Members

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ตอน มาร์ค ฮิวจส์ จากแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส มานั่งเก้าอี้ผู้จัดการทีม "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี ในทีมมีนักเตะชั้นยอดหลายคน อาทิ ฌอน ไรต์-ฟิลลิปส์, มาร์ติน เปตรอป และ ดาริอุส วาสเซล เป็นต้น โดยเฉพาะปีกทีมชาติบราซิล โรบินโญ เจ้าของค่าตัว 32.5 ล้านปอนด์ กับ โช ค่าตัว 19 ล้านปอนด์ ที่เพิ่งซื้อมาใหม่ ๆ แถมมีเจ้าของทีมมหาเศรษฐีจากตะวันออกกลางยืนสนับสนุนอยู่ข้างๆ ฮิวจส์น่าจะทำงานอย่างมีความสุข

ช่วงแรกผลงานออกมาน่าตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะการเล่นในบ้าน โรบินโญโชว์ฟอร์มลากเลื้อยยิง 11 ประตู หลังจากนั้นฟอร์มสะดุดและบาดเจ็บ ปีกจอมพลิ้วกล่าวโทษนักฟุตบอลในพรีเมียร์ชิปว่าเล่นกันหนักเกินไป แถมออกลูกโยเยบ่นว่าตัวต้องเล่นกับทีมที่ต้องหนีตกชั้น แทนที่จะเป็นทีมไล่ล่าแชมป์

หลังปีใหม่เรือลำเดิมจอดป้ายอันดับ 13 ของตาราง ชนะ 6 เสมอ 4 แพ้ 10 เก็บได้ 22 คะแนน อยู่ในโซนอันตราย นักเตะขาดความสามัคคี เจ้าของทีมเตรียมงบประมาณอย่างน้อย 50 ล้านปอนด์ไว้ซื้อแข้งดังมาเสริม แต่หลังเปิดบ้านพ่าย น็อตติงแฮม ฟอร์เรส ทีมท้ายตารางเดอะ แชมเปียนชิป 0-3 ตกรอบ 3 เอฟเอ คัพ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา สถานการณ์ของ ฮิวจส์ กับทีมถ่ายรูปออกมาไม่น่าจะสวยนัก

ต่างจาก เดวิด มอยส์ ผู้จัดการทีม "ทอฟฟีสีน้ำเงิน" เอฟเวอร์ตัน กุนซือชาวสกอตแลนด์ วัย 45 ปี ประสบกับปัญหายุ่งยากตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเมื่อกองหน้าจอมเจ็บอย่าง หลุยส์ ซาฮา กับ ยาคูบู ชวนกันบาดเจ็บ เขาต้องขยับ ทิม เคฮิลล์ เป็นกองหน้าจำเป็น

ห้าเกมหลังสุด "ทอฟฟี" ยังไม่แพ้แก่ใคร ชนะ แมนฯ ซิตี (0-1) เสมอ เชลซี (0-0) ชนะ มิดเดิลโบรห์ (0-1) ถล่ม ซันเดอร์แลนด์ (3-0) เมื่อคืนวันเสาร์บุกพิชิต แมคเคิลส์ฟิลด์ ในศึกเอฟเอ คัพ 0-1 โดย ลีออน ออสแมน มิดฟิลด์ตัวเก่ง ผ่านเข้าไปเล่นรอบที่สี่

ในตารางพรีเมียร์ชิปเอฟเวอร์ตันขยับขึ้นไปอยู่อันดับ 6 ถ้ากองหน้าสี่ตัวกลับมาพร้อมหน้า และยังรักษาฟอร์มที่แข็งแกร่งไว้ได้ ฤดูกาลหน้าพวกเขาจะเข้าไปเล่นฟุตบอลถ้วยยุโรปแน่นอน มอยส์ กับแฟนๆ น่าจะฉลองปีใหม่ 2552 กันอย่างมีความสุข

