Members

ฮามันน์เบรกเรือล่มแน่ผลาญเงินซื้อความสำเร็จ


ฮามันน์เบรกเรือล่มแน่ผลาญเงินซื้อความสำเร็จ
30/07/2010 13:12:46
 
ดีทมาร์ ฮามันน์ อดีตมิดฟิลด์ "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ฟันธง ทีมเก่าที่พยายามทุ่มเงินมหาศาลเพื่อซื้อแชมป์พรีเมียร์ลีกมาอยู่ในครอบครอง มีหวังต้องล้มเหลวอย่างแน่นอน หากยังเล่นเปลี่ยนนักเตะยกชุดเปลี่ยนกุนซือเป็นว่าเล่นแบบนี้ต่อไป พร้อมแสดงความหวั่นใจ คงได้แค่ลุ้นติด 6 อันดับแรกเท่านั้น 


ดีทมาร์ ฮามันน์ อดีตกองกลางตัวเก๋าของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมมหาเศรษฐีแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับวิธีการของต้นสังกัดเก่า ที่พยายามใช้เงินฟาดทุกอย่าง เพื่อพาทีมไปสู่ความสำเร็จ ก่อนชี้ว่า เจ้าของสโมสรสุดรวยแห่ง ถิ่น ซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ รู้จักแต่ใช้เงิน แต่ไม่เคยเห็นค่าอะไรเลย
 
"ดีดี้" หวั่นด้วยว่า ลูกทีมของ โรแบร์โต้ มันชินี่ จะได้แค่ดิ้นรนติด 6 อันดับแรก ทั้งที่ผลาญเงินไปอีก 80 ล้านปอนด์ (ราว 3.84 พันล้านบาท) ในการเสริมทัพ 3 เดือนล่าสุด ขณะที่บรรดานักเตะใหม่ที่ค่าตัวแพงกว่านี้ใกล้จะย้ายมาอีก
 
ฮามันน์ ที่ตอนนี้เป็นผู้เล่น-ผู้ฝึกสอน ของ เอ็มเค ดอนส์ ในลีก วัน จวกแหลกว่า "ผมไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ ซิตี้ ทำอยู่เลยจริงๆ พวกเขาเปลี่ยนนักเตะ 10-15 คนทุกๆ ปี และ ถ้าพวกเขาทำแบบนี้ต่อไป พวกเขาก็คงไปไม่ถึงไหน ซิตี้ มีเงินให้ใช้จ่ายซื้อนักเตะใหม่ แต่คุณต้องซื้ออย่างชาญฉลาด และผมไม่แน่ใจว่าพวกเขาได้ทำแบบนั้น" 
 
"พวกเขาทำพลาดมหันต์ที่ปล่อยให้นักเตะแบบ ริชาร์ด ดันน์ ย้ายออกไปปีก่อน เขายังดีกว่าเซนเตอร์ฮาล์ฟทุกคนที่พวกเขามี แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ยังได้รับค่าเหนื่อยมากกว่าคนอื่น 5 หรือ 10 เท่า" ฮามันน์ กล่าว โดย ดันน์ อดีตกัปตันทีม เป็นคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนักเตะแห่งปีของ ซิตี้ 4 สมัย แต่จากทีมไปเมื่อ 11 เดือนที่แล้ว ก่อนไปโชว์ฟอร์มได้ดีกับ แอสตัน วิลล่า
 
การจากไปของ ดันน์ เกิดขึ้นหลังจากที่ ชีค ควัก 38 ล้านปอนด์ (ราว 1.82 พันล้านบาท) เพื่อเซ็นสัญญา โคโล่ ตูเร่ และ โจลีออน เลสค็อตต์ ที่ออกสตาร์การค้าแข้งในแถบอีสต์แลนด์ ไม่สวยเท่าไร ขณะที่ เอ็มมานูเอล อเดบายอร์, โรเก้ ซานตา ครูซ และ แกเร็ธ แบร์รี่ ทำให้พวกเขาต้องเสียเงินรวมไปอีก 54.5 ล้านปอนด์ (ราว 2.61 พันล้านบาท) 
 
ส่วน การย้ายทีมเป็นสถิติเกาะอังกฤษด้วยค่าตัว 32.5 ล้านปอนด์ (ราว 1.56 พันล้านบาท) ของ โรบินโญ่ กลายเป็นหายนะ หลังย้ายมาเมื่อ 2 ปีก่อน ตรงกันข้ามกับ เชย์ กิฟเว่น นายทวารที่คุ้มค่าของจริง เมื่อทำให้ ซิตี้ ต้องจ่ายเพียง 8 ล้านปอนด์ (ราว 384 ล้านบาท) เมื่อเดือนมกราคมปี 2009
 
