Members

คอลัมน์น่าสนใจ::เจาะแต้มเซียน



     เป๊ป กวาดิโอล่า ทำทีมประสบความสำเร็จสูงสุดโปรไฟล์การทำงานเนี้ยบด้วยรูปแบบและสไตล์ที่เป็นของตัวเองที่อาจจะดูตึงไปหน่อยแต่เมื่อผลออกมาทุกคนต้องยอมรับ...
 


        โค้ชทุกคนต่างก็ยึดถือแนวทางของตัวเองเป็นหลักต่างกันที่ผลลัพธ์ออกมา...ถ้าประสบความสำเร็จก็ได้รับการยอกย่องแต่ถ้าล้มเหลวก็ถูกมองว่าดื้อดึงดันทุกรัง...อันนี้เป็นเรื่องธรรมดา


        กรณีของ โจ ฮาร์ท ที่ถูกมองว่าใช้เท้าเล่นฟุตบอลได้ไม่ดีพอเมื่อเทียบกับ วิลลี่ กาบาเยโร่ ตรงจุดนี้หลายคนมองว่า...ผู้รักษาประตูมันต้องเก่งในการใช้มือแต่ เป๊ป เลือกคนที่ใช้เท้าดีกว่า


        ฤดูกาลที่แล้ว ฮาร์ท ใช้เท้าส่งบอลแม่นยำคิดเป็น 52.7 เปอร์เซ็นต์รั้งอันดับ 7 นายทวาร พรีเมียร์ลีก เมื่อเทียบกับ มานูเอล นอยเออร์ ด่านสุดท้ายของ บาเยิร์น ห่างกันสุดกู่ที่ 80.8 เปอร์เซ็นต์


        นอยเออร์ คือสุดยอดนายทวารยุคนี้นอกจากฝีมือจะเหนียวหนึบแล้วการใช้เท้ายอดเยี่ยมไร้ที่ติเล่นเหมือนเป็นสวีปเปอร์ตัวสุดท้ายตรงนี้ส่วนหนึ่งก็มาจากการฝึกหนักในรูปแบบของ เป๊ป


        ในขณะที่เบอร์หนึ่งของการใช้เท้าก็คือ เคลาดิโอ บราโว่ มีสถิติอยู่ที่ 84.3 เปอร์เซ็นต์ทีนี้รู้หรือยังว่าทำไม เป๊ป ถึงอยากได้ตัวนักทั้งที่อายุ 33 ปีแล้ว...


        ในช่วงของการฝึกซ้อม โจ ฮาร์ท ใช้เท้าจับบอลก่อนแตะไปอีกข้างหนึ่งเพื่อเปิดลูกยาวปรากฏว่าเขามีปัญหาในเรื่องนี้แม้กระทั่งการเปิดบอลด้วยเท้าขวาข้างถนัดก็ยังไม่แม่นยำ


         เกมที่ แมนฯซิตี้ ชนะ ซันเดอร์แลนด์ 2-1 กาบาเยโร่ อาจจะป้องกันประตูได้ไม่เนี้ยบมากนักมีสองจังหวะที่ออกลูกเหวอบ้างแต่การใช้เท้าดีเยี่ยมมีค่าเฉลี่ยความแม่นยำอยู่ที่ 80 เปอร์เซ็นต์


        ในมุมมองของกวาดิโอล่า เชื่อว่าผู้รักษาประตูจะไม่ต้องเหนื่อยออกแรงเซฟมากถ้าหากใช้เท้่าเตะบอลได้แม่นยำนั่นหมายถึงทีมได้ครองบอลบุกต่อแทนที่จะเตะสุ่มสี่สุ่มห้าออกไปแล้วโดนโต้กลับมาเร็ว


        โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป๊ป มองว่าเกมสวนกลับเร็วจะมีประสิทธิภาพมากถ้าหากนายทวารออกบอลได้แม่นยำอาจะทำให้ทีมได้ประตูเลยทีเดียว...


        พอมาฟังเหตุผลของ เป๊ป แล้วมันก็เป็นเรื่องจริงรายละเอียดปลีกย่อยแบบนี้แหละที่โค้ชระดับท็อปไม่มองข้ามมันต้องเก็บทุกเม็ดหากว่าต้องการจะประสบความสำเร็จ


        การใช้เท้าคือหัวใจสำคัญในแท็กติกของ เป๊ป ไม่เพียงแค่ผู้รักษาประตูยังรวมไปถึงตำแหน่งอื่นๆอีกด้วยอย่างเช่นกองหลัง อเลกซานเดอร์ โคลารอฟ กลับมาแจ้งเกิดอีกครั้งในยุคของ กวาดิโอล่า ทั้งที่ก่อนนี้มีข่าวจะโดนโละ


