Members

"ผมรักการแอสซิสต์ มากกว่าการยิงประตูเสียอีก" เควิน เดอ บรอยน์

          แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กำลังทำผลงานในศึกพรีเมียร์ลีก 2017-18 อย่างยอดเยี่ยม จากผลงานชนะ 14, เสมอ 1 และยังเป็นทีมเดียวที่ยังไม่แพ้ใคร

          หนึ่งในฟันเฟืองสำคัญ คือจอมทัพหมายเลข 17 ของทีมอย่าง "เควิน เดอ บรอยน์" ที่คอยปั้นเกมรุก และสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนร่วมทีมทำประตูอย่างต่อเนื่อง

         สถิติบ่งบอกว่า ดาวเตะทีมชาติเบลเยี่ยม เป็นนักเตะที่แอสซิสต์มากสุดในพรีเมียร์ลีก เวลานี้ที่จำนวน 8 ครั้ง เทียบเท่ากับเพื่อนร่วมทีม "เรือใบสีฟ้า" อย่างดาบิด ซิลบา

        ช่วงนี้, เราไปดูบทสัมภาษณ์ของเจ้าตัวกันหน่อย โดยจะมาพูดถึงผลงานโดยรวม และการเริ่มต้นฤดูกาลนี้อย่างร้อนแรง รวมถึงบทบาทการเล่นเป็นเพลย์เมคเกอร์ และความสำคัญของการแอสซิสต์ 

ช่วงเวลานี้, ดูเหมือนว่าคุณกำลังสนุกกับการเล่นฟุตบอลของตัวเอง ?

           "ใช่แล้ว .... ตั้งแต่ที่เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เข้ามาที่สโมสรแห่งนี้ แนวทางการคุมทีมของเขา ทำให้ผมเล่นง่ายขึ้นเยอะเลย อย่างไรก็ตาม มันเป็นเรื่องของการเล่นเป็นทีมมากกว่า"

          "หากนักเตะที่ถูกซื้อเข้ามา และสามารถเล่นเข้ากับระบบ มันก็จะเป็นงานง่ายในการทำผลงาน เราทำงานกันอย่างหนัก และมีความเชื่อมั่น ในการทำงานร่วมกันในระบบของผู้จัดการทีม"

เป๊ป กวาร์ดิโอลาร์ กำลังทำทีม โดยเน้นไปที่เรื่องของการครอบครองบอลให้มากที่สุด มันเป็นแบบนั้นหรือเปล่า ?

           "ใช่แล้ว .... ทว่ามันเป็นแค่ความหมายเท่านั้น เพราะเป๊ป เกลียดคำว่า -ครองบอล- เป็นอย่างมาก เราตั้งเกมจากแดนหลังในตำแหน่งผู้รักษาประตู จากนั้น บอลจะถูกลำเลียงมาถึงผม และดาบิด ซิลบา เพื่อทำการสร้างสรรค์เกม และโจมตี"

          "จากนั้นเราก็จะทะยานไปข้างหน้า และทำลายล้างคู่แข่ง อาจจะกล่าวได้ว่า เป๊ป เป็นผู้จัดการทีมที่ไม่ค่อยชอบให้ลูกทีมผ่านบอลไปมาเรื่อยๆ"

ตอนนี้เป๊ป พยายามทำให้แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เล่นเหมือนกับบาร์เซโลน่า ที่เขาเคยคุมหรือเปล่า โดยเฉพาะการมีผู้เล่นด้านกว้าง 2 คน และมีจอมทัพคอยบัญชาเกมแดนกลาง ?

          "มันเป็นแบบนั้นเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม แท็คติคการเล่นจะเปลี่ยนแปลงไปทุกเกมที่ลงแข่งขัน ยกตัวอย่างเช่น เกมที่เราเจอกับเชลซี"

          "เกมดังกล่าว เป๊ป พูดกับราฮีม สเตอร์ริ่ง และเลอรอย ซาเน่ เอาไว้ว่า -พวกนายต้องอยู่ด้านกว้างของสนาม จนกระทั่งถึงพื้นที่สุดท้ายของคู่แข่ง-"

          "จากนั้นพวกนายจะทำอะไรก็ได้ ตามที่ใจตัวเองต้องการ พวกนายต้องทำให้เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า และมาร์กอส อลอนโซ่ ถอยไปอยู่่ในตำแหน่งที่ลึกมากสุดเท่าที่จะทำได้-"

การที่คุณยิงประตูใส่เชลซี ในเกมลีกที่เพิ่งเจอกัน มันมีความหมายมากหรือเปล่า เพราะนี่เป็นสโมสรเก่าของคุณ ? 

           "มันไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย ผมเต็มไปด้วยอารมณ์ในการฉลองการทำประตู เนื่องจากว่า มันถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของแมนเชสเตอร์ ซิตี้"

          "ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ทีมเราลงเล่นเกมใหญ่ และทำผลงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร นอกจากนี้ ยังเก็บแต้มจากบรรดาทีมใหญ่ได้ไม่มากด้วย"

          "ดังนั้น การเอาชนะเชลซี จึงเป็นอะไรที่สำคัญมาก มันถือเป็นความรู้สึกเดียวกันกับการเปิดบ้าน ถล่มเอาชนะลิเวอร์พูล 5-0 ในฤดูกาลนี้ด้วย"

สมัยเล่นกับเกงค์ ในลีกเบลเยี่ยม คุณเล่นตำแหน่งปีกซ้าย คุณเล่นตำแหน่งนี้ หรือเป็นจอมทัพมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ?

