Members

คอลัมน์ : 3 ยอดกุนซือ ใครคือคำตอบของซิตี้

3 ยอดกุนซือ ใครคือคำตอบของซิตี้

     มีข่าวหนาหูมากกับกุนซือใหญ่ขาวชิลีของ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นั้นก็คือ มานูเอล เปเยกรินี่ ที่ช่วงนี้ฟอร์มของลูกทีมดูเหมือนเหรียญที่โยนขึ้นกลางอากาศและออกได้สองหน้าคือ เล่นดี กับ เล่นไม่ดี

   

    ในฤดูกาลนี้เปเยกรินี่พาทีมตกรอบบอลถ้วยในประเทศไปแล้วนั้นก็คือ เอฟเอ คัพ และ แคปปิตอลวัน คัพ ซึ่งเป็นการตกรอบที่ไวมากและในโปรแกรมใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก หนทางเข้าสู่รอบต่อไปดูจะไม่ค่อยสู้ดีนักเพราะต้องไปยิงถึง 2 ลูกในถิ่น คัมป์ นู ซึ่งต้องบอกครับว่าเหนื่อยแน่นอนและในลีกผลงานเองก็ไม่ค่อยจะประติดประต่อซึ่งเหตุผลเหล่านี้ทำให้มีข่าวว่าบอร์ดบริหารเตรียมหากุนซือไว้เสียบแทนที่เปเยกรินี่แล้ว

    ซึ่งกุนซือที่ตกเป็นข่าวกับแมนซิตี้มีด้วยกันอยู่สามตัวเต็งคือ คาร์โล อันเชล็อตติ ตามมาด้วย ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ และ เป็ป กวาดิโอล่า ที่กล่าวมาทั้งสามคนตอนนี้อยู่ในลิสต์รายชื่อที่มีข่าวว่าทางบอร์ดบริหารเรือใบเล็งเข้ามาเสียบตำแหน่งแทนเปเยกรินี่

    แต่ก็มีกลุ่มที่สนับสนุนทางเปเยกรินี่ให้ทำงานในถื่นเอติฮัทต่อไปแม้ผลงานในฤดูกาลนี้จะไม่ค่อยดีใช่ครับผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่คอยสนับสนุนให้เขาอยู่กับทีมต่อไปเพราะผมชอบสไตร์เกมรุกของแกที่มีหลากหลายดูแล้วเพลินตาดีไม่น่าเบื่อ

    แต่ปัญหามันติดอยู่ตรงที่ว่าฤดูกาลนี้เปเยกรินี่ดูจะแก้เกมไม่ค่อยขาดเวลาเจอผู้เล่นคุมโซนคุมพื้นที่ตั้งแถวสองชั้นเจอการเพลสซิ่งที่เร็วและตามประกบติดเปเยกรินี่มักแก้ไขสถาณการณ์เหล่านี้ไม่ค่อยเด็ดขาดซึ่งปัญหาเหล่านี่ทำให้ซิตี้ในฤดูกาลนี้ไม่ค่อยพีคเท่าปีที่แล้ว

    แม้เปเยกรินี่จะสร้างระบบเกมรุกให้ดูดีเข้าตาแฟนๆและบอร์ดบริหารแต่ถ้าผลงานมันกลับออกมาไม่ค่อยเวริคหรือถ้าฤดูกาลนี้จบด้วยมือเปล่าใช่ครับดูแล้วมีสิทธิเดินตามรอย โรแบร์โต้ มันชินี่ แน่นอน

    ถึงจะดูเป็นการโหดร้ายไปหน่อยถ้าเรือปลดเปเยกรินี่ขึ้นมาจริงๆแต่สโมสรเองยังมีอีกหนึ่งแชมป์ที่ยังไม่ได้ไปแตะสักทีนั้นคือถ้วยใหญ่ของยุโรปไม่ว่าจะ ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีก หรือ ยูโรป้า ซึ่งทางเรือใบทุ่มเม็ดเงินมหาศาลไปแต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในรายการยุโรปเพราะยังขาดกุนซือที่มีประสบการณ์ในการสร้างความสำเร็จในรายการยุโรปนี้อยู่

    เราพูดถึงกุนซือปัจจุบันเราไปพอสังเขปแล้วตอนนี้เราไปดูกันดีกว่าครับว่าว่าที่กุนซือสามรายตามที่ตกเป็นข่าวใครคือคนที่มีสิทธิจรดปากกาเซ็นเข้ามากุมบังเหียนเรือใบมากที่สุด

   

