Members

เสริมบทวิเคราะห์หลังเกม ( นิดนึงครับ )

ตอนแรกเปิดเวบเข้ามาคิดว่าจะแสดงความเห็นในกระทู้ของคุณ Saber และคุณ Madoo แต่ผมคิดว่ามันดูจะเป็นความเห็นที่ยาวมากๆๆๆ จึงเปลี่ยนใจมาตั้งกระทู้ใหม่ซะดีกว่า ซึ่งก็ขอขอบคุณสำหรับบทวิเคราะห์ของทั้ง 2 ท่านก่อนหน้านี้ด้วยครับ

จากเกมส์เมื่อคืนที่ผ่านมา...

ถ้าสังเกตุดีๆ จะเห็นว่าโบลตันใช้วิธีบีบกดดันสูง ทำให้กองหลังจ่ายบอลลำบาก พอหาตัวส่งไม่ได้ก็จำต้องเตะโด่งขึ้นไปข้างหน้า ซึ่งหาทิศทางความแน่นอนไม่ได้...

ระบบการเล่นอาจเป็น 4-3-3 หรือ 4-2-3-1 ตามแผนผัง แต่รูปเกมการเล่นในสนามดูเหมือน 5-5 เสียมากกว่า คือ กองหลัง 5 กองหน้า 5 (นี่อุตส่าไม่นับรวม มิก้า ที่ชอบวิ่งไปทับตำแหน่งเพื่อน ด้วยอีกคน) การเลือกใช้งาน แวงซอง กอมปานี ในตำแหน่ง มิดฟิลว์ตัวรับ ดูแทบไม่แตกต่างจากการใช้ กองหลัง 5 คน แม้เจ้าตัวจะลงมาช่วยสะกัดจังหวะสำคัญได้บ่อยครั้ง แต่ก็เป็นการเตะ หรือ โหม่งทิ้งอย่างไม่มีทิศทางเสียมากกว่า ไม่ไช่การดักทางจ่ายบอลสวยๆ หรือการไล่กวดแย่งบอลจากเท้าคู่แข่ง ตามแบบฉบับ มิดฟิลว์ตัวรับอาชีพ

อีกทั้งวิสัยทัศน์การจ่ายบอล และ การพลิกเกม ก็ไม่ใช่จุดเด่นของ VK อยู่แล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าเค้าเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในตำแหน่งนี้ของทีม ณ เวลานี้ ซึ่งถ้าหากข่าวที่ว่า MH อยากได้ ลาซาน่า ดิอาร่า มาเสริมแดนกลางเป็นรื่องจริง ก็คงไม่น่าแปลกใจสักเท่าไหร่

ส่วน เอลาโน่ ผู้เล่นที่คาดว่า MH ฝากฝังมาให้เป็นคนบัญชาเกมในแดนกลาง หรือ เป็นตัว ตั้งบอล (คุมจังหวะการเล่นนั่นแหละ) ดูจะมีสภาพร่างกายที่กรอบเกินไปสำหรับการลงเล่น 2 นัดในรอบ 5 วัน อาการล้ามีให้เห็นต่อเนื่อง โดยความเห็นส่วนตัวผมคิดว่า เอลาโน่ เหมาะกับตำแหน่ง มิดฟิลว์หลังศูนย์หน้า เสียมากกว่า เมื่อเห็น ดาวเตะบราซิลเลี่ยน ถูกปรับมาให้ยืนต่ำแบบนี้ รู้สึกเสียดาย ศักยภาพการยิงไกล และ ลูกชิ่ง 1-2 สวยๆ ที่มีให้เห็นเป็นประจำจากฤดูกาลที่แล้วจริงๆ

