Members

คอลัมน์น่าสนใจ::งานของเป๊ป


     เป๊ป กวาร์ดิโอล่า โดนรับน้องเรียบร้อยแล้วจากสื่อและแฟนบอลอังกฤษ
 


        โดยเฉพาะแฟนบอลยุคโซเชียลที่การสื่อสารถึงตัวได้เลยนั้น ออกมาโจมตีเรื่อง เคลาดิโอ บราโว่ มาเล่นบอลนอกเขตแล้วเตะแป้ก เข้าทาง หลุยส์ ซัวเรส ก่อนโดนยิงสวนแล้วทำแฮนด์บอลโดนไล่ออก ล่าสุดสโตนจ่ายพลาด ในเกมเสมอยักบุญ ในบ้าน


        กลายเป็นความผิดพลาดอย่างรุนแรงของกวาร์ดิโอล่าทันที และบราโว่กลายเป็นตัวตลกในสายตาแฟนบอลและสื่ออังกฤษ


        ขณะที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ออกมาปกป้องลูกทีมและพูดไม่แคร์สื่อว่าจะยังยึดมั่นแนวทางการทำทีมที่เขาได้แชมป์มา 21 รายการกับทั้งบาร์เซโลน่าและบาเยิร์น มิวนิค เพียงแต่ตอนนี้ขอเวลาปรับตัวกับฟุตบอลพรีเมียร์ลีก


        นั่นแหละครับ ประเด็นมันก็มีสองเรื่องจากคัมป์ นู


        หนึ่งคือเรื่องสื่อที่หาแง่มุมมาวิจารณ์ได้ตลอดเวลา ประเด็นบราโว่เยอะหน่อย เพราะมันเข้าตากรรมการเหลือเกิน และอีกหนึ่งมุมคือฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเป็นอะไรที่เป๊ปกำลังปรับตัวเข้าหาอยู่ อย่างที่เขาบอก


        ไล่เรียงกันทีละประเด็นครับ


        ก่อนลงสนามพบกับเซาธ์แฮมป์ตัน ประเด็นต่อเนื่องจากสื่อคือเรื่องบราโว่กับสไตล์การเล่นบอลกับเท้าที่บางครั้งประมาทเกินไป และดูเหมือนเป็นอะไรที่ยากในเกมฟุตบอลสมัยก่อนจะไม่เล่นบอลกันหน้าเขตโทษ แต่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า คือคนแรกที่แอพพลายศาสตร์ฟุตบอลด้วยการให้เซตบอลจากแดนหลัง เพราะเขาไม่ชอบโยนยาวหรือเปิดเกมแบบว่าไปถึงหน้าเขตโทษเร็วๆ


        แน่นอน มันก็คือพื้นฐานจากบอลสเปนที่เน้นบอลจากหน้าเขตโทษสู่เขตโทษด้วยลูกเรียด ไม่ไปกลางอากาศซึ่งเร็ว "แนวคิด" พื้นฐานแบบนี้ก็ต่อยอดมาแบบบาร์ซ่าที่เราเห็น นายประตูคือตัวเปิดเกม ใช้เท้าเล่นกับกองหลัง


        วัตถุประสงค์?


        เพื่อให้คู่แข่งมาเพรสซิ่งแดนบน หรือถ้าไม่เพรสก็เซตบอลต่อกันไปจากหลังไปกลางและไปข้างหน้าตามปกติ แต่ส่วนใหญ่คู่แข่งจะพยายามมาเพรสแดนบน และนั่นคือสิ่งที่เป๊ปต้องการ เพราะการที่คู่แข่งดันเกมขึ้นมาเพรสแดนบน หมายความว่าเมื่อข้างหน้าไล่บอล แดนกลางและหลังขยับขึ้นมาตามทรงหรือเชปฟุตบอล ต้องไปพร้อมกัน


