Members

คอลัมน์เขียนให้คุณอ่าน :: เป๊ปคือคนบ้า

มีคนเชื่อว่าหนึ่งในคุณสมบัติของยอดมนุษย์ผู้เกิดมาเพื่อเปลี่ยนโลกหรือสร้างสิ่งน่าอัศจรรย์ก็คือตรงเป็นคนบ้า คือไม่ใช่แค่ชอบหรือรัก ต้องบ้าและต้องบ้าคลั่งในระดับเอามากๆเสียด้วย 

         เป๊ป กวาร์ดิโอล่าเองก็ย่อมอยู่ในข่ายนั้นต่อให้ซีซั่นที่ผ่านมาจะถือว่าล้มเหลวไม่เป็นท่าต่อปีแรกในการเข้ามากุมบังเหียนเรือสำราญสีฟ้าโดยนอกจากตู้โชว์ภายในอิติฮัด สเตเดี้ยมจะอ้างว้างแล้วก็ยังโดนวิจารณ์เละเทะถึงแนวคิดที่พิเรนทร์ในเรื่องของระบบการเล่นที่สลับไปมาแทบตลอด

 

           เมื่อเช้าวันศุกร์ผมมีโอกาสได้ชมแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ที่แผ่นดินสหรัฐอเมริกาซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นแค่เกมกระชับมิตร มีเป้าหมายหลักเพื่อขยายตลาดทว่าก็เป็นไปไม่ได้หรอกที่จะละเลยถึงรูปเกมที่เป็นไปตลอด 90 นาทีซึ่งถ้าใครได้ดูเหมือนกันก็คงรู้สึกคล้ายกว่านี่ได้สะท้อนถึงพัฒนาการช่วงสองเดือนของการพักฤดูกาลระหว่างสองสโมสรที่ขับเคี่ยวกันมาตลอดในระยะหลัง


           รอยยิ้มบางๆของโชเซ่ มูรินโญ่กับคำพูดที่ว่า"ผมพอใจอย่างมาก"มาจากชัยชนะสบายแข้งแถมตัวใหม่โรเมลู ลูกากูก็ทำประตูได้ด้วย ตัวอื่นๆโดยรวมก็เล่นได้ดีโดยเฉพาะแนวรับซึ่งถือเป็นตำแหน่งที่ทางโค้ชชาวโปรตุกีสให้ความสำคัญที่สุด


           แม้จะเป็นสีฟ้าที่ครองบอลเยอะกว่าแต่ก็เหมือนเดิม คือตัวรุกหาจังหวะจบไม่ได้เลย ในทางตรงกันข้ามก็โดนหมัดเด็ดไปสองทีจนลงไปกองให้กรรมการนับแปด


           ถึงกระนั้นเป๊ปเองก็ไม่ได้แสดงอาการหวั่นวิตก ยิ่งกว่านั้นด้วยความบ้าหรือเพี้ยนก็ตามทางอดีตกุนซือบาร์เซโลนาได้ชื่นชมเจ้าหนูวัย17 อย่างฟิล โฟเด้นออกหน้าออกตาแถมเอาไปเปรียบเทียบว่าจะเป็นดาบิด ซิลบาคนต่อไปได้


           "ผมไม่รู้จะอธิบายอย่างไร ฟอร์มของเขาก้าวไปอีกระดับ เขารักสโมสร เขาเป็นแฟนซิตี้ บางทีเขาจะอยู่กับเราต่อไป(พวกดาวรุ่งส่วนใหญ่มักถูกส่งให้ทีมอื่นยืมหรือขาย)เพราะว่าเขามีความพิเศษ"


           นึกออกไหมว่าแทนที่จะมาตำหนิความบกพร่องของเกมรับ มาแสดงความห่วงถึงขุมกำลังซึ่งต่อให้ทุ่มเงินไปเกินร้อยล้านปอนด์แล้วก็ยังน่ากังวลว่าปีที่สองของเขาซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีความสำเร็จมิฉะนั้นหัวอาจขาดก็ยังไม่มีความมั่นใจการันตีใดๆได้เลย


           โฟเด้นเกิดที่สตอคพอร์ทหรือเมืองรอบนอกของแมนเชสเตอร์โดยมาเข้าร่วมอคาเดมี่ย์ซิตี้ตั้งแต่รุ่น 9 ขวบซึ่งเป๊ปเองแอบเฝ้ามองพัฒนาการมาตั้งแต่ซีซั่นก่อนแล้วหลังยิงไป 15 ประตูจาก 31 เกมให้รุ่นยู-18


