Members

โค้ชผมว่าสไตร์เหมาะกับบอลอังกฤษ เล่นสวยงามเน้นเกมส์รุก

ผมว่า หลุยฟานกัล ประวัติ

ในที่สุดก็เป็นทางการแล้วว่าเทรนเนอร์คนใหม่ของ เอฟเซ บาเยิร์น มิวนิค ยักษ์ใหญ่ของบุนเดสลีกา เยอรมัน ในฤดูกาลหน้า จะเป็นกุนซือระดับตำนานของฮอลแลนด์ชื่อ อลอยซิอุส เพาลุส มาเรีย “หลุยส์”มาเรีย ฟาน กัล


การเซ็นสัญญา 2 ปีกับบาเยิร์น ทำให้ฟาน กัล วัย 57 จะได้ออกมาคุมสโมสรต่างแดนค่ายที่ 2 หลังฤดูกาลนี้สามารถพา เอแซด อัล์คมาร์ แห่งพรีเมียร์ดัตช์ คว้าแชมป์ลีกสมัยที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของค่ายโดยเขาเคยย้ายจากประเทศบ้านเกิดมาคุม เอฟซี บาร์เซโลน่า ยักษ์ใหญ่ของสเปน 2 ช่วง คือตั้งแต่ปี 1997-2000 รวมถึง 2002-03 และเป็นแชมป์ลา ลีกา 2 สมัยซ้อน ในปี 1998-99 แถมด้วยแชมป์โคปา เดล เรย์ ปี 1998 กับ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ปีเดียวกัน












แต่จุดสูงสุด และความสำเร็จซึ่งสร้างชื่อให้กับฟาน กัล จนทั่วโลกยอมรับในฝีมือ เริ่มตั้งแต่สมัยคุมสโมสร อาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม ช่วงปี 1991-97 เพราะไม่ใช่เรื่องธรมดาสำหรับอดีตกองกลางโนเนมจากค่ายเล็กๆอย่าง สปาร์ต้า ร็อตเตอร์ดัม เช่นเขา จะมีโอกาสได้เป็นกุนซือค่ายยักษ์ใหญ่ของฮอลแลนด์ และสามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์ดัตช์ 3 สมัยซ้อน ช่วงปี 1994-96 รวมทั้งชนะเลิศ โยฮัน ครัฟฟ์ ชีลด์ 3 ครั้งติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 1994-96 คว้าแชมป์เคเอ็นวีบี คัพ ปี 1993 แถมด้วยแชมป์ยูฟ่า คัพ ปี 1992 ด้วยการปราบ โตริโน่ จากอิตาลี ช่วงที่ เดนนิส เบิร์กแคมป์, ไบรอัน รอย รวมทั้ง แฟร้งค์ เด บัวร์ ยังเป็นวัยรุ่น






แต่ยิ่งใหญ่กว่านั้นคือการพาอาแจ๊กซ์ซึ่งมีนักเตะดาวรุ่งหลายราย ทั้ง มิเชล ไรซิเกอร์, เอ็ดการ์ ดาวิดส์, มาร์ค โอเวอร์มาร์ส, คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ, เอ็นวานโก้ คานู กับ พาทริค ไคลเวิร์ต คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 1995 ด้วยการเชือด เอซี มิลาน ยักษ์ใหญ่จากกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ที่ประกอบด้วยผู้เล่นระดับตำนานอย่าง ฟรังโก้ บาเรซี่, เปาโล มัลดินี่, มาร์กแซล เดอไซญี่, โรแบร์โต้ โดนาโดนี่ และ ดานิเอเล่ มาสซาโร่ ในรอบชิงชนะเลิศ แถมก่อนหน้านั้นก็เคยถล่มบาเยิร์น 5-2 ด้วยเช่นกัน เด็กหนุ่มของฟาน กัล ชุดดังกล่าว ยังสามารถคว้าแชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ กับแชมป์สโมสรโลกปีเดียวกัน ด้วยการชนะ เรอัล ซาราโกซ่า จากสเปน และ เกรมิโอ ของบราซิล









การได้ 11 แชมป์กับอาแจ๊กซ์ และอีก 4 แชมป์บาร์เซโลน่า ทำให้ฟาน กัล ได้คุมทีมชาติฮอลแลนด์ช่วงปี 2000–02 แต่ก็โดนไล่ออกเพราะไม่ผ่านรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก และโดนแทนที่โดย ดิ๊ค อั๊ดโวคาต ตอนนั้นหลายสิ่งไม่เป็นใจให้ฟาน กัล เท่าไหร่ เพราะเมื่อกลับไปคุมบาร์เซโลน่ารอบที่ 2 เขาต้องถูกปลดภายในเวลาครึ่งปี แถมผู้มาแทนยังเป็น ราโดเมียร์ อันทิช หลังจากนั้นไปทำหน้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของอาแจ๊กซ์ ช่วงปี 2004 แต่ต้องลาออกในช่วงปีเดียวกันเพราะความขัดแย้งภายในสโมสร จนกระทั่งปี 2005 ฟาน กัล ย้อนกลับมาคุมอัล์คมาร์ สโมสรสุดท้ายในชีวิตนักเตะของตนเองที่ประเทศบ้านเกิด และเจ้าตัวโชว์ความสามารถ ด้วยการพาต้นสังกัดคว้าแชมป์ลีกสมัยแรกในรอบ 28 ปี จากเคยได้แค่อันดับ 11 ในหนึ่งฤดูกาลก่อนหน้านั้น แต่มันมีพื้นฐานมาจากการได้รองแชมป์ลีกดัตช์ปี 2006 และรองแชมป์ดัตช์ คัพ ปี 2007 ซึ่งฟาน กัล ครองรางวัล ไรนุส มิเชลส์ อวอร์ด หรือเทรนเนอร์ยอดเยี่ยมของฮอลแลนด์ ในปีนั้นด้วย

ปีที่แล้วก็พาบาเยินเกือบคว้าสามแชมป์ ส่วนปีนี้ที่ผลงานตกเพราะตัวหลักเจ็บเยอะมาก ทั้งรอบเบน และริเบรี่
ตัวสำรองทดแทนไม่ได้ ผมช่วงซัมเมอร์บอร์ดบาเยินไม่ซื้อมาเพิ่ม

ปี95 เคยพาอแจ๊กคว้าแชมป์ีulc ทั้งที่ผู้เล่นมาจากเด็กปั้นทั้งนั้น แต่สิ่งที่เด่นคือ ระบบทีม การเล่นบอลสวยงามเน้นเกมส์บุก นี่แหละที่เรือใบต้องการ ไม่เอาชนะแค่1-0 อยากเห็นเรือใบชนะที 5-6ลูก และที่สำคัญอาจดึงริเบรี่
มูลเลอมาทีมเราด้วย ^_^

Views: 226

Reply to This

Replies to This Discussion

โค๊ชของปอโต้ในโปรตุเกส ก็เล่นเกมรุกนะ ที่สำคัญสถิติไร้พ่ายอยู่ ลองดูไหม..อิอิ แหล่งเดียวกันกับมู

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.