Members

พ.ร.บ.คอมฯเวอร์ชั่นใหม่ ก๊อปปี้ไฟล์โหลดบิทเจอคุก 3 ปี

เมื่อ

ประเด็นที่ 2 คัดลอกไฟล์ จำคุกสูงสุด 3 ปี


สิ่งใหม่ในกฎหมายนี้ คือมีมาตรา 16 ที่เพิ่มมาว่า "ผู้ใดสำเนาข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"


ทั้งนี้ การทำสำเนาคอมพิวเตอร์ อาจหมายถึงการคัดลอกไฟล์ การดาวน์โหลดไฟล์จากเว็บไซต์ต่างๆ มาตรานี้อาจมีไว้ใช้เอาผิดกรณีการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์หรือเพลง แต่แนวทางการเขียนเช่นนี้อาจกระทบไปถึงการแบ็กอัปข้อมูล การเข้าเว็บแล้วเบราว์เซอร์ดาวน์โหลดมาพักไว้ในเครื่องโดยอัตโนมัติหรือที่เรียกว่า "แคช" (cache เป็นเทคนิคที่ช่วยให้เรียกดูข้อมูลได้รวดเร็วขึ้น โดยเก็บข้อมูลที่เคยเรียกดูแล้วไว้ในเครื่อง เพื่อให้การดูครั้งต่อไป ไม่ต้องโหลดซ้ำ) ซึ่งผู้ใช้อาจมิได้มีเจตนาหรือกระทั่งรับรู้ว่ามีกระทำการดังกล่าว


ประเด็นที่ 3 มีไฟล์ลามกเกี่ยวกับเด็ก ผิด


ในมาตรา 25 "ผู้ใดครอบครองข้อมูลคอมพิวเตอร์ซึ่งมีลักษณะอันลามกที่เกี่ยวข้องกับเด็กหรือเยาวชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"


เป็นครั้งแรกที่มีการระบุขอบเขตเรื่องลามกให้แคบลง แต่อย่างไรก็ดี ยังมีความคลุมเครือว่า ลักษณะอันลามกที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนนั้นหมายความอย่างไร นอกจากนี้ มาตราดังกล่าวยังเป็นการเอาผิดที่ผู้บริโภค ซึ่งมีความน่ากังวลว่า การชี้วัดที่ "การครอบครอง" อาจทำให้เกิดการเอาผิดที่ไม่เป็นธรรม เพราะธรรมชาติการเข้าเว็บทั่วไป ผู้ใช้ย่อมไม่อาจรู้ได้ว่าการเข้าชมแต่ละครั้งดาวน์โหลดไฟล์ใดมาโดยอัตโนมัติบ้าง และหากแม้คอมพิวเตอร์ถูกตรวจแล้วพบว่ามีไฟล์โป๊เด็ก ก็ไม่อาจหมายความได้ว่าผู้นั้นเป็นเจ้าของ หรือเป็นผู้ดูผู้ชม
วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม 2554 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) จัดประชุมรับฟังและให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยเชิญตัวแทนผู้ประกอบการด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยในการประชุมดังกล่าว มีการแจกเอกสารร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ที่กระทรวงไอซีทีจัดทำขึ้นด้วย

ร่างกฎหมายนี้ เขียนขึ้นเพื่อให้ยกเลิกพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์พ.ศ. 2550 และให้ใช้ร่างฉบับใหม่นี้แทน อย่างไรก็ดี โครงสร้างของเนื้อหากฎหมายมีลักษณะคล้ายคลึงฉบับเดิม แต่มีสาระสำคัญที่ต่างไป ดังนี้

รายละเอียดอ่านที่ http://www.buriramguide.com/forum-2/187/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%9A...

Views: 311

Reply to This

Replies to This Discussion

ผิดทุกอย่าง แต่คอรัปชันกันเองไม่ผิดหรือไง

คลิปก็ไม่ได้หรอ

ตูจะดู  ตูจะโหลด  ใครจะทำไม   คนข้างๆท่านนายกแย่ง ม...เอีย....  ของคนอื่นทำไมไม่จับ ?
Like ครับ

โหลดแล้วหนัก กะบาลนักการเมืองตัวใหน  เรื่องใหญ่มึงไม่ไล่จับมาจับกะเรื่องขี้หมาแบบนี้หรอ

 

  ขอโทษที่ใช้คำหยาบคะ

ผมว่าไม่อยาบนะครับ สำหรับ รัฐบาล ชุดนี้ อิอิ (แอบเเรง)

หาทำอะไรที่มันเป็นประโยชน์กับประเทศจริงๆเถอะ พวก ..เฮีย

ไอ้พวกนักการเมืองแหละตัวดี แถมทำผิดไม่ติดคุกด้วย เวง

อย่างน้อยก็ทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้นอย่างไม่ลังเล ในการใช้สิทธิ์ลงคะแนนครั้งหน้า

^0^ นู๋อยากรู้กรณี hackเครื่องชาวบ้านมีโทษหนักแค่ไหนเจ้าคร๊ เห็นมีคนบร้าๆกำลังคิดไม่ดีเจ้าคร๊ ^______^



มีทั้งแง่ดีและลบครับ../ดีก้อคือช่วยกำจัดพวกชอบแฮ๊กข้อมูลพวกสมาชิกเรา(แมนซิ)ให้มันสิ้นซากให้มันออกไปจากเว๊ปเราให้หมด/ไม่ดีก็คือ คุณสมารถบังคับใช้กฎหมายกับทุกคนเสมอภาคหรือเป่า หรือเอาแต่พวกคุณเอง(รัฐบาล)..ไอ้บ้า!../อย่า2มาตรฐาน

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.