           เดาได้เลยว่าสาเหตุหลักที่เป๊ปออกมากล่าวยกย่องแบบนั้นก็เพราะเขาปรารถนาสื่อให้กองเชียร์ซิตี้ลึกซึ้งว่าเขาเองไม่เคยทอดทิ้งเยาวชนของทีมหรือในอีกทางก็เป็นการเหน็บแนมเชลซีไปในตัว ต่อมาในเกมอุ่นเครื่องซึ่งเน้นที่การฟื้นฟูความฟิตกับทดลองแท็กติกเป็นหลักเขาจึงไม่ได้ใส่ใจต่อผลเท่าไร(แม้ลึกๆก็อาจต้องเอาการบ้านที่ได้ไปครุ่นคิด)โดยยังถือเปิดโอกาสให้ดาวรุ่งไปในตัว


           เมื่อแบ็กซ้ายยังมีปัญหา เมื่อคู่เซนเตอร์ฮาล์ฟก็ดูจะยังหาคู่ที่ลงตัวไม่ได้ ตำแหน่งนายทวารก็ต้องรอดูต่อไปว่าเอเดร์สันที่เอามาแทนเคลาดิโอ บราโว่จะเป็นอย่างไร ส่วนแดนกลางก็ค่อนข้างชัดเจนว่ายาย่า ตูเร่คงจะเอาไปไล่กวดมิดฟิลด์ทีมอื่นๆลำบากแล้ว หน้าที่หลักคือได้แค่ประคองเกม ขณะที่แนวรุกเซร์คิโอ อเกวโร่กับกาเบรียล เฮซุสจะเพียงพอหรือเปล่าต่อฤดูกาลที่ยาวนานและทรหด


           เป๊ปคือโค้ชที่บ้าเคยใช้ระบบ 2-3-5 มาแล้วกับบาเยิร์น มิวนิคจนถึงช่วงต้นๆของซีซั่นก่อนพอย้ายมาเรือใบสีฟ้า เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ฮูสตันเขาเองก็สั่งให้ไคล วอล์คเกอร์ขยับเข้ากลางคล้ายเป็นกองกลางตัวรับพอทีมได้รุกซึ่งก็เป็นไอเดียเดียวกันนั่นเอง


           ถามว่าคนๆหนึ่งที่ผิดพลาดมา โดนก่นด่าเละเทะจะไม่รู้ตัวบ้างเลยหรือ


           เปล่าเลย-เขาสะท้านเต็มอกดีว่าขวบสมุดปฎิทินที่กำลังมาถึงจะต้องนำถ้วยรางวัลมายังอิติฮัด สเตเดี้ยมให้ได้ ต้องไปให้ได้ถึงรอบตัดเชือกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกเป็นอย่างน้อย


           ก็ถึงเวลาแล้วที่คนบ้าจะโชว์อะไรออกมาเพื่อลบข้อครหาว่าที่แล้วมา"ให้เมสซี่อุ้ม"กับ"คุมทีมที่แม้แต่คนซักเสื้อก็ทำเป็นแชมป์ได้"


            "ไก่ป่า"

////////////////////////////////////////////////////////////

Cr.soccersuck.comติดตามข่าวสารได้ที่เวปหลักของประเทศไทยwww.mcfc.in.th

Views: 350

Reply to This

Replies to This Discussion

อ่านแล้วก็งงๆ ครับ

แต่ก็โคตร งง!! เข้าไปอีก  ที่ ผจก.ทีมคนนึงจะไปดูด่านักเตะว่า กุน+เฮซุส เล่น ห่รัยเนี่ย เจาะไม่ได้เลยหรือไง กองหลังห่วยแตกจริงๆ นายประตูก็บัดซบ !! 

มีใครเขาทำบ้างครับ ... พวกนี้เขียนไม่ค่อยได้คิดเลย..แมนยูเตะกับทีมรองบ่อนมา 2 แมตซ์  นักเตะ ล้นทีม ขายไปแค่ 2 คน  ส่วนเรือ เพิ่งได้ลงน้ำมา กองหลังปล่อยไปหมดลำ กำลังคลำหากองหลังใหม่ๆ  นี่ถ้าไม่ว่าเป็นแมนยู คงจับกองกลางมาเป็นหลังแล้ว  ดาวรุ่งก็จับตาดูเป็นพิเศษใครจะปล่อยออกใครจะเก็บไว้ใช้  