        การที่คู่แข่งดันขึ้นมาพร้อมๆ กัน ทำให้พื้นที่ด้านหลังมีเยอะ ที่ว่างในสนามจะมีให้ใช้สอยได้มากกว่าการที่คู่แข่งถอนรับต่ำแบบที่แมนฯ ยูฯ ใช้กับลิเวอร์พูลในช่วงตั้งแต่นาทีที่ 30 เป็นต้นไป ไม่ไล่แดนบน แต่ลงต่ำเพื่อปิดพื้นที่


        กล่าวคือ ถ้าคู่แข่งถอนต่ำรับแน่น พื้นที่ว่างมากๆ ไม่มีแน่นอน เพราะหน้าเขตโทษจะเต็มไปด้วยเกมรับของคู่แข่ง 7-8 คน พื้นที่ว่างจะมีเฉพาะแดนของเราเอง ทีมบุกซึ่งไม่มีประโยชน์อะไร เพราะทีมต้องดันเข้าหา


        ถ้าคู่แข่งเพรสซิ่งเข้ามาหาเราจากการที่เราเซตบอลตั้งแต่บราโว่หรือผู้รักษาประตู คู่แข่งดันขึ้นมาทั้งทีม เมื่อแก้เพรสซิ่งได้ ซึ่งส่วนใหญ่บาร์เซโลน่าหรือบาเยิร์นแก้ได้ ที่ว่างจะมีให้ใช้เยอะ เพราะคู่แข่งอาจจะลงมารักษาตำแหน่งไม่ทันเพราะขึ้นกันไปเยอะ หรือลงมาก็สับสน ไม่มีทรงให้เห็น อาจมีที่ว่างและช่องมากขึ้น


        การโจมตีจะเริ่มจากตรงนั้น


        ในเมื่อเป๊ปใช้ได้ผลมาแล้ว เขาย่อมที่จะทำแบบนั้นอีกในเรื่องการขึ้นเกมรุกจากผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าดี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนายประตูจากอเมริกาใต้ที่ทักษะดี หรือไม่ก็เยอรมันที่ผู้รักษาประตูค่อนข้างนิ่ง ไม่ตกใจอะไรง่ายๆ


        ขณะเดียวกัน ทางดีมี ทางเสียก็มี ผู้รักษาประตูเหมือนกองหลังตัวสุดท้าย ถ้าผิดพลาดขึ้นมาอย่างที่บราโว่ทำ โอกาสเสียประตูมันมีทันที


        ถามว่า...อะไรผิดพลาดในจังหวะของบราโว่


        "ระบบ" หรือ "ตัวบุคคล"


        บราโว่ส่งบอลแป้กเองครับ มันคือความผิดพลาดส่วนตัว คือถ้าเตะไปให้พ้นๆ ก็ได้ ไม่เสียหายอะไร แต่ความจริงจังหวะนั้นไม่ใช่จังหวะสกัดบอลแบบจวนตัว มันคือจังหวะการส่งบอลธรรมดาที่บราโว่พลาดเอง


        เป๊ปไม่ใช่โค้ชที่ตำหนิลูกน้องนักเตะออกสื่อ เขาออกมาป้องกันและยืนยันจะเล่นแบบนี้ต่อไป เพราะมันคือทางที่เขาประสบความสำเร็จ เพียงแต่เขาขอปรับตัวกับพรีเมียร์ลีก


        ประเด็นต่อมานี้ผมว่าน่าสนใจกว่าความผิดพลาดของบราโว่ แต่เชื่อเถอะ สื่ออังกฤษและแฟนบอลยุคโซเชียลเห็นคนอื่นเป็นตัวตลกหมด ยกเว้นตัวของพวกเขาเองที่เหมือนเหนือชั้นและเป็นไอน์สไตน์อย่างที่ โชเซ่ มูรินโญ่ บอก


