Members

คอลัมน์ พิสูจน์ตัวเอง : ความท้าทายของ เฟอร์นานโด

พิสูจน์ตัวเอง : ความท้าทายของ เฟอร์นานโด

     คอลัมน์ที่ผ่านๆมาผมพูดถึงสองคนในตำแหน่งแนวรุกไปแล้วนั้นก็คือ โบนี่ กับ นาสรี่ ในวันนี้ผมจะขอพูดถึงในตำแหน่งกองกลางมั่งครับสำหรับเจ้าพ่อสไลด์ตัดบอลอย่าง เฟอร์นานโด เรเกส กองกลางตัวรับของเราซึ่งช่วงหลังๆดูจะเงียบไปเลยสำหรับดาวเตะบราซิเลี่ยนคนนี้

     แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สโมสรอภิมหาเศรษฐีของศึกลูกหนังแดนอังกฤษอย่าง พรีเมียร์ลีก ได้ทำการควักกระเป๋ากระชากตัว เฟอร์นานโด มาจากเอฟซี ปอร์โต้ในราคาค่าตัว 12 ล้านปอนด์ ซึ่งต้องบอกว่าน่าจะได้มาตั้งแต่ตลาดหน้าหนาวฤดูกาล 2013-2014 แล้วแต่ทางสโมสรเรือใบยื่นเรื่องล่าช้าเลยทำให้ดีลเฟอร์นานโดมาปิดเอาซีซั่นที่ผ่านมา

     ซึ่งเฟอร์นานโดนับว่าเป็นนักเตะที่เปเยกรินี่โปรดปรานอยากได้ซะเหลือเกินซึ่งเจ้าตัวบอสใหญ่เราน่าจะเป็นผู้จิ้มซื้อนักเตะเองด้วยและก็เล่นเป็นแพ็คคู่ทั้งเฟอร์นานโดกับม็องกาล่าแต่ในวันนี้ผมขอพูดถึงเฟอร์นานโดก่อนครับ

     เฟอร์นานโดตามสไตร์แล้วจากที่ดูก็เป็นตัวคอยตั้งเกมตัวพักบอลซึ่งเปอร์เซ็นผ่านบอลก็ยอดเยี่ยมอยู่ในทีมดูจะเป็นรองแค่ ยาย่า ตูเร่ กับ ดาบิด ซิลบา ซึ่งหากซิตี้เร่งจังหวะหรือโดนบีบก็จะมีเฟอร์นานโดคอยเติมและช่วยปรับรูปเกมให้ไหลลื่นต่อไป

     เฟอร์นานโด ตอนอยู่เอฟซี ปอร์โต้ นับเป็นหัวใจสำคัญในแดนกลางซึ่งเป็นตัวคอยคุมจังหวะเกมในแดนกลางของปอร์โต้เด่นทั้งรุกทั้งรับซึ่งใครที่โดนเฟอร์นานโดหมายหัวไว้ยากมากครับที่จะผ่านเขาได้ แต่ถ้าหากว่าเป็นตัวคุมจังหวะเกมยังไง อืม….. งั้นยกตัวอย่างยังงี้ครับถ้าจะเอาเฟอร์นานโดมาเปรียบเทียบก็คล้ายๆยาย่าของแมนซิตี้ แกเร็ท แบรี่หรือแม็คคาธี่ของเอฟเวอร์ตัน  คาริคของแมนยู มาติสของเชลซี อะไรพวกเนี่ยครับคือจะเด่นทั้งรุกและรับ

     เฟอร์นานโด ดูๆแล้วเป็นพวกถนัดบอลภาคพื้นตินหรือบอลสไตร์ราตินซะส่วนใหญ่ครับการเคลื่อนที่หาช่องทำเกมต่อเกมถือว่าดีและที่สำคัญไม้เด็ดของเขาคือการแทงบอลตามช่องระยะไกลได้แม่นยำบางลูกเปลี่ยนจากรับกลายเป็นรุกได้ในพริบตาเปลี่ยนจากที่โดนกดดันกลายเป็นลูกได้เปรียบทันทีสไตร์การเล่นของเขาในสายตาผมคล้ายๆ เฟอร์นันดินโญ่(แมนซิตี้)ผสมยาย่า ตูเร่ครับทั้งหมดนี้ที่ว่ามาสมัยอยู่กับปอร์โต้นะครับ

     

