Members

คอลัมน์ : 3 ยอดกุนซือ ใครคือคำตอบของซิตี้

3 ยอดกุนซือ ใครคือคำตอบของซิตี้

     มีข่าวหนาหูมากกับกุนซือใหญ่ขาวชิลีของ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นั้นก็คือ มานูเอล เปเยกรินี่ ที่ช่วงนี้ฟอร์มของลูกทีมดูเหมือนเหรียญที่โยนขึ้นกลางอากาศและออกได้สองหน้าคือ เล่นดี กับ เล่นไม่ดี

   

    ในฤดูกาลนี้เปเยกรินี่พาทีมตกรอบบอลถ้วยในประเทศไปแล้วนั้นก็คือ เอฟเอ คัพ และ แคปปิตอลวัน คัพ ซึ่งเป็นการตกรอบที่ไวมากและในโปรแกรมใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก หนทางเข้าสู่รอบต่อไปดูจะไม่ค่อยสู้ดีนักเพราะต้องไปยิงถึง 2 ลูกในถิ่น คัมป์ นู ซึ่งต้องบอกครับว่าเหนื่อยแน่นอนและในลีกผลงานเองก็ไม่ค่อยจะประติดประต่อซึ่งเหตุผลเหล่านี้ทำให้มีข่าวว่าบอร์ดบริหารเตรียมหากุนซือไว้เสียบแทนที่เปเยกรินี่แล้ว

    ซึ่งกุนซือที่ตกเป็นข่าวกับแมนซิตี้มีด้วยกันอยู่สามตัวเต็งคือ คาร์โล อันเชล็อตติ ตามมาด้วย ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ และ เป็ป กวาดิโอล่า ที่กล่าวมาทั้งสามคนตอนนี้อยู่ในลิสต์รายชื่อที่มีข่าวว่าทางบอร์ดบริหารเรือใบเล็งเข้ามาเสียบตำแหน่งแทนเปเยกรินี่

    แต่ก็มีกลุ่มที่สนับสนุนทางเปเยกรินี่ให้ทำงานในถื่นเอติฮัทต่อไปแม้ผลงานในฤดูกาลนี้จะไม่ค่อยดีใช่ครับผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่คอยสนับสนุนให้เขาอยู่กับทีมต่อไปเพราะผมชอบสไตร์เกมรุกของแกที่มีหลากหลายดูแล้วเพลินตาดีไม่น่าเบื่อ

    แต่ปัญหามันติดอยู่ตรงที่ว่าฤดูกาลนี้เปเยกรินี่ดูจะแก้เกมไม่ค่อยขาดเวลาเจอผู้เล่นคุมโซนคุมพื้นที่ตั้งแถวสองชั้นเจอการเพลสซิ่งที่เร็วและตามประกบติดเปเยกรินี่มักแก้ไขสถาณการณ์เหล่านี้ไม่ค่อยเด็ดขาดซึ่งปัญหาเหล่านี่ทำให้ซิตี้ในฤดูกาลนี้ไม่ค่อยพีคเท่าปีที่แล้ว

    แม้เปเยกรินี่จะสร้างระบบเกมรุกให้ดูดีเข้าตาแฟนๆและบอร์ดบริหารแต่ถ้าผลงานมันกลับออกมาไม่ค่อยเวริคหรือถ้าฤดูกาลนี้จบด้วยมือเปล่าใช่ครับดูแล้วมีสิทธิเดินตามรอย โรแบร์โต้ มันชินี่ แน่นอน

    ถึงจะดูเป็นการโหดร้ายไปหน่อยถ้าเรือปลดเปเยกรินี่ขึ้นมาจริงๆแต่สโมสรเองยังมีอีกหนึ่งแชมป์ที่ยังไม่ได้ไปแตะสักทีนั้นคือถ้วยใหญ่ของยุโรปไม่ว่าจะ ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีก หรือ ยูโรป้า ซึ่งทางเรือใบทุ่มเม็ดเงินมหาศาลไปแต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในรายการยุโรปเพราะยังขาดกุนซือที่มีประสบการณ์ในการสร้างความสำเร็จในรายการยุโรปนี้อยู่

