Members

คอลัมน์ : กองหน้ายิงประตู “มาก” หรือ “น้อย”

คอลัมน์ : กองหน้ายิงประตู “มาก” หรือ “น้อย”

“หน้าที่ของกองหน้าคือการยิงประตู” วลีนี้เป็นที่รับรู้กันอยู่แล้วว่าในเกมลูกหนัง เพราะถ้ากองหน้าไม่ยิงประตูแล้วทีมจะเอาชนะคู่แข่งได้อย่างไร แต่เหตุผลที่ค่อนข้างหัวโบราณนิดนึงสำหรับเกมฟุตบอลยุคใหม่ที่ผ็เล่นในตำแหน่งอื่นๆจริงๆก็สามารถยิงประตูช่วยทีมได้เหมือนกัน

ที่เริ่มต้นคอลัมน์แบบนี้ เนื่องจากเสียงวิพากย์วิจารณ์ของที่มีต่อทีม “แมนฯยูไนเต็ด” และ “ลิเวอร์พูล” ในเวลานี้ โดยขุนพลผีแดงเหมือนจะฝากความหวังไว้กับ บร๊ะเจ้า “ซลาตัน อิบราฮิโมวิช” เพียงแค่คนเดียวในเรื่องของการกระทุ้งตาข่ายคู่แข่งซึ่งยิงไปแล้ว 17 ลูกในลีก

คนที่ออกมาวิจารณ์ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล จอมแต็บของน้อง(เมีย)อย่าง “ไรอัน กิกส์” ที่ออกมาบอกว่าทีมยุคของเค้านอกจากกองหน้า ตัวเค้า เพื่อนร่วมคนอื่นอย่าง “เดวิด เบ็คแฮม” หรือ “พอล สโคลล์” ก็สามารถผลิตสกอร์ได้เหมือนกัน ไม่ได้ฝากความหวังไว้กับกองหน้าเพียงคนเดียวในการยิงเหมือนทีมชุดนี้

ขณะที่พลพรรคหงส์แดง ก็เหมือนจะตรงกันข้ามกัน (ไม่เข้าใจเลยว่าขนาดเรื่องไม่เป็นเรื่องยังตรงกันข้ามกันได้) เพราะไม่มีกองหน้าที่ฝากความหวังในการผลิตสกอร์เยอะๆอยู่ในทีม แถมคนที่ยิงให้กับทีมมากที่สุดในลีกอย่าง “ซาดิโอ มาเน่” ที่ยิงไป 13 ประตูก็ปิดเทอมจบฤดูกาลนี้ก่อนใครเพื่อนด้วยอาการบาดเจ็บ

ดังนั้นเรื่องนี้ก็เป็นสาเหตุให้ “เจอร์เก้น คลอปป์” ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมไม่ซื้อกองหน้าธรรมชาติเจ๋งๆที่สามารถการันตีการทำประตูได้เรื่อยๆเข้ามา เพราะประตูส่วนใหญ่ของทีมที่ได้มาจากนักเตะหลายๆคนในฤดูกาลนี้ ไม่ว่าจะ “ดิว็อก โอริกี” 6 ประตู “โรแบร์โต้ เฟียร์มิโน่” 10 ประตู “ฟิลิเป้ คูตินโญ่” 9 ประตู “อดัม ลัลลาน่า” 7 ประตู ซึ่งเรียกว่า 9 อันดับแรกของดาวซัลโวฤดูกาลนี้ไม่มีตัวแทนจากแอนฟิลด์สักคน

อย่างไรก็ตามถ้าดูทีมใหญ่ทีมอื่น ล้วนแล้วมีกองหน้าประเภทฝากความหวังในการยิงประตูได้คนนึง ไม่ว่าจะจ่าฝูง “เชลซี” ที่มี “ดิเอโก้ คอสต้า” กระทุ้งให้ทีมไปแล้ว 17 ประตูในลีก “อาร์เซน่อล” ที่ “อเล็กซิส ซานเชส” ยิงไปแล้ว 18 ประตู รองจ่าฝูง “สเปอร์” ที่ “แฮร์รี่ เคน” ยิงไป 19 ประตู หรือ “แมนฯซิตี้” ที่มีเอลกุน “เซร์จิโอ อเกวโร่” ยิงไป 16 ประตู

แต่ไปๆมาๆทีมที่ไม่มีกองหน้าฝากความหวังในการยิงประตูอย่างหงส์แดงกลับกลายเป็นทีมที่ยิงรวมกันมากที่สุดในลีกตอนนี้ที่ 68 ประตู เหนืออกว่าจ่าฝูง “เชลซี” ที่ทำได้ 65 ประตู หรืออันดับสองน้องไก่ที่ 64 ประตู
ที่สำคัญจากสถิตินักเตะของ “ลิเวอร์พูล” ในการยิงประตูฤดูกาลนี้ถือว่าไม่น้อยเลย ถ้าเทียบกับทีมอื่นอย่าง “แมนฯยูไนเต็ด” ที่นอกจาก “ซลาตัน” แล้ว คนที่ยิงรองลงมาคือ “ฆวน มาต้า” 6 ประตู หรือ “แมนฯซิตี้” คนที่ยิงรองลงมาจาก เอล กุน คือ “ราฮีม สเตอร์ริ่ง” ที่ 6 ประตู

จะว่าไปการที่ “ลิเวอร์พูล” ไม่มีกองหน้าฝากความหวังเรื่องการผลิตสกอร์ หรือใครยิงได้ติดอันดับดาวซัลโวก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ตราบใดที่คนอื่นๆช่วยๆกันยิงประตู ซึ่งเป็นเรื่องดีซะอีกที่เวลานักเตะคนไหนเกิดฟอร์มตกหรือไม่ฟิตเต็มที่ก็มีคนอื่นที่ช่วยยิงประตูแทนให้

