Members

นิวส์วีค(NEWSWEEK)ยกย่องท่านอดีตประธาน

นิวส์วีค (NEWSWEEK) ยกย่อง “ทักษิโณมิกส์” ระบบเศรษฐกิจแบบใหม่ ที่ครองความนิยมในเอเชีย
สิงหาคม 26, 2008 in News/Opinion - English by ThaksinTheBest

โดย คุณ เอื้องอัยราวัณ

นิวส์วีค นิตยสารชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ที่เคยขึ้นปก 4 ผู้นำในเอเชีย และมีรูปของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เป็นหนึ่งในผู้นำทั้ง 4 คน รวมอยู่กับนายหม่า อิง จิ่ว ผู้นำของไต้หวัน นายลี เมียง บัก ประธานาธิบดีนักธุรกิจของเกาหลีใต้ และ นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ภายใต้บทความที่นำเสนอในชื่อว่า The Politics of Practical Nostalgia หรือ การเมืองแห่งการโหยหาอดีตที่ทำได้จริง

ล่า สุดนิตยสารนิวส์วีคฉบับประจำวันที่ 1 กันยายน 2551 ซึ่งออกวางตลาดในเร็วๆ นี้ได้ลงตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยอีกครั้ง ในบทความที่มีชื่อว่า A Leader Who Looms/ ผู้นำที่ยังคงยืนเด่นเป็นตระหง่าน โดย เนื้อหาของบทความชิ้นนี้ได้ยกย่อง “ทักษิโณมิกส์” ว่า เป็นนโยบายที่ได้รับการยอมรับในภูมิภาคเอเชียอย่างกว้างขวาง มีผู้นำในแถบเอเชียหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียแม้กระทั่งประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีน และอินเดีย ก็ยังเดินตามรอย “ทักษิโณมิกส์” ของอดีตนายกรัฐมนตรีไทย แถม ไม่พลาดที่จะเหน็บพวกปัญญาชนว่า “พวกปัญญาชนผู้รอบรู้ เคยหัวเราะเยาะทักษิณ แต่นโยบายเศรษฐกิจแบบประชานิยมของเขา กำลังได้รับความนิยมแพร่หลายในเอเชีย” นอก จากนี้นิวส์วีคยังกล่าวยกย่องชมเชย กลยุทธ์ทางเศรษฐกิจของทักษิณ ที่ออกมาในรูป “นโยบายคู่ขนานหรือทักษิโณมิกส์” ว่าเป็น “ความคิดที่ฉลาดหลักแหลม” พร้อมเอ่ยชมอดีตนายกฯทักษิณว่า เป็น “นักคิดทางเศรษฐกิจผู้ยิ่งใหญ่”

โดยในตอนท้ายนิวส์วีคสรุปว่า “นโยบายคู่ขนานที่เฉียบแหลม” นั้น มันทำงานได้ผลจริงๆ
สำหรับ George Wehrfritz แห่งนิตยสาร NEWSWEEK ผู้เขียนบทความ A Leader Who Looms/ ผู้นำที่ยังคงยืนเด่นเป็นตระหง่านนี้ เคยเขียนบทความเรื่อง Buddhist Economics/พุทธเศรษฐศาสตร์ มาแล้วเมื่อต้นปี 2007