    เราพูดถึงกุนซือปัจจุบันเราไปพอสังเขปแล้วตอนนี้เราไปดูกันดีกว่าครับว่าว่าที่กุนซือสามรายตามที่ตกเป็นข่าวใครคือคนที่มีสิทธิจรดปากกาเซ็นเข้ามากุมบังเหียนเรือใบมากที่สุด

   

    คนแรกที่จะพูดถึงนี้เป็นกุนซือที่แมนเชสเตอร์ซิตี้ตั้งเป้าไว้แล้วในอนาคตว่าจะลากตัวเอาลายเซ็นของเขามาให้ได้ซึ่งเขาคนนั้นคือ โจเซป เป็ป กวาดิโอล่า กุนซือไฟแรงวัย 44 ปีคนนี้สร้างชื่อให้กับตัวเองในยุคที่คุมทัพอาซูกราน่าซึ่งพาทีมประสบความสำเร็จมาได้มากมายทั้งในเวทียุโรปและฟุตบอลลีกในประเทศซึ่งความสำเร็จเหล่านั้นการันตีแล้วว่ากุนซือรายนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ

    เป็ป สร้างชื่อให้ตัวเองด้วยการทำให้บาเซโลน่ามีสไตร์บอลติกิตาก้าที่แบบว่าไม่ว่าหน้าไหนก็อย่าได้มาแตะบอลของทีมเขาซึ่งช่วงที่เขาคุมทัพนั้นต้องบอกครับว่าระบบติกิตาก้าในบาซ่ายุคของเป็ปเป็นช่วงที่พีคสุดๆครองบอลต่อเกมเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 70%

    แต่พอมาคุมบาเยิร์นในปี 2013 แรกๆเจ้าตัวก็ยังยึดหลักสไตร์ติกิตาก้าอยู่แต่ดูเหมือนหลังๆเจ้าตัวดูจะปรับเปลี่ยนสไตร์เสือใต้นิดหน่อยคือลลการรองบองลงและมุ่งพาบอลไปข้างหน้าทำเกมรุกให้ไวขึ้นและก็อย่างที่เห็นพี่เสือยิงกระจุยกระจายแทบจะทุกนัด

     และนี่เป็นอีกหนึ่งคนที่อยู่ในลิสต์รายชื่อผู้จัดการทีมที่เรือใบต้องการตัวมาคุมทีมแต่ดูจะเป็นไปยากมากเพราะเจ้าตัวเองก็ยังยืนยันว่ายังไม่คิดที่จะทิ้งเสือใต้ไปไหนและยืนกรานแล้วว่าจะอยู่คุมทัพเสือใต้ไปจนหมดสัญญา

    แต่แฟนๆเรือก็ยังมีลุ้นครับแม้จะยังไม่ได้กุนซือชาวสแปนิชรายนี้มาคุมทัพในเวลาอันใกล้นี้แต่อีกปีสองปีอาจจะมีลุ้นเพราะเจ้าตัวเองก็ยังไม่มีท่าทีที่จะต่อสัญญากับทางบาเยิร์นซึ่งสัญญาของเขากับบาเยิร์นจะหมดลงในปี 2016 ซึ่งถ้าเป็ปยังไม่ต่อสัญญาถึงเวลานั้นแมนซิตี้อาจจะได้กุนซือรายนี้มาคุมทัพสมใจแน่แต่ก็ยังต้องลุ้นเหนื่อยอีกเพราะเจ้าตัวเคยกล่าวมาครั้งนึงว่าเขาฝันที่อยากจะไปยืนคุมทัพที่โรงละครแห่งความฝันแต่ขึ้นชื่อว่าวงการลูกหนังมันไม่มีอะไรแน่นอนครับแต่ที่แน่ๆไม่ใช่หลังจบฤดูกาลนี้แน่นอน

