Members

ไนเจล เดอ ยอง


 

 

ถ้าถามถึงนักเตะอเนกประสงค์ที่สามารถเล่นได้หลากหลายตำแหน่งที่เก่งที่สุดคนนึงของโลก ชื่อของ ไนเจล เดอ ยอง กองกลางเลือดดัตช์ ก็จัดได้ว่าเข้าข่ายเช่นกัน


 ไนเจล เดอ ยอง ลูกชายของอดีตนักเตะทีมชาติฮอลแลนด์ เจอร์รี่ เดอ ยอง เป็นเด็กที่เกิดในเมืองอัมสเตอร์ดัม และได้ทำในสิ่งที่หลายคนฝันถึงแต่ไม่มีโอกาส นั่นก็คือการได้เข้าสู่ระบบเยาวชนลูกหนังของ อาแจ็กซ์อัมสเตอร์ดัม หนึ่งในตักศิลาลูกหนังที่ดีที่สุดในโลกตั้งแต่ต้น

 เรียกได้ว่าเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขตัวจริงสำหรับ อาแจ็กซ์

 เดอ ยอง เป็นเด็กที่มีความโดดเด่นเหนือกว่าอื่นๆ โดยสามารถเล่นได้หลายตำแหน่งแล้วแต่โค้ชจะจับเล่น ซึ่งเป็นผลพวงจากการผ่านการฝึกฝนในระบบเยาวชนของอาแจ็กซ์ ที่จะให้เด็กๆได้ทดลองเล่นหลายๆตำแหน่งเพื่อให้มีความครบเครื่อง

 หลังใช้เวลาในการฝึกฝนตัวเองตั้งแต่ 9 ขวบ ในที่สุด เดอ ยอง ก็ได้โอกาสลงเล่นให้กับอาแจ็กซ์ เป็นครั้งแรกในปี 2002 ในวันที่ 19 ต.ค.

 ด้วยลีลาลูกหนังที่ดุเด็ดเผ็ดมัน สู้ยิบตา และมีทักษะการเล่นเข้าขั้นดี ทำให้ เดอ ยอง กลายเป็นขวัญใจของแฟนบอลอาแจ็กซ์ ในเวลาอันรวดเร็ว

 เดอ ยอง เก่งทั้งรับและสามารถเติมเกมรุกได้ดี ทำให้เล่นได้ทั้งในแดนกลางและแนวรับ โดยเฉพาะตำแหน่งประจำคือแบ็กขวา และกองกลางตัวรับ

 อย่างไรก็ตาม เดอ ยอง ได้ตัดสินใจอำลา อาแจ็กซ์ ไปในปี 2006 หลังจากที่ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามเท่าที่ควร โดยได้เลือกย้ายไปอยู่กับ “สิงห์เหนือ”ฮัมบูร์ก สโมสรดังในบุนเดสลีกา เยอรมัน

 เดอ ยอง เริ่มต้นชีวิตใหม่ได้เหมือนฝันเมื่อกลายเป็นผู้ทำประตูชัยให้ ฮัมบูร์ก บุกไปล้ม “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิค คู่ปรับตลอดกาลได้เป็นทีมแรกที่อลิอันซ์ อารีน่า สนามแห่งใหม่ของทีมจากแคว้นบาวาเรีย

 หลังจากนั้น เดอ ยอง ได้เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักของฮัมบูร์ก แต่ก็มีปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนทำให้ไม่สามารถที่จะทำผลงานได้อย่างเต็มที่

 ในต้นปี 2009 ชีวิตของ เดอ ยอง ถึงคราวต้องโคจรอีกครั้งเมื่อ “เรือใบสีฟ้า”แมนเชสเตอร์ซิตี้ ขอซื้อตัวไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 16 ล้านปอนด์ ทำให้ได้ย้ายมาเล่นในอังกฤษ เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2009

 เดอ ยอง ลงสนามให้กับต้นสังกัดใหม่นัดแรกในวันที่ 28 ม.ค. และคราวนี้ได้ตำแหน่งประจำก็คือเป็นกองกลางตัวรับคอยคุ้มกันเกมให้กับ แมนฯซิตี้  และลงสนามเป็นตัวจริง 16 นัดในฤดูกาล 2009-10

 จากนั้นในฤดูกาล 2009-10 เดอ ยอง ต้องตกเป็นตัวสำรองในช่วงออกสตาร์ท แต่ก็กลับมายึดตำแหน่งตัวจริงได้หลังจากนั้น และทำผลงานได้ยอดเยี่ยมโดยเฉพาะในเกมล้มเชลซี ลงได้ แต่ก็น่าเสียดายที่แมนฯซิตี้ พลาดโอกาสไปเล่นฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในช่วงปลายฤดูกาล

 สำหรับในทีมชาติ เดอ ยอง ได้ติดทีมฮอลแลนด์ เป็นครั้งแรกในเกมอุ่นเครื่องกับ ฝรั่งเศส ในวันที่ 31 มี.ค. 2004 แต่ว่าไม่ได้รับเลือกติทีมไปร่วมเล่นในฟุตบอลยูโร 2004 ที่โปรตุเกส และไม่ได้ไปฟุตบอลโลก 2006 เพราะมีอาการบาดเจ็บที่เข่า

 แต่เดอ ยอง ได้รับเลือกจาก มาร์โก ฟาน บาสเท่น ให้ติดทีมไปฟุตบอลยูโร 2008 ด้วย และล่าสุดเป็นหนึ่งในขุนพลของ เบิร์ต ฟาน มาร์ไวค์ ที่ได้ไปฟุตบอลโลก 2010 ด้วย

 

ข้อมูลส่วนตัว
ชื่อ : ไนเจล เดอ ยอง
วันเกิด : 30 พฤษจิกายน 1984
เกิดที่ : อัมสเตอร์ดัม,ฮอลแลนด์
ตำแหน่ง : กองกลางตัวรับ
ส่วนสูง : 174 ซม.
สโมสรปัจจุบัน : แมนเชสเตอร์ซิตี้
หมายเลขเสื้อ : 34
สโมสรอาชีพ
ปี สโมสร ลงเล่น ประตู
2002 - 2006 อาแจ็กซ์ 96 8
2006 - 2009 ฮัมบูร์ก 66 2
2009 - ปัจจุบัน แมนฯซิตี้

ทีมชาติ
2004 - ปัจจุบัน ฮอลแลนด์

Views: 331

Reply to This

Replies to This Discussion

เมื่อคืนดูฮอลแลน เล่นดีแต่หลังรั่วไปหน่อย

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.