    คนแรกที่จะพูดถึงนี้เป็นกุนซือที่แมนเชสเตอร์ซิตี้ตั้งเป้าไว้แล้วในอนาคตว่าจะลากตัวเอาลายเซ็นของเขามาให้ได้ซึ่งเขาคนนั้นคือ โจเซป เป็ป กวาดิโอล่า กุนซือไฟแรงวัย 44 ปีคนนี้สร้างชื่อให้กับตัวเองในยุคที่คุมทัพอาซูกราน่าซึ่งพาทีมประสบความสำเร็จมาได้มากมายทั้งในเวทียุโรปและฟุตบอลลีกในประเทศซึ่งความสำเร็จเหล่านั้นการันตีแล้วว่ากุนซือรายนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ

    เป็ป สร้างชื่อให้ตัวเองด้วยการทำให้บาเซโลน่ามีสไตร์บอลติกิตาก้าที่แบบว่าไม่ว่าหน้าไหนก็อย่าได้มาแตะบอลของทีมเขาซึ่งช่วงที่เขาคุมทัพนั้นต้องบอกครับว่าระบบติกิตาก้าในบาซ่ายุคของเป็ปเป็นช่วงที่พีคสุดๆครองบอลต่อเกมเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 70%

    แต่พอมาคุมบาเยิร์นในปี 2013 แรกๆเจ้าตัวก็ยังยึดหลักสไตร์ติกิตาก้าอยู่แต่ดูเหมือนหลังๆเจ้าตัวดูจะปรับเปลี่ยนสไตร์เสือใต้นิดหน่อยคือลลการรองบองลงและมุ่งพาบอลไปข้างหน้าทำเกมรุกให้ไวขึ้นและก็อย่างที่เห็นพี่เสือยิงกระจุยกระจายแทบจะทุกนัด

     และนี่เป็นอีกหนึ่งคนที่อยู่ในลิสต์รายชื่อผู้จัดการทีมที่เรือใบต้องการตัวมาคุมทีมแต่ดูจะเป็นไปยากมากเพราะเจ้าตัวเองก็ยังยืนยันว่ายังไม่คิดที่จะทิ้งเสือใต้ไปไหนและยืนกรานแล้วว่าจะอยู่คุมทัพเสือใต้ไปจนหมดสัญญา

    แต่แฟนๆเรือก็ยังมีลุ้นครับแม้จะยังไม่ได้กุนซือชาวสแปนิชรายนี้มาคุมทัพในเวลาอันใกล้นี้แต่อีกปีสองปีอาจจะมีลุ้นเพราะเจ้าตัวเองก็ยังไม่มีท่าทีที่จะต่อสัญญากับทางบาเยิร์นซึ่งสัญญาของเขากับบาเยิร์นจะหมดลงในปี 2016 ซึ่งถ้าเป็ปยังไม่ต่อสัญญาถึงเวลานั้นแมนซิตี้อาจจะได้กุนซือรายนี้มาคุมทัพสมใจแน่แต่ก็ยังต้องลุ้นเหนื่อยอีกเพราะเจ้าตัวเคยกล่าวมาครั้งนึงว่าเขาฝันที่อยากจะไปยืนคุมทัพที่โรงละครแห่งความฝันแต่ขึ้นชื่อว่าวงการลูกหนังมันไม่มีอะไรแน่นอนครับแต่ที่แน่ๆไม่ใช่หลังจบฤดูกาลนี้แน่นอน

 

    คนต่อมา คาล์โร อัลเชล็อตติ กุนซือชาวอิตาเลี่ยนรายนี้เป็นอีกหนึ่งยอดกุนซือซึ่งมีประสบการณ์มาแทบทุกเวทีวงการลูกหนังของยุโรปแล้วทั้ง ซีเรียอา , ลีกเอิง , พรีเมียร์ลีก และ ลาลีก้า กุนซือรายนี้คุมทีมในฐานะผู้จัดการทีมมาแทบทุกลีกดังแล้วโดยปัจจุบันตอนนี้เจ้าตัวคุมทัพ “ราชันชุดขาว” อยู่

    อันเชล็อตติ กุนซือชาวอิตาลีสร้างชื่อให้กับตัวเองในการคุมทัพ “ปิศาจแดง-ดำ” เอซี มิลาน ซึ่งพามิลานกอบโกยแชมป์มากมายทั้งแชมป์ลีกและโคปปาอิตาลีรวมไปถึงแชมป์เปี้ยนลีกด้วยหลังจากออกจากมิลานก็มาคุมทัพเชลซีก็ยังพาเชลซีได้แชมป์อีกมากมายเช่นกันโดยในเวลาสามปีเค้าพาเชลซีกวาดแชมป์พรีเมียร์ลีกหนึ่งสมัยและเอฟเอคัพอีกสองสมัยซึ่งต้องบอกครับว่าช่วงเวลาของเขากับเชลซีนับว่าประสบความสำเร็จในระดับนึง

