Members

แพะรับบาปเรือใบ


     ระหว่างทาง มักมีเรื่องราวให้จดจำ

 

        นับตั้งแต่กลุ่มอาหรับของท่าน ชีค มันซูร์ เข้ามาเทกครอบครองแมนเชสเตอร์ ซิตี้ พร้อมเนรมิตทุกสรรพสิ่งที่คุณสมบัติของการเป็นทีมใหญ่ระดับประเทศพึงจะมี เรียกได้ว่าสาวกเรือใบทุกหย่อมหญ้าสามารถเดินยืดอกพกความมั่นใจได้อย่างไม่ เกรงกลัวเพื่อนบ้านสีแดงหรือคู่ต่อสู้ทีมอื่นๆ ในลีกเดียวกัน
 
        จากวันนั้นถึงวันนี้ ด้วยเงินก้อนมหาศาลสำหรับการลงทุนในแต่ละปี เสกพ่อค้าแข้งระดับพระกาฬเรียกพี่เข้ามาหายใจอยู่ในรั้วเอติฮัด สเตเดี้ยม แชมป์ลีกและแชมป์บอลถ้วยมาวางเด่นเป็นตระหง่านอยู่บนตู้โชว์สโมสร กลายเป็นเส้นทางแห่งความสำเร็จที่แฟนบอลทุกคนอยากเห็นและสัมผัสในทุกๆ ซีซั่น
 
        สาวกซิตี้ เซนส์ยักไหล่ไม่ยี่หระกับคำเหยียดหยามจากรอบข้างว่าพวกเขาเป็นทีมขาดซึ่ง เสน่ห์ที่ชวนดึงดูด ไร้ซึ่งประวัติศาสตร์ที่ใครต่อใครต้องพูด หากแต่ปัจจุบันตอนนี้ แมนฯ ซิตี้ยกระดับตัวเองกลายเป็นทีมหัวแถวของประเทศ
 
        จากเกมแรกจนถึงนัดสุดท้าย กุนซือผู้ที่หย่อนก้นบนเก้าอี้อันทรงเกียรติจะทำอย่างไรก็ได้ระหว่างนั้นแต่ ท้ายสุดแมนฯ ซิตี้ต้องเป็นเดอะ แชมเปี้ยน หนึ่งใต้หล้าของบัลลังก์แชมป์เท่านั้น เช่นเดียวกับความตั้งใจของเบื้องบนใส่สูทเนกไทกลุ่มนั้น
 
        ระหว่างทางของการเป็นผู้นำเรือใบลำนี้มีทั้งเรื่องดีและแย่
 
        เปเยกรีนี่ได้รับเครดิตจากการพาทีมงาบดับเบิลแชมป์มาครองได้ในฤดู กาลที่ผ่านมา แต่มาวันนี้เขาคือผู้ที่ต้องรับผิดชอบในความล้มเหลวของทีม ไม่สามารถหาใครมาแบกรับความผิดพลาดบนถนนสายลูกหนังครั้งนี้ได้อีก
 
        เก้าอี้นายใหญ่เปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอนครับและเชื่อว่าคงไม่ใช่อดีต แข้งกันเนอร์สและซิตี้นามว่า ปาทริค วิเอร่า ตามที่ทางสื่อเมืองผู้ดีหลายสำนักรายงานกันว่าอาจมีเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่ เพราะท่านชีคคงไม่กล้าเสี่ยงกับมือใหม่ต้องมีกุนซือชั้นแนวหน้ามารับช่วงต่อ เปเยกรีนี่ ขณะที่รอเป้าหมายอันดับหนึ่งอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่จะหมดสัญญากับบาเยิร์น มิวนิค ในอีก 1 ปีข้างหน้า
 