 

    คนต่อมา คาล์โร อัลเชล็อตติ กุนซือชาวอิตาเลี่ยนรายนี้เป็นอีกหนึ่งยอดกุนซือซึ่งมีประสบการณ์มาแทบทุกเวทีวงการลูกหนังของยุโรปแล้วทั้ง ซีเรียอา , ลีกเอิง , พรีเมียร์ลีก และ ลาลีก้า กุนซือรายนี้คุมทีมในฐานะผู้จัดการทีมมาแทบทุกลีกดังแล้วโดยปัจจุบันตอนนี้เจ้าตัวคุมทัพ “ราชันชุดขาว” อยู่

    อันเชล็อตติ กุนซือชาวอิตาลีสร้างชื่อให้กับตัวเองในการคุมทัพ “ปิศาจแดง-ดำ” เอซี มิลาน ซึ่งพามิลานกอบโกยแชมป์มากมายทั้งแชมป์ลีกและโคปปาอิตาลีรวมไปถึงแชมป์เปี้ยนลีกด้วยหลังจากออกจากมิลานก็มาคุมทัพเชลซีก็ยังพาเชลซีได้แชมป์อีกมากมายเช่นกันโดยในเวลาสามปีเค้าพาเชลซีกวาดแชมป์พรีเมียร์ลีกหนึ่งสมัยและเอฟเอคัพอีกสองสมัยซึ่งต้องบอกครับว่าช่วงเวลาของเขากับเชลซีนับว่าประสบความสำเร็จในระดับนึง

    หลังจากที่ถูกเชลซีปลดออกจากทีมก็มารับงานคุมทีมในลีกเอิงซึ่งเป็นทีมเงินถุงเงินถังอีกหนึ่งทีมนั้นก็คือ ปารีส แซ็ง-แฌร์แม็ง และเขาก็พาปารีสคว้าแชมป์ลีกได้อีกด้วยแต่ในแชมป์เปี้ยนลีกดูจะไม่ค่อยสู้ดีรวมทั้งเจ้าตัวก็มีปัญหาที่ไม่ค่อยลงรอยกับสโมสรเพราะสโมสรไม่ค่อยเชื่อมั่นในการทำทีมระยะยาวของเขาเจ้าตัวเลยตัดสินใจลาทีมไปคุมทัพชุดขาวแทน

    และมาคุมทัพชุดขาวเขาก็สามารถพาทีมคว้าแชมป์เปี้ยนลีกได้เลยในการคุมทัพปีแรกแต่ผลงานในลีกนับว่าไม่ค่อยเข้าตาบอร์ดบริหารสักเท่าไร

    อันเชล็อตติ ต้องบอกครับว่าช่วงคุมทัพชุดขาวก็มีข่าวเรื่องการที่จะโดนเด้งอยู่เหมือนกันซึ่งข่าวหลายสำนักเขียนวิเคราะห์ตรงกันว่าถ้าหากอัลเช่ไม่สามารถพาชุดขาวได้แชมป์เปี้ยนลีกได้เมื่อซีซั่นที่แล้วเขาอาจจะถูตะเพิดออกจากเก้าอี้นายใหญ่ก็เป็นได้

    สไตร์การทำทีมของอันเชล็อตติเราคงไม่ต้องบรรยายอะไรมากซึ่งเน้นรุกอยู่แล้วการันตีได้ด้วยสถิติที่เขาทำไว้ให้กับเชลซีโดย 103 ประตูในยุคที่เขาคุมเชลซีนับว่าเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมและยังไม่มีใครทำลายได้ซึ่งอัลเช่มีการทำทีมที่ยืดหยุ่นทั้งรับทั้งรุกแต่จะหนักไปทางรุกซะมากกว่าซึ่งจะให้ลูกทีมแจกจ่ายบอลตามช่องกันอย่างแม่นยำและเติมเกมรุกกันให้ไวทำกันเร็วและในยามรับก็จะมีเกมสวนกลับที่รวดเร็วและดุดัน

