Members

ฟอร์เมชั่น 2-3-5 ความเหมือนที่แตกต่างกัน

เจอร์เกน คลอป และเป็ป กวาดิโอล่าสองโค้ชผู้ยิ่งใหญ่ในพรีเมียร์ลีค ได้สร้างแทคติคและติดตั้งระบบการเล่นให้ลิเวอร์พูลและแมนเชสเตอร์ซิตี้ โดยใช้เวลาขัดเกลานักเตะให้เล่นตามแบบฉบับของเขาจนประสบผลสำเร็จขึ้นมาอยู่แนวหน้าของพรีเมียร์และยุโรปได้ทั้งสองทีม โดยใช้ฟอร์เมชั่น 2-3-5 เหมือนกันแต่รายละเอียดต่างกัน ดังนี้ครับ

ลิวพูล ขึ้นไลน์อัพ 4-3-3 แต่ลงเล่นจริงด้วย 2-3-5 .ใช้เซนเตอร์แบคสองคนเป็นแนวรับสุดท้าย ใช้มิดฟีลด์สามคน และแนวรุกสามคนประกอบด้วย มาเน่ ซาล่า เฟอร์มิโน่ บวกกับตัวกลางมาช่วยรุกเพิ่มอีกสองคน ซึ่งมักจะเป็นอเลกซานเดอร์อาร์โนล กับแอนดรูโรเบิร์ตสัน ทำให้เกมรุกมี 5 คน ซึ่งลิวพูลใช้ฟอร์เมชั่น 2-3-5  นี้ถึง 75% โดยเน้นการสร้างเกมรุกด้วยการครอสบอลมาจากด้านข้างโดยอาร์โนล และโรเบิร์ตสันแมนซิตี้ ขึ้นไลน์อัพด้วย 4-3-3 แล้วแปลงเป็น 2-3-5 เหมือนลิวพูล ต่างกันตรงที่เป็ปเน้นการสร้างเกมรุกมาจากด้านล่างขึ้นไปเข้าทำในพื้นที่ฮาล์ฟเสป็ซของคู่ต่อสู้ พื้นที่แนวรับตรงกลางจะประกอบด้วย มิดฟีลด์ตัวรับหนึ่งคนและฟูลแบคซ้ายขวาอีกสองคนหุบเข้ามาและดันสูงเหนือแนวรับอยู่ในระนาบใกล้เคียงมิดฟีลด์ตัวรับเรียกว่า “อินเวอร์ทฟูลแบค” แนวรุกแมนซิตี้มี 5 คนชัดเจนทุกนัด ประกอบด้วยแนวหน้าสามคนคือปีกซ้ายขวา ศูนย์หน้า บวกกับมิดฟีลด์ตัวรุกอีกสองคน

ความแตกต่างคือ ลิวพูลใช้ลูกครอสจากด้านข้างส่งให้สามประสานแดนหน้าทำประตู ในขณะที่แมนซิตี้ใช้การครองบอลแล้วสร้างเกมรุกขึ้นมาจากแนวหลังส่งบอลต่อให้แดนกลางตัวรุกทำเกม ซึ่งผู้เล่นตรงนี้ก็มีทั้ง เดอบรอย เดวิดซิลบา เบอร์นาโอซิลวา โฟเดน และกุนโดกัน สลับกันลงสนาส

การใช้พื้นที่ด้านข้าง เป็ปใช้ผู้เล่นปีกถ่างออกไปอยู่ริมเส้นข้างสนามซ้ายขวาเพื่อดึงตัวรับของคู่ต่อสู้ให้ตามออกไปคุม ทำให้เกิดพื้นที่ว่างระหว่างด้านหลังตัวคุมปีกกับเซนเตอร์แบค เรียกพื้นที่ตรงนี้ว่า ”ฮาล์ฟเสป็ซในขณะที่ลิวพูลไม่ใช้พื้นที่ฮาล์ฟเสป็ซ แต่ใช้สามแนวรุกจู่โจมพุ่งเข้าฉีกแนวสร้างพื้นที่ว่างแนวกว้าง

ลิวพูลใช้ฟีมิโน่เป็นสไตรเกอร์ โดยยืนต่ำลงมาเพื่อสร้างพื้นที่ว่างบริเวณหน้าประตู เปิดโอกาสให้ซาล่ากับมาเน่เข้ามาใช้พื้นที่นี้เข้าทำประตู ในขณะที่แมนซิตี้ใช้กุนเป็นศูนย์หน้าตัวค้ำวิ่งวนเวียนดึงตัวประกบอยู่ในกรอบเขตโทษ เมื่อปีกซ้ายขวาสามารถผ่านบอลมาหน้าประตูให้ กุนจะใช้ความสามารถเอาชนะตัวประกบยิงประตู แต่ถ้าปีกผ่านบอลมายังพื้นที่ฮาล์ฟเสป็ซได้ ซิตี้จะใช้มิดฟีลด์ตัวรุกเติมเข้ามาทำประตู

ฟอร์เมชั่น 2-3-5 เป็นการเล่นบอลเน้นเกมรุกโดยฟูลแบคซ้ายขวาดันขึ้นไป  เหลือแนวรับสุดท้ายเพียงสองคนทั้งสองทีม ทำให้มีพื้นที่ว่างมาก คู่ต่อสู้,มักจะแก้เกมโดยตั้งรับแน่นแล้วฉวยโอกาสที่ตัดบอลได้โยนยาวเคาน์เตอร์แอทแทคมาในพื้นที่ว่าง โดยใช้ตัวรุกความเร็วสูงมาตอบโต้

 ปี 2019/2020 แมนซิตี้เสียกอมปะนีไป ลาร์ปอร์ตก็เจ็บ ทำให้แนวรับสุดท้ายอ่อนยวบ เสียประตูง่ายก็เลยตามหลังลิวพูลหลายคะแนนหมดสิทธิ์ลุ้นแชมป์พรีเมียร์ ส่วนแนวรับของลิวพูลแน่นหนากว่าเสียประตูน้อยก็ลอยลำอยู่หัวตารางแบบห่างไกลไร้เทียมทาน ทางแก้ไขของแมนซิตี้ควรหาซื้อเซนเตอร์ระดับทอปคลาสมาช่วยขันแนวรับให้เหนี่ยวแน่นขึ้นจึงจะมีสิทธิ์ท้าชิงกับลิวพูลในปีหน้าได้

Views: 258

Reply to This

Replies to This Discussion

เยี่ยมครับ

ขอบคุณครับ

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.