Members

[คอลั่มเพ้อเจอ] เปลี่ยนบทให้ยาย่า แล้วเขาจะอยู่กับเราไปอีกหลายปี

อาจจะดูเหมือนเพ้อเจ้อ แต่สำหรับผมที่ติดตามเรือใบลำนี้มาตั้งแต่ต้นนั้นมีความคิดเห็นที่ผิดแปลกไปจากคนอื่น แน่นอนว่าทุกคนรู้ดีว่า ยาย่า ตูเร่ นั้นเก่งแค่ไหน หากแต่เพราะความภักดี อายุ และฟอร์มการเล่นนั้นเริ่มโรยราลง ทุกคนต่างบอกว่าให้หาตัวแทนเถอะ 

แต่สำหรับผมแล้วนั้นไม่ใช่เลย "ยาย่า ตูเร่" สำหรับผมนั้นถ้าอยากเล่นจริงๆ เขาอยู่ได้ถึงอายุ 36 ได้สบายๆด้วยซ้ำ หาก ซึ่งที่จริงแล้วมันก็เป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องรู้อยู่แล้วว่าการเล่นของยาย่านั้น ถ้าอายุมากกว่านี้ ไม่เหมือนเดิมแน่ๆ

ก็เปลี่ยนตำแหน่งเขาซะสิ เหมือนที่เปเญกรินี่เริ่มที่จะทำกับยาย่า ตูเร่ ในช่วงหลังๆ

ตำแหน่งประจำของยาย่า ตูเร่ คือ Box to box midfield คู่กับเฟอนันดิญโญ่ แต่ยาย่า จะมีอิสระมากกว่าในด้านการขึ้นบอล ความจริงแล้วก็ไม่ใช่อะไรที่ใหม่เลย เพราะตำแหน่งที่เขาเล่นตอนนี้ไม่ใช่ box to box แบบฤดูกาลที่แล้ว แต่เป็นโฮลดิ้ง มิดฟิลด์ ซึ่งเป็นตัวขึ้นเกม แบบ อังเดรีย ปีร์โล่ มากกว่า เพียงแต่ต้องทำใจยอมรับว่าเขาจะต้องวิ่งให้น้อยลงกว่านี้เพื่อรักษาสภาพร่างกาย

และแน่นอน บทบาทในการกระชากบอลขึ้นไปอาจจะลดลง แต่นั่นเป็นเพราะอายุอานามด้วย ฟอร์มการเล่นกับนิวคาสเซิลนั้น ยาย่าถือเป็นเพอร์เฟคแมน ที่ถ่ายบอลไปไหนมาไหนก็ได้ในฐานะโฮลดิ้ง มิดฟิล ด้วยอายุที่มากขึ้น แต่ทัศนวิสัยการจ่ายบอลอันเฉียบคมนั้นกลับเพิ่มขึ้นตามอายุ และทำให้เพื่อนร่วมทีมอย่าง ซิลบา นาสรี่ ซึ่งเป็นเพลย์เมคเกอร์ของทีมนั้นเล่นง่ายขึ้น นั่นเพราะบอลไปหาพวกเขาในตำแหน่งดีๆได้

นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่ผมอยากให้ทีมทำยังไงก็ได้ รั้งเขาให้ได้นานเท่านาน ทักษะการจ่ายบอลดึงช้าเร็วนั้น ไม่ใช่ว่าใครก็ทำได้ นักเตะโฮลดิ้ง มิดฟิลด์ ที่เล่นได้พอๆกับยาย่า ผมมองไปก็เห็นแต่พวกตัวเก๋าเกม อย่าง ชาบี้ อลอนโซ่ / ชาบี้ เฮอนานเดส / อันเดรีย ปีร์โล่ อะไรงี้ทั้งนั้น ที่พอจะโดดเด่นในวัยคะนองก็มี ฟาเบรกัส  คนเดียว

ที่พอจะมีรุ่นใหม่แต่หน้าเก่า ก็คงเป็นพวกนักเตะอย่าง แวร์รัตติ หรือ โครส แต่บอกตรงๆว่าก็ยังเทียบชั้นกับมือเก๋าข้างบนได้ไม่เยอะเท่าไหร่

แน่นอนว่าทักษะการออกบอลของตัวโฮลดิ้ง มิดฟิลด์ มันสำคัญไฉน ทุกคนก็เห็นอยู่ว่า มีกับไม่มียาย่า มันต่างกันแค่ไหน แต่ที่จะต่างกันนั้น ถ้าดูไส้ในแล้วจะเห็นว่ามันต่างกันเพราะเรื่องการส่งบอลให้ตำแหน่งตัวทำเกมต่างหากที่ต่างกัน

