Members

จากรักสู่ชัง : จุดเกิดตำนานกุนซือคู่กัด "โจเซ่ และ กวาร์ดิโอล่า"

ทุกสิ่งเริ่มเปลี่ยนไปตั้งแต่เมื่อไหร่? พวกเขาเคยทำงานด้วยกันที่ บาร์เซโลน่า แต่สุดท้ายเเล้ว ...ก็เลือกเดินคนบนละเส้นทาง เเละกลายเป็นคู่ปรับกันไปแบบไม่รู้ตัว

By : Thore Haugstad

Published9 December 2017

1.เมื่อ ล่าม พบกับ ไอดอล, ปี 1996

ใช่! พวกเขาทั้งคู่เคยเป็นเพื่อนกัน โจเซ่ มูรินโญ่ เข้ามาทำงานกับ บาร์เซโลน่า ในฐานะล่ามแปลภาษาของ บ็อบบี้ ร็อบสัน เขามีหน้าที่คอยสร้างความเชื่อมต่อระหว่างผู้จัดการและนักเตะในทีม ตอนนั้น มูรินโญ่ ได้พบกับ กวาร์ดิโอล่า ที่เป็นหนึ่งในผู้นำของทีม "พวกเขาทั้งสองคนญาติดีกันนะ" ร็อบสัน กล่าวถึง กวาร์ดิโล่า "มันเป็นความสัมพันธ์แบบเพื่อนร่วมงาน”

 

หลังจากนั้นไม่นาน ร็อบสัน ก็ออกจากตำแหน่ง แต่ มูรินโญ่ ยังคงอยู่ต่อไปในฐานะผู้ช่วยของ หลุยส์ ฟาน กัล จนกระทั่งปี 2000 ในช่วงเวลาที่บาร์เซโลน่า ได้ฉลองแชมป์ ณ ตอนนั้น มรินโญ่ เคยป่าวกระกาศออกมาว่า "วันนี้และจนตาย...บาร์เซโลน่า จะอยู่ในหัวใจของผม"

2.เป๊ป แย่งตำแหน่งกุนซือ บาร์เซโลน่า ของ โจเซ่, ปี 2008

ขณะที่ บาร์เซโลน่า ตามหาโค้ชคนใหม่ มูรินโญ่ เกิดไปเข้าตาผู้อำนวยการสโมสรอย่าง ซิกิ เบกิริสไตน์ และรองประธานสโมสรอย่าง มาร์ค อินกลา พวกเขาทั้งคู่อยากจะมอบงานนี้ให้ มูรินโญ่ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในโปรตุเกสเวลานั้น

 

ทั้งสองคนประทับใจ แต่อีกใจก็กลัวเรื่องความขัดเเย้งที่ มูรินโญ่ จะสร้างขึ้นได้ สุดท้ายเเล้วหวยก็ไปออกที่ตัวเลือกอีกคนอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่ทำผลงานสุดยอดกับ บาร์ซ่า เบ ... แน่นอนว่ามีการเปิดเผยกันจากคนวงในว่า นี่คือต้นตอที่ มูรินโญ่ เริ่มไม่พอใจต่อสโมสร

3.โจเซ่ ล้างแคน บาร์ซ่า, ปี 2010

ในฤดูกาลที่ 2 ของ มูรินโญ่ กับ อินเตอร์ มิลาน ทัพงูใหญ่จะต้องพบกับเเชมป์เก่าอย่าง บาร์เซโลน่า ในแชมเปี้ยนส์ลีกรอบ 4 ทีมสุดท้าย ทีม บาร์ซ่า ของ เป๊ป คว้าถึง 6 แชมป์ในปีแรกที่เขาทำงาน... บาร์เซโลน่า เป็นต่อแบบไม่ต้องพูดถึง ทว่า มูรินโญ่ ก็มาพร้อมกับเกมรับที่ลงกุญแจอย่างแน่นหนา และปิดเกมด้วยการเอาชนะในบ้านไปก่อนถึง 3-1

