Members

50 ปรมาจารย์ ศาสตร์ลูกหนัง 2017 

อันดับที่ 8 เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

 " ยอดกุนซือจอมแทคติก "

ถือเป็นฤดูกาลในลีกที่ยากลำบากสำหรับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็จริง แต่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็เตรียมทุ่มทุนสร้างอีกครั้งเพื่อให้เขาร่ายมนตราความสำเร็จเช่นเดียวกับที่เคยทำให้ บาร์เซโลน่า และ บาเยิร์น มิวนิค มาแล้ว

การเดินทางสู่อังกฤษของเป๊ป ผู้ประสบความสำเร็จในโลกฟุตบอลแล้วเกือบทุกอย่าง ถือเป็นช่วงเวลาที่แฟนบอลทุกคนรอคอย แต่ก็มาพร้อมกับข้อสงสัยและภัยคุกคาม บางคนดีใจ แต่ก็มีคนที่แช่งให้ล้มเหลว

2 เดือนแรกในถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม แมนฯ ซิตี้ทำผลงานชั้นยอด จนวงการฟุตบอลคิดว่ามันจะเป็นงานง่ายๆ ของเป๊ป ซึ่งทุกที่ที่เขาไป ต้องมีความสำเร็จเสมอ

แต่หลังจากที่บุกไปโดน ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เผาเครื่องเมื่อต้นเดือนตุลาคม ทุกอย่างก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ทีมเรือใบสีฟ้ากระเสือกกระสนจนสุดท้ายจบเพียงอันดับ 3 พร้อมกับการตกรอบ 16 ทีมแชมเปี้ยนส์ลีกแบบสุดช็อกต่อโมนาโก

 

คุณค่าของคน

แม้ปัจจุบันจะหกล้มคลุกคลานอยู่บ้าง แต่เป๊ปก็ยังคงเป็นหนึ่งในผู้จัดการชั้นยอด เพราะความสำเร็จที่เขาทำให้กับบาร์เซโลน่าและบาเยิร์นนั้นยังแจ่มชัดในความทรงจำจนยังพอกล่าวได้ว่า การที่แมนฯ ซิตี้ทำผลงานออกทะเลนั้นเกิดจากปัญหาในทีมเสียมากกว่า

เพราะจะว่าไป ทีมของเขาก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างเสียทีเดียว รวมถึงยังเล่นเกมบุกได้ไม่เป๊ะตามแบบฉบับที่เขาสร้างชื่อมาตลอดทศวรรษหลังสุด

บาร์ซ่าและบาเยิร์นอาจจะเป็นทีมที่มีชื่อเสียงในการเล่นเกมบุกก็จริง แต่สิ่งหนึ่งที่ส่งผลต่อความสำเร็จนั้นคือทั้งสองทีมสามารถคุมจังหวะเกมได้ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เรายังไม่พบจากทีมเรือใบสีฟ้าในตอนนี้ และก็ไม่ใช่สิ่งที่โค้ชจะต้องรับผิดชอบไปซะทั้งหมด

การมาของกวาร์ดิโอล่าทำให้ไฟทุกดวงต้องหันใส่เขา แต่ขณะเดียวกันก็ได้ส่องประกายความไม่สมบูรณ์แบบของทีมชุดนี้เช่นกัน แมนฯ ซิตี้เป็นทีมใหญ่มาหลายปี แต่บางทีจุดด่างพร้อยของเขาอาจปรากฎเด่นชัดครั้งแรกในฤดูกาลนี้

ทีมชุดใหญ่จัดหนัก

แม้แมนฯ ซิตี้ยังมีปัญหาในแนวรับ ทั้งคู่กองหลังตัวกลาง รวมถึงแบ็กสูงอายุ แต่ชื่อชั้นของแผงเกมรุกทีมเรือใบสีฟ้าอย่าง เซร์คิโอ อเกวโร่, ดาบิด ซิลบา, เควิน เด บรอยน์ และ ยาย่า ตูเร่ นั้นถือได้ว่าสุดยอดเสียจนเราคิดว่าสามารถใช้เกมบุกปกปิดจุดอ่อนในเกมรับได้

 

แต่ตอนนี้ไม่ใช่เสียแล้ว เพราะสไตล์ของกวาร์ดิโอล่าเริ่มเป็นที่คุ้นตามากขึ้นเรื่อยๆ จนโลกฟุตบอลรู้แล้วว่าทีมของเขาคิดและทำอย่างไร และหากไม่สามารถปรับตัวเข้ากับเป้าประสงค์ของเขาได้ ก็จะเป็นการเปิดโปงว่าอะไรคืออะไร

ถ้าไม่สามารถทำให้นักเตะเล่นในรูปแบบของเขาได้ มันก็มีปัญหาแล้วล่ะ

หลังจบฤดูกาลได้ไม่ถึงอาทิตย์ ผู้บริหารทีมเรือใบสีฟ้าก็จัดหนักจัดเต็มทันที ด้วยการสอย แบร์นาร์โด้ ซิลวา จากโมนาโกด้วยค่าตัว 40 ล้านปอนด์ และจัด เอแดร์สัน โมราเอส ผู้รักษาประตูเบนฟิก้ามาด้วยค่าตัวไม่ต่างกันเท่าไหร่ การดับอนาคตของ เคลาดิโอ บราโว รวมถึงมหกรรมช็อปแหลกส่งสัญญาณชัดเจนว่า “ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากทางสโมสร ไม่ใช่ตัวเป๊ป”

