Members

เริ่มต้นนับ 1

     ใกล้เข้ามาแล้วกับศึกใหญ่ที่ทุกคนตั้งตารอคอยอย่าง ยูฟ่า แขมเปี้ยนส์ลีก และคู่ในวันอังคารนี้ถูกโฟกัสไปที่คู่บิ๊กแมทระหว่าง “ม้าลาย” ยูเวนตุส ของ มัสซิคิเลียโน่ อัลเลกรี ที่ตอนนี้ยังพาทีมอยู่ในช่วงวิกฤติที่ต้องพาลูกทีมไปเจอกับยอดทีมแห่งเกาะอังกฤษที่ชั่วโมงนี้ยังไม่มีใครสามารถหยุดความร้อนแรงได้นั้นก็คือ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของเปเยกรินี่ที่ตอนนี้กำลังเร่งเครื่องกันเต็มสูบในลีกเพื่อทวงบัลลังก์แชมป์กลับมาเป็นของตัวเอง

     แม๊ก อัลเลกรี มาถึงตอนนี้ยังคำหาชัยชนะไม่เจอเจ้าตัวยังไม่สามารถปรับจูนทีมได้ลงตัวหลังจากที่ขาดตัวหลักไปหลายคนในลีกตอนนี้ยังไม่สามารถพา ยูเวนตุส เก็บชัยชนะได้เลยโดยสามนัดเก็บไปได้แค่คะแนนเดียว ซึ่งต่างจากคู่แข่งของเขานั้นก็คือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

     แมนซิตี้ ตอนนี้กลายเป็นทีมที่ยังไม่สามารถมีใครหยุดความร้อนแรงได้ 5 นัดที่ผ่านมายังไม่แพ้แม้แต่นัดเดียวโดยเก็บไปแล้ว 15 คะแนนเต็ม ที่สำคัญยังไม่เสียประตูเลย และก็ถลุงตาข่ายไปแล้ว 11 ลูก โอ้โห… สถิตินี่ต่างกันกับฟ้ากับเหว

     

     เกิดอะไรขึ้นกับยูเว่ เท่าที่ผมดูตอนนี้ยูเวนตุสมีปัญหาตั้งแต่แนวรับรามไปยันแนวรุกและรวมถึงตัวโค้ชอย่างอัลเลกรีเอง อัลเลกรียังหาระบบที่ลงตัวไม่เจอการเสีย วิดัล . เตเบซ , ยอรันเต้ และตัวปั้นเกมชั้นยอดอย่าง ปีร์โล่ ทั้งหมดที่พูดมาล้วนเป็นแกนหลักของยูเวนตุส แต่ยามขาดหายไปก็อย่างที่เห็นครับ ยูเวนตุสดูจะดร็อปลงไปเยอะมันก็ขึ้นอยู่ที่ อัลเลกรี ว่าจะแก้ไขและปรับระบบทีมยังไงให้ลงล็อค

     และก็ไม่รู้โชคดีหรือโชตร้ายนัดแรกยูเว่ต้องไปเยือน เอติฮัท ถิ่นของ แมนซิตี้ ที่ตอนนี้ยังแสดงฟอร์มที่ร้อนแรงไม่เลิกกับสถิติไร้พ่ายห้านัดติดตอนนี้ เปเยกรินี่ล่าสุดเซฟลูกทีมไว้เยอะทีเดียวเจ็บนิดเดียวไม่ส่งรายชื่อให้เสี่ยงลงเล่นเลยอาทิเช่น ซิลบา และ สเตอร์ลิง แต่ที่ต้องรอเช็คความฟิตตอนนี้ก็คือ กุน อกูเอโร่ ซึ่งตอนนี้ยัง 50/50 ว่าจะสามารถลงเล่นได้มั้ยแต่ดูแนวโน้มเปเยกรินี่ไม่เสี่ยงเอาลงเป็น 11 ตัวจริงแน่นอน

ว่ากันถึง 11 ตัวจริงผมขอคาดเดาล่วงหน้าเลยละกันนะครับ

     แมนเชสเตอร์ ซิตี้ : 4-2-3-1 : โจ ฮาร์ท , บาการี่ ซานญ่า , แว็งซอง คอมพานี , เอเลียควิม ม็องกาล่า , อเล็กซานเดอร์ โคลาลอฟ , ยาย่า ตูเร่ , เฟอร์นันดินโญ่ , ราฮิม สเตอร์ลิง , ดาบิด ซิลบา , เฆซุส นาบาส , วิลฟรีด โบนี่

