Members


ดร.ซูไลมาน อัล ฟาฮิม ที่จะไม่ใช่แค่เข้ามา ท้าชิง โรมัน อบราโมวิช ในฐานะเจ้าบุญทุ่ม แต่นักธุรกิจยูเออีท่านนี้จะเข้ามาเปลี่ยน landscape ฟุตบอลอังกฤษให้มี "บิ๊กไฟร์" แทนที่ "บิ๊กโฟร์" ได้เลย
สรุปตลาดซื้อขายนักเตะรอบแรกปีนี้ พรีเมียร์ลีกทำสถิติเม็ดเงินรวม 500 ล้านปอนด์ และ busy สุด ๆ ในวันสุดท้ายเหมือนเดิมหลังได้เห็น 22 นักเตะเซ็นสัญญากันถี่ยิบพร้อมมีการทำลาย สถิติเกาะอังกฤษเรียบร้อยแล้วโดยโรบินโญ่ที่ราคา 32.4 ล้านปอนด์
ผมเองยอมรับครับว่า เข็มขัดสั้น หรือคาดไม่ถึง เพราะไม่เชื่อว่าจะมีใครในโลก “หน้าใหญ่” ของแท้ระดับกลุ่มทุนหนาจากตะวันออกกลาง Abu Dhabi United Group for Development and Investment (ADUG) หรืออาบูดาบี ยูไนเต็ด กรุ๊ป นำโดย ดร.ซูไลมาน อัล ฟาฮิม แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
ADUG ตกเป็นข่าวซื้อสโมสร หรือซื้อหุ้นใหญ่จาก พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ก่อนหน้าตลาดจะปิดไม่กี่ชั่วโมง
แถมดีลการซื้อขายก็ยังเป็นวุ้น หรือเป็นแค่การสัญญาที่เรียกว่า MoU หรือ Memorandum of Understanding หรือที่แปลง่าย ๆ ได้ว่า สัญญาลูกผู้ชาย เท่านั้น
โดยความหมายก็คือ ระหว่างนี้ ADUG จะได้รับสิทธิ์เข้าตรวจสอบบัญชีสโมสรเรือใบสีฟ้า ขณะที่องค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ พรีเมียร์ลีก, สมาคมฟุตบอลอังกฤษ ก็จะทำหน้าที่ของตัวเองในการตรวจสอบ "คุณสมบัติ" ของผู้ซื้อ
ซึ่งหากไม่มีอะไรผิดพลาด ADUG ก็จะซื้อขาดสโมสรแมนฯซิตี้จากคุณทักษิณที่จะผันตัวไปเป็น ประธานกิตติมศักดิ์โดยไม่มีบทบาทในการบริหารอีกต่อไปภายใน 1-3 สัปดาห์ข้างหน้า
แต่กว่าจะถึงวันนั้น element ความไม่แน่นอนก็ยังคงมีอยู่ ดังนั้นการกล้าจัดรายการ “ตัวจริง ชัดเจน” ตั้งแต่เนิ่น ๆ แบบนี้จึงถือว่า เซอร์ไพรส์ ๆ และช็อกไม่เฉพาะแฟนแมนฯซิตี้ แต่เป็นแฟนบอลทั่วโลกเลย
ผมเองก็ยอมรับครับว่า “ประเมิน” สถานการณ์พลาดไปถนัด เพราะ “ฟันธง” ฉึบฉับว่า ซิตี้ไม่มีทางกระเป๋าลึก และกล้าควักซื้อดาราซูเปอร์สตาร์ระดับ 30 ล้านปอนด์ที่ก่อนหน้าจะมาลงเอยกับ โรบินโญ่ พวกเค้าก็น่าจะได้ ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ ไปแล้ว