ขณะที่ซัมเมอร์นี้ เฌอโรม บัวเต็ง (10.46 ล้านปอนด์ หรือ ราว 502 ล้านบาท), ดาบิด ซิลบา (26 ล้านปอนด์ หรือ 1.25 พันล้านบาท), ยาย่า ตูเร่ (24 ล้านปอนด์ หรือ 1.15 พันล้านบาท) และ อเล็คซานดาร์ โคลารอฟ (19 ล้านปอนด์ หรือ ราว 912 ล้านบาท) ได้ถูกคว้ามาเสริมทัพแล้ว และ เฟร์นานโด ตอร์เรส ดาวยิงลิเวอร์พูล ที่มีค่าตัว 50 ล้านปอนด์ (ราว 2.4 พันล้านบาท) และ มาริโอ บาโลเตลลี่ หัวหอกค่าตัว 25 ล้านปอนด์ (ราว 1.2 พันล้านบาท) จาก อินเตอร์ มิลาน ก็เป็นนักเตะที่ "มันโช่" ต้องการตัวด้วย
 
อย่างไรก็ตาม ดาวเตะวัย 36 ปี เตือนแฟนๆ "เดอะ บลูส์" ว่า มีหลายทีมที่จะแย่งกันทำอันดับบนหัวตาราง "ผมรู้ว่าแฟนๆ อยากเห็นทีมคว้านักเตะดังๆ มาร่วมทีม แต่พวกบิ๊กเนมไม่ได้ทำให้คุณได้แชมป์เสมอไปหากคุณไม่มีทีมก่อน ถ้าคุณลองดูทีมชุดนี้ที่น่าจะเริ่มต้นฤดูกาลกับ ท็อตแน่ม นักเตะที่รับใช้พวกเขามานานที่สุดคงอยู่กับสโมสรมาแค่ 2 ปี ผมไม่มองพวกเขาเป็นทีมลุ้นแชมป์เลย หากพวกเขายังทำแบบนี้ต่อไป ผมมองไม่เห็นเลยว่าพวกเขาจะไปต่อกร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ เชลซี ได้ยังไง"
 
"4 อันดับแรก ควรเป็นเรื่องปกติสำหรับพวกเขา หลังจากทุ่มเงินไปทั้งหมดนั้น แต่ผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นอย่างนั้น พวกเขาควรได้ผ่านไปเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อฤดูกาลก่อน แต่ทำไม่สำเร็จ และ ก็มีโอกาสสูงมากที่คราวนี้พวกเขาจะพลาดอีก พวกเขาต้องแข่งกับ ยูไนเต็ด เชลซี และ อาร์เซน่อล แต่ ลิเวอร์พูล จะแข็งแกร่งกว่าก่อนหน้านี้ ตอนนี้ สเปอร์ส ก็ขึ้นไปอยู่ในกลุ่มนั้นแล้ว เช่นเดียวกับ เอฟเวอร์ตัน หากพวกเขาออกตัวได้ดีกว่าคราวก่อน"
 
ฮามันน์ เล่นภายใต้การคุมทีมของ สจ๊วร์ต เพียร์ซ, สเวน โกรัน อีริคส์สัน และ มาร์ค ฮิวจ์ส ในช่วง 3 ปีที่อยู่กับสโมสร และ ยืนกรานว่า "ก่อนที่ ซิตี้ จะทำอย่างอื่นได้ พวกเขาต้องทำให้สโมสรมีความสม่ำเสมอและความต่อเนื่องบ้าง แต่เห็นๆ อยู่ว่ามันไม่ได้ช่วยเลยที่คอยเปลี่ยนผู้จัดการทีม เพราะเมื่อเขาไป แพทย์ โค้ช และ พวกสต๊าฟฟ์ก็เปลี่ยนไปหมดด้วย ถ้าคุณทำสิ่งต่างๆ นอกสนามไม่ถูกต้อง ในสนามมันก็ยากมากขึ้น"


