Members

คอลัมน์น่าสนใจ:: โค้ชเป๊ป - คบซ้อนไม่ได้

คอลัมน์น่าสนใจ:: โค้ชเป๊ป - คบซ้อนไม่ได้
___________________________
ขาดเควิน เดอ บรอยน์ ยังมีแบร์นาร์โด้ ซิลวา ขาดเบ็นฌาแม็ง เมนดี้ ยังมี ฟาเบียน เดลฟ์ หรือ โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้ ขาดราฮีม ยังมีซาเน่ ขาดกุน ก็ยังมีเชซุส

แล้วขาดแฟร์นานดินโญ่ล่ะ จะมีใครแทน?

หากยื่นไมค์ถามเป๊ป กวาร์ดิโอล่า เขาคงได้แต่ก้มหน้าแล้วบอกว่า มันเป็นความผิดของผมทั้งหมด ไม่ใช่! ตอนนี้ผมไม่รู้จะ"ตอบยังไง"ดี ต่างหาก

สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อแมนฯซิตี้ขาดแฟร์นานดินโญ่ คือ สองเกมลีก แพ้ต่อทั้งคริสตัล พาเลซ และเลสเตอร์ ซิตี้ มันเป็น"ภาพจำ" ที่ชาวซิตี้เซน ไม่ลืมเลือน

อีกทั้งตลอดซีซั่น เปอร์เซ็นต์ชนะยามมีกับไม่มีแฟร์นานดินโญ่ลงเล่นคือ 80% และ 67% ตามลำดับ

"ด้วยคุณสมบัติที่เฉพาะตัวของ แฟร์นานดินโญ่ เราไม่สามารถหาใครมาทดแทนเขาได้ ทั้งเรื่องการเข้าแย่งบอล วิธีที่เขาถอยลงมาตั้งรับ เขาเป็นนักเตะที่น่าทึ่งและโดดเด่นสำหรับเรา ในเกมกับ ลิเวอร์พูล เขาแสดงให้เห็นถึงสิ่งนั้นอีกครั้ง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเขาจะฟิตต่อไปให้นานที่สุด" โค้ชป๊อป เอ้ย โค้ชเป๊ป ให้ความสำคัญแก่แข้งคนโปรดราวกับเป็น"คนพิเศษ"

ในความสำคัญ มันก็กลายเป็นดาบสองคม ที่ทำให้เป๊ป จำเป็นต้องมีแฟร์นานฯในทุกๆเกม แม้แต่เกมกับนิวพอร์ท เคาน์ตี้ ในศึกเอฟเอ คัพ ซึ่งเป็นเกมที่เขาน่าจะได้พัก แต่เป๊ปก็เลือกส่งลงเป็นตัวจริง มันเลยส่งผลให้ร่างกายของชายวัย 33 ปี มีทรุดกันบ้าง

และล่าสุดแข้งแซมบ้า ก็มีอาการเจ็บบริเวณโคนขาหนีบจากเกมนัดชิงฯ คาราบาวคัพ อาจต้องพักราวๆ 2 สัปดาห์เศษ ซึ่งเกมกับเวสต์แฮม และบอร์นมัธ กองทัพเรืออาจไม่มีมิดฟิลด์ผึ้งงานรายนี้

ซึ่งนับเป็นปัญหาที่นายใหญ่สแปนิช ต้องปวดหัวมิใช่น้อย

หันดูขุมกำลังแผงกลาง คนที่เป็ปน่าจะเลือกใช้ทดแทนตำแหน่งนี้มากสุด คงเป็น อิลคาย กุนโดกัน ทว่าสไตล์การเล่นของอดีตแข้งดอร์ทมุนด์ มันไม่ใช่แบบที่แฟร์นานฯมี

"The undisputed master of the dark arts" คือคำจำกัดความที่สื่อผู้ดีมีให้แก่แฟร์นันดินโญ่ จะแปลเป็นไทยว่ายังไงดีล่ะ แปลตรงๆก็คือ ปรมาจารย์ด้านมนต์ดำ หรือจะให้แปลแบบพลิกแพลงหน่อยก็คือ เปรียบเหมือนพ่อมดสายดำบนแดนกลาง ประมาณนั้น!

