Members

พรีเมียร์ลีกกระฉูด 20 ทีม สถิติกำไรรวม 2.3 พันล.ปอนด์ปีที่แล้ว แต่ขาดทุนรวม 361 ล.

ตัวเลขสถิติทางการเงินของลีกอังกฤษดูจะย้อนแย้งกันเองในด้านกำไร และขาดทุน โดยสถิติการเงินเผย 20 ทีมในลีกสูงสุดของอังกฤษขาดทุน 361 ล้านปอนด์ สวนทางกับตัวเลขสถิติกำไรทั้งหมดที่ทะลุเพดานด้วยมูลค่า 2.3 พันล้านปอนด์ โดยมีเพียง 5 สโมสรมีกำไรจากตัวเลขผลประกอบการ


รายงานข่าวจากเดอะ การ์เดียน เผยสถิติพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2010-11 พบ 11 สโมสรขาดทุนมีตัวเลขรวมแล้ว 458 ล้านปอนด์ โดยสโมสรมือเติบอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ครองแชมป์ ขาดทุนมากที่สุดด้วยตัวเลข 197 ล้านปอนด์และเป็นสถิติตัวเลขที่ใช้เงินมากที่สุด หลังช็อปกระจายในช่วงที่ผ่านมา ลบตัวเลขเมื่อฤดูกาล 2009-10 ที่ใช้เงินไป 121 ล้านปอนด์ แต่ยังถือว่าระยะเวลาที่ ชีค มันซู สร้างทีมด้วยเม็ดเงินมหาศาลนั้นประสบความสำเร็จ ด้วยแชมป์เอฟเอ คัพ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ก่อนชูถ้วยพรีเมียร์ลีกสมัยแรกของสโมสรสมใจในปีนี้


เรือใบสีฟ้า ยังเป็นทีมเดียวที่จ่ายค่าเหนื่อยนักเตะเกินกว่ารายได้ของสโมสร โดยมีผลประกอบการ 153 ล้านปอนด์ แต่บิลล์ค่าเหนื่อยทะลุ 174 ล้านปอนด์ จากบรรดานักเตะฝีเท้าจัดทั้งหลาย


รองลงมาเป็นเชลซี ที่โรมัน อับราโมวิช ผลาญเงินขาดทุนรวม 68 ล้านปอนด์ ต่อมาด้วยลิเวอร์พูล ที่โดนสปอร์ต เฟนเวย์ กรุ๊ป ของจอห์น เฮนรี่ เทคโอเวอร์ ฤดูกาล 2010-11 ขาดทุนรวม 49 ล้านปอนด์ แม้ว่าจะขายเฟร์นันโด ตอร์เรส ให้กับเชลซี ด้วยค่าตัวมากถึง 50 ล้านปอนด์ แต่เอาไปลงทุนซื้อตัวหลุยส์ ซัวเรซ และแอนดี้ แคร์โรลล์ ด้วยค่าตัวมหาศาล


อย่างไรก็ดี สถิติพบว่า เมื่อรวมรายได้ของ 20 ทีมแล้ว มีมูลค่ามากถึง 2.3 พันล้านปอนด์ เป็นสถิติรายได้รวมในลีกมากที่สุด ซึ่งข้อมูลพบว่ารายได้มหาศาลนี้เป็นผลมาจากสัญญาลิขสิทธิ์สัญญาณถ่ายทอดสดการแข่งขันให้กับผู้เผยแพร่จากต่างประเทศช่วงฤดูกาล 2010-13 มีมูลค่ารวมมากถึง 1.5 พันล้านปอนด์ แต่เงิน 1.5 พันล้านปอนด์ โดยรวมแล้วถูกผลาญไปกับการจ่ายค่าเหนื่อยนักเตะเสียมากกว่า


ขณะเดียวกันทีมที่มีผลกำไรมากที่สุดเป็นนิวคาสเซิล ซึ่งเพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่ตกชั้นเมื่อปี 2009 โดยตัวเลขรายได้โดยรวมมีส่วนมาจากค่าตัวของแอนดี้ แคร์โรลล์ หัวหอกแดนผู้ดี เจ้าของค่าตัว 35 ล้านปอนด์เป็นนักเตะอังกฤษผู้มีค่าตัวมากที่สุด


ส่วนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยที่ 19 แต่จ่ายเบี้ยหนี้ที่ตระกูลเกลเซอร์ สร้างไว้เป็นเงิน 50 ล้านปอนด์ โดยปีศาจแดงมีรายรับมากที่สุดถึง 331 ล้านปอนด์ และจ่ายค่าเหนื่อยเพียงครึ่งหนึ่งที่ประมาณ 153 ล้านปอนด์ คำนวณแล้วยังมีกำไรโดยรวม 12 ล้านปอนด์ ส่วนสโมสรที่มีรายรับรองลงมาเป็นอาร์เซนอล ที่รับเงิน 256 ล้านปอนด์ และมีบิลล์ค่าเหนื่อยที่ 124 ล้านปอนด์

 มติชน

Views: 581

Reply to This

Replies to This Discussion

ค่อยๆปรับไปครับ แมนซิตี้ ได้มามากก้อยังจ่ายมาก เด่วได้มามากกว่านี้

ประกอบกับการซื้อนักเตะน้อยลง ทุกอย่างคงจะลงตัวเร็วๆนี้ เพื่อรองรับกฏ ครับผม

หากขายออกไปสัก 3-4 คนก็คงไม่เกินอะไรมามายหรอกมั้ง เด๋วก็เข้าที่น่า

หากขายไม่ออกก็ยกเลิกสัญญามันซะเลย กับนักเตะบางคน..นะ ไบรอัน มาร์วูด..

ไม่ค่อนสนใจดูสนุกเชียร์ให้ชนะ แพ้ก็เป็นกำลังใจเป็นพอแล้ว รวยจน กำไรขาดทุนเป็นเรื่องเขาบริหารกัน

ปีหน้าคว้า ucl คาดว่าสโมสรเราจะไม่ขาดทุนแล้วนะคับ

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.