ผู้จัดการทีม : มานูเอล เปเยกรินี่

     ยูเวนตุส : 4-3-3 : จาลุยจิ บุฟฟ่อน ,สเตฟาน ลิชท์ชไตเนอร์ , จอร์โจ คิเอลลินี่ , เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่ , มาร์ติน กาเซเรซ , โรแบร์โต้ เปเรล่า , ปอล ป็อกบา , สเตฟาโน่ สตูราโล่ , ฮวน กวาราโด้ , อัลบาโร่ โมราต้า , เปาโล ดิบาล่า

ผู้จัดการทีม : มัสซิมีเลียโน่ อัลเลกรี

 

     แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ดูจะไม่มีปัญหากับระบบการเล่นเปเยกรินี่น่าจะคงนักเตะชุดเดิมที่ชนะกันมาอย่างต่อเนื่องไว้ก่อน แต่ก็ต้องไปรอลุ้นครับว่า สเตอร์ลิง , ซิลบา , กุน อกูเอโร่ ที่มีอาการบาดเจ็บรบกวนว่าจะฟิตทันลงแข่งในคืนพรุ่งนี้หรือไม่ส่วนคนอื่นๆดูแล้วให้ล้ายังไงมาเมื่อวันเสาร์พอลงเวทีใหญ่ความกระหายความมุ่งมั่นแรงกดดันน่าจะมากลบความล้าของนักเตะให้มีแต่แรงกระหายชัยแน่นอนครับ

     ส่วน ยูเวนตุส น่าจะมาไม้เดิมที่เคยใช้คือเน้นหลังสี่คนไว้ก่อนและเน้นระบบการเล่นที่รัดกุมเน้นเกมรับและโต้กลับแพคแนวรับและแดนกลางให้แน่นส่วนทีเด็ดน่าจะอยู่ที่การสวนกลับเร็วที่จะอาศัยความคล่องตัวและอาศัยทักษะของ โมราต้า กับ ดิบาล่า ในการสวนกลับเร็ว

     ผมขอวิเคราะห์ก่อนเกมแบบคร่าวๆนะครับ รูปเกมที่น่าจะออกมาด้วยแทคติกของทั้งสองทีมที่น่าจะต่างกันอย่างสิ้นเชิงทีมนึงเน้นเกมรุกที่ดุดัน อีกเกมมาคอนเซปดั้งเดิมของอิตาลีแน่นอน

     ซึ่งผมดูแล้ว อัลเลกรีน่าจะงัดไม้เดิมในซีซั่นที่แล้วมาใช้แน่นอนคือเน้นเกมรับที่เหนียวแน่นไว้ก่อนและอาศัยการดักเกมหรือจังหวะผิดพลาดของซิตี้เอามาลงโทษซิตี้เอง แต่ปัญหามันจะติดอยู่ที่ว่าในซีซั่นนี้ยูเว่ขาด ปีร์โล่ และ เตเบซ รวมถึง วิดัล และดูเหมือน มาคิซิโอ จะมีปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนด้วย

     ซึ่งนับว่าเจ้าบ้านในคืนพรุ่งนี้โชคดีที่มาเจอกับรองแชมป์เมื่อซีซั่นที่แล้วในช่วงที่กำลังอยู่ในช่วงที่เรียกว่างวิกฤตก็ได้และระบบทีมตอนนี้ก็อย่างที่บอกครับยามขาดแกนหลักตัวสำคัญๆที่คอยทำเกมไปยูเว่ตอนนี้การพาบอลจากหลังไปหน้าดูจะติดๆขัดๆซึ่งที่ผมมองมีสามจุดใหญ่ครับ คู่หูที่จะมาเล่นกับ ป็อกบา ซึ่ง เปเรล่าดูจะยังไม่ค่อยตอบโจทย์เกมแดนกลางของยูเว่ไม่ค่อยแข็งแกร่งเหมือนซีซั่นที่แล้ว

     

      จุดสอง ปัญหาแนวรับ จากที่ผ่านมาในลีกเกมรับของยูเว่ดูจะมีปัญหาในลีกอัลเลกรีเน้นการเล่นหลังสามแต่พอเข้าเกมใหญ่อย่างยุโรปจากที่ผ่านๆมาเค้ามักจะเน้นหลังสี่เป็นหลัก อย่างที่บอกครับว่าตั้งแต่เปิดฤดูกาลมาแนวรับของยูเว่เสียประตูทุกนัดโดยเฉพาะเมื่อคู่ต่อสู้ต่อเล่นบอลเจาะตรงกลางแนวรับของยูเว่ดูจะรวนๆและมาเจอกับทีมของเปเยกรินี่เจ้าพ่อเกมรุกที่หลากหลายรับรองคราวนี้แนวรับของยูเว่ได้ตารีตาเหลือกกันแน่