ถามว่าทำไมต้องมนต์ดำหรือสายดำ?

แฟร์นานดินโญ่ มักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็น"นักเตะจอมทำฟาวล์" ทว่าหากมองจากสถิติการทำฟาวล์คู่แข่ง เขาไม่ใช่คนที่ทำผิดกติกามากที่สุดในลีก มีนักเตะอื่นๆอีก 9 รายที่ทำฟาวล์มากกว่าเขา แต่ทุกการเข้าทำฟาวล์ของเขา มันส่งผลดีต่อทีมทำให้ทีมไม่เสียเปรียบ และเป็นการหยุดเกมบุกของคู่แข่งไปในตัว

"เมื่อคู่แข่งทำลายแนวรับและทำเกมบุกเข้าใส่เรา มันเป็นหน้าที่ของผมที่ต้องแก้ไขมัน การทำฟาวล์ในเกมฟุตบอลมันเป็นเรื่องปกติ ในบางครั้งคุณจำเป็นต้องทำมัน"

แต่เป๊ปเลือกกุนโดกันมาเล่นตำแหน่งนี้ ก็คงเป็นได้แค่"คนที่ไม่เข้าตา"

จุดเด่นของแข้งสายเลือดตุรกีคือการสร้างสรรค์เกม มีจุดเด่นคือลูกคิลเลอร์ พาส และลูกพลิกแพลงเข้าทำในกรอบเขตโทษ แต่เขาไม่สามารถทำได้ เขาไม่ใช่ Anchor man เหมือนแฟร์นานดินโญ่

สำหรับ Anchor man คือ ผู้เล่นที่มีสไตล์การเล่นที่คอยตัดเกมและสามารถเปลี่ยนจังหวะเกมรับเป็นเกมรุกได้ด้วยตัวเอง โดยมีทักษะเด่นๆคือการอ่านเกมบุกของคู่แข่ง ว่าจะจ่ายบอลไปทางไหน และจะคอยตัดเกมการจ่ายของฝั่งตรงข้าม ซึ่งจะแตกต่างกับสไตล์วิ่งสู้ฟัดที่คอยตัดบอลจากเท้าคู่แข่ง หรือที่เรียกว่า Ball-Winning

อีกหนึ่งตัวเลือกที่เราได้เห็นในช่วงต่อเวลาที่เวมบลี่ย์คือ เป๊ป เลือกใช้ ดานิโล่ ลงเล่นตำแหน่งนี้

อีกหนึ่งโจทย์ปัญหาคือตัวหลักรายอื่นๆก็เริ่มส่งสัญญาณตัวแดงออกมา ทั้งอายเมอริก ลาป๊อร์กต์, จอห์น สโตนส์ และ กาเบรียล เชซุส ที่ทยอยกันบาดเจ็บ จนทำให้เป๊ปเหมือนตกอยู่ใน "ฤดูอกหัก"

มีคำถามว่า แมนฯซิตี้ จะกวาดแชมป์ 4 รายการได้ไหม "มันแทบเป็นไปไม่ได้เลย - หากคุณทำได้ คุณต้องเป็นทีมที่ดีที่สุดที่เคยมีมาเพราะยังไม่มีทีมไหนทำแบบนั้นได้ แต่ไม่ใช่เราไม่อยากทำมันนะ เอางี้ หากเราได้แล้วสามแชมป์ และจากนั้นเราเหลือเกมนัดชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกหนึ่งนัด เราค่อยมาพูดถึงมันดีกว่า แต่ตอนนี้มันไม่ใช่" เดอ บรอยน์ พูดถึงโอกาสในการคว้า 4 แชมป์ของซิตี้