        ช่วงปรีซีซั่น โคลารอฟ ที่ถนัดแบ็กซ้ายมาตลอดชีวิตถูกจับเล่นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟเล่นเอาทุกคนตาค้างก่อนถูกเลือกลงเป็นตัวจริงในตำแหน่งนี้เบียด เอเลควิม ม็องกาล่า ปราการหลังอาชีพตกขอบไป


        เหตุผลสำคัญที่ เป๊ป เลือก โคลารอฟ ก็คือใช้เท้าแจกจ่ายบอลได้ดีกว่า ม็องกาล่า ที่มีดีแค่ลูกกลางอากาศตรงนี้เราจะเห็นความผิดพลาดของ ม็องกาล่า ในเรื่องของการจ่ายบอลบ่อยครั้งเมื่อซีซั่นที่แล้ว


        ฆาบี มาร์ติเนซ กองกลางอาชีพที่ บาเยิร์น ซื้อมาด้วยค่าตัวแพงระยับ 40 ล้านยูโรปรากฏว่าพอถึงมือ เป๊ป ถูกจับเล่นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟซะงั้นก็เพราะใช้เท้าได้ดี...หรือว่า ดาวิด อลาบา กับ ฟิลิป ลาห์ม ที่เป็นแบ็กอาชีพก็ถูกโยกมาเล่นกลางรับและทำได้เยี่ยมด้วย


        ทีนี้มาถึงเรื่องของแท็กติก เป๊ป เลือกรูปแบบ 4-3-3 หลับตานึกภาพก็เหมือนสี่แนวรับเป็นรูป W ส่วนสี่ตัวรุกจะเป็นรูป M แต่การยืนตำแหน่งการเล่นในสนามแตกต่างจากบนกระดาษมีความหลากหลายและยืดหยุ่นกว่ามาก...


        แฟร์นานดินโญ่ คือมิดฟิลด์ตัวกลางที่จะยืนต่ำอยู่หน้าคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟในขณะที่สองฟูลแบ็ก บาการี่ ซาญ่า กับ กาแอล กลีชี่ จะขยับสูงขึ้นไปยืนอยู่ในแดนมิดฟิลด์เพื่อกระชับพื้นที่ในแดนสำคัญ


        สองมิดฟิลด์ที่ขนาบข้าง แฟร์นานดินโญ่ ก็คือ ดาบิด ซิลบา กับ เควิน เดอ บรอยน์ คนแรกจะเล่นในบทบาท "หมายเลข10" เป็นตัวทำเกมรุกเต็มสตรีมส่วนคนหลังจะสวมบท "หมายเลข8" คอยเชื่อมเกมทั่วสนาม


        ในยุค 70 ฮอลแลนด์ กับ อาร์เจนติน่า ก็เล่นด้วยรูปแบบที่ว่านี้ "หมายเลข 10" จะเป็นตัวทำเกมรุกเต็มตัวส่วน "หมายเลข 8" จะสอดมาจากแนวลึกไม่ได้ยืนเรียงกันเป็นปลาทูเข่งเหมือนในกระดาษ


        เดอ บรอยน์ บอกว่า โอเค กับบทบาทที่ว่านี้อาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างแต่ก็เล็กน้อย..."โค้ชมีแท็กติกเป็นของตัวเองผมไม่ใช่หมายเลข 10 ผมคือหมายเลข 8 มีอิสระไปได้ทั่วสนาม"


        ดู แมนฯซิตี้ เล่นมีเกมที่เร็วขึ้นออกบอลแม่นยำขึ้นเกมรับก็บีบเข้าหาเร็วทุกอย่างเร็วขึ้นอีกหนึ่งสเต็ปนั่นคือเหตุผลที่ว่า ยาย่า ตูเร่ ทำไมไม่มีอนาคตตั้งแต่ร่วมงานกันที่ บารเซโลน่า แล้ว


        เป๊ป บอกว่า ตูเร่ เมื่อมีบอลที่เท้ายอดเยี่ยมมากแต่เมื่อไม่มีบอลที่เท้ากลายเป็นคนเฉื่อยชาตรงนี้ทำให้ระบบทีมของเขาเดินไม่สะดวกสู้เอาตัวที่คล่องและเร็วลงมาแทนดีกว่า


        ผ่านไปสามเกมรวม แชมเปี้ยนส์ลีก เพลย์ออฟ ด้วยเราได้เห็น "ของแปลก" ที่ เป๊ป นำเสนออาจจะขัดกับทฤษฏีฟุตบอลไปบ้างแต่แนวคิดของเขามันมีเหตุผลรองรับและมีผลลัพธ์ที่น่าพอใจ...