        เสียงสะท้อนสำคัญ ถ้ามันไม่เยอะ พร่ำเพรื่อ และวุ่นวายเกินไป แต่ถ้ามันเยอะ วุ่นวาย และไม่มีสาระที่น่าฟัง มันก็ไม่ควรฟัง


        ผมว่า เป๊ป กับ มู ในฐานะสองโค้ชที่ประสบความสำเร็จในการทำงาน ต้องการสื่อให้แฟนบอลและสื่อมวลชนทราบถึงการทำงานของพวกเขา ตอนนี้มูยังค้นหาทีมที่ลงตัวและรูปแบบให้กับแมนฯ ยูฯ ไม่ได้


        เขาแก้ปัญหาแต่ละนัดพร้อมกับปรับทีมไปด้วย เขาใช้แท็กติกนำทีม ขณะที่เป๊ปโชคดีกว่า เข้ามาต่อยอดแมนฯ ซิตี้ ที่เล่นบอลแบบที่เขาชอบ เพียงแต่ต้องปรับตัวกับคู่แข่ง เพราะรู้แต่เราน่ะถูก คือเบื้องต้น แต่การรู้เขานี่สิ กำลังค้นหารูปแบบคู่แข่งอยู่


        บอลพรีเมียร์ลีกไม่เหมือนลีกอื่นๆ รูปแบบการเล่นของทั้ง 20 ทีมต่างกัน ไม่เหมือนบุนเดสลีกา, กัลโช่ และลา ลีกา ที่ทรงบอลรูปแบบใกล้เคียงกัน โจทย์ต่างกันแค่รายละเอียด แต่ภาพกว้าง แนวคิด การเล่นแทบจะเหมือนกัน


        แต่บอลอังกฤษ 20 ทีม 20 สไตล์ โค้ชก็ต่างชาติบ้าง ในสหราชอาณาจักรบ้าง นักเตะก็ต่างชาติเยอะกว่านักเตะอังกฤษ


        เป๊ปกำลังเจองานที่ยากกว่าปกตินะครับ ผมมองแบบนั้น


        ดังนั้น การที่เขาบอกต้องการปรับตัวกับพรีเมียร์ลีก ถ้าดูจากผลงาน 9 นัดที่จบลงไปมันใช่เลย มีนัดสองนัดเท่านั้นที่แมนฯ ซิตี้ เล่นได้สมราคาแชมป์ นอกนั้นลุ่มๆ ดอนๆ เกมรับก็เสียประตูเป็นว่าเล่น


        ต้องปรับไงครับ...


        อย่างน้อย โอตาเมนดี้ กับ จอห์น สโตนส์ เพิ่งเล่นด้วยกัน และแนวรับที่ฟูลแบ็กเลยจุดพีกแถมเจ็บอีก กรณี แว็งซ็องต์ ก็องปานี ตอนนี้เป็นอดีตไปแล้ว ถามถึงอนาคตกับทีมเขาเป็นได้แค่อะไหล่ และแมนฯ ซิตี้ ในยุคที่มีเขาคือเก่ง รับแน่น แต่พอขาดก็องปานี มันคือปีที่เรือใบพลาดแชมป์


        เป๊ปต้องอยู่กับปัจจุบัน และมองอนาคตของทีมมากกว่า


        ตอนนี้คู่เซนเตอร์ใช้คู่นี้แบกยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ แดนกลางเริ่มลงตัว แฟร์นันดินโญ่ ปักหลักตรงนั้น กลางรุกและแนวรุกพอจะโอเค แต่เกมรับนี่ยังไม่ชัวร์ ไม่นิ่ง ไม่แน่นอน เหมือนทั้งหลังบาร์ซ่าและบาเยิร์น มิวนิค ที่เขาสามารถจัดระบบแบบไหนได้หมด