     จุดที่สาม จังหวะเข้าทำการขาดหายไปของ คารอส เตเบซ ดูจะทำให้ยูเว่เสียสมดุลในเกมรุกไปผู้เล่นสไตร์เตเบซต้องบอกว่าหาคนที่จะมาแทนที่ยาก มานซูคิช หรอก็ดูจะยังไม่ตอบโจทย์ยิ่งการพาบอลไปหน้านี่แทบจะไม่มีให้เห็น และมาเจอกับแนวรับที่ชั่วโมงนี้แข็งแกร่งไม่เสียประตูเลยสักลูกเดียวของซิตี้โห่ว…. หนักเอาเรื่องครับ

     

     ส่วนซิตี้ ผมดูแล้วเปเยกรินี่ก็คงจะเน้นรัดกุมเน้นการคองบอลคอนโทรลบอลไว้ก่อนแน่นอนและอาศัยความเร็วของปีกอย่าง นาบาส และ สเตอรืลิง เข้าปั่นป่วนแนวรับของยูเว่  และอาศัยผู้เล่นที่มีทักษะชั้นเชิงสูงอย่าง ซิลบา หรือ นาสรี่ คอยปลุกปั้นเกมรุก ทำเกมตามช่องชิ่งวันทูและดูแล้วนัดนี้น่าจะเจาะตรงริมเส้นเป็นหลักแน่เพราะแดนกลางยูเว่คงจะแพ็คแน่น

     และหากยูเว่เน้นเกมรับจริงเราก็คงเห็นเกมรุกของซิตี้เหมือนที่ผ่านๆมาครับว่าเน้นความหลากหลายและจังหวะจบสกอร์ หากขึ้นมาทำเกมรุกแล้วต้องหาจังหวะจบให้ได้หากเสียจังหวะหรือถูกโต้ให้ตัดเกมทันที และที่ต้องระวังคือเกมหนักของยูเว่ยูเว่เองน่าจะอาศัยความใหญ่เข้าสู้เรื่องจังหวะการตัดเกมผมดูแล้วในนัดนี้น่าจะเห็นกันบ่อยทีเดียว

     ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะเอาแต่อวยทีมเราก็ไม่ได้ครับอย่าประมาทดีที่สุดเมื่อปีที่แล้วใครจะเชื่อครับว่ายูเวนตุสจะผ่านเข้ามาชิงชนะเลิศกับบาร์เซโลนา และแพราะอะไรยูเว่ถึงเข้ามาได้ก็เพราะด้วยการเล่นที่แข็งแกร่งมีระเบียบวินัยและความเหนียวแน่นในเกมรับ

     ใช่ครับผมจะบอกว่าในเวทีใหญ่อย่างยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกส่วนใหญ่เขาไม่มองกันที่เกมในลีกหลอกครับ เขามักจะเริ่มต้นนับ 1 ใหม่ตั้งแต่นัดแรกของรอบแบ่งกลุ่มครับ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ซิตี้ควรทำคือการเล่นอย่างไม่ประมาท

     และที่ผมไม่อยากวิเคราะห์มากเพราะผมจะรอดูครับว่า เปเยกรินี่ เขาจะทำอย่างที่พูดรึป่าวว่า เขาจะให้แฟนๆได้เห็นซิตี้รูปแบบใหม่ใน ชปล ซึ่งผมเองก็ยังลุ้นเหมือนกันครับว่าคำพูดนี้ของเปเยกรินี่จะเปลี่ยนแปลงอะไรกับซิตี้ในเวที ชปล ปีนี้ ต้องรอลุ้นกันพรุ่งนี้ครับ

สกอร์ที่คาด แมนซิตี้ 2-1 ยูเวนตุส

- บลูมูน -

Views: 713

Reply to This

Replies to This Discussion

จัดไป 3-0

เริ่มเกมแรก ขอ 3 แต้มครับ

เมื่อดูจากฟอร์มและ องค์ประกแบแล้วดูเปนต่อครับ แต่อย่างที่น้องแซ้คว่า เวทียุโรปต่างจากในลีกไม่มีใครยอมใครแน่นอนครับ และที่สำคัญเมื่อคิดว่าได้เปรียบก้ออย่าได้ประมาทเชียว เน้นเก็บสามแต้มเปนสำคัญครับกับเกมแรก แมนซิตี้สู้ๆๆๆ

ดูแล้ว  นัดนี้..ฤกษ์งามยามดี จะเป็นของเรือใบสีฟ้านะ

ยูเว่ฟอร์มตก  เรือใบฟอร์มกระฉูด   อิอิ

สามแต้มเป็นพอสกอร์เท่าไรอั้วไม่เกี่ยง

ใช่เลยเริ่มต้นดีก็ไปด้วยดี

ถ้าเริ่มต้นด้วยสามคะแนนคงจะดีมาก

สู้สุดใจ ไปให้ถึงดวงดาวนะครับ 

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.