Members

-----------------------------------------------------------------------
 
วันอาทิตย์นี้ เราจะได้เห็นโฉมหน้า "แชมป์" ทีมแรกของฤดูกาลนี้ในรอบชิงชนะเลิศ คาราบาว คัพ
ปีนี้เป็นการพบกันระหว่าง แมนฯ ซิตี้ เต็งหนึ่งในทุกรายการที่ลงแข่ง กับ อาร์เซน่อล ที่ยังไม่เคยเป็นแชมป์รายการนี้ในยุคของกุนซือ อาร์แซน เวนเกอร์
 
แมนฯ ซิตี้ เพิ่งตกรอบเอฟเอ คัพ ด้วยน้ำมือ วีแกน ที่ฝากรอยแค้นให้พวกเขาเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 6 ปีหลังเคยทำแสบมาแล้วในรอบชิงชนะเลิศ 2013 และรอบก่อนรองชนะเลิศ 2014
 
ในความปราชัยดังกล่าว เรือใบสีฟ้า ยิงประตูไม่ได้เป็นครั้งที่ 3 ในฤดูกาลนี้ที่ต่อจากเสมอ คริสตัล พาเลซ (ลีก) และเสมอ วูล์ฟส์ (ลีก คัพ, ชนะจุดโทษ) และเป็นครั้งที่ 3 อีกเช่นกันที่แพ้ต่อจากเกมกับ ชัคตาร์ โดเนตส์ค (ชปล.) และ ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีก)
 
เรือใบสีฟ้าของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า หมดลุ้นสร้างประวัติศาสตร์คว้า 4 แชมป์ในฤดูกาลเดียว และในการเจอปืนใหญ่ที่เวมบลีย์ก็จะเป็นการตัดสินอีกว่า ทีมของเขาจะหมดลุ้นรายการที่ 2 ในรอบไม่ถึงสัปดาห์ หรือว่า ได้ฉลองแชมป์แรก
 
เกมนี้จะเป็นนัดที่ 99 ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ในตำแหน่งกุนซือเรือใบ และนัดที่ 100 ก็ต้องเจอกับอาร์เซน่อลอีกยกในเกมพรีเมียร์ลีกวันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม นี้ซึ่งใน 98 นัดที่ผ่านมา กุนซือชาวสแปนิชพาทีมแพ้เพียง 13 นัดเท่านั้น
 
อาร์เซน่อล ยุค เวนเกอร์ เคยเข้าชิงฯ รายการนี้มาแล้ว 2 ครั้งในปี 2007 และ 2011 แต่ว่าอกหักได้เพียงรองแชมป์เมื่อพ่ายต่อ เชลซี และ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ในสกอร์ 1-2 ทั้งสองครั้ง
 
ในฤดูกาลที่อาร์เซน่อลพลาดท่าตกรอบเอฟเอ คัพ ที่คว้าแชมป์ได้มากที่สุด ขณะที่ยูโรปา ลีก ก็ยังเหลือเส้นทางอีกยาวไกล "คาราบาว คัพ" จึงกลายเป็นรายการที่ เวนเกอร์ ต้องให้ความสำคัญสุดๆ เพื่อคว้าแชมป์ติดมือในฤดูกาลนี้ให้ได้
--------------------------------------------
หากต้องถึงฎีกา
 
หากเกมที่เวมบลีย์ล่วงเลยถึงการดวลจุดโทษ เราจะได้เห็นสถิติที่ไม่น่าเชื่อของทั้งสองทีมซึ่งจะมีทีมหนึ่งที่เสียสถิติแน่นอน
 
อาร์เซน่อล เคยดวลจุดโทษตัดสินเกม 3 ครั้งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาซึ่งลูกทีมของ อาร์แซน เวนเกอร์ เก็บชัยชนะได้ทั้งหมด มีสถิติ 100 เปอร์เซ็นต์ ไล่ตั้งแต่ ชนะ เวสต์บรอมวิช ในลีก คัพ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2014 ต่อด้วยรอบรองชนะเลิศ เอฟเอ คัพ กับ วีแกน ในเดือนพฤษภาคม ปี 2014 และคอมมูนิตี้ ชิลด์ ที่ชนะเชลซี เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา
 
อาร์แซน เวนเกอร์ เคยแพ้ในรอบชิงที่สำคัญที่สุดของตัวเองในปี 2006
 
เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ไม่เคยแพ้รอบชิงชนะเลิศในเวลาปกติ
 