เห็นบทบาทของ เอลาโน่ ในฤดูกาลนี้แล้ว ชวนให้นึกถึง ลูก้า โมดริช เพลย์เมคเกอร์ของ เสปอส์ ที่ถูก ฆวนเด้ รามอส จับไปยืนตำแหน่งมิดฟิลว์ตัวกลาง หนักไปทางช่วยเกมรับอีกต่างหาก ผลที่ได้คือ เสียของ นอกจากทำให้เกมรับหละหลวมขึ้นกว่าเดิมแล้ว ยังลดความอันตรายของผู้เล่นที่มีศักยภาพในเกมรุก โดยการถอนตำแหน่งยืนให้อยู่ห่างจากหน้าเขตโทษฝั่งตรงข้าม จะหวังพึ่งลูกวางยาวจาก เอลาโน่ ก็กลับทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร อีกทั้งโดยธรรมชาติของเอลาโน่ที่ถนัดในเชิงรุก จึงมักติดลูกเหนือ ให้เห็นแถวหน้าปากประตูตัวเองเป็นประจำ ซึ่งหลายครั้งเป็นผลเสียแก่ทีม ( โดยปกติถ้าเล่นตัวรุกไปเลย เสียบอลหน้าเขตโทษคู่แข่งก็ไม่เสียหายครับ )

การที่ให้ กองหลังอาชีพ อย่าง กอมปานี มายืนเป็น มิดฟิลว์ตัวรับ และให้ ตัวรุกอาชีพอย่าง เอลาโน่ ลดบทบาทมาเป็น ตัวคุมจังหวะ ผลที่ได้คือ ทั้ง 2 คนทำได้ไม่เป็นธรรมชาติ หลายครั้งที่ กอมปานี ยืนต่ำเกินไป แทนที่จะช่วยไล่บอลในแดนกลาง ส่วน เอลาโน่ ก็เติมเกมขึ้นสูง ในจังหวะที่ VK และ กองหลังทั้ง 4 ไม่ได้ดันขึ้นมาด้วย ซึ่งผลที่ตามมาคือ พื้นที่แดนกลางโล่ง เมื่อตำแหน่งยืนห่างกันมาก การจ่ายบอลให้แม่นยำจึงเป็นเรื่องที่ทำได้ลำบาก แถมเสี่ยงต่อการโดนตัดบอลอีกต่างหาก

ส่วนจุดที่น่าตำหนิอื่นๆที่มีให้เห็น ก็คือการเติมเกมรุกเกินตัว จนหลุดตำแหน่งของ มิก้า อย่างที่หลายๆท่านบ่นกันนั่นละครับ เพราะนอกจากจะเติมเกมแบบไม่ลืมหูลืมตาแล้ว ยังรักที่จะตัดเข้าใน แทนที่จะถ่างออกนอก เพื่อเป็นออพชั่นให้เพื่อนจ่ายบอลทางด้านกว้าง เป็นการขยายโซนแนวรับคู่แข่ง เกมริมเส้นด้านซ้ายวันนี้จึง บอดสนิท อย่างที่เห็นกัน

อีกรายคือ ริชาร์ด ดันน์ ไม่ได้จะตำหนิจังหวะสกัดบอลพลาดอีกหน แต่เป็นเรื่องสมาธิในการเช็คลายล้ำหน้า ในจังหวะเสียประตูที่ 2 ต่างหากครับ เพราะ ณ เวลาที่ถูกตัดบอลโต้กลับในจังหวะนั้น ภาพช้ายังแสดงให้เห็นกัปตันทีมซิตี้ เดินเอื่อยๆ ห้อยอยู่ข้างหลังคนเดียว ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ดันสูงขึ้นมาเช็คลายกันหมด

อันนี้คือจุดบกพร่องเท่าที่โดยส่วนตัวผมเห็นในเกมเมื่อคืนวาน ส่วนลูกแรกนั้น ไม่ล้ำหน้าแน่นอนครับ เพราะลายยืนของแบ๊คขวาโบลตัน เท่ากันกับ ริคาร์โด การ์ดเนอร์ พอดี แม้ว่าลายของ การ์ดเนอร์ จะอยู่สูงกว่ากองหลัง ซิตี้ ทุกคนก็ตาม

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ทีมต่อไปครับ

River.