http://www.siamsport.co.th/Sport_Football/100730_095.html

Views: 259

Reply to This

Replies to This Discussion

ใครจะเห็นด้วย ก็เห็นไป แค่กล่าวคำแรกๆ ก็โกหกแล้ว เปลี่ยนทีม 10-15 ตัวในฤดูกาลเดียวไม่มีทีมไหนในโลกเขาทำกันหรอก
คิดแบบอิจฉา อะดิ
ผมว่าไอ้นี่มันมั่วครับ การที่เราจะมีทีมที่แข็งแกร่งเราจะอาศัยแต่การสร้างเด็กไม่ได้ จะเอาทีมเราไปเปรียบกับแมนยูฯ เชลชี ไม่ได้ เพราะไม่เหมือนกัน ผมจำได้ว่าเชลชีก็ทุ่มเงินซื้อนักเตะเยอะเหมือนกัน ตอนที่สร้างทีมใหม่ เราก็กำลังทำแบบนั้น แมนยูฯเครื่องบินตกที่มิวนิค นักเตะตายหมด เขาสร้างนักเตะขึ้นใหม่หมดเองเหรอ ผมไม่ได้หวังว่าทีมเราจะคว้าแชมป์ได้ในปีนี้ ขอให้เรามีทีมที่แข็งแกร่งไว้สู้กับทีมใหญ่ๆก็พอ ส่วนการสร้างนักเตะขึ้นมาเอง ผมว่ามันโช่ก็คงคิดเองได้ไม่ต้องให้ใครมาบอกหรอกครับ แต่ตอนนี้เรายังไม่มี รอดูอีกสักสองสามฤดูกาลสิ ผมว่าเราจะได้เห็นลูกหม้อที่แมนซิตี้สร้างเองมาวาดลวดลายอย่างแน่นอน
ผมเชื่อตลอดว่า...พรุ่งนี้ย่อมดีกว่าอดีต.......การเปลี่ยนแปลงก็น่าจะดีกว่าดีกว่าที่แล้วมา.....อดีตมีไว้เป็นประวัตศาสตร์..ปัจจุบันมีไว้ให้ปรับปรุง
ถ้าแมนซิตี้..ไม่ดีกว่าอดีต..ก็ให้มันรู้ไป..ใช่ไหมพี่น้อง
เห็นด้วยบางส่วนคือความต่อเนื่อง

แต่ไม่เห็นด้วยที่ว่ามองไม่เห็นว่าเป็นทีมลุ้นแชมป์...มันขึ้นอยู่กับว่าประสานงานกันได้ดีแค่ไหน

หน้าที่ของมันโช่แหละครับซื้อเองจัดการเอง เอาใจช่วยลุ้นแชมป์ครับ
ผมเห็นด้วยกับคนเนี้ย => pethai mcfc
ที่เขาพูด มันคือสิ่งที่เราต้องการ เราต้องมีทีมที่แกร่งพอ ถึงจะปั้นดาวรุ่งที่แกร่งขึ้นมาได้ ไม่ไช่ปั้นมาไช้..เลย
ปั้นมาไช้เลย นี่มันต้อง ดิวิชั้น 1-2คับ
ตอนนี้มันชินี้คิดถึงแต่ชัยชนะคับ เขาทำทุกอย่างเพื่อซิตี้ เพื่อชัยชนะคับ
คงแค้นยังไม่หาย
มันก็น่าคิดเน้อออ
มันคิดได้หลายมุม ว่างั้น
จะทำให้ทีมเเกร่งโดยเร็วโดนใช้เงินซื้อมาก่อนเเล้วรีบปั้นทีมเด็กขึ้นมาสานต่อก็เเบบนึง
รึรอปั้นกันมาเรื่อยๆเเล้วค่อยๆเสริมส่วนที่ยังมีไม่ดีพอ ก็ส่วนนึง
เเต่เท่าที่ผมมองมานั้น จากฤดูการที่ผ่านมา เรามีทีมที่ดีพอประมาณนึงเลยนะครับ
เป็นผม คงจะสานต่อทีมชุดเดิม อาจมีเติมเต็มส่วนที่ขาดมั่ง ก็ 2-3 ตำเเหน่ง ตามที่ฤดูกาลที่เเล้ววิจารณ์กันมาตลอดก็ส่วนนึง
เเต่ส่วนโครงสร้างทีม ผมคงวางทิ้งไว้ที่ทีมฤดูกาลที่เเล้วฮะ
ดังนั้นตอนตลาดซื้อขายเปิดตอนเเรก ผมจึงเดาว่า มันโช่ น่าจะซื้อเพิ่มไม่น่าเกิน 3 ตำเเหน่งที่ขาดเเน่ๆ
เเต่ตอนนี้ยอมรับตรงๆเเล้วฮะ ไม่เเเน่ใจเเนวทางการทำทีมของมันโช่เท่าไร ไม่รู้จะรื้อใหม่หมดอีกครั้ง รึยังสานต่อจากทีมที่เเล้ว
งง จริงๆ.........
ตอนเเรกก็รอดูอย่างใจระทึมฮะ
มาถึงตอนนี้ ยอมรับว่า รอดูอย่างใจหวั่นๆเหมือนกัน ไม่รู้ว่าเป็นยังไงต่อไป
????
หนี้จากการพนันใช้คืนหมดยังคุนฮามัน
การพัฒนาดาวรุ่ง