แรงสนันสนุนจากเบื้องหลัง

สโมสรเตรียมการเพื่องานนี้ตั้งแต่ตอนที่ดึง ซิกิ เบกิริสไตน์ และ เฟร์ราน โซเรียโน่ เข้าสู่ทีม จริงอยู่ที่ มานูเอล เปเยกรินี่ เป็นกุนซือที่ดี แต่เขาไม่ได้สร้างสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับทีมนี้ และสโมสรก็ไม่ได้เชื่อมั่นกับเขาเต็มร้อยอีกด้วย

กุญแจสู่ความสำเร็จของเขานั้นคือการทำอย่างที่เขาถนัด สร้างเกมของตัวเองแทนที่จะพลิ้วไหวตามกระแสของเกม

ถึงตอนนี้ แม้ทีมจะมีโครงสร้างและกุนซือชั้นแนวหน้าตรงใจผู้บริหาร แต่ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นทำให้ไฟแค้นของทีมลุกโชน และนั่นถือเป็นข่าวร้ายของทุกทีมที่เหลือ หากแมนฯ ซิตี้ยังคงถล่มตลาดซื้อขายนักเตะด้วยเงินมหาศาลเช่นนี้ กวาร์ดิโอล่าจะได้ทีมที่เขาต้องการในที่สุด และนั่นจะทำให้ทีมของเป๊ปมีอาวุธที่หลากหลาย พร้อมด้วยแท็คติกและเทคนิคที่ยากหาใครต้านทาน

กุนซือหลายคนถูกกล่าวหาว่าใช้เงินซื้อความสำเร็จ แต่สำหรับเป๊ปนั้น เขาโชคดีที่มีทรัพยากรให้ใช้ไม่ขาดมือทั้งเงินและคน และกุญแจสู่ความสำเร็จของเขานั้นคือการทำอย่างที่เขาถนัด สร้างเกมของตัวเองแทนที่จะพลิ้วไหวตามกระแสของเกม

เมื่อแมนฯ ซิตี้มีทั้งอำนาจเงินและบุคลากรพร้อมสรรพ ที่เหลือก็เป็นงานของเป๊ปแล้วในการพิสูจน์ว่าเขาคือสุดยอดของจริง

 

ที่มา  : .fourfourtwo

Views: 785

Reply to This

Replies to This Discussion

บทวิเคราะห์ความเป็นเป๊ป กวาร์ดิโอล่า..

..จากความสำเร็จในอดีต..

..จนมาถึงสิงที่ได้เรียนรู้ และได้ทุ่มเท พลิกโฉมให้ซิตี้เป็นไปในแบบฉบับของเป๊ปที่ผ่านมาหนึ่งปีแล้ว..

..บทวิเคราะห์ได้สรุปว่า :

กุนซือหลายคนถูกกล่าวหาว่าใช้เงินซื้อความสำเร็จ

แต่สำหรับเป๊ปนั้น เขาโชคดีที่มีทรัพยากรให้ใช้ไม่ขาดมือทั้งเงินและคน

และกุญแจสู่ความสำเร็จของเขานั้นคือการทำอย่างที่เขาถนัด

สร้างเกมของตัวเองแทนที่จะพลิ้วไหวตามกระแสของเกม

เมื่อแมนฯ ซิตี้มีทั้งอำนาจเงินและบุคลากรพร้อมสรรพ

ที่เหลือก็เป็นงานของเป๊ปแล้วในการพิสูจน์ว่าเขาคือสุดยอดของจริง..

..แหม่ ก็ต้องของจริงอยู่แล้ว แต่ยังจะสุดยอดเหมือนในอดีตอยู่หรือไม่ก็ต้องดูกัน..

..มาช่วยเชี่ยร์ให้เป๊ปนำเรือวิ่งฉิวครองแชมป์ให้แฟนๆได้ชื่นชมกัน !?! 

ปีนี้มีนักบอลที่เพียบพร้อมมากมาย อายุเฉลี่ยก็หนุุ่มแน่นขึ้น เป็ปเลือกมาเองเป์นตัวหลัก 7 คน เอเดอสัน ซาเน่ กุนโดกัน เบอร์นาโดซิลบา เมนดี้ วอคเกอร์ ดานิโล่  ทีนี้ก็ขึ้นกับแทคติคและมันสมองของเป็ปล้วนๆที่จะวางแผนเอาชนะคู่ต่อสู้ให้ได้ สู้ๆๆๆ

และยังมีตัวเก่าสุดยอดเพลย์เมคเกอร์อย่างซิลบา เดอ บรอยน์ด้วยครับ..

..ทั้งสองคนนี่ระดับเวิล์ดคลาสไปแล้ว..

ลืมยาย่าไปแล้วหรือ ถ้าuclต้องคนนี้นะ

ยังไม่ได้ลงเล่นเลย..

..กลัวเป๊ปจะเก็บไว้สำหรับลีกคัพน่ะซี !?!

มีชื่อไปUCLแล้ว ยาย่าคนนี้ต้องเก็บไว้เป็นทีเด็ดให้อั้นๆสักหน่อยพอได้โอกาศแล้วระเบิดฟอร์มเลย แต่คิดว่าคงจะครึ่งหลังของซีซั่นมากกว่า

จากความสำเร็จในอดีตสู่ความท้าทายใหม่ที่ต้องพิสูจน์ ณ เรือใบสีฟ้า

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.