     พอมาย้ายมาอยู่ซิตี้ถามว่าฟอร์มโดยรวมเป็นไงในสายตาผมถือว่าใช้ได้เลยนะครับซึ่งเจ้าตัวดูจะมีคุณสมบัติกองกลางตัวรับค่อนข้างเพรียกพร้อมไม่ใช่ประเภทปักหลักปักฐานตั้งหน้าตั้งตาจะเล่นรับอย่างเดียวแต่ยังคอยช่วยคุมจังหวะเกมได้ผ่อนคลายรูปเกมได้ และที่สำคัญวินัยในเกมรับทำได้ค่อนข้างดีซึ่งถ้าใครสังเกตดีๆเขาจะคอยเติมเต็มเกมรับยามที่เหล่าบรรดาเซ็นเตอร์ขึ้นไปทำเกมรุกหรือบรรดาแบ็กขึ้นไปทำเกมรุกเฟอร์นานโดจะคอยเติมเต็มเกมรับให้ตลอด

     ผมเองก็ยังไม่เห็นความผิดพลาดของเขาเลยนะครับอาจจะมีผิดพลาดบ้างเล็กๆน้อยๆแต่มองในภาพรวมถือว่าดีเลยครับเรื่องการปรับตัวก็อาจจะมีบ้างเพราะพรีเมียร์ลีกเป็นบอลไวเพลสซิ่งกันค่อนข้างเร็วรูปเกมเล่นกันเร็วและไวแต่เจ้าตัวก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยมีปัญหาฤดูกาลแรกที่เปิดสนามมาสองนัดแรกในนัดที่เจอนิวคาสเซิลกับลิเวอร์พูลในซีซั่นที่ผ่านมาผลงานถือว่าดูดีเลยการมาของเฟอร์นันโดทำให้ยาย่ามีอิสระในการเล่นมากขึ้น

      ซึ่งเฟอร์นานโดกับยาย่าแยกหน้าที่กันชัดเจนคนนึงเน้นรุกคนนึงเน้นรับยามยาย่าขึ้นเกมรุกลงมาไม่ทันก็ยังมีเฟอร์นานโดคอยรองรับให้ซึ่งแรกๆเลยฟอร์มถือว่าเฉียบมากสำหรับเฟอร์นานโดสามารถคุมเกมแดนกลางได้ด้วยตัวคนเดียวราวกับว่าแรกๆเปเยกรินี่เปลี่ยนระบบไปเป็น 4-1-4-1 เลยก็ว่าได้

แต่ทำไมไม่ค่อยยืนระยะในการเล่นตัวจริง??

     ก็เป็นธรรมดาครับมันแล้วแต่สถานการณ์แล้วแต่แต่ละแมทว่าเปเยกรินี่วางแผนยังไงจะเน้นเกมรับหรือเกมรุกซึ่งถ้าหนักไปทางเกมรุกตัวเลือกแรกของเขาก็คือเฟอร์นันดินโญ่และพอใจในสกอร์พร้อมที่จะปิดเกมก็จะส่งเฟอร์นานโดลงมาปิดเกม ถ้าเกมไหนเน้นรับเน้นแดนกลางให้แข็งแกร่งไว้ก่อนก็จะเอาเฟอร์นานโดลงมาแพ็คเกมแดนกลางแทนสถานะคล้ายๆโคลาลอฟกับคิชี่นั้นและครับ

     แต่หลังๆที่หลุดตัวจริงไปเลยก็ยาย่านี่คือแกนหลักอยู่แล้วบวกกับแลมพาร์ดเฟอร์นันดินโญ่ก็กลับมาท้อปฟอร์มซึ่งทำให้เฟอร์นันโดต้องเป็นผู้ไปนั่งข้างสนามแทนเพราะกลายเป็นตัวเลือกอันดับสามอันดับสี่ไปแล้ว

     แต่ถ้าทางเปเยกรินี่นัดไหนต้องการปิดเกมจริงๆตัวเลือกในแนวรับตัวเลือกแรกของเขาก็คือเฟอร์นานโดครับและเมื่อเจ้าตัวไม่ว่าจะสำรองหรือตัวจริงในสายตาผมก็มองว่าเค้าเล่นได้ดีเป็นผู้เล่นที่รักษามารตฐานได้ดีครับ

     

     ผมขอสรุปเลยละกันครับ ถ้าถามว่าซีซั่นนี้ผ่านมั้ยสำหรับเฟอร์นานโดผมบอกได้เลยครับว่าผ่านฉลุยแต่ในสายตาคนอื่นจะมองยังไงไม่รู้นะครับแต่ถ้าถามผมผมพอใจระดับนึงเลย ถ้าถามถึงทักษะเซ้นบอลเจ้าตัวมีเต็มเปี่ยมครับอย่างที่บอกไปลูกเถรกวาดลานนี่นับเป็นไม้ตายประจำตัวของเจ้าตัว และลูกส่งทะลุช่องนับว่าหลายครั้งสามารถเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาศได้อย่างรวดเร็ว