มาร์ก ฮิวจ์ส เตรียมมีเงินให้ได้ใช้ซีซั่น ละเกือบ 200 ล้านปอนด์ในอนาคต!?
หาไม่เป็นเพราะ “ใจ” เบอร์บานั้นอยู่กับปิศาจแดง และสุดท้ายทีมแชมป์เก่า + แชมป์ยุโรปก็ยอมจ่ายให้สเปอร์สตามเงื่อนไข จนท่านด็อกเตอร์เศรษฐีวัย 30 ปี และทีมงานต้องมูฟเป้าหมายไปที่โรบินโญ่แทน
ประเด็นการย้ายมาซิตี้ของโรบินโญ่ยังมีความน่าสนใจ และกระตุ้นต่อมอยากรู้ของผมจริง ๆ ว่า แท้จริงแล้วเชลซีถอนสมอไปเอง หรือโดนเสียบด้วยเงินมากกว่ากันแน่
หากเป็นประเด็นแรก ผมคงไม่โทษนักเตะบราซิเลียนวัย 24 ปีแม้แต่น้อย แต่หากไม่ใช่ โรบินโญ่ซึ่งเพิ่งจะประกาศตัวว่า คิดถึงแต่เชลซีไปได้ไม่นานน่าจะ โดนตั้งคำถามถึงการย้ายทีมครั้งนี้พอควร เพราะดูเหลี่ยมไหน/มุมไหน เชลซีดูเป็นต่อตลอด ยกเว้นเรื่องเงิน
และ 32.4 ล้านปอนด์พร้อมทุบสถิติโยกย้ายของเกาะอังกฤษ ขึ้นมาใหม่จึงเป็นการเปิดตัวที่สุดแสนสวยหรูของ ADUG ที่มีแผนการทำทีมอหังการงานสร้างมาก ๆ
โดย "แผนการทำทีม" ของ ดร.อัล ฟาฮิม นั้นชัดเจนแบบไม่จำเป็นต้อง "ตีความ" ให้ยุ่งยากเหมือนมหาเศรษฐีเจ้าของสโมสร ต่างชาติส่วนใหญ่ที่อาจรวยก็จริง แต่กระเป๋าอาจไม่ลึกพอ หรือใจไม่ถึงพอ
เพราะทันทีที่เซ็น MoU เท่านั้น และยังไม่ได้เป็นเจ้าของสโมสรอย่างเป็นทางการ ดร.อัล ฟาฮิม ก็กล้าทุบสถิติเกาะอังกฤษแล้ว

โรบินโญ่แค่ออเดิร์ฟไม่ใช่เมนคอร์สนะครับ
ยิ่งเมื่อได้อ่านแผนงานที่ ADUG ต้องการพาซิตี้ไปแชมเปี้ยนส์ ลีก ให้ได้ และเป็นแชมป์ใน 3 ปีโดยพร้อมทุ่ม 540 ล้านปอนด์เพื่อดึงซูเปอร์สตาร์มาร่วมทีม หรือเฉลี่ยซีซั่นละเกือบ 200 ล้านปอนด์ด้วยแล้ว
ผมกล้ารับประกัน “ความหนาว” ให้แฟน "บิ๊กโฟร์" เฉพาะอย่างยิ่งหงส์แดง และปืนโตได้เลยหากยังแค่จด ๆ จ้อง ๆ ของแพง/คอยซื้อแต่ของถูก หรือปั้นแต่เด็กอยู่แบบนี้
ส่วนแมนฯยูฯ และเชลซีก็ต้องมีหนาวครับ เพราะเงินง้างทุกอย่างได้อยู่แล้ว
ไม่เชื่อคอยตามตอนตลาดนักเตะเปิดรอบ 2 เดือนมกราคมศกหน้าให้ดีนะครับว่า ซิตี้จะแรงอย่างต่อเนื่องขนาดไหน และจะสถาปนาตัวเองได้เร็วแค่ไหน
ส่วนตัวผมไม่คิดว่า “บิ๊กโฟร์” จะถูกแซะให้แตก และแยกโดยแมนฯซิตี้นะครับ แต่ความเป็นไปได้น่าจะเป็นการถือกำเนิดของ “บิ๊กไฟว์” ซะมากกว่าครับ
...สุดท้ายผมขออนุญาตประชาสัมพันธ์กิจกรรมชมฟุตบอลสำหรับคอลูกหนังพรีเมียร์ลีกในศึกวันแดงเดือด "TrueSport Red War Day" ระหว่าง ลิเวอร์พูล - แมนฯยูไนเต็ด วันเสาร์ที่ 13 ก.ย.ศกนี้ตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไปนะครับ
ในงานเตรียมพบโชว์, คอนเสิร์ตโจอี้ บอย/ส้ม อมรา และทีมงานพร้อมกิจกรรมชิงของรางวัลมากมายโดยรางวัลที่ 1 คือตั๋วดูบอลเอฟเวอร์ตัน - อาร์เซนอล ที่อังกฤษมูลค่า 1 แสนบาท
ขณะที่ดารา และทีมพรีเซนเตอร์ก็จะนำโดย "พี่ตุ๊ก" ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน และ "น้าติง" สุวัฒน์ กลิ่นเกสร นะครับ ส่วนสถานที่ก็คือ สนามฟุตบอลในร่ม S-One บางนา-ตราด กม.4 ขาเข้าครับ...ใครว่างก็เชิญได้ตามอัชฌาสัยครับ
ไข่มุกดำ 's Column โดย ไข่มุกดำ
ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์คิกออฟ ฉบับที่ 3332

Views: 77

Reply to This

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.