Members

แมนซิตี้บุกไปถล่มลิ้วพูลด้วยแทคติคอะไร?


ในเกมสุดเดือดที่แมนซิตี้บุกไปถล่มลิเวอร์พูล 4-1 คาบ้าน ทำแต้มหนีห่างเป็น10แต้มโดยแข่งน้อยกว่าหนึ่งนัดหนทางสู่การเป็นแชมป์ยิ่งสดใส สิ่งที่น่าสนใจในแมทนี้คือเป็ปใช้แทคติคอะไรถึงชนะกันขาดลอยกันแบบนี้ ลองมาไล่ดูกันทีละจุดดังนี้ครับ

1.เซนเตอร์แบ็คใช้ดิอาสคู่กับสโตนเป็นกำแพงหลังที่ดีที่สุดในพรีเมียร์ลีคเพราะเสียประตูน้อยมีหลักฐานคือมีคลีนชีตมามากมาย

2.ฟูลแบ็คซ้ายขวาใช้ความหนุ่ม ความสดความเร็วของซินเชนโก้กับคันเซโล่มาหยุดการรุกเร็วของมาเน่กับซาล่า ถือว่าเอาอยู่แม้ว่าซินเชนโก้มีหลุดอยู่บ้าง

3.แดนกลางโรดรี้ กุนโดกัน เบอร์นาโด้ ได้ดวลกับตัวกลางลิ้วพูล ทิเอโก้ ไวนาลดุม โจนส์ ตรงนี้ซิตี้เหนือกว่าดีกว่าชัดเจน

4.ตัวรุกหน้าซ้ายขวาใช้สเตอลิ่ง กับมาเรซไปกดดันอาร์โนลกับโรเบิร์ตสันอย่าให้เติมเกมรุกได้ง่ายๆแต่บางจังหวะก็ปล่อยให้เติมรุกให้ใช้แรงไปให้หมดส่วนโฟเด็นก็เล่นเป็นศุนย์หน้าเบอร์9แบบหลอกๆดูไม่น่ามีพิษสงอะไรในครึ่งแรก

กลยุทธ์ของเป็ปในสนามคือ รับแน่น แบ็คโฟร์ไม่ดันสูงมากไม่ประมาทลูกวางบอลครอสยาวของอาร์โนลให้ซาล่ากับมาเน่ที่มีสปีดต้นเร็วมาก คันเซโล่กับซินเชนโก้หุบเข้ามาด้านในมาเล่นในพื้นที่ของมิดฟีลด์ช่วยหนุนการรุกและปัดกวาดหน้าเซนเตอร์ทำให้ลิ้วพูลเข้าตรงกลางไม่ได้เลย

ในครึ่งแรกลิ้วพูลครองบอลเหนือกว่าโจมตีทั้งฝั่งซ้ายขวาโดยอาร์โนลกับโรเบิร์ตสันวิ่งรับรุกดันสูงขึ้นลงหัวท้ายสนามโดยสเตอร์ลิ่งกับมาเรซไม่กดดันเท่าที่ควรปล่อยให้วิ่งขึ้นลงให้ใช้พลังงานไปให้มากแต่แนวรับซิตี้รับมือเอาอยู่

สเตอร์ลิ่งใช้ความเร็วเอาชนะอาร์โนลด์ได้หลายครั้งจนลากบอลจี้เข้าเขตโทษเรียกจุดโทษได้แต่กุนโดกันยิงนกไปซะนี่

โฟเดนก็คอยตามไวนาลดุมแต่ก็ตามไม่สุดจนดูเหมือนว่าโฟเด็นไม่มีท่าทีคุกความอะไรลิ้วพูลได้เลย

ครึ่งหลังหนังคนละม้วน ซิตี้เริ่มครองบอลแปรขบวนทำเกมรุกใส่ลิ้วพูล ลิ่งกับมาเรซถ่างออกไปสุดขีดชิดเส้นข้าง โฟเดนถอยลงมาจากตำแหน่งเบอร์9 ขยับออกไปใกล้ลิ่ง เปิดพื้นที่ตรงกลางให้กุนโดกันสอดขึ้นไป นี่คือที่มาของประตูแรกโดยกุนโดกัน 1-0 ซึ่งเกิดจากการชิ่งบอลของลิ่งกับโฟเดนทางซ้าย อาร์โนลเริ่มช้าเพราะเริ่มหมดแรงแล้ว

คันเซโล่ เริ่มดันสูงขึ้นเพื่อดึงมาเน่ให้ตามไปปิด ลดการคุกคามแนวรับซิตี้ส่วนซินเชนโก้ไม่ค่อยดันสูงคอยเฝ้าซาล่าแต่ซาล่าก็หลุดไปจนเรียกจุดโทษจากดิอาสและได้ประตู 1-1 นับเป็นข้อผิดพลาดเพียงครั้งเดียวของดิอาสที่ทำให้ทีมเสียประตู