        หลัง 3 หลัง 4 ทำได้ สลับนักเตะได้ แต่แมนฯ ซิตี้ ตอนนี้อย่าว่าแต่พยายามสลับนักเตะเลย จัดสี่แนวรับให้ลงตัวเป๊ะๆ บอกเลยว่ามีปัญหา ทำได้แค่คู่เซนเตอร์ที่เพิ่งมาเล่นด้วยกันแค่ 10 กว่านัดอย่างจริงจัง


        นักเตะเรียนรู้ เป๊ปเองก็พยายามเรียนรู้บอลพรีเมียร์ลีก แต่มันก็ท้าทายความสามารถของเขาด้วยส่วนหนึ่ง


        ฟุตบอลสมัยนี้ "ศาสตร์" สำคัญ แท็กติกดัดแปลงจากสิ่งที่เรียน จากประสบการณ์ที่ทำงานมาก ถึงวันนี้มูรินโญ่ก็เหมือนเริ่มต้นใหม่กับแมนฯ ยูฯ ถ้าเขาจะปรับทีมจาก The Manchester United Way ไปเป็นแบบเขา ซึ่งดูเหมือนแฟนผีอย่างละครึ่งๆ เสียงแตก พอใจและไม่พอใจ


        พอใจแค่เกมแดงเดือด เพราะหยุดเกมรุกหงส์แดงได้สนิทและเอาไปล้อเลียนอย่างภาคภูมิใจ ถือว่าทำได้ดีกับหงส์แดง แต่เชื่อว่าแฟนผีคงไม่พอใจแน่ หากเล่นแบบนี้กับทีมซันเดอร์แลนด์หรือกลุ่มท้ายตาราง


        มูก็ต้องปรับตัว เป๊ปเองอีกหนึ่งโค้ชในฐานะผู้ผ่านความสำเร็จ รู้วิธีการคว้าแชมป์ ก็ต้องปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่ที่ไม่คุ้นเคย เล่นยังไม่เคยเล่นในอังกฤษนอกจากทีมชาติมันก็คนละแบบ คุมทีมก็ไม่เคยคุม


        คงต้องให้เวลาในการต่อยอดแมนฯ ซิตี้ ซึ่งผมมองว่าเวลานี้เขาคงต้องปรับเรื่องเกมรับโดยด่วน ไม่งั้นจะลุกลามไปไกลกว่านี้ เกมรุกมันมีแนวทางชัดเจนและสามารถทำได้อยู่ แต่เกมรับนี่ไม่ไหว


        เกมที่พบกับเซาธ์แฮมป์ตัน เคลาดิโอ บราโว่ ยังคงเป็นนายด่านสุดท้าย แต่คนที่จ่ายพลาดกลายเป็นสโตนส์ ผลจบลงด้วยผลเสมอ 1-1


        ก่อนลงสนามพบกับนักบุญ ผมเชื่อว่าพวกเขาน่าจะหล่นจากตำแหน่งจ่าฝูง เพราะทั้งสเปอร์สและอาร์เซน่อลไม่น่าพลาดพร้อมกัน อย่างน้อยน่าจะมีทีมชนะสักทีมหนึ่งที่เขี่ยแมนฯ ซิตี้ หล่นจ่าฝูงได้  แต่กลับกลายเป็นว่า สะดุดเสมอพร้อมกันหมด แต่ซิตี้ยังครองจ่าฝูง ด้วยประตูได้เสียที่ดีกว่า ทั้งอาร์เซน่อล และลิเวอร์พูล 


        ตอนนี้แมนฯ ซิตี้ โดนกดดันจากสื่อและแฟนบอลเรื่องสไตล์การเล่นและเกมรับ เป๊ปน่าจะต้องจัดการให้ทีมกลับมาสู่แนวทางที่เขาต้องการ ทั้งสไตล์และชัยชนะ ซึ่งแน่นอนมันจะกลบเสียงวิจารณ์ที่น่ารำคาญนี้ได้


