Members

โดย พลพงศ์ จันทร์อัมพร

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด - ลิเวอร์พูล

เกมดวลเดือดระหว่างสองยอดทีมแห่งเกาะอังกฤษมีมานานเกือบครึ่งศตวรรษ โดยลิเวอร์พูลเป็นฝ่ายครองความยิ่งใหญ่ในช่วงทศวรรษ 1970s ถึง 1980s ก่อนที่ปีศาจแดงภายใต้การคุมทีมของอเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะชิงชื่อสโมสรอันดับหนึ่งของอังกฤษมาได้ตราบจนปัจจุบัน
แม้ในช่วงหลังหงส์แดงอาจจะดูมีผลงานด้อยกว่าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดอยู่บ้าง แต่เมื่อใดก็ตามที่ทั้งคู่ลงเผชิญหน้ากันในสนาม รับรองได้ว่าต้องมีประเด็นร้อนๆ ให้คุยกันอยู่เสมอ คู่กรณีหลุยส์ ซัวเรซ กับ ปาทริซ เอฟรา คือ ตัวอย่างล่าสุดที่เห็นกันแฟนบอลทั่วโลกรับรู้กันดี
บาร์เซโลนา - เรอัล มาดริด
จากความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของสองยอดทีมจากแดนกระทิงดุ ทำให้เอล กลาซิโก้ ไม่ใช่เกมที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากแฟนบอลในประเทศเท่านั้น แต่ยังต้องหมายรวมไปถึงทั้งโลก ในฐานะของการปะทะกันระหว่างสองยอดทีมที่น่าจะพอกล่าวได้ว่าคับคั่งไปด้วยนักเตะที่ดีที่สุดในโลกมารวมตัวกัน นับตั้งแต่ลิโอเนล เมสซี, คริสเตียโน โรนัลโด้, โรนัลดินโญ, ซิเนดีน ซีดาน ไปจนถึงมาราโดนาเมื่อหลายปีก่อน
นอกจากนี้เกมนี้ยังมีความสำคัญในด้านการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เมื่อบาร์เซโลนาในฐานะตัวแทนของฝั่งกาตาลันที่ต้องการแยกตัวออกมาจากสเปน กับเรอัล มาดริด ตัวแทนจากเมืองหลวงแดนกระทิง จะต้องมาห้ำหั่นกันเพื่อชิงความเป็นหนึ่่งในลาลีกา ซึ่งไม่ว่าจะดาร์บี้ไหนในเมืองสเปนก็ไม่ยิ่งใหญ่ใกล้เคียงนัดนี้เลยแม้แต่น้อย
อินเตอร์ มิลาน - เอซี มิลาน
อีกหนึ่งดาร์บี้แมตช์ที่ทั่วโลกจำต้องจับตามองแบบไม่วางตาในอิตาลี คือ มิลาน ดาร์บี้แมตช์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีความขัดแย้งกันมาตั้งแต่ในอดีตที่ทางอินเตอร์ มิลาน มักได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มชนชั้นกลาง ในขณะที่เอซี มิลาน จะมีฐานแฟนบอลเป็นกลุ่มคนใช้แรงงานมากกว่า
ด้วยความที่ทั้งสองทีมคือยักษ์ใหญ่ในวงการฟุตบอลอิตาลีทั้งคู่ ทำให้มิลาน ดาร์บี้แมตช์ ในหลายๆ ครั้งถูกมองในฐานะเกมเพื่อชิงความเป็นหนึ่งของวงการฟุตบอลอิตาลีอยู่เสมอ นับตั้งแต่ยุค 1960s ที่เป็นการเผชิญหน้ากันระหว่าง ซานโดร มัซโซลา (อินเตอร์ มิลาน) กับ จานนี ริเวรา (เอซี มิลาน) เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
โบคา จูเนียร์ส - ริเวอร์เพลต
อาร์เจนตินาถือเป็นบ้านเกิดของคู่ปรับในวงการฟุตบอลที่ทั่วโลกรู้จักกันดีหลายคู่ และไม่มีคู่ไหนอีกแล้วที่เดือดไปกว่า สองทีมคู่รักคู่แค้นแห่งกรุงบัวโนส ไอเรส โบคา จูเนียร์ส และริเวอร์เพลต
เกมระหว่างริเวอร์เพลตที่โดยทั่วไปแล้วจะมีแฟนบอลเป็นกลุ่มคนมีเงิน กับ โบคา จูเนียร์ส ที่เป็นสโมสรของคนใช้แรงงาน ทำให้บรรยากาศของเกมนี้ได้รับความสนใจไปทั่วอาร์เจนตินาตั้งแต่ก่อนเปิดฉากฟาดแข้งเสียอีก
อย่างไรก็ดี มีนักเตะอาร์เจนตินาชื่อดังบางคนที่ก้าวข้ามความขัดแย้งนี้ และเล่นให้ทั้งสองทีม อย่างเช่นกาเบรียล บาติสตูต้า และเคลาดิโอ คานิกเกีย เป็นต้น