    หลังจากที่ถูกเชลซีปลดออกจากทีมก็มารับงานคุมทีมในลีกเอิงซึ่งเป็นทีมเงินถุงเงินถังอีกหนึ่งทีมนั้นก็คือ ปารีส แซ็ง-แฌร์แม็ง และเขาก็พาปารีสคว้าแชมป์ลีกได้อีกด้วยแต่ในแชมป์เปี้ยนลีกดูจะไม่ค่อยสู้ดีรวมทั้งเจ้าตัวก็มีปัญหาที่ไม่ค่อยลงรอยกับสโมสรเพราะสโมสรไม่ค่อยเชื่อมั่นในการทำทีมระยะยาวของเขาเจ้าตัวเลยตัดสินใจลาทีมไปคุมทัพชุดขาวแทน

    และมาคุมทัพชุดขาวเขาก็สามารถพาทีมคว้าแชมป์เปี้ยนลีกได้เลยในการคุมทัพปีแรกแต่ผลงานในลีกนับว่าไม่ค่อยเข้าตาบอร์ดบริหารสักเท่าไร

    อันเชล็อตติ ต้องบอกครับว่าช่วงคุมทัพชุดขาวก็มีข่าวเรื่องการที่จะโดนเด้งอยู่เหมือนกันซึ่งข่าวหลายสำนักเขียนวิเคราะห์ตรงกันว่าถ้าหากอัลเช่ไม่สามารถพาชุดขาวได้แชมป์เปี้ยนลีกได้เมื่อซีซั่นที่แล้วเขาอาจจะถูตะเพิดออกจากเก้าอี้นายใหญ่ก็เป็นได้

    สไตร์การทำทีมของอันเชล็อตติเราคงไม่ต้องบรรยายอะไรมากซึ่งเน้นรุกอยู่แล้วการันตีได้ด้วยสถิติที่เขาทำไว้ให้กับเชลซีโดย 103 ประตูในยุคที่เขาคุมเชลซีนับว่าเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมและยังไม่มีใครทำลายได้ซึ่งอัลเช่มีการทำทีมที่ยืดหยุ่นทั้งรับทั้งรุกแต่จะหนักไปทางรุกซะมากกว่าซึ่งจะให้ลูกทีมแจกจ่ายบอลตามช่องกันอย่างแม่นยำและเติมเกมรุกกันให้ไวทำกันเร็วและในยามรับก็จะมีเกมสวนกลับที่รวดเร็วและดุดัน

    ซึ่งสไตร์การทำทีมของเขาคงไม่ต้องเอาอะไรมาการันตีว่าดีไม่ดีดูจากความสำเร็จที่เขาทำได้แน่นอนครับว่านับว่าเป็นยอดโค้ชอีกคนนึงที่หลายทีมต้องการลายเซ็นของเขาซึ่งเรือใบเป็นหนึ่งในนั้น

    ถามว่ามีสิทธิเป็นไปได้มั้ยที่จะได้กุนซือชาวอิตาเลี่ยนวัย 55 ปีมาคุมทัพก็มีสิทธิเป็นไปได้ครับเพราะเท่าที่ผ่านๆมาดูแล้วอันเชล็อตติเองก็เปลี่ยนงานคุมทีมเป็นว่าเล่นไม่ค่อยอยู่คุมทีมระยะยาวกับทีมไหนซึ่งเจ้าตัวอาจจะมาลองหาความท้าทายใหม่ๆในถิ่นเอติฮัทนี้ก็ได้เพราะผมดูแล้วการคุมทีมอย่างราชันชุดขาวซึ่งเป็นสโมสรระดับโลกก็เหมือนขี่อยู่บนหลังเสือถ้าผลงานไม่ดีก็อาจจะโดนตะเพิดได้

 

    ส่วนคนถัดมาดูแล้วน่าจะเป็นคนที่เรือใบมีสิทธิคว้าตัวมาได้มากที่สุดนั้นก็คือกุนซือยอดเกมรับ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ แต่ถ้าอยากได้คงต้องมีการจ่ายค่าชดเชยกันสักหน่อยเพราะสัญญาของเขายังเหลืออีกสองปีแต่กุนซือชาวอาเจนไตน์วัย 44 ปีรายนี้ดูจะมีข่าวกับซิตี้ค่อนข้างถี่เลยทำให้สื่อหลายสำนักเล่นข่าวกันว่าคนนี้คือตัวเต็งอันดับหนึ่งที่จะมาคุมทัพต่อจากเปเยกรินี่