    ซึ่งสไตร์การทำทีมของเขาคงไม่ต้องเอาอะไรมาการันตีว่าดีไม่ดีดูจากความสำเร็จที่เขาทำได้แน่นอนครับว่านับว่าเป็นยอดโค้ชอีกคนนึงที่หลายทีมต้องการลายเซ็นของเขาซึ่งเรือใบเป็นหนึ่งในนั้น

    ถามว่ามีสิทธิเป็นไปได้มั้ยที่จะได้กุนซือชาวอิตาเลี่ยนวัย 55 ปีมาคุมทัพก็มีสิทธิเป็นไปได้ครับเพราะเท่าที่ผ่านๆมาดูแล้วอันเชล็อตติเองก็เปลี่ยนงานคุมทีมเป็นว่าเล่นไม่ค่อยอยู่คุมทีมระยะยาวกับทีมไหนซึ่งเจ้าตัวอาจจะมาลองหาความท้าทายใหม่ๆในถิ่นเอติฮัทนี้ก็ได้เพราะผมดูแล้วการคุมทีมอย่างราชันชุดขาวซึ่งเป็นสโมสรระดับโลกก็เหมือนขี่อยู่บนหลังเสือถ้าผลงานไม่ดีก็อาจจะโดนตะเพิดได้

 

    ส่วนคนถัดมาดูแล้วน่าจะเป็นคนที่เรือใบมีสิทธิคว้าตัวมาได้มากที่สุดนั้นก็คือกุนซือยอดเกมรับ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ แต่ถ้าอยากได้คงต้องมีการจ่ายค่าชดเชยกันสักหน่อยเพราะสัญญาของเขายังเหลืออีกสองปีแต่กุนซือชาวอาเจนไตน์วัย 44 ปีรายนี้ดูจะมีข่าวกับซิตี้ค่อนข้างถี่เลยทำให้สื่อหลายสำนักเล่นข่าวกันว่าคนนี้คือตัวเต็งอันดับหนึ่งที่จะมาคุมทัพต่อจากเปเยกรินี่

    กุนซือรายนี้หลังจากแขวนสตั๊ดดูจะเดินทางเก็บเกี่ยวประสบการณ์ผู้จัดการทีมอยู่พักใหญ่และในที่สุดก็มาสร้างชื่อให้ตัวเองได้สำเร็จในการคุมทัพตราหมีแอตเลติโก้ มาดริดโดยการพาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรป้าลีก , ยูฟ่าซูเปอร์คัพ และ แชมป์ลาลีก้า และ สามารถพาทีมตราหมีทะลุเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศยูฟ่าแชมป์เปี้ยนได้เมื่อซีซั่นที่แล้วซึ่งระยะเวลา 3 ปีที่เขาคุมทัพตราหมีเขาสร้างผลงานและทำลายประวัติศาสตร์ต่างๆได้มากมายนับว่า “เอล โชโล” เป็นกุนซือที่น่าจับตามองอีกหนึ่งคน

    ถ้าว่ากันถึงสไตร์การทำทีมของกุนซือชาวอาเจนไตน์รายนี้ไม่ต้องบอกครับว่าเล่นฟุตบอลแนวไหนขึ้นชื่อว่าซิเมโอเน่เกมรับนี่ไม่ต้องพูดถึงครับแน่นปึกเหมือนกับกำแพงเหล็กที่ไม่มีใครทำลายได้และมีการเพลสซิ่งคุมพื้นที่ได้แน่นหนา

   คือว่ากันตรงๆซิเมโอเน่เป็นกุนซือที่หนักไปทางเกมรับมากกว่า แต่ยามเข้าทำเกมรุกต้องบอกครับว่ามีการทำทีมที่เป็นระบบการเล่นบอลชิ่งบอลจังหวะเดียวนี่แม่นยำสุดๆและมีทีเด็ดที่ที่ลูกลางอากาศไม่ว่าจะลูกเซตพีทเตะมุมตั้งเตะโยนบอลยาวมักจะใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้มาเปลี่ยนเป็นสกอร์ได้