           "ส่วนมากผมเล่นในตำแหน่งเพลย์เมคเกอร์ หรือตำแหน่งหมายเลข  10 ย้อนกลับไปตอนเป็นเด็ก ผมเล่นตำแหน่งกองหน้ามาก่อนด้วย"

          "อย่างไรก็ตาม เมื่อผมอายุ 15-16 ร่างกายของผมมีขนาดใหญ่ขึ้น และวิ่งช้าลงไปโดยปริยาย ทำให้ผมต้องปรับเปลี่ยนบทบาทตัวเองมาเป็นคนคอยสร้างสรรค์เกมแทน"

ตำแหน่งไหนที่คุณชอบมากที่สุด ? 

           "ตำแหน่งแบบที่ผมเล่นอยู่ตอนนี้เลย !! ผมวางตำแหน่งตัวเองต่ำลงมาจากกลางสนาม และเยื้องไปทางซ้าย"

ตอนนี้คุณแอสซิสต์ไปแล้ว 24 ครั้งในพรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2016 โดยทิ้งห่างผู้ที่ตามมาอย่างคริสเตียน อิริคเซ่น ที่ทำไปเพียง 17 หน คุณกำลังเพลิดเพลินกับการจ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีมทำประตูมากเลยใช่มั้ย ?

           "ผมอยากบอกว่า มันสนุกมากเลยล่ะ เพราะหมายความว่า คุณกำลังอยู่ในแนวทางการเล่นที่ยอดเยี่ยมนั่นเอง ผมชอบการแอสซิสต์ มากกว่าการทำประตูเอง มันเป็นแบบนั้นจริงๆ"

           "การแอสซิสต์ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป เมื่อคุณยิงประตูได้ ความรู้สึกมันก็ดีนะ แต่การจ่ายบอลให้เพื่อนแบบสวยๆ มันพิเศษสำหรับตัวผมมากกว่า"

คุณคิดว่า คนที่ทำแอสซิสต์ ควรได้รับเครดิตมากกว่านี้ ? 

          

         "การแอสซิสต์เป็นสิ่งที่ดี และมันก็มีความสำคัญมากด้วย ก่อนที่ผมจะทำการผ่านบอล ผมจะมองไปรอบๆ เพื่อมองว่าอะไรกำลังเกิดขึ้น หากเพื่อนร่วมทีมอยู่ในตำแหน่งที่ยอดเยี่ยม ผมจะส่งบอลไปให้เขาทันที"

         "ผมถือว่าเป็นแฟนบาสเก็ตบอลตัวยง และเป็นแฟนของเลบรอน เจมส์ อีกด้วย เขาเป็นคนที่ชอบทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ อย่างไรก็ตาม มันต้องเป็นการเล่นที่ดีเพื่อทีมด้วย นั่นเป็นแนวทางของผมเหมือนกัน"

ย้อนกลับไปฤดูกาลที่แล้ว คุณยิงไป 7 ประตู รวมทุกรายการ คุณอยากยิงได้มากกว่านี้หรือเปล่า ?

           "ผมพยายามยิงประตูให้มากกว่าเดิม แต่ผมไม่ทุ่มเทความสนใจในประเด็นนี้มากนักหรอก หากย้อนไปฤดูกาลแรกของผมกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ผมยิงรวมทุกรายการไปถึง 16 ประตู นั่นเป็นตัวเลขที่มากสุดในชีวิตการค้าแข้งของผมเลย"

          "อย่างไรก็ตาม ซีซั่นที่แล้ว ผมทำผิดพลาดมากเกินไปหน่อย รวมถึงการพยายามยิงไกล พร้อมกับไปจบที่การชนเสา และชนคาน อาจเรียกได้ว่า โชคไม่ค่อยเข้าข้างผมเท่าไหร่"

อยากให้คุณพูดถึงดาบิด ซิลบา หน่อยซิ เขาสำคัญต่อทีมมากน้อยเพียงใด ?

           "สำหรับดาบิด ซิลบา ผมว่าเขาเป็นนักเตะที่ได้รับการยกย่องน้อยเกินไป มันเป็นเรื่องที่บ้ามากที่ผู้คนไม่ค่อยพูดถึงเขาเลย ทั้งที่เขาผ่านการลงเล่นให้กับทีมชาติสเปน มากกว่า 100 เกมไปแล้ว นอกจากนี้ เขายังคว้าแชมป์มามากมาย"

          "ผมได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากเขา โดยเฉพาะการครองบอล เมื่อผมย้ายมาใหม่ๆ ผมชอบเล่นแบบกล้าได้กล้าเสีย และพยายามสร้างสรรค์โอกาส อย่างไรก็ตาม มันแลกมากับการเสียการครองบอล ตอนนี้ผมกำลังเรียนรู้สิ่งเหล่านี้จากเขา"

=================================================

เครดิต : https://www.thsport.com/column-348.html

           ติดตามข่าวสารทีมได้ที่เว็ปหลักของประเทศไทย : http://mcfc.in.th

Views: 399

Reply to This

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.