ขณะที่ แมนฯ ซิตี้ ก็มีสถิติดีเยี่ยมในการซัดลูกนิ่ง 12 หลาเมื่อชนะตลอด 3 ครั้งในช่วงเวลาเดียวกัน เริ่มจาก รอบชิงชนะเลิศรายการนี้กับลิเวอร์พูลเมื่อปี 2016 จากด้วยชนะ วูล์ฟแฮมป์ตัน และ เลสเตอร์ ซิตี้ ในฤดูกาลนี้
 
เจาะลงไปลึกกว่านั้นในการยิงจุดโทษทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นในเวลาปกติหรือการตัดสินเกมพบว่า อาร์เซน่อล ยิงเข้า 24 ครั้งจาก 31 ครั้งที่ได้ยิง เทียบเป็น 77 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ แมนฯ ซิตี้ ก็ยิงเข้า 77 เปอร์เซ็นต์พอดีเป๊ะเมื่อสังหารได้ 44 ประตูจากการยิง 57 ครั้ง
 
ใน 13 ครั้งของการพลาดจุดโทษ เซร์คิโอ อเกวโร่ คนเดียวยิงพลาดถึง 9 ครั้งจากการยิงทั้งหมด 35 ครั้ง
 
กาเบรียล เชซุส กับ เควิน เดอ บรอยน์ พลาดคนละครั้งซึ่งรายหลังรับหน้าที่ยิงจุดโทษให้กับทีมแค่ครั้งเดียวและก็พลาดในเกมกับ เอฟเวอร์ตัน เมื่อปี 2016
 
ยาย่า ตูเร่ เป็นคนที่ยิงจุดโทษชัวร์ที่สุดเมื่อกดเข้าไปทั้ง 14 ประตูที่ได้โอกาศ แต่ช่วงหลังแทบไม่มีบทบาทในทีม และไม่ได้ลงสนามเลยนับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา
 
ขณะที่ทางฝั่งอาร์เซน่อลจะเป็น เมซุต โอซิล ที่รับหน้าที่บ่อยสุดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แต่ว่ายิงเข้าเพียง 6 ครั้งจากทั้งหมด 12 ครั้ง
--------------------------------------------
เป๊ป VS เวนเกอร์
 
เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เคยพาทีมเข้าชิงฟุตบอลถ้วย 7 รายการทั้งสมัยคุมบาร์เซโลน่าและบาเยิร์น มิวนิค แต่นี่คือนัดชิงดำครั้งแรกกับแมนฯ ซิตี้
 
7 ครั้งในนัดชี้ชะตาที่ผ่านมา เป๊ป พาทีมคว้าแชมป์ได้ 6 ครั้ง ครั้งเดียวที่พลาดคือ โกปา เดล เรย์ 2011 ที่พ่ายต่อ เรอัล มาดริด ของ โชเซ่ มูรินโญ่ ซึ่งเป็นการแพ้ในช่วงต่อเวลา นั่นหมายความว่าหากนับเฉพาะ 90 นาที เป๊ป ไม่เคยคุมทีมแพ้รอบชิงฟุตบอลถ้วยแม้แต่ครั้งเดียว
 
นอกจากนี้ ความยอดเยี่ยมในชิงถ้วยแชมป์ของ เป๊ป คือ ทีมของเขายิงประตูได้ 14 ประตู และเสียเพียง 3 ประตูเท่านั้น
 
ด้าน อาร์แซน เวนเกอร์ พาอาร์เซน่อลเข้าชิงฯ ฟุตบอลถ้วยมาแล้ว 12 ครั้ง ได้แชมป์ 7 ครั้ง และ 3 ครั้งหลังสุดชนะรวดในเอฟเอ คัพ รอบชิงฯ 2014, 2015 และ 2017 เหนือ ฮัลล์ ซิตี้, แอสตัน วิลล่า และ เชลซี ตามลำดับ
 
อาร์เซน่อล ยุค เวนเกอร์ เข้าชิงลีก คัพ ครั้งแรกในปี 2007 แต่จบแบบด้วยความพ่ายแพ้และดุเดือด
 