เซลติก - เรนเจอร์ส
คู่ปรับตลอดกาลของสองทีมใหญ่จากสก็อตแลนด์ที่ผลัดกันขึ้นมาครองแชมป์ลีกวิสกี้เป็นว่าเล่น โดยแทบไม่เคยเปิดโอกาสให้ทีมอื่นได้ขึ้นมาเชยชมถ้วยแชมป์เลยแม้แต่น้อย ยิ่งการเป็นคู่ปรับของทั้งสองทีมมีประเด็นเรื่องของศาสนามาเกี่ยวข้อง เพราะเป็นการปะทะกันระหว่างเซลติก ซึ่งเป็นสโมสรของพวกที่นับถือนิกายคาโธลิก กับเรนเจอร์ส ที่เป็นโปรเตสแตนต์ ก็ยิ่งทำให้เกมระหว่างสองทีมนี้ยิ่งเดือดขึ้นเป็นทวีคูณ
อย่างไรก็ดี น่าเสียดายที่เรนเจอร์สเจอปัญหาทางด้านการเงินจนต้องล้มละลาย ทำให้มีการเปลี่ยนเจ้าของใหม่ และต้องลงไปเล่นที่ดิวิชั่นสามของลีกสก็อตแลนด์ในปัจจุบัน
อาแย็กซ์ - เฟเยนูร์ด
การดวลกันระหว่างคู่นี้มีความแค้นฝังลึกอยู่ที่เป็นการปะทะกันระหว่างศูนย์กลางวัฒนธรรมอย่างอัมเตอร์ดัม กับเมืองอุตสาหกรรมอย่างรอตเทอร์ดัม ทำให้แฟนบอลของทั้งสองทีมมีเหตุการณ์เดือดๆ ให้เห็นกันอยู่บ่อยครั้ง
De Klassieker หรือที่เราอาจจะพอเรียกแบบกล้อมแกล้มไปได้ว่า เอล กลาซิโก้ เวอร์ชันฮอลแลนด์ นั้นดุเดือดถึงขีดสุดในช่วงทศวรรษ 1970s ถึงต้น 1980s เมื่ออาแยกซ์ภายใต้การนำทีมของโยฮัน ครัฟฟ์ รุ่งเรืองถึงขั้นคว้าแชมป์ยุโรปใบใหญ่ได้ 3 สมัย รวมถึงคว้าแชมป์ลีกฮอลแลนด์ได้เป็นว่าเล่นในตอนนั้น
อย่างไรก็ดี เฟเยนูร์ด ที่อาจจะได้แชมป์ยุโรปถ้วยใหญ่แค่ครั้งเดียวคือในปี 1970 ก็มาทำแสบสุดๆ เมื่อซิวตัวครัฟฟ์ซึ่งมีปัญหากับอาแย็กซ์ในตอนนั้นมาร่วมทีม ก่อนที่นักเตะเทวดาจะพาทีมเฟเยนูร์ดได้ดับเบิลแชมป์ในปี 1984
เฟเนร์บาห์เช - กาลาตาซาราย
เช่นเดียวกับคู่รักคู่แค้นในอีกหลายๆ ลีกทั่วโลก สองปรปักษ์แห่งกรุงอิสตันบูลมีความขัดแย้งกันจากพื้นฐานของเศรษฐกิจและสังคมเป็นหลัก ทั้งสองทีมมีช่องแคบบอสฟอรัสคั่นอยู่ตรงกลาง ฟากหนึ่งเป็นกลุ่มคนใช้แรงงานที่สนับสนุน เฟเนร์บาห์เช ส่วนอีกฝั่งเป็นกลุ่มคนมีเงินที่หนุนหลังกาลาตาซาราย
เหตุการณ์เดือดๆ ระหว่างสองทีมนี้ที่ทั่วโลกจดจำกันได้ดีการเมื่อครั้งที่ แกรม ซูเนสส์ พาทีมกาลาตาซารายปราบคู่แค้นตลอดกาลของพวกเขาในเกมเตอร์กิชคัพ เมื่อปี 1996 อดีตกองกลางหงส์แดงนำธงของสโมสรกาลาตาซารายมาปักไว้กลางสนามของเฟเนร์บาห์เช ซึ่งการกระทำในครั้งนั้นทำให้แฟนบอลของเฟเนร์บาห์เชเดือดดาลเป็นอย่างมาก
ในขณะที่เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว ตอนที่กาลาตาซารายได้แชมป์เตอร์กิชลีก ในบ้านของคู่ปรับของพวกเขา ด้วยการยันเสมอได้สำเร็จ 0-0 แฟนบอลเฟเนร์บาห์เช จำนวนหนึ่งถึงกับก่อความวุ่นวายบนถนนกลางอิสตันบูลเลยทีเดียว
ลาซิโอ - โรมา
โรม ดาร์บี้แมตช์ ถือเป็นอีกหนึ่งคู่ปรับที่เกมมักจะเดือดและมีความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอยู่เสมอ ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดต้องย้อนกลับไปถึงปี 1927 ตอนที่สามทีมในกรุงโรมตัดสินใจที่จะรวมสโมสรกันกลายเป็นทีมหมาป่าในปัจจุบัน ทว่าลาซิโอปฏิเสธที่จะเข้าร่วมด้วยและแยกตัวออกมาต่างหาก
นอกจากนี้ ปัจจัยทางด้านการเมืองและภูมิศาสตร์ รวมถึงอันดับในตารางกัลโช เซเรีย อา ซึ่งในระยะหลังใกล้เคียงกันมาก ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกมนัดนี้เดือดยิ่งกว่าเดิมอีกหลายเท่าทีเดียว
 