    มีโอกาสมากแค่ไหนที่ซิตี้จะได้กุนซือรายนี้มาคุมทีมถ้าว่ากันตามข่าวต้องบอกครับว่า ซิเมโอเน่ มีโอกาศสูงกว่าสองคนแรกที่กล่าวไปซึ่งเจ้าตัวมีสัญญากับตราหมียันปี 2017 แต่เจ้าตัวเองก็ออกมายันแล้วว่าอาจจะไม่ต่อสัญญาและอาจจะมาคุมเรือใบในอนาคตซึ่ง แหม!! หยอดคำหวานขนาดนี้ถ้าป๋าเปเยเราโดนเด้งซิตี้ก็อาจจะยอมจ่ายค่าฉีกสัญญาและดึงกุนซือวัย 44 ปีรายนี้มาคุมทัพก็เป็นได้ครับ

    ขึ่นชื่อว่าข่าวมีลวงมีจริงเรายังไม่สามารถตัดสินอะไรได้ครับแต่ถ้าถามว่าเปเยกรินี่มีสิธิโดนปลดไหมตัวผมมองๆดูแล้วมีแน่นอนครับถ้ายิ่งจบฤดูกาลมือเปล่านี่คงคาดเดาไม่ยากครับและสัญญาของเปเยกรินี่กับซิตี้เองก็ใกล้จะหมดลงแล้วและยังไม่มีท่าทีจะต่อสัญญาด้วยซึ่งดูจากสถาณการณ์แล้วบวกกับผลงานปีนี้ไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจเท่าไรผมดูแล้วมีสิธิเป็นไปได้สูงครับที่จะเดินตามรอยมันชินี่ไปอีกคน

    ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับผลงานครับว่าเปเยกรินี่จะทำผลงานในซีซั่นนี้ได้ดีขนาดไหนตอนนี้เหลือฟางอยู่แค่สองเส้น เส้นแรกคือยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกส่วนฟางเส้นสุดท้ายคือการป้องกันแชมป์พรีเมียร์ลีกหากเปเยกรินี่รักษาฟางสองเส้นนี้ไว้ไม่ได้รับรองครับว่าได้โบกมือลาแน่

 

BLUEMOON

Views: 1038

Reply to This

Replies to This Discussion

ในสามคนนี้ คงเป็นวักคนที่ใช่ สําหรับเเมนซิตี้

วิเอร่า นำร่องไปก่อนครัช คริคริ

เป๊ปเลยครับ

ถ้าจบฤดูกาลนี้ ต่ำกว่าที่ 2

เปเย คงไม่ได้อยู่ที่เรือใบต่อแน่ๆครับ

ถ้ายังได้ที่ 2 รองจ่าฝูง

ยังควรต้องให้โอกาสแก้ตัวอีก 1 ฤดูกาล

เห็นด้วยครับ มูเองกลับมาคราวนี้ ปuแรกยังไม่ได้อะไรเลยทั้งที่มีประสบการณ์มาก่อนเปเญ ซะอีก เปเญ ปีนี้ผลงานตกไป ผมว่าเหตุปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องกฏการเงิน และการซื้อตัวนี่ ยังสงสัยอยู่ว่า เปเญเปนคนจิ้มซื้อเองรึป่าว สำหรับรายม็องกาลา เฟอร์นานโด แต่อยากให้โอกาสอีกสักปี ดูสิว่าจะทำทีมได้ดีขึ้นมั้ย ถ้าไม่ได้ค่อยปลด แต่เจ้าของคงไม่รออย่าผแน่ๆ ถ้าแบบนั้น คงแล้วแต่บอร์ด เอาใครก้อได้ครับ แต่ส่วนตัวผมว่า พี่แจ้ อัลเช ก้อไม่เลว