ใน 4 จาก 5 นัดที่แพ้ อาร์เซน่อลแพ้ในสกอร์ 1-2 ทั้ง เอฟเอ คัพ กับลิเวอร์พูลในปี 2001, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับบาร์เซโลน่าในปี 2006, ลีก คัพ กับ เชลซี ปี 2007 และลีก คัพ กับ เบอร์มิงแฮม ปี 2011 ส่วนนัดเดียวที่แพ้ในสกอร์และรูปแบบอื่นคือ แพ้จุดโทษ กาลาตาซาราย ในยูฟ่า คัพ ปี 2000
 
ก่อนหน้านี้ เวนเกอร์ เคยคุมทีมโมนาโกเข้าชิงถึง 3 ครั้ง เริ่มจาก เฟร้นช์ คัพ ปี 1991 ที่ได้แชมป์ และแก้ตัวจากที่ได้เพียงรองแชมป์ในปี 1989 และอีกครั้งคือการแพ้ แวร์เดอร์ เบรเมน ในคัพ วินเนอร์ส คัพ ปี 1992
 
สรุปรวมแล้ว เวนเกอร์ ได้แชมป์บอลถ้วยมาแล้ว 8 ครั้งทั้งสมัยโมนาโกและอาร์เซน่อล แต่ก็เป็นกุนซือคนเดียวที่คุมทีมแพ้ทั้งใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า คัพ, คัพ วินเนอร์ส คัพ, เอฟเอ คัพ และ ลีก คัพ
 
ครั้งล่าสุดที่เจอกันที่เวมบลีย์ อาร์เซน่อล เอาชนะ แมนฯ ซิตี้ ไปได้ในรอบตัดเชือก เอฟเอ คัพ ปีที่แล้ว
------------------------------------------
ผลงานที่เวมบลีย์
 
ความพ่ายแพ้ล่าสุดของอาร์เซน่อลในเกมลีกต่อสเปอร์สที่เวมบลีย์ เป็นการหยุดสถิติไร้พ่าย 9 นัดของทีมปืนใหญ่ที่สนามแห่งนี้ และเกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียง 5 ปี
 
อาร์เซน่อลเล่นที่ เวมลีย์ ทั้งเก่าและใหม่รวม 45 ครั้ง ชนะได้ 21 ครั้ง และชนะจุดโทษอีก 2 ครั้ง รวมแล้วคิดเป็น 51 เปอร์เซ็นต์
 
สถิติเหนือกว่าแมนฯ ซิตี้ เล็กน้อย โดยทัพเรือใบสีฟ้าชนะ 11 จาก 22 นัดที่เมกะลูกหนังแห่งนี้ หรือครึ่งต่อครึ่งนั่นเอง
 
มี 2 ครั้งที่ อาร์เซน่อล เจอกับ แมนฯ ซิตี้ ที่เวมบลีย์และเป็น ปืนใหญ่ เก็บชัยชนะได้หมดทั้ง คอมมูนิตี้ ชิลด์ ปี 2014 ที่รัว 3-0 จาก ซานติ กาซอร์ล่า, อารอน แรมซี่ย์ และ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ อีกนัดคือ เอฟเอ คัพ รอบรองฯ ฤดูกาลก่อนที่ต่อเวลาชนะ 2-1 จากประตูชัยของ อเล็กซิส ซานเชซ
 
เวนเกอร์ เคยแพ้รอบชิงฯ รายกานนี้มา 2 ครั้ง ส่วน แมนฯ ซิตี้ก็แพ้อาร์เซน่อลในเวมบลีย์มา 2 ครั้ง
 
อาทิตย์นี้มีคำตอบรออยู่ว่าฝ่ายใดจะลงเอยด้วย "Third time lucky" ครั้งที่ 3 สำราญใจ
-------------/----------------------------------------------------------
 
Cr . thsport ติดตามข่าวสารได้ที่เว็บหลักของประเทศไทย www.mcfc.in.th

Views: 565

Reply to This

Replies to This Discussion

ถล่มปืนให้เเตก ฮู้ล่าส์

..ดูเหมือนว่า"เรือ"จะเหนือกว่า"ปืน"ทุกกระบวนท่า..

..อยู่ที่ว่าจะ "ตรงเป็นตุง" แค่ไหนเท่านั้นเอง !?!

ในทีมปืน ตอนนี้ที่เล่นเข้าขากันมากสุด คงเป็น มิคกี้ กับ โอบาเมยองครับ แต่ทั้งคู่ต้องใช้ ความสามารถส่วนตัวทั้งคู่  แล้วถ้าต้องมาเจอระบบทีมของเป๊ป อาจเหนื่อย ครับผม 

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.