Members

หลังได้รัฐบาลใหม่แล้ว

ตอนนี้ ถุย วิชั่น เริ่ม กล้าประชาสัมพันธ์ ว่า

ตอนนี้เร่มมีกลุ่มคนรัก ซิตี้ เริมตังแฟนคลับ ในประเทศแล้ว

อนาคตคงจะมากกว่านี้อย่างรวดเร็ว

เพราะไม่มีพวกบ้าอำนาจบางกลุ่ม มาคอยขอร้องไว้ ( มันห้ามนั่นแหละ)

ตอนนนี้คนรักแมนซิ ไม่ต้องคอยหลบซ่อนตัวแล้วคะ

เดี๋ยวเรื่องเงินจบ ทักษิณอาจจะให้งบบซื้อ ตัวดี ๆ มาอีกแน่ ๆ คะ

เพราะอยากไปลุย ยุโรป เอามาก ๆ

ซัมเมอร์ หน้านี้ อาจมี เซอร์ไพร์ กับการซื้อนักเตะ แน่นอนคะ

ปีกว่า ที่มีอำนาจ เต็ม ๆ ยังหาหลักฐานมาเล่นงานไม่ได้

ตอนนี้ คงหลุดอีกหลายคดี แต่หนูภาวนา ให้ ได้เงินก่อน

จะได้มี งบไปซื้อนักเตะ เกรด เอ มาอีกซัก 2-3 คน

นอกเรื่อง หน่อยคะ คลายเครียด รูปที่แนบมาเป็น คอนพะเพ็งคะ

ใครอยากไปเทียวแนะนำให้ไปช่วง ปลายมีนา ไม่เกิน วีคแรกของเมษา คะ

ช่วงนี้สวยที่สุด

หนูไปมาปีที่แล้ว เป็นนำตกที่สวยที่สุดที่เคยเห็นมาเลยคะ

สวยกว่า แม่กลาง เมือ 10 กว่าปีก่อน

สวยกว่า แม่ยะ เมือ 10 กว่าปีก่อน

สวยกว่า ทีลอซู

ที่สวยกว่า เพราะอลังการ มากกว่า มาก ๆ คะ

อยากแนะนำ ก่อนเมือง ลาว จะเริมเสียความเป็นธรรมชาติไป

ตอนนี้ป่าไม้เริ่มถูกตัดมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วคะ

อีก 10 ปี อาจไม่ค่อยธรรมชาติแล้วคะ

ว่าง ๆ จะเอารูปที่ เวียตนามมาฝากคะ เดี๋ยวแวบไปแน่นอนคะ

Views: 206

Attachments:

Reply to This

Replies to This Discussion

สวยครับคุณ kaney อยากไปเที่ยวมั่ง
น่าไปจัง
เมื่อก่อน เคยชอบ สีแดง อาไรๆ ก็แดง ไปหมด
เดี๋ยวนี้เปลี่ยนใจแล้ว เป็นสีฟ้า คับ
เช่นกันกับ
เมื่อก่อน รู้สึก ชื่นชม กับ สี เขียวกับสีกากี
เดี๋ยวนี้ รู้สึกรังเกลียด สองสีนี้มากเลยอ่ะ
ขอบคุณคุณkaneyมากครับ ผมได้ความรู้จากคุณเยอะมากจริงๆ เก่งมากเลยครับ ซูฮกๆๆๆ
มาชมทีหลังสุด คุณเคนนี่น้องสาวผมเอง น่ารักจริงๆ
น่าทึ่งที่สุด อิอิ