ตราบใดที่ยังไม่สามารถหาตัวจ่ายบอลที่มีเซ้นท์ใกล้เคียงกันได้ ก็คงพูดได้ไม่เต็มปากว่าเรือใบลำนี้จะเป็นลำเดิม และถึงหาตัวแทนได้ ด้วยวิชั่นการจ่ายบอล ยังไงก็คงมีประสบการณ์เทียบเท่าตัวเก๋าอย่าง ยาย่า ไม่ได้อยู่ดี แน่นอนว่าตัวเลือกที่ดึงเขาไว้ให้อยู่กับเราจนแขวนเกือกนั้นดีที่สุดแล้ว เพราะยังไงเปเญก็เริ่มจะใช้ยาย่าในฐานะ โฮลดิ้ง มิดฟิลด์ มากกว่าให้วิ่งพล่านเป็น box to box ทำทุกอย่างตั้งแต่เกมรับ ยันเพลย์เมคเกอร์ดันสูง เหมือนเมื่อก่อน

จนกว่าจะหาตัวแทนของยาย่าได้แหละ หวังว่าสโมสรและเปเญจะคิดแบบเดียวกับผมและรั้งเขาไว้นานๆนะ

Views: 750

Reply to This

Replies to This Discussion

เขียนได้ดีเลยครับ ทำให้หลายคนเข้าใจบทบาทของยาย่ามากขึ้น ไม่ติดกับบทบาท box to box ทำทุกอย่างตั้งแต่เกมรับ ยันเพลย์เมคเกอร์ดันสูง เหมือนเมื่อก่อน แต่หันมาทำหน้าที่ โฮลดิ้ง มิดฟิลด์ เปนอะไรที่เหมาะสมมากกว่า ยิ่งดูเกมเมื่อคืนกับนิว การวางบอลสวยๆของยาย่าได้ผลตลอด เห็นได้ชัดๆเลยครับว่า ยาย่สำคัญกับทีมแค่ไหน แล้วอีกอย่าง นักเตะแอฟริกันอย่างยาย่าก้อน่าจะเล่นกับทีมไปนาน อายุ 36 แบบแลมพ์ ก้อนาจะยังไหว ถ้ารักษาสภาพร่างกาย หรือไม่ต้องย้ายออกไปเสียก่อน(ล่าสุดข่าวนักเตะอยากอยู่กับเรือไปอีกนานแสนนาน)

ขอบคุณมากครับคุณพู่ แวะมาเขียนให้อ่านบ่อยๆนะครับผม จะคอยติดตามครับ

เอาไว้เกษียนในเรือไปเลย เลิกเล่นให้ทำงานอื่นเหมือนแพททริก ไม่มียาย่าเรือคงไร้แชมป์

วิเคราห์ดีเห็นด้วยคัฟ....

อ่านขาดครับพี่ ตามสมควรแก่อายุแล้วยาย่าก็เหมือนจะทำได้ดีด้วย

ชัดเจนครับ...เห็นด้วยว่ามียาย่าอยู่ในสนามทำให้ทีมเรามีประสิทธิภาพในเกมบุกเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก

..ถ้างั้นต้องเอาป๊อกบ้ามาเล่น box to box เพราะอายุยังน้อย พลังเต็ม 100 ..

..ที่สำคัญมีความสามารถระดับเวิล์ดคลาสไปแล้ว ^^

ยังไงก็ต้องหาตัวแทน เมื่อนักเตะอายุมากบางครั้งเล่นเต็มเกมหรือทุกเกมไม่ไหวไงครับ ส่วนปํอกบาน่าเอามาเพราะเล่นคู่ยาย่าได้

เกมถล่มนิวฯพี่ยาย่าจ่ายบอลทะลุช่องได้จังหวะและน้ำหนักยอดเยี่ยมสุดๆ...แต่ผมก็เห็นว่าพอพี่นาสรี่กับพี่ซิลวาถูกเปลี่ยนออกไป เกมรุกของซิตี้ก็ดูดับเงียบหายตื้อๆไปเหมือนกัน?!...แสดงถึงความสำคัญของสามประสานอย่างชัดเจนไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน...

ยังมีอคกหลายๆคน ครับเท่สที่ดูมาในการวางบอลออกบอลดีๆแต่รุ่นใหม่ด็น้อยคนที่จะเทียบชั้นกับแนวหน้าการคอนโทรลบอลให้ออกช้าสลับเร็ว ดิมาเรีย มาตุยดี้ นี่ก็ใช่

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.