        บอร์ดบริหารซิตี้คงไม่มีทางเลือกนอกเสียจากใช้มีดปังตอปลายแหลมหั่น คอเปเยกรีนี่แล้วยอมสูญเสียเงินชดเชยเพื่อเปิดทางให้คนอื่นได้เข้ามาทำ หน้าที่ เว้นเสียแต่ว่าทั้งสองฝ่ายเจรจาพูดคุยกันถึงความเข้าใจและให้อดทนต่อสิ่งที่ เกิดขึ้นเบื้องหน้าก้มหน้าก้มตาน้อมรับความล้มเหลวและเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ ในซีซั่นถัดไป แต่กระนั้นมุมมองส่วนตัว แทบไม่เหลือถึงห้าเปอร์เซ็นต์ที่กุนซือชิเลียนจะได้หายใจในรั้วเอติฮัด
 
        ยืนยันในบรรทัดนี้อีกครั้งว่า เปเยกรีนี่เป็นกุนซืออีกคนหนึ่งที่เก่งกาจในโลกลูกหนังใบนี้ แฟนๆ ชื่นชอบเขาเป็นอย่างมาก ด้วยบุคลิก แคแรกเตอร์ และภาพลักษณ์ที่ดูดี หากแต่สิ่งเดียวที่เขาทำไม่สำเร็จนั่นก็คือ การหล่อหลอมให้นักเตะทุกคนซึ่งล้วนแล้วมีคุณภาพระดับโลกรวมตัวพร้อมทั้ง สร้างสรรค์ผลงานให้เล่นได้ดีในทุกๆ เกมได้ แมนฯซิตี้จึงจบเห่รวดเร็วอย่างที่เห็น
 
        โค้ชที่โดดเด่นเรื่องแท็กติก เพียบพร้อมด้วยวิสัยทัศน์และจิตวิทยา รวมถึงมีสไตล์เอกลักษณ์ชัดเจน คาร์โล อันเชลอตติ, ดีเอโก้ ซิเมโอเน่, เป๊ป กวาร์ดิโอล่า คือตัวเลือกนั้นๆ อีกอย่างทั้ง 3 หน่อล้วนมีบารมีให้ลูกน้องยำเกรงอีกต่างหาก ฉะนั้นถ้าอยากจะเป็นแชมป์ก็หนีไม่พ้น 3 ออปชั่นนี้แล้วละครับ
 
        หรือจะเมียงมองหากุนซืออายุน้อยแต่แก่ประสบการณ์ทั้งศึกนอกศึกในจน เป็นที่ยอมรับในมุมกว้าง เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็อยู่ในหมวดหมู่ประเภทนั้น
 
        และมันช่างประจวบเหมาะเหลือเกิน แมนฯ ซิตี้เมียงมองหาโค้ชคนใหม่ ข่าวล่าสุดของคล็อปป์ทำเอาโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ สะดุ้งโหยงเมื่อเขาต้องการยกเลิกพันธสัญญาที่มีต่อกันหลังสิ้นสุดซีซั่นนี้
 
        คล็อปป์ กับแมนฯ ซิตี้?? ใช่ว่าจะไม่มีโอกาส
 
        หรือถ้าแฟนเรือใบอยากเห็นอันเชลอตติมาแทนที่เปเยกรีนี่ ก็มีสิทธิ์เกิดขึ้นไม่มากน้อยไปกว่ากัน เพราะเจ้าตัวมีข่าวอาจเปิดหมวกลาสโมสรหลังจบซีซั่นนี้และถ้าเรือใบอยากสอยมา ครอบครองอย่างจริงจังแน่ๆ ก็ต้องแช่งชักหักกระดูกราชันชุดขาวคว้าน้ำเหลวทุกรายการ
 
        จากกุนซือที่ถูกมองว่าเป็นแพะรับบาปครั้งนี้ ตัวนักเตะเองก็โดนหางเลขกันหลายคนเลยทีเดียว โดยเฉพาะคีย์แมนร่างยักษ์คนนั้น
 