Views: 168

Reply to This

Replies to This Discussion

เห็นด้วยครับ


เอาใจช่วยฮิวจ์อยุ่นะ
ขอแสดงความเห็น "ไมห์ก้า ริชาร์ด" ในบทบาทแบ็คซ้ายจำเป็น
มองเห็นความผิดพลาดของ "ไมห์ก้า ริชาร์ด" ในตำแหน่งแบ็คซ้ายตั้งแต่นัดกลางสัปดาห์
ไม่คิดว่า "มาร์ค ฮิวจ์ส" จะติดใจเรียกใช้บริการอีก...เขาคงสับสนเกี่ยวกับหน้าที่ของแบ็ค
จะว่าไปเลียนแบบแบ็คระดับทีมบิ๊กก็ไม่เห็นมีใครเล่นแบบนี้...ที่ไปคอยถ่างขาเป็นหน้าเป้า
ลูกแรกที่เสียเขาเป็นคนหนึ่งที่ต้องรับผิดชอบเพราะทิ้งตำแหน่งแล้วลงมาสกัดไม่ทัน
คุณพี่ลากบอลเร่งสปีดตัวเองอย่างกับรถสปอร์ตจากแดนตัวเองไปจนถึงในเขตโทษฝั่งตรงข้าม
โดยไม่เหลียวมองใครและไม่คิดจะจ่ายให้ใครแล้วก็ไปจอดตายสนิทโดยไม่ได้อะไร
ทีนี้ก็เกิดอาการเครื่องน็อคละซิครับวิ่งไม่ไหวเห็นออกอาการว่าหมดแรงอย่างเห็นได้ชัด
เห็นด้วยอย่างยิ่งกับที่ติติง วิธีเล่นวิธีคิดของ ไมการ์ ริชาร์ด
ลุงอาจจะเป็นกองหลังโบราณไปหน่อยเทียบได้กับยุค เทอร์รี่ บุชเชอร์ เลยละนั้น
ถ้าแบ่งสนามเเป็นห้าส่วน ถ้าทีมยังไม่นำ ห้ามกองหลังยืนตำแหน่งเกิน สามในห้าส่วนเด็ดขาด
ถึงจะอ่านทางบอลฝ่ายตรงข้ามขาดยังไง ถ้ายืนเกินกว่านั้น ก็เร็วน้อยกว่ากองหน้าฝ่ายตรงข้ามที่ช้าที่สุดอยู่ดี
ถึงทีทิดฮิวส์จะต้องกล้าบอกว่าให้ เอ็ง คายบอลซะไวๆเป็นหน้าที่ของกองหน้าเค้า ส่วน เอ็ง อย่าเสืxx
หรือถ้าพี่แกไม่ฟังก็ drop เลยครับ นี่เป็นคำเตือนหลังจากทิดฮิวส์เคยเตือนไว้ว่า อย่ามัวหลงบุกจนเพลินกับเกมส์นอกบ้าน
ทีนี้จะขายไมกา หรือ เปลี่ยนทิดฮิวส์ดี
"ไมห์ก้า ริชาร์ด" น่ะมีราคาพอขายได้แล้วจะเอาใครมาแทนล่ะ ไว้ให้แกเปลี่ยนสไตล์การเล่นดีกว่า
ส่วน "ทิดฮิวจ์ส" ของลุงเล็กนี่ไม่มีราคาขายถ้าไล่ออกต้องเสียเงินจ้างแกออกอีกต่างหาก
ไมการ์ เคยเล่นในทีมชาติ เป็นแบค ขวา และ เข้าขากับไร้ท ฟลิปดีด้วย นะผมว่า การลองสิ่งใหม่ๆเป็นสิ่งที่ดี แต่ให้กลับขั้วจากที่ตนถนัด มาอย่างนี้ มันไม่ไหว โดยเฉพาะสถานการณ์ ไปเยือน แบบที่เราตกเป็นรองอย่างนี้
เอลาโน กรอบ และยืนผิดที่จริงๆ ที่น่าจะเอาสำรองมาผลัดเปลี่ยนกันมั้ง เพราะมันแข่งติดๆกัน ฮิวส์ ไม่ทำเพราะอะไร จริงผมยังมองว่าฮิวส์ เป็นกุนซือระดับ กลางๆ แต่ตอนนี้ ไม่แล้ว มันระดับปลายแถวมากว่า
มิตฟิวตัวรับมันไม่ได้เพรียบพร้อมขนาดนั้นหลอก ยกตัวอย่าง ฮารกรีพ กับ ฟิว เนวิล ที่เปนพวกตัดลูกเดียว แต่ก้อทําเกมต่อไม่ได้
ตัวตัดเกมแบบนั้น โลกนี้ที่ดีสุดก้อคงเปนมาเกเลเล่ ถ้ายุคนี้คงเปนพวกนักเตะอิตาลี่แทน(แถมเน้นรับอีก)