 

เกมนัดที่ 2 กลับมาแข่งที่บาร์เซโลน่า ในเกมที่ ธิอาโก้ ม็อตต้า มิดฟิลด์ของ อินเตอร์ โดนใบเเดงตั้งแต่ครึ่งแรก แต่แม้ถึงเหตุการณ์จะเป็นอย่างนั้น มูรินโญ่ ก็ยังบอกกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ว่า "อย่าได้คิดถึงชัยชนะที่ยังมาไม่ถึง"

 

บาร์เซโลน่า ใส่ทุกอย่างที่มีลงไปในเกม แต่ก็ไม่สามารถฝ่ากลยุทธ์ “คาเตนัคโช่สไตล์” ของ อินเตอร์ ที่ผ่านการกระตุ้น และชี้นิ้วสั่งให้วิ่งตลอดทั้งเกมของมูรินโญ่ - ในออฟฟิศของเขาที่มาดริด มีรูปช่วงเวลายิ่งใหญ่นี้เเขวนอยู่ด้วย

4.เป๊ป กวาด 4 ถ้วยใหญ่,  ปี 2011

หลังจากหนึ่งปีที่ มาดริด แต่งตั้ง มูรินโญ่ ขึ้นมาคุมทีมเพื่อหมายจะคานอำนาจและหยุด เป๊ป  สถานการณ์ก็ตึงเครียดเข้าไปอีกเมื่อ มาดริด เอาชนะ บาร์เซโลน่า ได้ 1-0 ในเกม โกปา เดล เรย์ ซึ่งสร้างความขุ่นเคืองใจให้เป๊ป ไม่น้อย "เป็นการตัดสินใจในระยะที่มีช่องว่างแค่ 2 เซ็นติเมตร ไลน์แมนต้องมีสายตาที่เฉียมแหลมมากๆสำหรับการยกธงล้ำหน้าสำหรับประตูของ เปโดร"

 

ขณะที่ มูรินโญ่ เองก็ใช้เรื่องพวกนี้เอามาแซวเเกมเยาะเย้ยใส่ เป๊ป ซึ่งทำให้กุนซือเลือดกาตาลัน เก็บเอามาฝังใจ และมาปล่อยในการสัมภาษณ์ก่อนเกมแชมเปี้ยนส์ลีกรอบรองชนะเลิศ เป๊ป มองเข้าไปในกล้องและถามหา มูรินโญ่ พร้อมกล่าวว่า "ในห้องแห่งนี้ มูรินโญ่ คือโคตรผู้นำ และเป็นโคตรเจ้านาย ผมไม่ได้อยากจะเเข่งขันอะไรกับเขาหรอกนะ แต่นี่คือฟุตบอล และมันคือเกม"

 

เมื่อ กวาร์ดิโอล่า กล่าวเสร็จและกลับไปที่โรงแรม เหล่านักเตะต่างก็ยืนปรบมือให้กับเขากันทั้งทีม

5.โจเซ่ กล่าวหา บาร์เซโลน่า ว่า "ขี้โกง", ปี 2011

ในการพบกันที่อีกครั้ง บาร์เซโลน่า เป็นฝ่ายชนะ 2-0 เกมนั้น เปเป้ โดนใบเเดงและ มูรินโญ่ โดนไล่ขึ้นไปนั่งบนสแตนด์อีกด้วย ก่อนที่หลังเกม มูรินโญ่ จะแถลงพาดพิงว่า ผู้ตัดสินของ ยูฟ่า นั้นชื่นชอบเอาใจบาร์เซโลน่า เป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังชื่นชมในความสำเร็จของ กวาร์ดิโอล่า อีกด้วย

 

