Members

ซิลบา : นี่คือบอลโลกครั้งสุดท้ายของผมหรือเปล่าน่ะเหรอ?...

ซิลบา : นี่คือบอลโลกครั้งสุดท้ายของผมหรือเปล่าน่ะเหรอ?...

ซิลบา : นี่คือบอลโลกครั้งสุดท้ายของผมหรือเปล่าน่ะเหรอ?...

ดาบิด ซิลบา กองกลางตัวเก่งของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถือเป็นนักเตะที่มีประสบการณ์สูงที่สุดคนหนึ่งของทีมชาติสเปน ชุดสู้ศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้ และเกมกับ อิหร่าน เมื่อวันพุธที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา ถือเป็นเกมที่ 122 ของเขาที่รับใช้ชาติ

   แน่นอนว่า ดาวเตะจอมเทคนิควัย 32 ปี ประสบความสำเร็จอย่างมากมายกับการเล่นให้ทัพ "กระทิงดุ" หลังจากที่คว้าแชมป์โลกมาแล้ว 1 สมัย บวกกับแชมป์ยุโรป 2 สมัย แต่ถึงกระนั้นเจ้าตัวก็ยังหวังที่จะได้ชูถ้วยแชมป์โลกอีกครั้งที่ รัสเซีย เพราะรู้ดีว่า นี่คือ เวิลด์ คัพ เที่ยวสุดท้ายของตัวเองแล้ว...  (ข้อมูลจาก marca.com)

Q : การรีไทร์ทีมชาติของคุณกำลังใกล้เข้ามาแล้วใช่มั๊ย?
DS : ตอนที่รู้ว่าเราผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายที่ รัสเซีย เรียบร้อย ผมรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วยซ้ำ แน่นอนว่า ผมแก่ขึ้นด้วย แต่ผมไม่ได้กำหนดวันเวลาแน่ชัดว่า จะหยุดเล่นตอนไหน ผมไม่ได้คิดถึงการรีไทร์เลย และตราบใดที่ผมยังรู้สึกดีแบบนี้ ผมก็พร้อมถูกเรียกใช้งานเสมอ เมื่อถึงเวลาที่ผมไม่ไหวอีกแล้ว ผมก็จะยกมือขึ้นบอกทันที

Q : ที่บอกๆ กันว่า สเปน รู้แต่การเอาชนะคู่แข่งด้วยการเล่นสไตล์เดิมๆ มันยุติธรรมหรือเปล่า?
DS : นับตั้งแต่ปี 2008 เราไม่ได้เปลี่ยนสไตล์การเล่นเลย คุณอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่น แต่แนวทางการเล่นยังคงเหมือนเดิม คุณต้องปรับตัวเอาเอง รวมถึงการทำงานร่วมกับโค้ชแต่ละคนด้วย 

ซิลบา : นี่คือบอลโลกครั้งสุดท้ายของผมหรือเปล่าน่ะเหรอ?...

Q : คุณจะรื้อฟื้นความหลังตอนที่ลงเล่นให้ทีมชาติเป็นครั้งแรกเมื่อ 12 ปีก่อนได้อย่างไรบ้าง?
DS : หลุยส์ อราโกนเญส (กุนซือชุดแชมป์ ยูโร 2008 ผู้ล่วงลับ) ให้ทุกสิ่งทุกอย่างกับผม เขาเรียกผมมาติดทีมตอนที่ผมอายุแค่ 20 ปี เขาดึงผมมาอยู่ในทีมแบบไม่มีความลังเลใจเลย เขาทำให้ผมมีความมั่นใจในการเล่น โดยที่ไม่ต้องไปกังวลกับสิ่งที่อยู่รอบข้าง จูเลน (โลเปเตกี) ก็เชื่อมั่นในตัวผมเช่นกัน ผมเป็นคนที่ถูกใช้งานเยอะสุดในยุคของเขา แต่ตอนนี้สถานการณ์มันเปลี่ยนไปแล้ว

Q : มาตอนนี้มันมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างกับ ดาบิด ซิลบา ที่เราเห็นในปี 2006?
DS :  ผมคิดว่า ตอนนี้ผมเป็นนักฟุตบอลที่เก่งกว่าเดิม เพราะด้วยประสบการณ์ต่างๆ ที่มี คุณจะได้เรียนรู้การเล่นฟุตบอลจากแมตช์ต่างๆ เพราะทุกๆ ช่วงของเกมมันมีจังหวะเป็นของมันเอง และมันจะทำให้คุณรู้วิธีในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ยิ่งเล่นคุณก็ยิ่งอ่านเกมได้เก่งขึ้น ผมชอบ ดาบิด ซิลบา ปี 2018 มากกว่า เพราะเขาคนนี้มีประสบการณ์เข้มข้นมากๆ ในเกมระดับสูง ความสงบนิ่งในจิตใจมันนำไปสู่ความสำเร็จ และตอนนี้ผมก็เล่นให้ทีมชาติสเปนมามากกว่า 120 นัดแล้ว

Q : มันมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างกับทีมชาติ?
DS : หลายอย่างเลย มันเป็นวิถีการทำงานของฟุตบอล ทั้งนักเตะและโค้ชมีการเปลี่ยนแปลง และคุณก็ต้องคอยปรับตัวกับทุกสิ่งทุกอย่าง

ซิลบา : นี่คือบอลโลกครั้งสุดท้ายของผมหรือเปล่าน่ะเหรอ?...

