Members

จากเด็กหมู่บ้านชาวเล สู่ซูเปอร์สตาร์ทีมเรือใบ



 

เขาคือหนึ่งในพลพรรค "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งช่วยให้ต้นสังกัดบินสูงในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2011-12 หลังจากจอมทัพแดนกลางวัย 25 ปีรายนี้ ผ่านการคว้าแชมป์ทั้ง ยูโร 2008 และ ฟุตบอลโลก 2010 กับทีมชาติสเปนมาแล้ว


ใครจะคิดว่าเด็กน้อยคนนี้ จะเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกในอนาคต

 

กว่าจะมีวันนี้ ดาบิด โฆซูเอ้ ฆิเมเนซ ซิลบา ต้องบากบั่นบนเส้นทางอันยาวไกลในชีวิตค้าแข้งมาพอสมควร เพราะเริ่มต้นจากครอบครัวของ เฟร์นานโด ฆิเมเนซ ตำรวจเทศกิจ ซึ่งเคยมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยสนาม เมสตาย่า ของสโมสร บาเลนเซีย แห่งลา ลีกา สเปน ส่วนแม่ เอวา ซิลบา เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น ครอบครัวดังกล่าวมาจากหมู่บ้านชาวประมงในเมือง อาร์คีเนคูอิน บนชายฝั่งทางตอนใต้ของหมู่เกาะ กานารี ซิลบา ตอนเด็กก็ได้ฉายา "เอล ชิโน่" เพราะตาตี่เหมือนชาวจีน

 

ซิลบา เข้าสู่วงการลูกหนังจากเป็นเด็กฝึกหัดสังกัด ซาน เฟร์นานโด ในดินแดนแห่งนั้นด้วยนั่นเอง ก่อนย้ายไปอยู่ บาเลนเซีย ตอนอายุแค่ 14 ปี หลังโดน เรอัล มาดริด ปฏิเสธให้เข้าร่วมทัพ ทั้งๆ บิเซนเต้ เดล บอสเก้ กุนซือในตอนนั้น เรียกไปทดสอบฝีเท้า เพียงเพราะเห็นว่าเขามีรูปร่างเล็กเกินควร นั่นก็อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้วัยเยาว์ ซิลบา ต้องเปลี่ยนจากการเล่นตำแหน่งผู้รักษาประตู มาเป็นมิดฟิลด์ ตามอย่าง ไมเคิ่ล เลาดรู๊ป ขวัญใจของเขา


ซิลบา มีเชื้อสายคนเอเชีย จากแม่ที่เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่นของเขา

 

แต่ ซิลบา มีโอกาสลงเตะระดับอาชีพครั้งแรกกับสโมสร เอย์บาร์ เพราะถูกยืมตัวไปเล่นในลีก เซกุนด้า ช่วงฤดูกาล 2004–05 ก่อนโดนส่งให้ เซลต้า บีโก้ ใช้งานในฤดูกาลถัดมา กว่าจะได้ลงสนามให้ชุดใหญ่ของ บาเลนเซีย ก็ต้องรอจนถึงปี 2006 ตอนอายุ 20 พอดี แต่เป็นตัวจริงทันที โดยยุคนั้นทีม "ค้างคาว"มีมิดฟิลด์ชั้นดีอยู่เพียบ ทั้ง เอดู, รูเบน บาราฆ่า, ฆวน มานูเอล มาต้า, ดาบิด อัลเบลด้า และ ฆัวกิน ซานเชซ โดดเด่นจนถึงขั้นช่วยต้นสังกัดคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ ฤดูกาล 2007-08


อาจตัวเล็กเมื่อเทียบกับเด็กรุ่นเดียวกัน แต่ความสามารถไม่เล็กเลย

 

ด้วยวัย 22 ปี ซิลบา พัฒนาฝีเท้าจนเข้าตาแมวมองชอง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล กับ ท็อตต์แน่ม ฮ็อตสเปอร์ แต่ตอนนั้นกลับเลือกต่อสัญญากับ ลอส เช ต่อไป ความสามารถของเขาเข้าขั้นจนติดทีมชาติสเปนชุดคว้าแชมป์ยุโรป และแชมป์โลก กระทั่ง แมนฯซิตี้ ต้องยอมควัก 28.75 ล้านยูโร (ราว 1,214 ล้านบาท) เพื่อซื้อ ซิลบา มาร่วมทัพด้วยสัญญา 4 ปี ในปี 2010