นาที68คล็อปส่งมิลเนอร์กับชากิรี่ลงไปทำเกมแดนกลางสู้กับกลางซิตี้หวังจะเปลี่ยนเกมแต่ไม่สำเร็จ

นาที72 เป็ปปรับแผนถอดมาเรซออกส่งเฮซุซลงแทนเป็นตำแหน่งเบอร์9แล้วโฟเดนออกไปเล่นริมเส้นด้านขวาใช้ความฟิตความสดที่เหนือกว่าเผาโรเบิร์ตสันที่อ่อนแรงจนย่อยยับ

ซิตี้เริ่มเพรสซิ่งสูงใส่ประตูและแนวรับลิ้วพูลจนสุดท้ายประตูจ่ายบอลพลาด มาให้โฟเดนได้กระชากลากเลื้อยผ่านถึงเส้นหลังแล้วจ่ายคัทแบ็คให้กุนโดกันสอดขึ้นไปซัดประตูเป็นลูกที่สองแบบจ่อยิงเผาขน ไถ่โทษตัวเองที่ยิงจุดโทษพลาดไป 2-1

ซิตี้ยังเพรสซิ่งสูงอย่างหนักจนอะลิซงจ่ายบอลพลาดไปเข้าเท้าเบอร์นาโด้ในกรอบเขตโทษแล้วชิพบอลข้ามหัวตัวรับและประตูมาให้สเตอร์ลิ่งโหม่งเข้าไปแบบโล่งๆ 3-1

เกเก้นเพรสซิ่งของคลอปทำอะไรซิตี้ไม่ได้เลย แถมโดนเป็ปเพรสซิ่งกลับลิ้วพูลเสียประตูไม่เป็นขบวนเลย

ยังไม่หนำใจซิตี้เพรสซิ่งสูงต่ออีก อะลิซงจ่ายบอลพลาดให้กาเบรียลจ่ายให้โฟเดนกุมารทองลูกรักเป็ปกระชากบอลเข้าในแล้วซัดด้วยซ้ายข้างถนัดแสกหน้าอะลิซงเบคเกอร์เข้าไปแบบสะใจทั้งคนยิงและกองเชียร์ ประตู 4-1 ปิดกล่องตอกฝาโลงส่งเข้าเมรุไป

ทั้งหมดนี้มาจากแผนของเป็ปกวาดิโอล่า และลูกทีมสนองแผนได้

1.รับแน่น ล่อให้แบ็คลิ้วพูลสองข้างเติมเกมวิ่งขึ้นลงจนแผ่วแล้วเพรสซิ่งสูงเอาคืน

2.ศูนย์หน้าตัวหลอกแต่วิ่งทำทางให้คนอื่นเข้ามาทำประตูแทนยังได้ผลดีกุนโดกันสอดเข้าหน้าประตูจ่อยิงเผาขนสองลูก ซิลวาก็เข้าในกรอบกดดันจนชิพลูกแอสซิสต์ให้ลิ่ง

3.การส่งกาเบรียลที่สดใหม่และสปีดเร็วลงไปช่วงท้ายเกมไล่กดดันจี้ฟาบินโย่เซนเตอร์แบ็คจำเป็นที่เริ่มหมดแรงและมีใบเหลือง ร่วมกับสเตอร์ลิ่ง โฟเดน กดดันแบ็คซ้ายขวาลิ้วพูลดันเกมไม่ขึ้นเลย

4.อะลิซองจ่ายบอลพลาดจนเสียหาย ประเด็นนี้ไม่ไช่บังเอิญนะครับ แต่เป็ปให้ลูกทีมเพรสซิ่งสูงแบบ shadow pressing คือไม่ไล่ประกบติดแบบตัวต่อตัวแต่ยืนคุมบังทางการจ่ายบอลของประตูทำให้จ่ายบอลยาก เข้าเท้าซิตี้เลย

ขอปรบมือให้เป็ปกวาดิโอล่าและลูกทีมทุกคนที่ช่วยกันเล่นเอาสามแต้มมาได้ การขาดหายไปของกุน และเดอบรอย ทำให้ได้เห็นว่าเป็ปมีทีเด็ดอะไรมาเล่น ดับเบิ้ลฟอลส์ไนน์ครับ

ผมดูเกมส์เห็นแบบนี้ ใครเห็นเป็นอื่นก็แชร์กันได้ครับ

Views: 467

Reply to This

Replies to This Discussion

ยอดเยี่ยมเลย ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณครับ

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.