Members

คอลัมน์ : ดีลม็องกาล่า คุ้มค่าสุดๆ

ดีลม็องกาล่า คุ้มค่าสุดๆ

 

      ตลาดนักเตะเมื่อช่วงซัมเมอร์นู้นที่ผ่านมา แมนซิตี้ทำการคว้าปราการหลังรายหนึ่งมาจากเอฟซี ปอร์โต้ นั้นก็คือ เอเลียควิม ม็องกาล่า และฤดูกาลแรกของม็องกาล่ากับแมนซิตี้ก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยราบลื่นโดนเสียงวิจารณ์อย่างหนักกับฟอร์มการเล่นเงอะๆงะๆที่ไม่ค่อยอยู่กับร่องกับรอย เลยทำให้หลายคนมองว่าดีลนี้ที่ซิตี้ทุ่มไป 32 ลป มันไม่คุ้มค่า

     ถ้าคุณคิดกันยังงั้นผมขอเปลี่ยนความคิดของทุกคนใหม่ครับดีลนี้ของซิตี้ในการซื้อม็องกาล่าตัวผมไปทำการเช็คสถิติต่างๆของเจ้าตัวปรากฏว่าเกิดสิ่งไม่น่าเชื่อผลงานที่บ่งบอกออกมาเป็นตัวเลขสวนทางกับฟอร์มการเล่นของเจ้าตัวอย่างสิ้นเชิง

ผมมีสถิติมาให้ดูกันครับ

 

 

     นี่คือสถิติการลงเล่นของม็องกาล่าในซีซั่นนี้ครับเราจะเห็นได้เลยครับว่าตัวเลขที่อยู่ในภาพจากการไปเช็คสถิติจำนวนนัดที่ลงเล่น จำนวนนัดที่เก็บคลีนชีทได้ และผลแพ้ ชนะ เสมอ ไม่น่าเชื่อครับว่าในบรรดาแกนหลักสามคนอย่าง คอมพานี่ เดมิเคลิส และ ม็องกาล่า กลับกลายเป็นว่าม็องกาล่ามีสถิติดีสุดเมื่อได้โอกาสลงเล่นผลมักจะจบที่ชัยชนะ

     สถิติ ลงเล่น 24 ชนะ 18 เสมอ 4 แพ้ 2 คลีนชีทเก็บไป 12 ไม่น่าเชื่อครับว่าเมื่อม็องกาล่าลงสนามสถิติที่คลีนชีททั้งหมดในฤดูกาลนี้ของซิตี้ที่ได้ทั้งหมด 14 ครั้งในจำนวน 14 ครั้งนั้น ม็องกาล่าเมื่อลงเล่นเก็บไป 12 คลีนชีท

     ตัวเลขสถิติเหล่านี้ผมดูแล้วถ้าบรรดาแฟนๆหรือเหล่านักวิจารณ์ถ้าได้ทำการเช็คกันอย่างถี่ถ้วนเราจะได้คำตอบทันทีไอ้ที่ว่าฟอร์มที่ถูกวิจารณ์ว่าเล่นแบบน่าจับดองเป็นตัวสำรอง ซื้อมาไม่คุ้มค่า แต่จริงๆแล้วนี่คือดีลที่ดีอีกดีลนึงในตลาดนักเตะของเรือใบสีฟ้าที่คุ้มค่าครับ

     

     เราไม่ได้เอาสถิติของม็องกาล่ามาอวดคนเดียวแต่เราจะแยกย่อยออกมาอีกว่าเมื่อม็องกาล่าได้ลงเล่น คู่เซ็นเตอร์ที่จับคู่กับเขาใครเล่นได้เข้าขาสุดและนี่คือภาพสถิติที่ผมเอามาฟากครับ

 

เราจะเห็นเลยครับว่าในสองภาพที่ให้มามีอะไรดีๆที่ต่างกันไปว่ากันเป็นอย่างๆไปเลยครับ

     ม็องกาล่า จับคู่กับ คอมพานี่ อย่างแรกเลยคือจับคู่กันแล้ว 10 นัดที่ลงเป็นตัวจริงคู่กัน ชนะ 7 แพ้ 2 เสมอ 1 เก็บคลีนชีทไป 5 เสียประตู 7 ประตู นี่เป็นสถิติของม็องกาล่าที่จับคู่กับคอมพานี่กัปตันของเราในซีซั่นนี้