ยัยหนูนี้เหลวไหลจริงๆ ต้นเดือนเจ็ดปีที่แล้ว บ้านเมืองกำลังวุ่นวาย CITYก็กำลังดิ้นรนหนีการตกชั้น
ยังมีแก่ใจไปเที่ยวที่สวยๆอย่างนี้อีก แต่ก็น่าชื่นชมเด็กสมัยใหม่แบบหนูนะที่รักธรรมชาติ(แสงแดด และเสียงเพลง)
ไม่ต้องไปฉลองให้เสี่ยงการสำรักควันบุหรี่ หรือควันยิ่งกว่านั้น ในสถานบันเทิงบางแห่ง
เวลานี้จะมีใดสุขเท่าลุ้น ทักกี้กับ CITY ให้เอาตัวรอดจากการตกชั้น ได้อารมย์คนชอบถูกกระทำแบบลุงดีนักแล
การเมือง ตั้งแต่ สีฟ้ากับสีเหลืองเป็นใหญ่ ก็ไม่เหลืออะไรให้ลุ้นแล้ว ไว้รอ ทักกี้ เอาตัวรอดให้ได้ก่อนค่อยสมน้ำสมเนื้อกันหน่อย
ส่วน CITY เป็นแฟนกันต้องดูกันยาวๆๆ จนเหนี่ยงยานกันไปข้าง 555555555555
น้ำตกนี้ เขาเรียกชื่อว่าอะไรครับ
อยากไป ครับ
แนะนำด้วยนะครับ
น้ำตกนี้ชื่ออะไรครับ
น่าไปจังครับ
ลอกมาดื้อๆจาก ASTVonline แต่ไม่ให้เครดิตใครจะทำไม
ช่วยกันทำมาหากิน เอ้ยแนะนำทั้งลุงเล็กกะยัยหลาน kaney หวังว่าคงไม่ว่ากัน
แต่อยู่ไกลจังตั้งประเทศลาวโน้นแหน่ะ ไปเดินดูน้ำตกบนภูหลวงก็ได้ครับมีอย่างอื่นให้ดูด้วย คุณ vee

การเดินทางไปยัง “มหานที สี่พันดอน” ที่มีน้ำตกใหญ่ “คอนพะเพ็ง” หรือ “ไนแองการ่าแห่งเอเชีย”

สำหรับการเดินทางสู่ “น้ำตกคอนพะเพ็ง” นั้นต่างจากเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วมาก เพราะเส้นทางหมายเลข 13 สู่ดินแดนลาวใต้ได้ลาดยางมานานแล้ว การเดินทางจากปากเซสู่น้ำตกคอนพะเพ็งจึงสะดวกสบายขึ้นเยอะ รถงี้วิ่งกันฉิวเพราะถนนโล่ง รถน้อย แต่ประธานโทษ รถที่วิ่งกันนี่ รถใหม่ๆรถดีๆทั้งนั้น(ฮะ แฮ่ม!!! เพื่อนชาวลาวบางคนเขาบอกมาว่า รถพวกนี้ส่วนใหญ่มาจากเมืองไทยนะ แต่จะมาทางไหนนี่เขาให้เราเดาเอาเอง)

ขอพูดถึง ถนนหมายเลข 13 ต่ออีกนิดว่า ถนนสายนี้สร้างขึ้นมาร้อยกว่าปีแล้วในสมัยที่ฝรั่งเศสปกครองลาวเป็นเมืองขึ้น ครั้นพอมาในยุคสงครามอินโดจีนถนนสายนี้ก็เละ และมาในยุคที่พ่อค้าไม้ชาวไทยใช้ถนนสายนี้เป็นเส้นทางลำเลียงไม้จากเขมร ถนนหมายเลข 13 ก็ยิ่งเละตุ้มเป๊ะยิ่งขึ้นไปอีก
เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว หากใครที่มาใช้บริการในถนนสายนี้ ถ้ามาในหน้าแล้งถนนจะเต็มไปด้วยฝุ่น หลุม บ่อ คลื่น ลอน ดังโลกพระจันทร์ เวลานั่งรถจะหัวสั่นหัวคลอน ตัวกระดอนกระเด้ง เครื่องในแดนซ์กระจาย ส่วนใครมาในหน้าฝนนี่หากโชคร้าย เจอขบวนรถขนไม้ ติดหล่ม ตกหล่ม ก็ให้ร้องเพลง “รอ” ของวง “Slot Machine” ไปสัก 100-200 จบ บางทีอาจจะได้เดินทางต่อ