จริงๆเหนด้วยเรื่องตําแหน่งเอลาโน่นะ ปัญหาคือมันจะไปซ้อนกับโรบิญโญ่พอดี แถมตรงนั้นที่เหลือคือ เฟอรนัลเดสที่คุมจังหวะไม่ได้ ฮารมันก้อช้าไป ส่วนจอรสันก้อเจบไป เหนว่าตอนนี้ตําแหน่งมิตฟิวล์ตัวกลางขนาดแคลนไปนิด จริงก้อโทษฮิวล์ไม่ได้ เพราะช่วงพรีซีซัน ฮารมันเล่นได้ร้อนแรงด้วยละ

โชเจบๆๆๆๆๆๆๆๆ ลงไม่ได้ครับ ส่วนสองหนุ่ม มีไว้พักบอลจริงๆ ก้อคงเปนอีแวนด์ที่เหมาะกว่า แต่อย่าไปหวังไรมากเลย ตําแหน่งนี้ควรเปนเบนจานี่ หมุนเวียนกับโช แถมโบนิยอฟด้วย ใครจะไปคาดได้ว่าจะเจบกันหมดเลยละ

กองหลัง ดันน์เล่นได้ดรอปไปนิด อยากให้ดรอปไว้ข้างสนามซักพักนะ แต่กองหลังที่เล่นลูกกลางอากาศดีๆในทีม หมดแล้วละ คงต้องรอตลาดเปิดแล้วไปซื้อมาเพิ่มดีกว่า ช้วงนี้ก้อทนๆไปก่อน

สุดท้าย...ให้โอกาศฮิวลล์ได้ทํางานเต็มที่เหอ อย่าไปแทรกแซงเลย อย่าลืมซิ เขาพึ่งคุมทีมกี่เดือนเนี่ย ให้เวลานานๆหน่อยก้อได้
ตอนนี้ลองให้เขาปรับจูน หาระบบที่เหมาะกับแมนซิก่อน ก้อเหมือนลิวเวอรฺพูลแหละ กว่าจะหาระบบที่ใช้ทุกวันนี้ได้ โอ๊ย วนหามาสองสามปีแล้วมัง
VK โดยอาชีพเขาคือกองหลังน่ะครับ ต้องทำใจล่ะว่าไม่ใช่ขาโหดตัวตัดเกมของจริง ผมเห็นด้วยกับการที่น่าจะให้เอลาโน่ไปยืนสูงกว่านี้ เล่นเกมรุกเต็มตัว แต่ว่าทีมเราไม่มีตัวลิ้งเกมดีๆน่ะคับ ไอร์แลนหรือแม้กระทั่งMJรวมไปถึงเปตรอฟก็เป็นผู้เล่นแนวรุกหมด ไม่มีใครทำหน้าที่ลิ้งเกมแดนกลางได้ดีไปกว่าเอลาโน่ ทำให้เขาต้องรับบทนี้ไปโดยไม่มีทางเลือก
พูดยากครับ เพราะตอนที่เขาเล่นให้ฮัมบรูก เขาเล่นทั้งเซนเตอร์ และดันขึ้นมาเปนตัวรับคู่กับหรือสลีบกับเดอยองคฺ แล้วทําผลงานได้คงเส้นคงวามากๆ เรียกว่าเปนตําแหน่งที่เคยเล่นมากพอสมควร เราอาจจะไปติดภาพตอนโอลิมปิกที่ยืนเซนเตอร์ตลอด
อย่างมาสเคราโน่ก้อมีปัญหาคล้ายๆแบบนี้ ตัวรับต้องรับก่อนรุก ไม่งั้นจะไปเหมือนเจอราดที่ตะลุยๆไปยิงอีก

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.