สุดท้ายตราบใดถ้า “ลิเวอร์พูล” จบฤดูกาลด้วยการคว้า “โควต้า แชมเปี้ยนลีก” อีก 3 ทีมที่มีกองหน้าดาวซัลโวอย่าง “แมนฯซิตี้” “แมนฯยู” “อาร์เซน่อล” ที่จะเหลือตั๋วแค่ใบเดียว ก็จะเป็นการพิสูจน์แล้วว่า ต่อให้ไม่มีกองหน้าที่ผลิตสกอร์ได้เป็นกอบเป็นกำ ทีมก็ไปถึงเป้าหมายที่ต้องการได้ครับ

นามปากกา : แบงค์ พิพัช

______________________________________

เครดิต : http://sport.sanook.com

ติดตามข่าวสารทีมได้ที่เว็ปหลักของประเทศไทย : http://mcfc.in.th

Views: 565

Reply to This

Replies to This Discussion

คืออารายยยย......หรอ

จะบอกว่าทีมลิเวอร์พูลไม่ช่ายขี้ๆนะ ไม่มีนักผลิตสกอร์ยังยิงได้ขนาดนี้ ถ้ามีจะขนาดไหนช่ายป่ะ...สวดยอดจิงๆ...เด็กหงส์...

ความจริงก็คือฟุตบอลเขาเล่นกัน 11 คน ตรงไหนเป็นบ่อน้ำมันแฟนๆบอลก็เสียวอ่ะครับ   ดูอย่างแมนซิสิ !!! เขาไม่ได้กลัวว่าทีมเขายิงใครไม่ได้นะ แต่เขากลัวว่าทีมเขารับลูกยิงไม่ได้ ต่างหากล่ะ 556+

ประเด็นเรื่องยิงประตู ขอเห็นต่างนะ..

คิดว่าทีมเราที่เน้นเกมรุก แถมไม่ใช่รุกเพื่อทำประตูเอาชนะแค่นั้น

ต่อให้ยิงประตูนำ นำขาด ก็ไม่ผ่อน

ไม่ตีหัวเข้าบ้านเอารถบัสขวางประตูแบบจ่ามูที่เคยใช้วิธีนี้จนได้แชมป์มาแบบรูปเกมน่าเบื่อ

ทีมที่ทุกองคาพยพของทีม ตั้งแต่ประตู กองหลัง ที่ช่วยดันเกมไปยังกองหน้า

กองหน้าก็ควรต้องทำประตูให้ได้ และให้เยอะด้วย

แต่ถ้าพวกแนวหน้า ยิงตรง แต่ดันไม่เป็นประตู ความซวยก็มีสิทธิตกมาใส่แพะที่อยู่แนวหลังนะแหละ..

กองหน้าตัวยิง ยิงตรงไม่ตุง คนมักพูดถึงข้อผิดพลาดที่สำคัญนี้น้อยมาก

แต่พอแนวรับหลวม เพราะดันไปช่วยกองหน้า แต่ซวยโดนบุกสวนกลับมาเป็นประตู

ที่กลับรับเต็มๆคือประตูกะกองหลัง !!!

ดังนั้นผมกลัวนะ ถ้ากองหน้าเราที่ทั้งทีมสนับสนุนช่วยเต็มที่ แต่ยิงไม่ได้

โชคดี ที่เรามีตัวความหวัง คือเฆษุษ ที่ดันซวยเจ็บซะในช่วงที่กำลังโชว์การยิงตรงเป็นตุง..

เชื่อว่าถ้าเฆษุษกลับมาแบบสมบูรณ์เหมือนตอนที่ลงสนามต้นฤดูกาล

ถ้าเรือใบยิงตรงแล้วตุงบ่อยๆแบบนั้น เรือใบจะแล่นฉิว และปัญหากองหลังพรุน จะลดลงได้แน่นวล...

..ยังสงสัยนะถ้าเฆซุสกลับมา แล้วกุนก็ยังโดดเด่นในฐานะหน้าเป้าตัวสำคัญ..

..เป๊ปจะบริหารจัดการจอมเพชฌฆาตทั้งสองนี้อย่างไร..

..ให้ยืนเป็นหอกคู่ หรือจะให้สลับปรับเปลี่ยนไปในแต่ละเกมตามแผนการเล่น..

..แต่ถ้าจะเล่นหน้าคู่เป๊ปคงต้องวางตำแหน่งแต่ละตนให้ชัดเจน..

..คนหนึ่งอาจจะดีด้านความเร็ว การทะลุทะลวง และการทำประตู..

..อีกคนหนึ่งอาจดีด้านพักบอล เก็บบอล จ่ายบอล และทำประตูทุกครั้งที่มีโอกาส..

..เป๊ปคงต้องบริหารจัดการให้ลงตัวเพื่อให้แต่ละคนเข้าใจหน้าที่ตัวเอง เวลาเล่นจะได้ไม่ทับซ้อนกัน..

..อยากเห็นนะ แบบไหนก็ได้ !?!

อยากเห็นหน้าคู่แบบยืนเยื้องๆกันกดดันคู่ต่อสู้ไว้โดยกาเบรียลตำ่กว่าเล็กน้อยใช้ทักษะเอาบอลไปยิงเอง ผ่านให้กุน หรือใช้ความเร็วเข้าขาร์ต โคชคีย์บอร์ดอย่างผมอยากเห็นแบบนี้ ผู้เชี่ยวชาญบางคนอาจจะขำกลิ้งก็ได้ เอาเหอะแล้วแต่เป็ปชนะสามแต้มทุกนัดละกัน

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.