     เกมรับถ้าถามว่าเล่นได้ดีมั้ยก็ดีมากระดับนึงหลายครั้งตัดบอลสำคัญๆได้หลายครั้งตัดเกมได้ฉลาดแต่ยังมีข้อติอยู่นิดเดียวว่าถ้าตามสปีดบอลได้ทันและเพิ่มความโหดให้เหมือนเดยองได้อีกนิดหน่อยผมว่าเพอร์เฟกครับ

     

     การมาของฟาเบียน เดลฟ์ ซึ่งไม่รู้ว่าจะมาหรือไม่มา ซึ่งถ้ามาส่งผลกระทบต่อเฟอร์นานโดมั้ยส่งแน่นอนครับการแย่งชิงในตำแหน่งมิดฟิวตัวกลางดูจะระอุแน่ในแคมป์ของซิตี้ แต่คนที่น่าจะกระทบกระเทือนมากกว่าก็น่าจะเป็นยาย่ากับเฟอร์นันดินโญ่เพราะส่วนใหญ่เดลฟ์ดูจะหนักไปทางรุกมากกว่ารับ

     ซึ่งสามคนนี้ต่างจากเฟอร์นานโดคือเฟอร์นานโดคือกองกลางตัวรับธรรมชาติจริงๆ แต่เปเยกรินี่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเขาไม่สนใจแน่นอนหากใครฟอร์มตกเขาก็พร้อมที่จะดร็อปทันทีซึ่งนี่คือความท้าทายของเฟอร์นานโดครับว่าเขาจะสามารถเค้นฟอร์มออกมาได้เทพกว่านี้อีกรึป่าวซึ่งถ้าทำได้อย่างน้อยก็น่าจะเบียดเฟอร์นันดินโญ่มานั่งเป็นเบอร์สองในใจเปเยก็เป็นได้

     แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมดูแล้วเฟอร์นานโดอยู่ในลิสรายชื่อที่เปเยกรินี่จะโละทิ้งมั้ยอันนี้ตอบเลยครับว่าไม่รู้แต่ถ้าให้เดาเปเยกรินี่ไม่มีความคิดจะโละเฟอร์นานโดแน่นอนหากเจ้าตัวยอกรับได้ที่จะคอยเป็นอะไหร่ของทีมซึ่งแนวโน้มมันมีค่อนข้างสูงครับ

     เพราะการมาของเดลฟ์ผมดูแล้วเปเยกรินี่เลือกเป็นอันดับแรกให้พิสูจน์ฝีเท้าแน่นอนซึ่งถ้าเดลฟ์ทำได้ดีเกินคาดเฟอร์นานโดก็มีเปอร์เซ็นสูงครับที่จะต้องเป็นฝ่ายนั่งอยู่ที่ซุ้มม้านั่งสำรองแต่ถ้าหากถามถึงตัวเลือกอันตับต้นๆในหนึ่งนัดที่สามารถเปลี่ยนผู้เล่นได้สามคนผมดูแล้ว เฟอร์นานโด อยู่หนึ่งในสามแน่อนครับ

- บลูมูน -

Views: 1307

Reply to This

Replies to This Discussion

 เกมแรกที่ลงสนาม ถือว่าสอบผ่านเลยทีเดียว ไอ้ปลาหมึก  แต่พอช่วงหลังๆ เหมือนจะไม่เข้ากับบอลอังกฤษ สักเท่าไหร่  ก็อย่างว่า นะ มาปีแรก ...ฟอร์มยังไม่ร้อนแรง  ปรับตัวไปเรื่อยๆ คิดว่า พัฒนาขึ้นได้อย่างแน่นอน  สู้ๆนะ