        บางที การวิจารณ์ต้องดูความจริงบ้าง พลาดนัดเดียวเหมือนเลวร้ายทั้งชีวิต


        แฟนบอลก็อย่าเอาแต่ใจตัวเองมาก ฟุตบอลไม่มีขึ้นลิฟต์ บันไดคือสิ่งที่ทำให้ก้าวอย่างมั่นคง หากหวังพัฒนาสู่จุดสูงสุด


        ปัญหาคือ เป๊ปจะจัดการทีมได้ดีขนาดไหนต่อไป ตอนนี้สื่อเฝ้าจับตามองการแก้ตัวของเขาหลังจากโดนบาร์ซ่าถล่มเละเทะ และเสมอนักบุญ เพราะความผิดพลาดส่วนตัวมากกว่าระบบการเล่น


JACKIE

--------------------------------------------------------------------------

Cr.siamsport. ติดตามข่าวสารทีมได้้ที่เวปหลักประเทศไทย www.mcfc.in.th

Views: 716

Reply to This

Replies to This Discussion

..ฤดูกาลนี้ทั้งแฟนทั้งสื่อไม่ต้องไปกดดันเป๊ปว่าต้องพาทีมคว้าแชมป์ลีกให้ได้..

..ให้เวลาเขาดีกว่า ให้เ้ป๊ปวางระบบการเปลี่ยนแปลงในทีมแบบค่อยเป็นค่อยไป..

..ให้ใช้ความสามารถของเป๊ปในฐานะที่พาทีมต่างๆคว้าแชมป์ 21 รายการในเวลาแค่ 7 ปี..

..เขาอยากจัดการอย่างไร  ซื้อใครเข้ามา ก็ให้เป็นเรื่องของเขาโดยตรง..

..ขอแค่ฤดูกาลนี้ต้องนำซิตี้อยู่ใน Top Four เพื่อได้สิทธิ์ไปเล่นในรอบแบ่งกลุ่ม CL ก็โอแล้ว..

..แต่ฤดูกาลต่อไปเราแฟนๆก็มีสิทธิ์ที่จะหวังให้เป๊ปพาซิตี้คว่้าแชมป์ลีกให้ได้..

..และที่อยากเห็นมากๆก็คือจัดการกับต่างดาวให้หายแค้น !?!

เห็นด้วยครับ ปัญหาคือเกมรับ แผงหลังและการจ่ายบอลซึ่งมาจากความผิดพลาดส่วนบุคคล

แผงหลังโดยเฉพาะอย่างยิ่งวิงแบคซ้ายขวาอ่อนล้าช้าลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น ต้องหาตัวมาเติมหรือทดแทนครับ ส่วนเซนเตอร์แบคผมว่าสโตนกับโอตาเมนดี้ยังใช้ได้อยู่แต่ถ้ามีใครเจ็บละก้องานเข้าเลย กอมปะนีไม่สมบูรณ์ เอาโคล่ามาเล่นได้ในระดับนึง ถ้าถอยเฟอร์นันดิญโญ่ลงมายืนเซนเตอร์ก้อต้องมีคนทดแทนในแดนกลาง นี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่เปปเอากลางมาเสริมเผื่อเอาเฟอร์นันฯถอยลงมาเพราะยังหาเซนเตอร์แบคตัวจริงมาเพิ่มไม่ได้ ที่ขาดจริงๆแบคซ้ายขวาครับ

สู้ต่อไป แต่นัดกับนักบุญไม่น่าพลาด 3 แต้ม ก็พลาด มันไม่น่าเกิดขึ้น ไม่งั้นสปิริตทีมเราจะหดหายไป

กลับมาให้ได้ผมเชื่อจัยเป๊ป

วิเคราะห์ดี เห็นด้วยอย่างชัดเจน  หลังเราแย่ตั้งแต่ยุคเปเยแล้วต้องหามาเพิ่มและนิ่งกว่านี้

เขียนได้โดนจุดสำคัญครับ สู้ๆครับ

เห็นด้วย

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.