รูนนี่, โรนัลโด้ , เมสซี่ ,กาก้า,อินเนสต้า,กูตี,ราอู,กิ๊กส์,สโคลว์,เบ็คแฮม,เฟล็ตเชอร์ ก็มาจากดาวรุ่งครับ เค้าได้รับโอกาสตั้งแต่ยังเด็กและก็พาทีมประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ได้ครับ (ไม่ใช่แชมป์ดิวิชั่นหนึ่งนะครับ)

มาไล่ดูนักเตะแมนยู กับ ทีมเราวันนี้ ทีมเราผู้เล่นแต่ละคนมีศักยภาพเหนือกว่าด้วยซ้ำ แต่ทำไมยังห่างกับเค้า ทั้งๆ ที่สตาร์เยอะกว่าเค้า เพราะ คำว่าทีมเวิร์ค ไม่ใช่หรอครับ

ทีมนั้นก็แข็งแกร่งได้ ขึ้นอยู่กับความเป็นทีมครับ ไม่ใช่สตาร์ในทีมครับ

ยกตัวอย่างให้บางท่านฟัง ....กรณี โจ ฮาร์ท ถ้า ฮาร์ท ไม่ได้ไปเบอร์มิ่งแฮมท่านคิดว่า ฮาร์ท จะได้รับโอกาสติดทีมชาติไหม ครับ

ไม่น่าจะตอบยาก ครับ ไม่ได้ไปแน่นอน

เราไม่ได้เห็นคุณค่าของ โจ ฮาร์ท เมื่ออยู่กับเรา แต่เห็นเมื่อเค้าโชว์ฟอร์มดี และเค้าจะโชว์ฟอร์มดีได้ ต้องให้โอกาส ครับ

นักเตะดาวรุ่งในทีมเราหลายคนมีศักยภาพ แต่ปัญหาคือ สตาร์ที่เดินเข้ามาพร้อมค่าตัว 20 ลป.ขึ้นนั้น ไม่ได้ซื้อมาเพื่อดูฟอร์มแต่ซื้อมาเพื่อลง

นักเตะเซลซีซื้อมาเยอะจริงๆ นะครับในยุคนั้น แต่เค้ามีนักเตะอย่าง จอนห์ เทอร์รี่,แลมพาร์ด,คูดิชินี่ ,เดอไซยี่ ที่เล่นเซลซีมาจนเป็นฐานให้ทีมได้

พวกนั้น ไม่ได้มาจากนักเตะเยาวชนหรอ ครับ แน่นอนครับ เป็นดาวรุ่งที่มาแจ้งเกิดที่เซลซีก่อนอยู่แล้ว และเป็นนักเตะที่สร้างระบบให้ทีม

บาร์ซ่า ก็ทุ่มนักเตะมาเยอะเช่นกันครับ แต่แล้วยังงัยครับ มาประสบความสำเร็จจากยุคผุ้เล่นดาวรุ่งที่นำมาสู่ทีมทั้งนั้น

นักเตะดาวรุ่งไม่มีทางประสบความสำเร็จได้นั้นจริงครับ

เพราะต้องผสมผสาน ระหว่างผู้เล่นมีประสบการณ์และดาวรุ่ง นักเตะต้องมีความเป็นทีมก่อนเรื่องอื่นจึงจะตามมา

เชื่อว่ามันชินี่เป็นโค๊ชที่สร้างระบบได้ดีคนนึง

เพียงแต่ผมก็คิดว่าทีมจะแข็งแกร่งกว่าแน่นอนในครั้งนี้ แต่คงต้องอาศัยระยะเวลาที่สโมสรนิ่งมากกว่านี้

ปัญหาที่ท่านยังไม่เจอคือค่าเหนื่อยอันมหาศาล และปัญหานักเตะไม่พอใจในโอกาสการลงสนาม ผู้เล่นที่ไม่ีได้ภักดีกับสโมสรยิ่งจะสร้างปัญหาได้มากกว่าที่ท่านจะคิดถึง

ผู้เล่นควรมีสมาธิ ที่ไม่ต้องกังวลกับการโละออกจากทีม และ ทีมเป็นทีม เล่นเพื่อทีม วันนั้นซิตี้จะเป็นทีมที่เล่นฟุตบอลได้น่าดูี่สุดทีมหนึ่งและความสำเร็จก็จะตามมาเอง

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.