กับครอบครัวที่ประกอบไปด้วยพ่อแม่ รวมถึง นาตาเลีย พี่สาว และ นานโด น้องชาย

 

ความจริง ซิลบา เคยช่วยสเปนคว้ารองแชมป์โลกชุดอายุต่ำกว่า 17 ปี เมื่อปี 2003 ร่วมกับ เชส ฟาเบรกาส, โฆเซ่ มานูเอล ฆูราโด้ และ ฆาบี การ์เซีย แถมเป็นนักเตะยอดเยี่ยมอันดับ 3 ของรายการดังกล่าว ก่อนซิวแชมป์โลกชุดอายุต่ำกว่า 19 ปี เมื่อปี 2004 ร่วมกับ ราอูล อัลบิโอล, เซร์คิโอ รามอส และ รูเบน เด ลา เร้ด แถมได้ตำแหน่งดาวรุ่งยอดเยี่ยมลีกสเปน ประจำปี 2005 จึงเห็นได้ว่าเจ้าตัวมีประสบการณ์มากมายในทุกระดับ ความสามารถของเขาช่วยให้ประสบความสำเร็จตั้งแต่เด็ก ไม่ใช่เพิ่งจะโด่งดังช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขนาดอยู่ แมนฯซิตี้ ฤดูกาลแรก ก็ยังคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ตามด้วยถูกแฟนบอลโหวตให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมอันดับ 2 ประจำปี 2011 ของสโมสร ล่าสุด ซิลบา คือนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนกันยายนของศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2011-12 และกลายเป็น "เอล มาโค่ เด อาร์กีเนคูอิน" หรือพ่อมดแห่งอาร์กีเนคูอิน


โด่งดังจากการเล่นให้กับสโมสร บาเลนเซีย นานถึง 10 ปี

 

ซิลบา ได้รับการยกย่องว่าเป็น ลิโอเนล เมสซี่ ของพรีเมียร์ลีกยุคปัจจุบัน เพราะความสามารถในการครองบอลอันพลิ้วไหวสวยงาม ด้วยความสูงแค่ 170 เซนติเมตร ไล่เลี่ยกับดาวเตะอาร์เจนไตน์ของสโมสร บาร์เซโลน่า ส่วน โรแบร์โต้ มันชินี่ กุนซือ แมนฯซิตี้ ก็เปรียบเทียบลูกทีมคนนี้กับ อันเดรส อิเนียสต้า และ ชาบี เอร์นานเดซ เพื่อนร่วมค่ายของ เมสซี่ โดยกล่าวว่าเป็น "หนึ่งในนักเตะที่ดีสุดของโลก" นั่นอาจไม่ใช่เรื่องเกินจริงจนเกินไปนัก อย่างน้อยการเตะ 8 แมตช์แรกของพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ เขายิงแล้ว 2 จ่ายอีก 5 ประตู


ปัจจุบันกลายเป็นตัวหลักของ แมนฯซิตี้ ไปเรียบร้อยแล้ว

Views: 771

Reply to This

Replies to This Discussion

เคยรู้มาบ้างแล้ว แต่อ่านอีกทีก้อรู้สึกดี ซิลบาสุดยอด ขอบคุณครับ
แม้รูปสุดท้ายนี้หล่อเหลาเอาการจริงๆ นัดเจอแมนยูอย่าลืมร่ายมนต์ปืนฝืดใส่กะหม่อมหมูรูด้วยนะครับ
พ่อหน้าเหมือน ไรอัน กิ๊ก ยังไงไม่รุ กิกิ
ใช่ครับ ..... คล้ายมากๆ
เหมือนจริงๆ
ชอบมาก
สุดยอดเลยคนนี้ครับ
พี่สาวหน้าตาเหมือนคนไทยเลย
เห็นมีคนเคยบอกว่าซิลบาเป็นลูกครึ่งสเปนเกาหลี... หน้าแม่นี่ใช่เลย

แหม้...นึกแล้วเชียวว่ามีความรู้สึกเหมือนเป็นญาติอยู่ลึกๆ(ตู่เอา อิอิ) ที่แท้มีแม่เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่นชาวเอเชียเหมือนเรานี่เอง...

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.