เห็นด้วยตามนั้นครับ น้องปลาหมึกเปนกลางตัวรับชัดเจนที่ต่างออกไปจากยาย่าและแฟร์นันดินโญ่ ถ้าต้องการเกมรุกเปเญมักจะเลือกคู่กลางเปน ยาย่า+แฟร์นัน แต่ถ้าเน้นรับหน่อยก้อจะให้เฟอร์นานโดยืนคู่ยาย่าแทน บางเกมขาดยาย่า ก้อสามารถใช้แฟร์นันดินโญ่+เฟอร์นานโดคู่กันแทนก้อได้ ผลงานเปิดตัวดีหลังๆแผ่วไปหน่อยอาจจะดูช้าไปนิดบางจังหวะคงต้องให้เวลาปรับตัวเพื่อให้ ความเปนไอ้ปลาหมึกตามฉายากลับมา ประสบการณ์ในฤดูกาลที่แล้วน่าจะทำให้เฟอร์นานมีประสบการณ์ในลีกนี้มากขึ้น ส่วนใครจะเปนคู่กลางนั้น มองว่าตัวยืนเลยคนนึงคือ ยาย่าครับ ส่วนอีกคนนี่คงต้องดูตามสถานการณ์ที่เปเญจะใช้ แล้วยิงถ้าได้เดลฟ์มาล่ะก้อแย่งกันสนุกแน่ๆ อิๆๆๆ ^^ เอาใจช่วยครับ ไม่มาจะเปนใคร แฟร์นัน เฟอร์นาน หรือเดลฟ์ ใครฟอร์มดีก้อ จัดไป สู้ๆ

เห็นด้วยกับทุกคนเลย แดนกลางมีตัวเลือกหลายตัวดีแล้ว เราจะลุ้นทุกถ้วยในปีนี้. ถ้ามีน้อย เกิดเจ็บมาก็จบ อย่างยาย่าพอกรอบมาจากเนชั่นคัพปีแล้ว ฝืนเอาลง เกมเสียเลย

เดลฟ์มาตกเป็นสำรองก่อนเพื่อน....

ส่วนตัวชอบแฟร์นันดิญโญ่มากกว่า แต่ถ้าเฟอร์นานโดฟอร์มดีก็เป็นผลดีต่อทีมเรือแน่นอน เชีนร์ๆทุกคน 5555+++

เรือหนักไปการทำเกมรุกเป็นสำคัญ ทีมในพรีเมียร์ที่เจอซิตี้ส่วนมากจะเน้นรับเป็นสำคัญ ฉะนั้นไม่แปลกครับที่ เฟอนันโดพักหลังๆนั่งสำรอง เพราะช่วงหลังเป็นการเจอทีมหนีตกชั้นหรือกลางตารางซะเยอะ การเติมเดลฟ์เข้ามาผทว่า ซิตี้คิดถูกมาก เดลฟ์เล่นได้ทั้งรุกและรับ ถ้ายอกว่าเฟอนันโดดูสไตล์เดียวกับยาย่า ผมว่าเดลฟ์นี่แหละคล้ายยาย่ามากกว่าเฟอนันโด เดลฟ์จะมาเป็นกำลังหลักของเรือใบสีฟ้า และถ้าพัฒนาตัวเิงได้ดี อายุเพิ่ง25 ปี เดลฟ์นี่แหละคือกุญแจสำคัญ สำหรับซิตี้เลยครับ
เดลฟ ไม่ได้มาแทนเฟอนันโดนะ. เดลฟย่าจะมาแทนยาย่ามากกว่า. เพราะถนัดรุกมากก่ารับ

แทนคงลำบากอยู่น่ะฮะนอกจากพักยาย่าหรือจับเล่นคู่กันก็น่าลองดูหน่อยนะฮะ

..ฤดูกาลหน้าคือฤดูกาลที่จะต้องทวงแชมป์คืน จะเป็นช่วงเวลาที่หฤโหดมาก..

..หมดเวลาปรับตัวสำหรับนักเตะใหม่อย่างแฟร์นานโด้ ม็องกาล่าและ โบนี่แล้ว..

..และหมดเวลาฟอร์มตกอย่างยาย่า เซโก้ นาสรี กอมปานี กลีชี่ด้วย..

..ถ้าทั้งหมดนี้ไม่สามารถรีดฟอร์มเทพกลับมาได้ก็เตรียมจัดกระเป๋าได้เลย

อยากเห็นของใหม่อย่างเดลฟ์เล่นคู่ยาย่าน่าจะเกมรุกบุกมันส์ขึ้นเกมรับเดลฟ์เขาก็เล่นได้หายห่วง ส่วนไอ้ปลาหมึกคงต้องสำรองต่อไป หรือไม่ก็ได้เล่นคู่เดลฟ์ หรือแฟร์นันดินโญ่ยามที่ยาย่าเจ็บ

ตอนอยู่ปอร์โต้เหนียวแน่นมากอยากได้ฟอร์มแบบนั้น

ซื้อมาไม่แพงเล่นก็ถือว่าคุ้มค่าราคาที่จ่ายไปแล้วล่ะคับ

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.