Views: 228

Reply to This

Replies to This Discussion

ประเทศไทยเสียโอกาสอย่างมากมายมหาศาล ไปกะไอ้พวกแก๊งอันธพาลข้างถนน สลดหดหู่จิตจัยจิงๆคับ สงสารแต่พี่น้อง คนยากคนจนในชนบทที่ห่างไกลความเจริญ พวกคนเมืองกรุงฯ(ที่เห็นแก่ตัว/เอาแต่ได้) ไม่เคยสนจัยเพื่อนร่วมชาติ ที่ยากจน/ด้อยโอกาส/และมีชีวิตอยู่อย่างยากลำบากหรอก มันถึงได้ไปสุมหัวกันคอยไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเพื่อความสะจัย/เพื่อต้องการเอาชนะลมๆแล้งๆ แต่สร้างความหายนะให้กับผู้ยากไร้ทั่วประเทศ ไม่รู้จะด่าพวกมันยังงัย.. เซ็ง..
แหม!..มันภูมิใจ๋ ภูมิใจ ตาดู..หูฟัง..สมองประเมิณผล สรุปคือ "ก็ยังรักและนับถือท่านอยู่ดีคะ"
คนสมองเพชรแบบนี้ เขาไม่โกง หรอก แต่อ้ายที่โกงเห็นๆ นี่ อ้ายธิ ที่มานทำเป็นล้มละลาย แต่ที่จริงคือ โกง
ปัญญาชนกลัวตกกระป๋องไงคับ เพราะวิสัยทัศน์ไม่ถึง ผมละก็งงจิงๆทำไมถึงได้เกลียดจังหรือเค้ากลัวกันแน่ กลัวที่จะต้องพัฒนาตัวเองให้ทันโลกแถมยังต้องแซงด้วยถ้าท่านนำ อีกหน่อยก็ได้เห็นเองอ่าคับ คงจะมีข่าวลักษณะนี้ออกมาเรื่อยๆคับ เพราะท่านเก่งไปอยู่ไหนก็ทำประโยชน์ได้รับการยกย่อง ต่อไปคงเหลืออยู่แต่คนกลุ่มเดวในประเทศสาระขันอะคับที่ไม่ยอมรับในขณะที่ทั่วโลกเค้ายกย่องกันหมดแล้ว ก็เปนกำลังให้ท่านคับสู้ต่อไปคับ ผมก็มีท่านเปนแบบอย่างเปนกำลังใจให้ตัวเองต่อสู้เช่นเดวกันคับ
คนไทยรับไม่ได้กับคนเก่ง เพราะมีผ้เสียประโยชน์เยอะ
อย่างที่พูดครับประเทศไทยไม่ใช่แค่ในกรุงเทพมหานคร ผมสนับสนุนนโยบายที่จับต้องได้ แต่ไม่เข้าใจกับคนรุ่นเก่าๆ และพวกผู้นำที่ล้าหลังที่ไม่สามารถยอมรับความเปลี่ยนแปลงได้ ปัจจุบัน โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และท่านก็พยายามแสดงวิสัยทัศน์ที่จะนำพาประเทศให้ไปสู่ความเป็นผู้นำ แตก็ยังมีกลุ่มที่คัดค้านและเสียผลประโยชน์ ไม่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลง เพราะการปกครองที่ง่ายที่สุดคือปกครองคนโง่ที่ชักจูงได้ง่าย แต่เมื่อนโยบายของท่านนั้นสนับสนุนให้ ทุกคนพัฒนาตัวเองเพื่อนำพาประเทศไปสู่คว่มมั่งคั่งนั้นแหละเป็นจุดเปลี่ยน เพราะนักวิชาการรุ่นเก่าก็ตกกระป๋องเพราะไม่ยอมพัฒนาตัวเองและกลัวเด็กรุ่นใหม่แซงหน้าแต่ลองคิดนะครับว่าในเมื่อโลกก้าวไปคนรุ่นใหม่ต้องก้าวตามมิฉะนั้น ประเทศชาติเมื่อตกถึงมือคนรุ่นใหม่ที่จะสืบเนื่องการบริหารก็จะล้าหลังตามไม่ทันต่างชาติ แต่ปฏิเสธ ไม่ได้เพราะเนื่องจากประเทศไทยตอนนี้อยู่ใต้การปกครองของคนรุ่น Baby Booming และคนยุคนี้กลัวที่สุดคือการเปลี่ยนแปลง และชอบยึดติด ดังนั้นประเทศเรากำลังตกอยู่ในอันตรายส่วนผม, ดังนั้นรับไม่ได้กับความปราถนาดีที่จะทำลายความเจริญที่กำลังเป็นไป

ส่วนท่านที่อยากทราบว่าตัวเองอยู่ในยุคใดและกระแสสังคมในแต่ละยุคนำพาให้คนแกต่างกัน หาอ่านได้นะครับ
ท่านเก่งและหลักแหลมกว่าที่ พธม.และ ปชป. จะดูถูก ต่างประเทศยังรู้เลย

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.