     ม็องกาล่า คู่กับ เดมิเคลิส ลงเล่นคู่กัน 14 นัด ชนะ 11 เสมอ 3 ไม่มีแพ้ เก็บคลีนชีทไป 7 เสีย 13 ประตู เราจะลองมาลองเอาการจับคู่ของม็องกาล่ากับ เดมิเคลิส และ คอมพานี่ มาเปรียบเทียบกันครับว่าแตกต่างกันอย่างไร อะไรดีไม่ดี เราลองไปวิเคราะห์กันเลยครับ

     อย่างแรกที่เห็นคือจำนวนประตูที่เสีย ม็องกับคอม เสียแค่ 7 ประตูจากการลงเล่นค่กัน 10 นัดและใน 10 นัดคลีนชีทได้ 5 เกือบครึ่งนึงก็ต้องบอกครับว่าเวลาคู่นี้ลงคู่กันส่วนใหญ่จะเสียประตูน้อย แต่ไอ้ประตูยิบย่อยนั้นมันคือโทษที่ทำให้ทีมต้องแพ้ไปถึง 2 นัดเสมออีก 1 นัดเสียไป 8 คะแนนในซีซั่นนี้ ซึ่งสถิติการเสียประตูอาจจะดูสวยหรูคู่กันเสียแค่ 7 ประตูแต่ใน 7 ประตูนั้นที่เสียไปนั้นก็อย่างที่บอกครับมันเป็นประตูที่นำไปสู่ความพ่ายแพ้

      ซึ่งต่างจากที่ม็องคู่กับเดอย่างเห็นได้ชัดครับสถิติเสียประตูที่เวลาคู่นี้ลงอยู่ที่ 13 ประตูแต่ส่วนใหญ่ทีมจบลงด้วยชัยชนะหรือไม่ก็เสมอ สถิติลงคู่กัน 14 นัด ชนะ 11 เสมอ 3 ไม่มีแพ้ ขอเน้นครับว่าคู่นี้จับคู่กันไม่มีแพ้เลยแถมเสียแต้มไปแค่ 6 แต้มต่างจากคู่ก็อมกับคอมที่เสียไป 8 แต้ม คะแนนห่างกัน 2 แต้มอาจจะดูนิดเดียวแต่กับเกมพรีเมียร์ลีกคะแนนพวกนี้มีค่าครับซึ่งในซีซั่นนี้จากสถิติที่บอกคงไม่ต้องถามนะครับว่า ม็องกาล่าควรคู่กับใคร

คู่หูนรกแตกในซีซั่นนี้ของจริงของซิตี้ผมขอเสนอคู่หูคู่นี้เลยครับ

 

     ภาพข้างบนนี่คืออะไร นี่คือสถิติของเดมิเคลิสที่ลงจับคู่กับคอมพานี่กัปตันของเราตัวเลขบ่งบอกชัดเจนเลยครับคู่กันทั้งหมด 13 นัด ชนะ 5 เสมอ 3 แพ้ 5 นี่คืออะไร นี่คือกัปตันที่แข็งแกร่งของเรามาหลายซีซั่น นี่คือเดมิเคลิสจอมเก๋าที่อยู่กับซิตี้มาปีที่สอง มันเกิดอะไรขึ้นกับคู่นี้

     สถิติ ชนะ 5 แพ้ 5 เสมอ 3 ซึ่งคู่นี้จับคู่กันเก็บไปได้แค่ 18 แต้ม และเสียแต้มสำคัญไปถึง 21 แต้มซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้นผลงานกลับกลายเป็นว่าถ้าเทียบปอนด์ต่อปอนด์ม็องกาล่าดูดีกว่าคอมพานี่แน่นอนและกลับกลายเป็นเดมิเคลิสที่รับบทเป็นแกนหลักสำคัญในแนวรับ