แม้ว่าสายน้ำจะเชี่ยวกราก แต่ก็ยังมีคนหาปลากันอย่างไม่ครั่นคร้ามในสายน้ำ

แต่นั่นมันคือเรื่องราวของอดีตที่หากจะไปน้ำตกคอนพะเพ็งจากปากเซ ที่ในสภาวะปกติไม่เกิดเหตุการณ์อะไรก็ใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง แต่ถ้าดวงแตกเกิดแอ๊คซิเดนซ์ บางทีก็อาจจะได้ค้างคืนในบรรยากาศทุ่งนาฟ้ากว้าง อาบน้ำตามลำห้วยหรือตามท้องนา มีดาวและเดือน รวมถึงยุงเป็นเพื่อนยามหลับนอน แต่ว่ามาสมัยนี้ถนนหนทางดี จากปากเซใช้เวลาเพียงแค่ 1-2 ชั่วโมง ก็ได้นั่งกระดก “เบียร์ลาว” หรือ “เบยลาว”ชมความยิ่งใหญ่ของไนแองการ่าเอเชียที่ศาลาชมวิวแล้ว

คลื่นน้ำอันดุดันยังคงซัดสาดคมหินอันแหลมคมแห่งคอนพะเพ็งไม่แปรเปลี่ยน
และถึงแม้ว่าถนนสู่คอนพะเพ็งจะเปลี่ยนไป แต่กับกับสภาพวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนระหว่างทาง ก็ยังคงอบอวลไปด้วยบรรยากาศแห่งเมืองไทยย้อนยุคประมาณ 40-50 ปีที่แล้ว เช่นเดียวกับสายน้ำแห่งคอนพะเพ็ง ที่ยังคงความยิ่งใหญ่สวยงามอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นสายน้ำที่กราดเกรี้ยวดุดัน คลื่นน้ำที่ขาวฟูฟ่อง แก่งหินที่ใหญ่โตและแหลมคม เสียงขอน้ำตกที่ดังเซ็งแซ่อื้ออึง รวมไปถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านบางส่วนที่ยังคงตกปลา เหวี่ยงแห ท่ามกลางสายน้ำที่เชี่ยวกรากแห่งคอนพะเพ็ง (ซึ่งเราดูจากสายน้ำที่ดุดันไม่น่าเชื่อว่าปลาจะอยู่ได้ แต่ประทานโทษ มีปลาอยู่เป็นจำนวนมาก และชาวบ้านก็จับขึ้นมาขายให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวคอนพะเพ็งกันแทบทุกวัน)
สำหรับลักษณะพิเศษของน้ำตกคอนพะเพ็งที่ต่างออกไปจากบ้านเราก็คือ น้ำตกบ้านเราส่วนมากเกิดจากตาน้ำหลายสายไหลมารวมกันแล้วตกผ่านภูผา เทือกเขา แต่ว่าน้ำตกคอนพะเพ็งนี่เกิดจากการไหลบ่าอย่างเชี่ยวกรากของแม่น้ำโขง หรือ “แม่น้ำของ” ในภาษาลาว ที่เมื่อไหลมาจนถึงยังคอนพะเพ็งซึ่งเป็นคอนหินมหึมา สายน้ำก็จะไหลหักลงอย่างรุนแรงตามระนาบดิ่งของแก่งหินเกิดเป็นน้ำตกใหญ่นาม“คอนพะเพ็ง”ขึ้นมา


ซึ่งในขณะที่ชาวต่างชาติยกให้เป็นไนแองการ่าแห่งเอเชีย แต่หากแปลชื่อคอนพะเพ็งตามภาษาลาว ก็จะเห็นว่าน้ำตกนี้ชื่อน่ารักไม่ใช่น้อย เพราะจากที่ “บล็อคของลุงเล็ก” สอบถามผู้รู้ชาวลาวก็ได้รู้ว่า คำ “คอน”ภาษาไทยก็คือ “แก่ง” ส่วน “พะเพ็ง” คำไทยก็คือ “พระจันทร์วันเพ็ญ” คอนพะเพ็งหากแปลเป็นไทยแบบเท่ๆ ก็คือ “แก่งจันทร์เพ็ญ” แหมชื่อช่างดูโรแมนติกตรงข้ามกับสายน้ำอันยิ่งใหญ่เหลือเกิน