ตอนนี้ยังพอมีเวลาที่จะซื้ออะไหล่เข้ามา ซ่อมเรือลำนี้ครับ  

อย่าไปซีเรียสตามเค้าเลยคับ เล่นพรีเมียร์ไปสักครึ่งทางก็รู้เอง
ใช่ครับ ทุกอย่างยังไม่เข้าที่
รอสูตรผสมลงตัวก่อน เชียร์กันยาวๆครับ
ก็เป็นเกมอุ่นเครื่อง ให้โอกาสตัวสำรองกับดาวรุ่งลงแสดงความสามารถ และหาจุดอ่อนเพื่อปรับปรุง แบคซ้ายงัยคับอ่อนยวบ เมนดี้เข้ามาคงดีขึ้น ได้เห็นเด็กว่าฟอเดนมีดีมากๆ รอเบิร์ตยังตื่นสนามเสียบอลหลายครั้ง ถ้าได้ลงอีกคงจะดีขึ้น เห็นน้าสรีกลับมาดีนะ ดิแอสก็พัฒนาได้แต่ยังไม่เด่นในทีมใหญ่

..โห โค้ชสมองเพชรเนี่ยนะ"บ้า"

..คิดได้ไง ไก่ปิ้ง !?!

สโมสรของเรา  โค้ชของเรา  คนของเรา

เมื่อถูกคนภายนอกวิพากเสียหาย ด้วยมะโนที่ไร้เหตุผล

หรืออ้างเหตุผลเข้าข้างข้อเขียนตัวเองแบบหน่อมแน้ม

อาจด้วยไบแอส เพื่อดิสเครดิต หรือจ้องจับผิด หรือด้วยความไม่เข้าใจ

พวกเราเหล่าซาเล้ง มีแต่จะปกป้อง โต้แย้ง ให้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่คนภายนอก

ถ้าคนนอก มันจะไบแบส อันเด้อเรตสโมสรของเรา ทีมของเรา โค้ชของเรา นักเตะของเรา

เพราะลึกๆ มันต้องเขียนข่าวให้ดูมีดราม่าน่าสนใจเพื่อขายข่าวขายบทความหากิน ก็เป็นที่เข้าใจ

ถ้าคนนอก มันจะดิสเครดิตเป๊บ ดิสเครดิตสโมสร ดิสเครดิตนักเตะ

แบบไอ้จ่ามูที่มันแขวะว่าเราซื้อนักเตะระดับธรรมดา ในราคาแสนแพง นั่นก็พอเข้าใจ

หรือถ้าเป็นแฟนคลับ กองเชียร์ทีมอื่น มันย่อมโพสบลั๊ฟ ตีข่มทีมเรา นั่นก็เป็นที่เข้าใจ

แต่ถ้าเป็นเหล่าซาเล้งด้วยกันบางรายถ้ามี.. ที่จะอวดโอ่อีโก้

เหน็บจิกกัดกระทั่งสโมสรตัวเอง โค้ชตัวเอง แถมส่วนใหญ่เป็นมะโน เป็นไบแอส

เลือกคิดเลือกเข้าใจในทางลบในทางเลวร้ายแบบแทบจะรายวัน

อันนี้ยากจะเข้าใจจริงๆนะ..

สโมสรของเรา โค้ชของเรา นักเตะของเรา มันก็ควรคิดดีต่อกัน

คิดในทางสร้างสรร คิดอย่างพยายามเข้าใจว่าโค้ชว่าสโมสร กำลังพยายามทำอะไร

นั่น จึงสมควรเป็นลักษณะ ของกองเชียร์ ที่มิใช่กองแช่ง ?!?  มิใช่หรือ ???

มีมั๊ย ซาเล้งประเภทที่ติดนิสัย ทำตัวเป็นกองแช่ง แข่งกับคนภายนอก ?!?

ชนิดที่ต่อให้คนนอกไม่มาเขียนบทความไบแอสแบบอิตา ไก่ฝ้าฟาง ข้างบนนั่น

ก็อาจมีซาเล้งภายใน ทำตัวเป็นนักวิพากวิถาก ที่ไม่พึงพอใจโน่นนี่นั่นแทบจะรายวัน

ยังกะเป็นฝ่ายค้าน ประจำคลับประจำสโมสรแทนซะงั้นเนี่ย   มีมั๊ยน้อ ?!?

เดี๋ยวนี้คงไม่มี  มีก็คงลดอีโก้ ลดน้อยไปมากแล้วใช่มั๊ย ?!? ดีจัง โอเครนะ  

แล้วอย่าเผลอกินยาผิดซองมาอีกล่ะ..    โอเชโอเช... เอิ้กๆๆ..

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.