"ผมก็หวังว่าซักวันนึง กวาร์ดิโอล่า จะสามารถเป็นแชมเปี้ยนส์ที่ขาวสะอาด และไร้เรื่องอื้อฉาวได้เหมือนกัน" มูรินโญ่ กล่าว

6.มูรินโญ่ โจมตีใส่ผู้ช่วยของ เป๊ป

หลังจากการเจอกับในเดือน สิงหาคม รายการ สแปนิช ซูเปอร์คัพ การต่อสู้กันอย่างดุเดือดก็มาถึง เมื่อช่วงทดเวลาบาดเจ็บ มาร์เชโล่ วิ่งเข้าปะทะใส่ เชส ฟาเบรกาส ตรงบริเวณริมเส้น จนเกิดการชุลมุนกันและ มูรินโญ่ ก็เอานิ้วจิ้มตาของ ติโต้ บิญาโนว่า มือขวาของ เป๊ป

 

แม้การกระทำครั้งนั้นเขาถูกประนาม แต่แฟนบอลของมาดริดก็ยังเชียร์ และส่งเสียงเรียกชื่อ มูรินโญ่ ในเบอร์นาเบวในวันต่อมา พร้อมด้วยป้ายเเบนเนอร์ "มู, นิ้วของคุณชี้เห็นถึงตัวตนของคุณ"  ด้าน โฆษกของ มูรินโญ่ ก็เปิดเผยแทนว่า "โจเซ่ จะไม่เอ่ยคำขอโทษ เขาเชื่อว่าเขา ทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของเรอัล มาดริด"

7.เป๊ป ชนะ...แต่เพราะกฎของยูฟ่าหรือเปล่า?

หลังจากเหน็ดเหนื่อยกับการสู้รบปรบมือกับ มูรินโญ่ สิ้นสุดปี 2012 เป๊ป ย้ายไปอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค  แต่อีกแค่ 1 ปีถัดมา ทั้งคู่ได้พบกันอีกครั้งในศึก ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ ซึ่ง มูรินโญ่ ที่คุมเชลซีในเวลานั้นเปิดก่อน ด้วยการแสดงความสงสัยว่าบาเยิร์น เลือกคนถูกแล้วหรือยัง?

 

บาเยิร์น เอาชนะ เชลซี ได้ในเกมนั้นจากการดวลจุดโทษ รามิเรส โดนไล่ออกจากการเสียบใส่ มาริโอ เกิตเซ่ ซึ่งเรื่องนี้ก็ถึงปากถึงคอ มูรินโญ่ อีกจนได้ "ทุกครั้งที่ผมเจอกับทีมของ เป๊ป ผมจะต้องลงเอยด้วยการเหลือนักเตะในสนามแค่ 10 คน...สงสัยนี่จะเป็นกฎของ ยูฟ่า ล่ะมั้งเนี่ย"

8.โจเซ่ อธิบายว่าทำไม เป๊ป จึงหัวล้าน?, ปี 2014

การเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในงานสุดยอดโค้ชที่ยูฟ่าจัดขึ้น มีการโต้แย้งกันระหว่าง เป๊ป และ มูรินโญ่ เนื่องจาก กวาร์ดิโอล่า ต้องการให้หญ้ามาตรฐานนั้นสั้นลง 1.5 เซ็นติเมตร เพื่อที่ลูกบอล จะได้เคลื่อนที่ไวขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า มูรินโญ่ ไม่เห็นด้วย

 

"เมื่อคุณสนุกกับสิ่งที่คุณทำ นั่นหมายความว่าผมของคุณจะไม่ร่วงหรอก ... และกวาร์ดิโอล่าหัวโล้น"

 

มูรินโญ่ เผยว่า "แต่ละคนก็ล้วนแต่มีสไตล์ของตัวเอง ซึ่งก็ต้องให้ความเคารพกับเรื่องนี้ด้วย ฟุตบอลสามารถสร้างความยอดเยี่ยมและประทับใจได้ในหลากหลายวิธี"

 