        กลอกสายตาดูภาพรวมของผลงานตัวหลักแต่ละรายแล้ว เกินครึ่งทำได้อย่างน่าละเหี่ยใจต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น หากจะชี้เป้าชี้ตัวหนีไม่พ้นแผงหลังแทบทั้งหมดเพราะฤดูกาลนี้มีหลุมมีบ่อให้ ขุดให้เจาะอยู่ตลอด แดนหน้าบางคนที่สร้างสรรค์โอกาสได้ไม่มากพอ หรือกองหน้าบางรายที่น่าจะทำได้ดีกว่า ไม่ใช่พึ่งพาความสามารถแต่ เซร์คิโอ อเกวโร่ "กุน" เพียงคนเดียว แต่ถึงอย่างไรแล้วดูเหมือน...ยาย่า ตูเร่ คือ คนที่โดนเพ่งเล็งมากที่สุดกว่าใครเพื่อน
 
        นี่คือตัวเลือกที่ง่ายสุดสำหรับการหาใครสักคนเป็นแพะรับบาปสำหรับฤดูกาลอันว่างเปล่าของแมนฯ ซิตี้
 
        ง่ายถึงง่ายมากที่สุดครับเพราะตูเร่คนน้องฟันค่าเหนื่อยแต่ละ สัปดาห์อย่างมหาศาลระดับสองแสนกว่าปอนด์ รวมถึงรายได้อีกจิปาถะและปัญหาอื่นๆ ที่เคยเกิดขึ้น อาทิ เรื่องใหญ่เท่าไซส์เค้กประเด็นวันเกิดครั้งนั้น
 
        ต้องทำความเข้าใจว่า ตูเร่นาทีนี้ก็อายุอานามปาเข้าไป 31 ปีเข้าให้แล้ว จะให้วิ่งพล่านทั่วสนามอย่างบ้าระห่ำเหมือนเดิมไม่ได้  แถมเขาดูเหนื่อยล้าจากโปรแกรมสารพัดทัวร์นาเมนต์ทั้งสโมสรและทีมชาติ นั่นคือสาเหตุว่าทำไมเขาไม่เหมือนเดิมอย่างที่เคยเป็น
 
        ที่ผ่านมาภาษากายของยาย่าหาใช่ว่าแสดงออกมาว่าไม่ทุ่มเทเต็มร้อย หรือมุ่งมั่นน้อย ครั้งพ่ายแพ้หมดรูปต่อแมนฯ ยูไนเต็ดก็แค่วันที่อะไรๆ ไม่เป็นใจ แต่ที่ทำให้เขาก้าวเดินถอยหลังจากจุดเดิมนั่นก็คือสิ่งมีชีวิตรอบด้านไม่ได้ ยื่นมือช่วยเหลือเลยแม้แต่น้อย
 
        เวลานี้เมื่อฤดูกาลก่อน ยาย่าระเบิดประตูได้ถึง 24 เม็ดแต่ปีนี้มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากตัวช่วยรายล้อมต่างฟอร์มตกและไม่หลงเหลือแม้ซึ่งมาตรฐานการเล่นที่ ดีดั่งเดิมได้ ยาย่า, ดาบิด ซิลบา, เอล กุน 3 ตัวหลักแนวรุกคงไม่เพียงพอต่อการผลักดันให้ซิตี้พุ่งทะยานสู่ความสำเร็จ ฟุตบอลเล่นเป็นทีม เคลื่อนไหวไปด้วยกัน ไม่ใช่แค่สตาร์ 2-3 คน
 
        อินเตอร์ มิลานของ โรแบร์โต้ มันชินี่ โผล่เข้ามา และกัลโช่ เซเรีย อา เป็นเวทีที่น่าท้าทายในบั้นปลายชีวิตการค้าแข้งสำหรับห้องเครื่องไอวอรี่ โคสต์ แต่ถ้าพูดถึงมุมลูกหนังเพียวๆ แมนฯ ซิตี้เสียหายอย่างแน่นอนถ้าปราศจากเงาของยาย่า
 
