Members

ฟิลโฟเดน ดาวรุ่งตัวเก่งซัดไปสองประตูเมื่อวันเสาร์ พาแมนซิตี้ชนะนิวพอร์ต 4-1 ประตู ในรอบที่ห้าเอฟเอคัพ

เจ้าหนูโฟเดนเริ่มฉายความเก่งชัดเจนมาตั้งแต่นัดที่เจอกับ เฟเยนูร์ดในรายการแชมเปี้ยนลีค ประทับใจเป็ปมากก็เลยให้โอกาสลงเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ

เรื่องฝีเท้าความเก่งกล้าสามารถอันนี้ไม่มีข้อสงสัยเลย แต่ในทีมใหญ่อย่างแมนซิตี้ที่มีนักเตะรุ่นพี่ระดับซุปเปอร์สตาร์เล่นในตำแหน่งเดียวกันอยู่คือในตำแหน่งมิดฟีลด์ก็มีทั้ง ซิลบา กุนโดกัน เดอบรอย เขาจะฝ่าด่านเหล่านี้ขึ้นมาเป็นตัวจริงได้อย่างไร นี่คือคำถามใหญ่

โฟเดนผ่านบอลได้แม่นยำ เป็นมิดฟีลด์ที่สร้างโอกาสเกมบุก จ่ายบอลมาจากแนวลึกบุกขึ้นหน้าได้ดี เล่นบอลฉลาด แต่ร่างกาpค่อนข้างบอบบางไม่สามารถรับแรงปะทะหนักๆตามสไตล์พรีเมียร์ลีค แต่เขาก็ฉลาดออกบอลเร็วก็เอาตัวรอดมาได้ตลอดไม่มีการปะทะที่บาดเจ็บเลย

เขามีจุดเด่นประจำตัวอีกอย่างก็คือศูนย์ถ่วงของร่างการอยู่ต่ำ การทรง การพลิกตัวเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ทำได้ดีมาก เลี้ยงพาบอลหลบหลีกไปข้างหน้าได้พริ้วหนีคู่ต่อสู้เทียบได้เท่าๆกับรุ่นพี่อย่างซิลบา แฟร์นัน เดลฟ์ กุนโดกัน การจับบอลสัมผัสแรกดีทำให้เล่นบอลต่อไปได้ไม่ต้องแต่งหลายจังหวะ ค่าเฉลี่ยการเลี้ยงบอลผ่านคู่ต่อสู้ 2.65 ครั้ง/90นาที สำเร็จอยู่ที่ 85.19%

โฟเดนมีฮีทแมพการเล่นอยู่ในพื้นที่เรียกว่าเทิร์ดสเปซ  third space เป็นฮีทแมพเดียวกันกับดาวิดซิลบาคือค่อนไปทางแนวรุกจากซ้าย เรียกว่าทั้งสองคนจะป้วนเปี้ยนรับส่งบอลทำเกมรุกอยู่ในบริเวณนี้ นั่นก็คือกองกลางตัวรุกฝั่งซ้ายเหมือนกัน

ในซีซั่นนี้ซิลบา และโฟเดนมีอัตราการแอสซิสต์จากพื้นที่นี้เฉลี่ย 0.23 และ 0.24 ครั้ง/90 นาที จากตำแหน่งการยืน การครองบอล ผ่านบอลในตำแหน่งนี้เหมือนกัน

ข้อมูลสถิติจากการวิเคราะห์ได้ใกล้เคียงกันทำให้เป็นที่คาดหวังไว้ว่าสักวันหนึ่งข้างหน้าถ้าซิลบายุติอาชีพนักบอลแล้วโฟเดนนี่แหละคือคนที่จะพัฒนาขึ้นมาทดแทนมิดฟีลด์ตัวรุกฝั่งซ้ายในอนาคตพ่อมดน้อยซิลบา

David Alexander Hughes18:00, 18 FEB 2019 MEN

Views: 411

Reply to This

Replies to This Discussion

ทดแทนได้แน่นอน ไม่ต้องกังวลและสังสัย

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.