อาร์เซนอล - ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ส
เช่นเดียวกับแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ เกมของทั้งสองทีมยิ่งทวีความดุเดือดยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงหลังๆ ที่ทั้งสองทีมจำเป็นต้องชิงอันดับสี่กันอยู่บ่อยครั้ง ทั้งคู่เผชิญหน้ากับครั้งแรกตั้งแต่ปี 1909 ก่อนที่จะกลายเป็นมาเกมที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในอังกฤษอย่างรวดเร็วในระยะหลังๆ ซึ่งใน 6 นัดล่าสุดที่ทั้งสองทีมนี้พบกัน พวกเขายิงได้ถึง 33 ประตูรวมกัน และสองนัดล่าสุดที่ทั้งคู่พบกัน ทีมปืนใหญ่เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ทั้งสองนัดที่ 5-2
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด - แมนเชสเตอร์ ซิตี้
ก่อนหน้าความรุ่งโรจน์ของทีมเรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ อาจจะเคยดูเหมือนจืดชืดไปสักเล็กน้อย จากการรุกไล่อยู่ฝ่ายเดียวของทีมปีศาจแดงซึ่งเป็นสโมสรที่ใหญ่กว่า แต่เมื่อเรือใบแห่งแมนเชสเตอร์ได้รับลมหนุนเป็นเงินทุนจากกลุ่มอาบูดาบี พวกเขาก็แล่นฉิวขึ้นมาเทียบชั้นลุ้นแชมป์กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้อย่างสูสีในช่วง 2-3 ปีหลัง ก่อนที่จะปาดหน้าแซงอย่างเจ็บช้ำเมื่อฤดูกาลที่แล้ว
แฟนบอลปีศาจแดงคงยังจำความรู้สึกชอกช้ำใจจากสกอร์ 6-1 เมื่อฤดูกาลที่แล้วได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับเกมสุดมันเมื่อครึ่งฤดูกาลแรกที่ทางฝั่งแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เจอทีเด็ดของโรบิน ฟาน เพอร์ซี จนต้องแพ้ไปอย่างน่าเจ็บใจที่สุด

Views: 2968

Reply to This

Replies to This Discussion

แจ่มมาก ตอนนี้ใครก้ออยากดูดาบี้แมตช์แห่งเมืองแมนเชสเตอร์ เพราะถือเปนเกมปะทะกันระหว่างสองทีมที่แย่งแชมป์โดยตรงกันทุกปี จากนี้และตลอดไป อิอิ แมนซิตี้สู้ๆ

ขาดบาเยิรนกะดอทมูน

เเมนเชสเตอร์ ดาร์บี้เเมตช์ เยี่ยมๆ

เกมดาร์บี้....แมนเชสเตอร์ดาร์บี้กลายเป็นเกมที่น่าจับตากว่าแดงเดือดแล้วคับ...

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.