ฤดูกาลจับจ่ายเดือนมกราคมเปิดแล้ว ฮิวจส์กุมเงิน 50 ล้านปอนด์ ไล่ซื้อนักเตะดาวดังเข้าทีม มอยส์ ก็ต้องการนักเตะมาเสริมแกร่ง แต่เงินในลิ้นชักแห้งขอด บิล เคนไรท์ ประธานสโมสรบอก ถ้าจะซื้อแข้งมาเสริมทีม มอยส์ ต้องขายนักเตะออกไปเสียก่อน มิเกล อาร์เตตา กำลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม อาแซน เวนเกอร์ ต้องการมิดฟิลด์ชาวสเปนไปแทน เชส ฟาเบรกาส ค่าตัวอยู่ที่ 12 ล้านปอนด์

การขายเพลย์เมกเกอร์ที่นำทีมเสมอ และชนะติดต่อกันยามทีมขาดกองหน้า 4 ตัว จนทีมสามารถขยับขึ้นไปยืนแถวบนของตาราง เท่ากับเป็นการทุบทำลายทีมที่แข็งแกร่งและกำลังโชว์ผลงานอย่างยอดเยี่ยม ถ้าตัดสินใจขาย อาร์เตตา เอาเงินมาซื้อกองหน้าตัวใหม่แทนพวกที่บาดเจ็บ มอยส์ ต้องกลับมาทำงานที่แผงมิดฟิลด์ และกองหน้ากันใหม่หมด บางทีโชคอาจไม่เข้าข้างเสียแล้ว

ถ้า ฮิวจส์ ไม่ถูกไล่ออกเสียก่อน สิ่งที่ต้องรีบทำคือซื้อ ซื้อ ซื้อ แต่แข้งดังที่หมายตาคนไหนจะยอมเสี่ยงกับทีมโซนตกชั้น บางทีมีเงินใช่ว่าจะซื้อได้ของถูกใจ สถานะของ มอยส์ ในเอฟเวอร์ตันมั่นคงเหมือนภูเขาไม่ถูกไล่ออกเหมือน พอล อินซ์ ทว่า บนทางเลือกแกมบังคับเขาต้องขบคิดหัวแทบแตก

หลังปิดฤดูกาลซื้อขายย้ายทีมปลายเดือนมกราคม "เรือใบสีฟ้า" อาจได้นักเตะที่ต้องการ "ทอฟฟี" อาจเก็บ อาร์เตตา เอาไว้ หรือตัดใจขายออกไป เงินค่าตัว 12 ล้านปอนด์ หากใช้จ่ายด้วยสมอง เชื่อว่า มอยส์ จะค้นหาเพชรดิบมาเจียระไนให้กลายเป็นเพชรล้ำค่าเช่นเดียวกับ อาร์เตตา

ก่อนตลาดซื้อขายจะปิดลง ฮิวจส์ อาจซื้อนักเตะที่ต้องการได้ 2-3 คน ฟอร์มของ "เรือใบสีฟ้า" คงไม่ดีขึ้นอย่างทันตา เช่นเดียวกับ "ทอฟฟี" แม้ตัดใจขาย อาร์เตตา กระนั้นอันดับก็คงไม่รูดอย่างรวดเร็ว

สถานการณ์อันแตกต่างระหว่างฮิวจส์กับมอยส์ น่าติดตามนะครับ

Views: 57

Reply to This

Replies to This Discussion

อืม..งั้นเอา...มาเลยดีมะครับ[ถ้าฮิวจ์สต้องออก]
เดวิด มอยส์ ส่วนตัวผมชอบ การทำทีมแกมานานแล้ว
คิดดูนะ ขนาดท้อฟฟี่ มีปัญหา แกยังทำได้ดีขนาดนี้
แล้วไม่ใช่แค่ตอนนี้ แกทำได้ดีมาเรื่อยๆ ได้ไปเตะถ้วยยุโรป ยูฟ่าคัพ [ถ้ายังจำกันได้ แชมเปี้ยนลีกก้อเคยไป อิอิ]
ในพรีเมียร์ ที่ไม่ใช่ บิ๊กโฟร์
ผู้จัดการทีมที่ผมชอบ มอยส์ โอนีล เรดแนป
ถ้ามองหาใครไม่ได้ มอยส์น่าสน
แล้วเงิน น่าจะใช้งานได้ดี ในการซื้อตัวกับทีมระดับนี้ [ส่วนตัว]

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.