กวาร์ดิโอล่า ตอบกลับ "ความงามของฟุตบอลขึ้นอยู่กับโค้ช นี่คือสิ่งที่ผมคิด แต่สำหรับ มูรินโญ่ ดูเหมือนเขาจะชอบเน้นผลการเเข่งขันเป็นใหญ่มากกว่า"

 

การสนทนาช่วงท้าย มูรินโญ่ ก็ตอบกลับว่า "เมื่อคุณสนุกกับสิ่งที่คุณทำ นั่นหมายความว่าผมของคุณจะไม่ร่วงหรอก ... และที่ กวาร์ดิโอล่าหัวล้านเนี่ย ผมว่าคงไม่แคล้ว เป็นเพราะเขาไม่สนุกกับฟุตบอลมากกว่า"

9.โจเซ่ กับ ทฤษฎี "ผู้ดูแลชุดเเข่งขัน", ปี 2015

แม้จะไม่ได้ดวลกันในสนามมานานกว่า 2 ปี มูรินโญ่ ก็รู้ดีว่า เป๊ป ได้พา บาเยิร์น คว้าแชมป์ลีก 2 สมัยติดต่อกันด้วยการเป็นตัวเต็งแต่เพียงผู้เดียว

 

มูรินโญ่ ที่คุม เชลซี ในเวลานั้นจึงกล่าวว่า "ผมไม่ใช่คนที่ฉลาดที่สุดหรอกสำหรับการเลือกสโมสรและลีกที่จะทำงาน ผมสามารถเลือกทีมอื่นก็ได้ ในประเทศอื่นก็ได้ ที่มันง่ายกว่านี้ที่จะเป็นแชมป์ บางทีผมอาจจะไปคุมทีมในลีกที่แม้แต่เอาคนดูแลเสื้อแข่งมาคุมก็ยังเป็นแชมป์ได้เลยก็ได้"

10.ทั้งสองคนมีความคิดเหมือนกัน (แค่ตอนนี้), ปี 2016

เป๊ป เข้ามาคุมทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ พร้อมๆกับที่ มูรินโญ่ เข้ามาคุมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างไรก็ตามการดวลเดือดของพวกเขาก็เข้มข้นเหมือนเก่า มูรินโญ่ ยืนยันว่าไม่มีประโยชน์ที่จะต้องสู้กับ เป๊ป เพียงคนเดียวเพราะมีทีมคู่แข่งในระดับเดียวกันถึง 4 ทีมรออยู่ในพรีเมียร์ลีก

 

นั่นหมายความสถานการณ์ตอนนี้แต่ละคนต่างก็ต้องรับมือกับศึกรอบด้าน และมันคงจะดีกว่า ถ้าพวกเขาลดราวาศอก ก่อนจะมองปัญหาให้กว้างกว่าเดิม แบบที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้

==============================

เครดิต : fourfourtwo.com

ติดตามข่าวสารได้ที่เวปหลักของประเทศไทย www.mcfc.in.th

Views: 1265

Reply to This

Replies to This Discussion

มูกับเป๊ปเก่งกันทั้งคู่ แต่โปรไฟล์และนิสัยต่างกันสุดขั้ว

แล้วแต่ชอบใคร แนวทางของใคร

แต่ผมไม่ชอบนิสัยมู และวิธีการเล่นแบบมู

เหมือนหนังต้องมีคู่รักคู่แค้น หรือตัดดีตัวร้าย เป็นสีสันวงการ 

คิดว่าเรือคงมาในแนวทางนี้ คือ ทีมเน้นเกมรุก เอ็นเตอร์เทนแฟนคล้ายบาร์ซ่า และโค้ชทึ่จะมารับงานต่อจากเป๊ป ก็ต้องเป็นโค้ชสไตล์รุกเหมือนกัน คิดว่าเรือคงไม่ไปบรรจบกับสไตล์มูแน่นอน

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.