    กุนซือรายนี้หลังจากแขวนสตั๊ดดูจะเดินทางเก็บเกี่ยวประสบการณ์ผู้จัดการทีมอยู่พักใหญ่และในที่สุดก็มาสร้างชื่อให้ตัวเองได้สำเร็จในการคุมทัพตราหมีแอตเลติโก้ มาดริดโดยการพาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรป้าลีก , ยูฟ่าซูเปอร์คัพ และ แชมป์ลาลีก้า และ สามารถพาทีมตราหมีทะลุเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศยูฟ่าแชมป์เปี้ยนได้เมื่อซีซั่นที่แล้วซึ่งระยะเวลา 3 ปีที่เขาคุมทัพตราหมีเขาสร้างผลงานและทำลายประวัติศาสตร์ต่างๆได้มากมายนับว่า “เอล โชโล” เป็นกุนซือที่น่าจับตามองอีกหนึ่งคน

    ถ้าว่ากันถึงสไตร์การทำทีมของกุนซือชาวอาเจนไตน์รายนี้ไม่ต้องบอกครับว่าเล่นฟุตบอลแนวไหนขึ้นชื่อว่าซิเมโอเน่เกมรับนี่ไม่ต้องพูดถึงครับแน่นปึกเหมือนกับกำแพงเหล็กที่ไม่มีใครทำลายได้และมีการเพลสซิ่งคุมพื้นที่ได้แน่นหนา

   คือว่ากันตรงๆซิเมโอเน่เป็นกุนซือที่หนักไปทางเกมรับมากกว่า แต่ยามเข้าทำเกมรุกต้องบอกครับว่ามีการทำทีมที่เป็นระบบการเล่นบอลชิ่งบอลจังหวะเดียวนี่แม่นยำสุดๆและมีทีเด็ดที่ที่ลูกลางอากาศไม่ว่าจะลูกเซตพีทเตะมุมตั้งเตะโยนบอลยาวมักจะใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้มาเปลี่ยนเป็นสกอร์ได้

    มีโอกาสมากแค่ไหนที่ซิตี้จะได้กุนซือรายนี้มาคุมทีมถ้าว่ากันตามข่าวต้องบอกครับว่า ซิเมโอเน่ มีโอกาศสูงกว่าสองคนแรกที่กล่าวไปซึ่งเจ้าตัวมีสัญญากับตราหมียันปี 2017 แต่เจ้าตัวเองก็ออกมายันแล้วว่าอาจจะไม่ต่อสัญญาและอาจจะมาคุมเรือใบในอนาคตซึ่ง แหม!! หยอดคำหวานขนาดนี้ถ้าป๋าเปเยเราโดนเด้งซิตี้ก็อาจจะยอมจ่ายค่าฉีกสัญญาและดึงกุนซือวัย 44 ปีรายนี้มาคุมทัพก็เป็นได้ครับ

    ขึ่นชื่อว่าข่าวมีลวงมีจริงเรายังไม่สามารถตัดสินอะไรได้ครับแต่ถ้าถามว่าเปเยกรินี่มีสิธิโดนปลดไหมตัวผมมองๆดูแล้วมีแน่นอนครับถ้ายิ่งจบฤดูกาลมือเปล่านี่คงคาดเดาไม่ยากครับและสัญญาของเปเยกรินี่กับซิตี้เองก็ใกล้จะหมดลงแล้วและยังไม่มีท่าทีจะต่อสัญญาด้วยซึ่งดูจากสถาณการณ์แล้วบวกกับผลงานปีนี้ไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจเท่าไรผมดูแล้วมีสิธิเป็นไปได้สูงครับที่จะเดินตามรอยมันชินี่ไปอีกคน

    ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับผลงานครับว่าเปเยกรินี่จะทำผลงานในซีซั่นนี้ได้ดีขนาดไหนตอนนี้เหลือฟางอยู่แค่สองเส้น เส้นแรกคือยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกส่วนฟางเส้นสุดท้ายคือการป้องกันแชมป์พรีเมียร์ลีกหากเปเยกรินี่รักษาฟางสองเส้นนี้ไว้ไม่ได้รับรองครับว่าได้โบกมือลาแน่

 

BLUEMOON

Views: 1038

Reply to This

Replies to This Discussion

สามคนนี้สไตเดียวกับเปเยครับ  ต้องเจอเก้นคลอปครับ สไตระบบดีความแข็งแกร่งร่างกายกับทำประตูจากลูกตั้งเตะนี่ละที่เรือต้องการ

1.เป็ป 2. คาเล็ตโต้ 3. ซิเมโอเน่

ใน3คนนี้เป๊ปน่าจะเหมาะที่สุด เกมรุกดุดันครองบอลเหนียว ดูอย่างนัดที่บาเยิร์นแพ้แมนซิ 2-3 ขนาดเหลือ10คนยังสู้ได้สูสีเลย แต่ถ้าเรื่องลูกกลางอากาศต้องยกให้ซิเมโอเน่เลย ส่วนเปเยการเลือกซื้อนักเตะต้องยอมรับว่าห่วยแตกจิงๆ

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.