ซัมเมอร์ฮิลล์

----------------------------------------------------------------------------

Cr.siamsport. ติดตามข่าวสารได้ที่เวปหลักของประเทศไทยwww.mcfc.in.th

Views: 1083

Reply to This

Replies to This Discussion

ออว่าแล้ว บราโวถือประตูที่มีสถิติการใช้เท้าดีที่สุดเหนือ นอยเออร์อีกตะหาก แบบนี้นี่เอง เป๊ปถึงสอย แต่นอยเออร์ได้รับการฝึกฝนจากเป๊ปถึงพัฒนาขึ้นมาอีกได้ แล้วทำไมฮาร์ทจะทำไม่ได้ ล่ะครับ และนี่อาจจะเป็นเหตุผลให้ ฮาร์ทเลือกอยู่ต่อเพื่อพัฒนาการเล่นด้วยเท้า และแย่งมือหนึ่งกลับมาในอนาคต แบบที่ สเตเก้นแย่งมือหนึ่งจากบราโว่ได้ไงครับ

ส่วน"หมายเลข10" ซิลบา เป็นตัวทำเกมรุกเต็มสตรีม ส่วนคน KDB จะสวมบท "หมายเลข8" คอยเชื่อมเกมทั่วสนาม มีอิสระในการเล่นมากกว่าเดิม แจ่มว้าว อิอิ ^^

เขียนได้ดีนะ ถึงว่าสลับตำแหน่งตลอดเพราะเหมือนมีค่ายกลหลากหลาย

เห็นด้วยอย่างยิ่ง เขียนได้ดีคับ

ฮาร์ท ต้องฝึกเล่นด้วยเท้าเพิ่มขึ้น น่าจะส่งไปเทรนเป็นสวีปเปอร์ ให้กล้ามเนื้อขาจดจำน้ำหนักการจ่ายบอลที่แม่นยำ

เมื่อนั้น ส่วนที่ยังขาดอยู่ของฮาร์ทจะถูกเติมเต็ม และจะกลายเป็น Joe Very Very Hard !!! ตัวจริง

ฮาร์ทสู้ๆนะครับ

บอกเลยครับบร่าโว่นี้ของจริงนะครับถ้าไครได้ดูบอลโคปาอเมริกาต้องบอกว่าบราโว่นี้เหนียวสุดๆครับผมดูยันนัดชิงกับอาเจนติน่าถึงเขาจะทำให้ผมเสียตังก็เหอะ555แต่ชอบครับตัวนี้ผ่าน

เห็นด้วยกับข้อเขียนนี้อย่างยิ่ง เป็ปมีความละเอียดทุกเรื่อง เขาจะตัดสินใจอะไรต้องมีข้อมูลประกอบเพียงแต่ว่าเขาจะบอกเรารึป่าวว่าเหตุผลข้อมูลมันเป็นอย่างไร เราอาจจะมองไม่เห็นอย่างที่เป็ปที่เห็นมากกว่าเรา ฮาร์ทเตะลูกตั้งเตะจากหน้าประตูมีการเอียงตัวเสียหลักถลาเกือบจะล้มให้เห็นหลายครั้งลูกก็ไม่ไปตามจุดหมายแต่ลูกบอลก์ออกจากเขาไปแล้ว แม้แต่ลูกที่ปล่อยบอลจากมือแล้วเตะจากหน้าประตูก็คล้ายๆกับเตะวอลเลย์ลูกบอลออกไปไม่แม่นยำจุดหมายคับ
อ่านแล้วรู้สึกดีครับ วิเคราะห์มาได้ละเอียดและรู้สึกว่าโจฮาร์ทควรพัฒนาตัวเองอย่างยิ่ง เพื่อเป็นผู้รักษาประตูให้ทีมในระยะยาวนะครัช ดีใจที่ทีมรักมีการพัฒนาทุกตำแหน่งทุกๆปี เชียร์แมนฯซิตี้ตลอดไปครับ

เขียนได้ดีครับ ดังนั้น บราโวจึงมา ฮาร์ท จึงอยู่ บราโว จะกลายเป็นพี่เลี้ยงฮาร์ท ก่อน ปีใหม่ก็ดูผลงานกันอีกซักนิด ก่อนจะเอารูปขึ้นติดใหม่ ชัดเจนไหมครับ  ตอนนี้ก็ไม่มีใครคือมือ 1-2-3 ดูผลงานกันนัดต่อนัด  แต่เนื่องจาก ฮาร์ท ใช้เท้าได้ไม่ดีนัก ก็ต้องเป็นตัวเลือก อันดับ 3 แต่ถ้าเกิด ฮาร์ทใช้เท้าคล่องแคล่วแล้วล่ะ (นึกภาพเองล่ะกัน)  นสพ ก็เอาแต่ขายข่าว  ฮาร์ทคงเซ็งทีมชาติด้วยมั้ง 555 ออกตัวแรงแต่ทีมห่วย

บราโว่นี่ใช้เท้าดีจริงๆ 

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.