ส่วนเป๊ปเอง ก็เผยหลังทราบข่าวการเจ็บว่า "การมีลุ้นแชมป์ทั้ง 4 รายการมันหนักหนาสาหัสมาก มันยากสุดๆ ดังนั้นเราเลยไม่รู้ว่าเราจะจบลงในแบบไหน ตอนนี้ทั้ง แฟร์นานดินโญ่ กับ ลาป๊อร์กต์ ต้องพักเป็นเวลาหลายสัปดาห์"

จากคำพูดของเดอ บรอยน์ วิเคราะห์ได้ว่า ถึงแมนฯซิตี้ฟูลทีมมันก็เป็นเรื่องยากที่จะทำแบบนั้นได้ แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาไม่ได้หวัง

ด้านคำพูดของเป๊ป สื่อว่า มันคงลำบากแน่ๆหากขาดแข้งตัวหลัก

แต่มันจะยากขึ้นไปอีกหากทีมไร้แฟร์นานดินโญ่ หลายนัด..

เวลานี้ โค้ชเป๊ป ได้แต่หวังว่าอาการบาดเจ็บของแฟร์นานฯ จะไม่ร้ายแรงจนต้องพักหลายสัปดาห์

แต่หากมันเกิดขึ้นล่ะก็ เขาคงต้องร้องเพลง"ระหว่างที่รอเขา" และเฝ้ารอ"ปาฏิหาริย์ที่รอคอย" ต่อไป

ส่วนเรื่องของโค้ชป๊อปนั้น ก็คงต้องให้"North Star" นำทางไป
___________________________________________
Cr.siamsport. ติดตามข่าวสารได้ที่เวปหลักของประเทศไทย www.mcfc.in.th.

Views: 478

Reply to This

Replies to This Discussion

555 ตามกระแส แต่ผมว่าคบซ้อนตอนนี้ก็ไม่เป็นไรนะครับ เพื่อส่วนรวม คริคริ

..เนื้อหาทั้งหมดเป็นการวิเตราะห์สถานการณ์ที่สำคัญของทีม..

..ทีมที่ไร้แฟร์นันดินโญ่อันเนื่องมาจากการบาดเจ็บ..

..นับเป็นการวิเคราะห์ที่ตรงประเด็นที่สุด..

..และผู้ที่จะต้องหาแนวทางแก้ปัญหาให้เสียหายน้อยที่สุด..

..ก็หนีไมพ้นเป๊ป กวาร์ดิโอล่าโค้ชสมองเพชรของเรานั่นเอง..

..การแก้ปัญหามันจะเป็นเรื่องเฉพาะหน้าเท่านั้นไม่ใช่ระยะยาว..

..ระยะยาวก็คือการหาซื้อนักเตะที่สามารถมาแทนแฟร์นันดินโญ่ได้..

..ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะในความรู้สึกของเปีปก็มองแฟร์นันเยี่ยงเทพ..

..เอาเป็นว่าขอมองบวกไว้ก่อนว่าแฟร์นันคงกลับมาอีกไม่นาน..

..น่าจะทันเกมที่เรือต้องฟาดกับสเปอร์สและแมนยูบนเส้นทาง 11 นัดลุ้นแชมป์ลีก..

..เราก็ต้องเชียร์เรือกันต่อไป ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น..

..Wait and See ดีที่สุด !?!

ผมว่าเป๊บน่าจะทำได้ เพราะเป๊บเป็นโค๊ชที่ชอบลอง ชอบเอาคนโน้นมาเล่นตำแหน่งนี้ หรือตำแหน่งนี้ไปให้คนที่เล่นตำแหน่งโน้น คนไม่เข้าใจว่าทำไมเป๊บชอบลองของ แต่สัจธรรมของบอล แม้ว่าคุณมีทีมที่ลงตัวที่สุดแต่มันไม่ถาวร ใครจะรับรองได้ว่ามันจะเป็นอย่างนี้ตลอด จะมีคนเจ็บหรือฟอร์มตก โค้ชต้องสามารถหาส่วนผสมอื่นที่ทำให้ได้ผลเหมือนเดิมคือทีมชนะ

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.