Members

นอกเรื่อง คนงานเหมืองชิลีคนแรกขึ้นมาบนพื้นดินแล้ว

หลังจากคนงานเหมืองชาวชิลี 33 คน ต้องติดอยู่ภายในเหมืองที่ลึกลงไปเกือบ 700 เมตร นานกว่า 69 วันแล้ว โดยกองทัพเรือชิลีได้เร่งออกแบบ และจัดสร้างแคปซูลโลหะที่ผลิตขึ้นมาพิเศษ เพื่อจะใช้หย่อนลงไปช่วยนำคนตัวคนงานออกมาทีละคน

          ล่าสุดในวันนี้ (13 ตุลาคม) ทางการชิลีเตรียมช่วยคนงานชิลีขึ้นมายังพื้นดินแล้ว หากภารกิจราบรื่นไม่ติดขัดปัญหาอะไรคาดว่า จะสามารถช่วยคนงานทั้งหมดออกมาได้ภายในวันศุกร์ ที่ 15 ตุลาคมนี้

          สำหรับขั้นตอนการช่วยเหลือคนงานเหมืองนั้น จะมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ลงไปในเหมือง เพื่อตรวจสุขภาพคนงาน จากนั้นจะแบ่งกลุ่มคนงานออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มคนที่มีความพร้อมที่สุดเป็นกลุ่มที่ 1, กลุ่มคนที่อ่อนแอที่สุด คือกลุ่มที่ 2  และสุดท้ายคือคนที่แข็งแรงที่สุด จากนั้นก็จะดึงคนงานเหมืองขึ้นมาทางแคปซูล ทันทีที่ออกมาจากแคปซูลเจ้าหน้าที่จะให้สวมแว่นกันแดดทันที เนื่องจากไม่ได้พบแสงสว่างมานาน อาจส่งผลต่อการปรับแสงของดวงตา

          อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยว่า คนงานที่จะได้ขึ้นมาเป็นคนแรกคือ นายฟลอเรนซิโอ อวาลอส คุณพ่อลูกสอง วัย 31 ปี  จากนั้นจะเป็นนายมาริโอ เซปุลเวดา ผู้เชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าวัย 39 ปี ตามด้วยนายการ์ลอส มามานี วัย 23 ปี ซึ่งเป็นชาวโบลิเวียเพียงคนเดียว ที่ติดอยู่ในเหมืองด้วย ขณะที่คนที่จะได้ขึ้นมาเป็นคนสุดท้าย คือ นายลูอิซ อูร์ซูอ้า หัวหน้าคนงานในกะนั้น ซึ่งเป็นผู้มีความรับผิดชอบสูง

          ทั้งนี้ ภารกิจช่วยคนงานเหมืองที่ติดอยู่ใต้ดินที่ชิลี มีเจ้าหน้าที่เทคนิคคนไทยไปช่วยด้วย 2 คน คือ นายวชิรพงศ์ นาคสารีย์ อายุ 30 ปี และนายสมพงษ์ พงกันยา อายุ 32 ปี โดยเหตุที่ 2 คนไทยได้ไปปฏิบัติภารกิจครั้งนี้เนื่องจากว่า ทางการชิลีขอให้บริษัทเม็ตตาโลจิก อินสเป็คชั่น เซอวิสเซส จำกัด ส่งช่างเทคนิคพร้อมอุปกรณ์จากบริษัทในเครือไปยังชิลี สำหรับเหตุผลที่ 2 คนงานดังกล่าวได้คัดเลือก เนื่องจากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ ขยัน สู้งาน และมีทัศนคติที่ดีในการทำงาน 
ทางด้านครอบครัวคนงานเหมืองชิลี ต่างเตรียมตัวรอรับสามีกลับบ้านอย่างใจจดใจจ่อ หลังจากคนที่เขารักต้องติดอยู่ใต้เหมืองตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา

          อย่างไรก็ตาม มีรายงานล่าสุดว่า หลังจากได้ส่งแพทย์คนที่ 1 ลงไปในเหมือง เพื่อประเมินสภาพร่างกายและจิตใจของคนงาน ก่อนจะนำตัวคนงานคนแรกขึ้นมา ปรากฎว่า ขณะนี้ นายฟลอเรนซิโอ อวาลอส คุณพ่อลูกสอง วัย 31 ปี ได้ขึ้นแคปซูลกลับขึ้นมาสู่พื้นดินแล้ว หลังใช้เวลาอยู่ในแคปซูลราว 16 นาที โดยเมื่อนายฟลอเรนซิโอ อวาลอส ขึ้นมาถึงพื้นดิน ก็ได้โผกอดลูกด้วยความดีใจ พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ให้การช่วยเหลือ จากนั้นมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพานายฟลอเรนซิโอไปตรวจร่างกายโดยละเอียด ก่อนที่ทีมงานจะได้ส่งแพทย์คนที่ 2 ลงไปช่วยเหลือ และนำตัวคนงานคนที่ 2 คือ นายมาริโอ เซปุลเวดา  ขึ้นมาได้สำเร็จ โดยเจ้าตัวอารมณ์ดีอย่างมาก นำของขึ้นมาแจกเจ้าหน้าที่ด้วย

Views: 286

Reply to This

Replies to This Discussion

ช่วยได้หมดสำเร็จแล้วครีาบ เย้ๆๆๆ

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.