     ซึ่งไม่ใช่ว่าม็องกาล่าจูนกับใครไม่ติดเราเห็นๆกันอยู่แล้วกับสถิติที่ออกมา ม็องจับคู่กับเดไม่มีแพ้  ม็องจับคู่กับกอมแพ้สองนัด เดจับคู่กับคอมแพ้ถึงห้านัด ซึ่งมันเห็นๆกันอยู่แล้วว่าฟอร์มใครกันแน่ที่ในซีซั่นนี้เล่นได้ตกต่ำไปกว่ามารตฐาน

     เรามัววิจารณ์ฟอร์มการเล่นของม็องกาล่าว่าเล่นได้ไม่ดีเล่นแบบโฉ่งฉ่างสุ่มเสี่ยง แมนซิตี้ไม่น่าซื้อมา แมนซิตี้ซื้อมาทำไมให้เสียดายตัง ฟอร์มยังงี้น่าดองไว้ข้างสนามก่อน จากที่ผ่านๆมาคุณควรลืมภาพเหล่านั้นไปซะ และมองว่าการมาของม็องกาล่าเข้ามาช่วยทดแทนเกมรับให้กับ กัปตันคอมพานี่ ที่ฟอร์มในฤดูกาลนี้หล่นหายไปอย่างไม่น่าเชื่อ

     เราจะเห็นกันว่าหลายๆเกมสำคัญในซีซั่นนี้กัปคันเราจะได้รับโอกาสจับคู่กับเดมิเคลิสไม่กล้าตัดสินใจให้ม็องกาล่าลงแต่มันกลับกลายเป็นว่าส่วนใหญ่ทีมในนัดที่ต้องการได้แต้มกลับแพ้ ซึ่งมันเลยถูกโยงมาว่าทำไมเปเยกรินี่ไม่กล้าดร็อปคอมพานีและเปิดโอกาศให้ม็องกาล่าที่จับคู่กับเดมิเคลิสและมันลงตัวกว่า

โจ ฮาร์ท เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ซิตี้แข็งแกร่งขึ้น

     ใช่ครับฤดูกาลนี้ ฮาร์ท เราองค์เทพประทับโชว์หนึบให้เห็นหลายนัดทำให้ซิตี้เก็บคลีนชีทได้มากมายซึ่งผู้รักษาประตูมีบทบาทสำคัญแน่นอนสำหรับการเก็บคลีนชีท

     แต่กองหลังก็มีส่วนช่วยให้โจ ฮาร์ทเก็บคลีนชีทเหล่านี้ได้สถิติลงเล่นบอกแล้วครับฮาร์ทฤดูกาลนี้เก็บไป 14 คลีนชีทใน 14 คลีนชีทของฮาร์ทนั้นเท่ากับ 14 นัดใน 14 นัดเป็นนัดที่มีม็องกาล่าลงเล่นไปถึง 12 นัดก็ไม่ต้องอธิบายอะไรมากแล้วครับ

     เรามัวแต่ดูแต่ฟอร์มการเล่นของม็องกาล่าที่เวลาอยู่ในสนามผลงานดูจะไม่ค่อยเข้าตา การเล่นแบบโฉ่งฉ่าง รั่ว เป็นบ่อน้ำมัน เราติดกับภาพเหล่านั้น มีหลายนัดที่ม็องกาล่าเล่นดีหลายนัดที่ฟอร์มหลุดแต่มองรวมๆแล้วผมมองว่านี่ไม่ได้เป็นการซื้อตัวที่ล้มเหลวแต่ผมมองว่า จากสถิติทุกอย่างที่มองเป็นภาพรวมมุมกว้างๆเวลามีเขาอยู่ในสนามที่ผ่านมาต้องบอกว่า “ดีลของม็องกาล่า คุ้มค่าสุดๆ ครับ”

- บลูมูน-

Views: 1444

Reply to This

Replies to This Discussion

ต้องพัฒนาเรื่องทางบอลอีกซัดนิด แต่ถ้าเรื่องร่างกายต้องบอกเลยว่าอย่างถึกอายุก็ยังน้อยถ้าได้ลงเล่นในเกมใหญ่ๆเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆอนาคตต้องสุดยอดแน่ๆคับ (อย่างน้อยเมื่อคืนแกก็เป็นคนแอสซิสให้กุน)

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.