        ยาย่าเป็นมากกว่านักฟุตบอลครับ ผมกล้าพูดตรงนี้ เขาเป็นซูเปอร์ฮีโร่ของแมนฯ ซิตี้ตลอดระยะเวลา 5 ปี ยิงประตูสำคัญเปลี่ยนเกมเปลี่ยนผลการแข่งขันมาหลายต่อหลายครั้ง มอบคุณประโยชน์ให้ทีมบนสังเวียนหญ้าสี่เหลี่ยมผืนผ้ามานักต่อนัก และอีกไปยาลใหญ่ของความดีความชอบ
 
        เขาคนนี้คือชีวิต เขาคนนี้คือหัวใจของสโมสรอย่างแท้จริง
 
        ฉะนั้นไม่ยุติธรรมเลยแม้แต่น้อยหาก ยาย่า ตูเร่ ถูกตราหน้าให้เป็นแพะรับบาปของเรือใบสีฟ้าและไม่ได้รับการหนุนหลังอย่างเต็ม ที่นับจากนี้ ซึ่งมันจะเป็นจุดปะทุให้แข้งช้างดำตัดสินใจผละอกหนีทีมอย่างง่ายดายโดยไม่ ฉุกคิด

        นึกภาพไม่ออกว่าถ้าฤดูกาลหน้าต้องไร้เงาผู้นำทีมอย่างยาย่าไป จริงๆ แมนฯ ซิตี้จะมีสภาพหน้าตาเป็นยังไง?? คำถามที่ตามมาใครจะมาทำหน้าที่แทนนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่ธรรมชาติสร้าง??
 
        ครับ เปลี่ยนกุนซือยังจะง่ายกว่าหาคนมาแทน ยาย่า ตูเร่ เยอะเลย

"อีกา"

_______________^^_______________

Cr.www.siamsport. ติดตามข่าวสารทีมได้ที่เวปหลักแมนชิตี้ไทย :http://mcfc.in.th

Views: 542

Reply to This

Replies to This Discussion

มาสรุปเอาตอนท้ายนะครับว่า เปลี่ยนกุนซือยังจะง่ายกว่าหาคนมาแทน ยาย่า ตูเร่ เยอะเลย อิอิ

หากัปตันเรือคนใหม่ได้เเล้ว

เราพึ่งเขามากไป เรารู้ว่าทีมเราขาดเขาไม่ได้ แต่เราต้องเดินหน้าต่อไป ขอบคุณทุกอย่างที่นายทำมา เราจะจดจำวันคืนดีและในวันที่เราเศร้าแม้เคยสิ้นหวัง ที่ทำให้เรายังเป็นเรือใบสีฟ้า

ผลงนแบงบนี้ไม่เรียกว่าแพะหรอกครับ

ยาย่าควรอยู่ต่อเพื่อประคองให้ตัวใหม่ที่จะซื้อเข้ามา
แข็งแกร่งและทดแทนในตำแหน่งนี้ครับ

โละให้หมดอยากดูว่าใครจะรอดบ้าง 5555+++

..ยาย่าปล่อยไปก้อเพี้ยนแล้ว อายุก้อไม่ต่างจาก ชาบี้ และ อีเนียสต้า มิดฟีลด์เวิรต์ดคลาสในปัจจุบัน..

..ยาย่ามาถึงชั่วโมงนี้ไม่ต้องไปวิ่งลิ้นห้อยทำเกมรุกแล้ว ควรทำหน้าที่เป็นมิดฟีลด์โฮลบอล..

..ทำหน้าที่พักบอล วางบอลยาว จ่ายทะลุช่องก้อสุดจะฟินแล้ว..

..ยาย่าอายุ 31 ต้องเล่นแบบมิดฟัลด์ตัวพ่อแล้ว หวังว่าโค้ชใหม่จะเห็นคุณค่าในตัวเขา !?!

 

เปเยกรินี่ล่ะครับคงหนีไม่พ้นความรับผิดชอบ

เกิดการเปลี่ยนแปลงเยอะแน่ๆๆๆๆ

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.