Members

ขออนุญาตนอกเรื่องครับ เรื่องสารกัมมันตรังสี

เนื่องจากเตาปฏิกรนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นระเบิด ทำให้มีสารกัมมันตรังสีฟุ้งกระจายสู่อากาศ หลายคนกังวลว่าจะมาถึงประเทศไทยหรือไม่ เรื่องนี้ไม่ต้องกังวลครับเพราะประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศของเราเองก็มีการตรวจวัดระดับสารกัมมันตรังสีอยู่ตลอดเวลา หากว่าสารนี้กระจายเข้าสู่ประเทศเราทางการต้องแจ้งให้เราทราบก่อนแน่นอน ซึ่งบางคนก็อาจตกใจว่าจะมากับลม มากับฝนหรือเปล่า ทำให้ไม่กล้าโดนฝน และ ไม่กล้าออกจากบ้าน เหล่านี้ไม่อยากให้เป็นกังวล ยังไงก็ใช้ชิวิตประจำวันตามปกติดีกว่าครับ

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

 

สำนักงานปรมาณูฯ เผยเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดที่ญี่ปุ่นยังไม่ส่งผลถึงไทย แต่จะติดตามสถานการณ์24ชม. ยันมีแผนรับมือภัยทางรังสี พร้อมตรวจเข้มอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น วันนี้( 14 มี.ค.) ที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ถ.วิภาวีรังสิต ศ.ดร.ชัยวัฒน์ ต่อสกุลแก้ว เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
เปิดเผยถึงกรณีเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่นจนทำให้เกิดเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดว่า ทางสำนักงานฯ ได้รับแจ้งล่าสุดจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศถึงการการระเบิดของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ณ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะหมายเลข 1 แล้ว โดยคาดว่ามีสาเหตุเดียวกับการระเบิดที่โรงไฟฟ้าโรงที่ 1ซึ่งเกิดจากก๊าซไฮโดรเจนภายในโรงงานนิวเคลียร์ โดยเกิดภายนอกอาคารคุมเครื่องปฎิกรณ์(Primary Containment Vessel หรือ PCV) ซึ่งหากมีสารกัมมันตรังสีฟุ้งกระจายจะไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเข้ามหาสมุทรแปซิฟิคตามทิศทางลม จึงไม่มีผลถึงประเทศไทย แต่ทางสำนักงานฯก็จะเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้แผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในไทยต้องหยุดชะงักหรือไม่ คงขึ้นอยู่กับ นโยบายของรัฐบาล และกระทรวงพลังงาน
ทางสำนักงานฯ เป็นหน่วยงานที่คอยกำกับตรวจสอบให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จะสร้างขึ้นให้มีมาตรฐานเหมือนต่างประเทศเท่านั้น ส่วนคนไทยที่จะเดินทางไปญี่ปุ่นคงต้องศึกษาข้อมูลและควรเลี่ยงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตรังสี

นายกิติศักดิ์ ชินอุดมทรัพย์ ผอ.สำนักกำกับดูแลความปลอดภัยทางรังสี กล่าวว่า ปัจจุบันในไทยมีเตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์ 1 แห่งอยู่ที่สำนักงานฯ

แต่มีขนาดเล็กและใช้เพื่อการวิจัยเท่านั้นหากเกิดเหตุฉุกเฉินก็ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน นอกจากนี้ยังได้จัดทำแผนเพื่อเตือนภัยและรับมือกับภัยทางรังสีที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งการอพยพเคลื่อนย้ายคน และการแนะนำประชาชนหากได้รับรังสีเข้าร่างกาย โดยร่วมมือกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องแบบบูรณาการจะมีการซ้อมใหญ่แผนรับมือในช่วงเดือน มิ.ย.นี้

ด้าน น.ส.ศิริรัตน์ พีรมนตรี ผอ.สำนักสนับสนุนการกำกับดูแลความปอลดภัยจากพลังงานปรมาณู กล่าวว่า

ปัจจุบันสถานีเฝ้าระวังภัยทางรังสีที่มีอยู่ 8 สถานี ที่ จ.เชียงใหม่ พะเยา อุบลราชธานี ขอนแก่น ตราด ระนอง สงขลา และกรุงเทพฯ ตรวจวัดปริมาณรังสีไม่พบว่ามีค่าผิดปกติแต่อย่างใด โดยวัดค่ารังสีแกมมาในอากาศและสิ่งแวดล้อมได้ 50 นาโนซีเวิร์ทต่อชั่วโมง ถือว่าน้อยมาก จากเกณฑ์ที่ตั้งไว้ว่าหากพบมากกว่า 200 นาโนซีเวิร์ทต่อชั่วโมง จึงจะนำตัวอย่างน้ำและอากาศมาตรวจสอบหาสาเหตุ ในส่วนของอาหารที่นำเข้าจากญี่ปุ่นก็ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย. ) เพื่อสุ่มตรวจให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้นจากเดิมที่มีการตรวจคุณภาพว่ามีสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนหรือไม่อยู่แล้ว สำหรับประชาชนที่สนใจติดตามข่าวและประกาศการเกิดเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์ที่ประเทศญี่ปุ่นติดตามได้ที่ www.oaep.go.th หรือสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินทางรังสี 08-9200-6243 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขอให้ชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตจงไปสู่สุขติและขอให้กำลังใจกับผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่สู้ต่อไปครับ

 

ขอบคุณข้อมูล www.teenee.com

 

เป็นห่วงเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาวแมนเชสเตอร์ซิตี้ทุกคนครับ ขอให้พวกเรารักกันเหมือนพี่น้อง และร่วมเชียร์ทีมแมนซิตี้ให้ประสบความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไป ผมดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของชาวแมนซิตี้ครับ นอกจากความสุขทางใจแล้วยังได้ความรู้ และ อื่นๆ อีกหลายอย่างจากเว็บไซต์นี้ครับ ขอขอบคุณ Webmaster มากๆ ครับที่ให้ผมได้รู้จักเว็บไซต์กองเชีนร์แมนซิตี้ในประเทศไทย

Views: 155

Reply to This

Replies to This Discussion

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับผม

 

ครับพวกเรา มาร่วมแรงร่วมใจกันเชียร์ แมนซิต้ทีมรักของพวกเราไปด้วยกันครับ

 

สามัคคีคือพลัง แมนซิตี้สู้ๆ

ขอบคุณสำหรับ บทความครับผม ^ ^

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีครับ

 

เฮ้อ โล่งอกไปที/บ้านเราก็มีศูนย์ตรวจวัดรังสี(ว่าแต่ว่ามันใช้อยู่เปล่า?)

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.