สายน้ำเกรี้ยวกราด หินแหลมคม “อันตราย” หากตกลงไปคงรอดยาก
นอกจากความงามและความยิ่งใหญ่ของน้ำตกคอนพะเพ็งแล้ว คอนพะเพ็งยังถือเป็นคอนที่สวยงามที่สุดในพื้นที่แม่น้ำโขงใต้สุดใน สปป.ลาว ที่ได้รับการขนานนามว่า “มหานที สี่พันดอน” เนื่องจากว่าบริเวณแถบนี้เต็มไปด้วยเกาะแก่งน้อยใหญ่มากมายนับไม่ถ้วน เมื่อแม่น้ำโขงไหลมาก็ทำให้เกิดดอนขึ้นมากมายนับไม่ถ้วนเช่นเดียวกัน ชื่อ“สี่พันดอน”จึงเกิดขึ้นมาด้วยประการฉะนี้

แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะมองคอนพะเพ็งยิ่งใหญ่สวยงาม ดังฉายาไนแองการ่าแห่งเอเชียเหมือนกันหมดเสียเมื่อไหร่ เพราะในยุคล่าอาณานิยมที่ฝรั่งเศสปกครองลาวอยู่นั้น ได้มองคอนพะเพ็งเป็นอุปสรรคต่อการขนถ่ายทรัพยากรออกจากลาว เพราะชัยภูมิและลักษณะทางกายภาพของคอนพะเพ็งถือเป็นจุดสกัดที่ ทำให้การเดินเรือในแม่น้ำโขงไม่ต่อเนื่อง

“...เมื่อคอนพะเพ็งเป็นอุปสรรค ก็ระเบิดมันทิ้งซะเลย...” นั่นคือความคิดของฝรั่งเศสในสมัยนั้น แต่ว่าระเบิดในกาลครั้งนั้นไม่ทำงาน ซึ่งก็ทำให้ฝรั่งเศสปฏิบัติภารกิจระเบิดคอนพะเพ็งไม่สำเร็จ ส่งผลให้การขนส่งทางเรือไม่สามารถทำได้ ฝรั่งเศสจึงหันไปสร้างทางรถไฟสายสั้นๆ ขึ้นบนดอนคอนแทน โดยวันนี้ทางรถไฟสายนั้นก็ยังคงอยู่แต่ว่าเก่าคร่ำมากใช้การไม่ได้

ส่วนเรื่องที่ว่าทำไมระเบิดไม่ทำงาน ณ วันนี้ยังหาคำตอบไม่ได้ว่าเป็นเพราะเหตุใด แต่ผู้เฒ่าผู้แก่ชาวลาวเชื่อว่า เกิดจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในคอนพะเพ็ง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะระเบิดไม่ได้ แต่ยังมีเสียงร่ำลือกันว่าที่แก่งคอนพะเพ็งมีแรงดึงดูดบางอย่าง ที่ทำให้เครื่องบินตกได้ เพราะเคยมีเครื่องบินไปตกในบริเวณนั้น

เรื่องนี้จริงเท็จอย่างไรคงพิสูจน์ไม่ได้ แต่ที่พิสูจน์ได้จากการที่ระเบิดไม่ทำงานก็คือ ณ วันนี้คอนพะเพ็งยังคงเป็นน้ำตกใหญ่ที่ยิ่งใหญ่สวยงาม เป็นน้ำตกที่มีคนแวะเวียนมาเที่ยวไม่ได้ขาด ส่งผลให้บริเวณรอบๆตัวน้ำตกมีคนนำของไปขายทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ของที่ระลึก ของพื้นบ้าน ซีดี เสื้อผ้า มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถ้าหากว่าในวันนั้นระเบิดทำงาน ชื่อของ “น้ำตกคอนพะเพ็ง-ไนแองการ่าเอเชีย” อาจจะกลายเป็นเพียงตำนานบทหนึ่งของจำปาสัก และของชาวลาวที่มีไว้ให้กล่าวถึงก็เป็นได้
555 แอบตามมาเลยนะครับ คุณลุงเล็ก อิอิ

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.