Q : คุณคาดหวังอะไรจาก เวิลด์ คัพ หนนี้ คุณคิดว่า คุณสามารถเค้นฟอร์มส่วนตัวที่โดดเด่นออกมาได้อีกหรือเปล่า?
DS : ผมไม่รู้สึกเลยว่า บอลโลกครั้งนี้จะต้องเป็นช่วงเวลาของผม ผมจะทำในสิ่งที่ผมจำเป็นต้องทำเท่านั้น ผมเล่นทีมชาติมา 12 ปีแล้ว และก็มีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมมากมาย มีนักเตะหลายรุ่นผ่านเข้ามาและก็ผ่านไป และผมก็โชคดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในทีมที่ยอดเยี่ยม เราประสบความสำเร็จมากมาย ผมไม่มีอะไรต้องบ่นเลยถึงเรื่องนี้ ผมคิดว่า สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดคือการคว้าแชมป์โลกได้อีกครั้ง และการจะทำแบบนี้ได้ เราจำเป็นต้องเล่นให้ดีทุกคน ไม่ใช่เจ๋งแค่คนใดคนหนึ่ง 

Q : นี่คือ เวิลด์ คัพ ครั้งสุดท้ายของคุณหรือเปล่า?
DS : คุณยังจะเห็นผมเล่น เวิลด์ คัพ อีกครั้งเลยหรือ? จริงอยู่ที่ตอนนี้ผมมีความสุขกับการเล่นให้ทีม แต่ผมไม่เชื่อว่า ผมจะมีอีกหนึ่ง เวิลด์ คัพ  

Q : ด้วยตำแหน่งการเล่นของคุณ มันมีความสำคัญมากแค่ไหนที่จะต้องคอยมีส่วนร่วมกับการเล่นในกรอบเขตโทษ?
DS : เราต้องคอยมีส่วนร่วมในด้านนี้ เพราะเรารู้ดีว่า มันมีพื้นที่ให้เล่นไม่มากสำหรับพวกกองหน้า เราจำเป็นต้องทำประตู และมันก็มีหลายประตูที่ผมทำได้อย่างง่ายดาย คุณต้องคอยให้ความช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีม ใน เวิลด์ คัพ นั้น ทุกช่วงเวลามีความสำคัญหมด เราทุกคนต้องคอยสนับสนุนกัน

Q : การเล่นเป็นปีกมันทำให้การเล่นของคุณเปลี่ยนไปเลยหรือเปล่า?
DS : การเล่นในบทบาทนี้มันทำให้คุณมีมุมมองมากขึ้น มันง่ายกว่าด้วย เพราะคุณมีสองทางให้เลือก 

ซิลบา : นี่คือบอลโลกครั้งสุดท้ายของผมหรือเปล่าน่ะเหรอ?...

Q : โดยส่วนตัวแล้ว ปีนี้ถือเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับคุณ มันทำให้คุณแกร่งขึ้นด้วยหรือเปล่า?
DS : ผมแข็งแกร่งมาตลอดอยู่แล้ว สภาพจิตใจของผมเป็นแบบนั้นตลอด นั่นแหละที่ทำให้ผมเล่นฟุตบอลได้อย่างยาวนาน สิ่งที่ช่วยผมคือการมองชีวิตในทิศทางที่แตกต่างออกไป มุมมองของผมเปลี่ยนไป และตอนนี้ผมให้ความสำคัญกับสิ่งที่มันสำคัญจริงๆ 

Q : อะไรเปลี่ยน?
DS : มันก็เป็นแค่การเรียงลำดับความสำคัญของคุณเปลี่ยน มันมีหลายอย่างที่ดูเหมือนง่าย อย่างเช่นการอยู่กับครอบครัวของคุณหรือเพื่อนของคุณ ตอนนี้ผมให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ มากกว่าที่ผ่านมา 

Q : อะไรที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า (ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้) เปลี่ยนสไตล์การเล่นของคุณ?
DS : ตอนนี้ผมเล่นตรงกลางมากขึ้น ผมได้พัฒนาตัวเองด้วย เป๊ป ชอบจับผมเล่นตรงกลาง และมันทำให้ผมมีส่วนร่วมกับเกมมากขึ้น 

ซิลบา : นี่คือบอลโลกครั้งสุดท้ายของผมหรือเปล่าน่ะเหรอ?...

Q : มันบอกอะไรกับคุณบ้างที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีผู้เล่นในศึก เวิลด์ คัพ หนนี้มากที่สุด?
DS : มันก็เหมือนเป็นการบอกว่า เรากำลังทำหลายสิ่งหลายอย่างไปในทิศทางที่ถูกต้อง เป๊ป ได้มีการเปลี่ยนแปลงทีม และทำให้บรรดาทีมคู่แข่งของเราต้องคิดหนักมากขึ้น 

Q : กองหน้าตัวกลางแบบไหนที่เหมาะกับทีมที่เน้นการผ่านบอลมากที่สุด?
DS : คุณก็ต้องคอยปรับตัวด้วย เรารู้ดีว่า ดีเอโก้ (คอสต้า) ทำได้ดีกว่าใครในด้านนี้ และก็ยังมี (ยาโก้) อัสปาส และ โรดรีโก้ ที่สามารถลงต่ำเพื่อรับบอล พวกเขาทั้งสองเป็นกองหน้าหมายเลขเก้าที่มีสไตล์ต่างกัน กระนั้นพวกเขาทั้งหมดต่างเป็นนักเตะชั้นยอด แผงมิดฟิลด์ก็เช่นกัน

///////////////////////////////////////////////////////////////////////
Cr.siamsport. ติดตามข่าวสารได้ที่เว็บหลักของประเทศไทย www.mcfc.in.th

Views: 281

Reply to This

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.