อย่าลืมว่า มูมาปีแรก เพื่อจะจัดเปลี่ยนระบบ และถ่ายเลือดใหม่

ประเด็นคือ หลังจากนั้น มูก็แก้ได้ตรงจุดโดยการสอยเชส กะคอสต้า ซึ่งเป็นจุดอ่อนของเชลซีมาหลายฤดูกาลแล้วเรื่องการสร้างสรรค์เกมรุก แล้วทำให้เป็นสิงห์ติดปีกอย่างทุกวันนี้นะครับ

ต่างกับเปเญ ซึ่งมาปีแรกที่มีทรัพยากรที่ค่อนข้างดีพร้อมอยู่แล้ว .. หลังจากได้แชมป์ ตามหลักแล้วเปเญน่าจะเสริมแกร่งให้ทีมโหดมากขึ้น แต่ตัวที่ซื้อมาไม่ได้ช่วยเสริมโหดเลย แล้วซื้อมาค่อนข้างแพงด้วย

ืคือใครก็ได้ ค่ะ

ส่่วนตัวแล้ว ชอบอะไรทุกอย่างที่เป็นซิตี้ ไม่ว่า คนเก่า คนปัจจุบัน หรือคนใหม่ ยังมีความทรงจำที่ดีๆ ให้กับทุกคน ตั้งแต่ยุคท่านสเวน  มาแล้้วค่ะ

..ถ้าซิเมโอเน่มารับรองว่าแบ็คโฟร์กับกลางรับอาจโดนโละทิ้งยกเข่งเบย หุหุ

ส่วนตัวชอบแนวทางการเล่นเน้นรุกของเปเย่ แต่คือตอบของแผนของเปเย่คือกองหน้าคม ๆ เกมส์รุกที่สร้างสรรแบบหลากหลาย ต้องใช้เวลาอีกสักพักการเล่นทุกอย่างจะดีขึ้น ขาดจังหวะเกมส์รุกในการเคลื่อนที่ทำประตูเท่านั้น นักเตะปีนี้ก็มาใหม่หลาย ๆ คนต้องใช้เวลานิดนึง ให้โอกาสทำอีกฤดูกาลถ้าไม่ได้อยากได้เป๊ป เพราะชอบแบบเกมส์รุกมากกว่า ชอบแบบตอนคีแกนคุมดูแล้วสนุกดาวรุ่งเล่นเกือบทั้งหมดจะทำไงได้ไม่มีเงินซื้อนักเตะยืมนักเตะเก๋า ๆ มาก็ฟอร์มดีเกือบทุกคนแต่ถึงยังไงก็คงไม่ประสบความสำเร็จ มาถูกทางแล้วในการสร้างทีม ขาดแค่นักเตะตัวหลักในแต่ละตำแหน่งที่ลงตัวเท่านั้น

วิธีการเล่นของเปเญฯ ดูยังไม่สมดุลมากนัก รุกมากไป กลางและหลัง จะหลุดบ่อยมาก เจอทีมอุด ไล่บอล ไปไม่เป็นเลย แต่มันมากถ้าทั้งทีมมีความมั่นใจ แต่เกมส์ที่ขาดตัวหลักไป จะเล่นไม่ได้ มักจะเสมอหรือแพ้ แทบทุกครั้ง 

รุกก็ต้องเปเญ และเป๊ป กึ่งรุก รับ ก็ อันเช กับ ซิเมโอเน่

ทีมยังขาดความสมดุลย์อะนะ ยามขาดตัวหลักนี่จะเห็นได้ชัดเจนเลย ทีมต้องพึ่งพานักเตะบางคนอยู่ตลอดแบบนี้เสี่ยงไป ถ้าเกิดตัวหลักเจ็บ คงต้องหาอะไหล่สำรองดีๆที่พอทดทนกันได้หน่อย โดยเฉาะตัวรับแย่ที่สุดตอนนี้ ตัวจริงกับสำรองพอๆกันคือ แย่พอกัน ถ้าเลือกเอาเป๊ป ก็ได้

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.