Members

ปฏิวัติ ในแมนเชสเตอร์

คอลัมน์ คุยกับเอกราช

โดย เอกราช เก่งทุกทาง



ฟุตบอลอังกฤษมีเรื่องให้ตื่นเต้นอยู่เรื่อย ล่าสุดคงไม่พ้นการเข้าเทกโอเวอร์แมนฯ ซิตี้ ของกลุ่มทุนดูไบ อาบูดาบี ยูไนเต็ด กรุ๊ป อินเวสต์เมนท์ แอนด์ ดีเวลล็อปเมนท์ ลิมิเต็ด หรือ ADUG ที่คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงทีมเรือใบสีฟ้าแบบ เฟซออฟ จำสภาพเดิมไม่ได้กันไปเลย

แม้ว่าเรื่องสัญญาและตัวเลขจะไม่เปิดเผย แต่ก็คาดว่าจะสูงถึง 150 ล้านปอนด์ มากกว่าตอน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซื้อไปเมื่อปีก่อนร่วมครึ่งต่อครึ่ง ตรงนี้เป็นที่เข้าใจของสื่อในอังกฤษ ซึ่งยืนยันว่าทั้งสองฝ่ายลงนามซื้อขายกันเรียบร้อย และทีมงานจากเอมิเรตส์ก็มีสิทธิ์บริหารเต็มตัว ไม่ใช่แค่เข้ามาร่วมทุนกับคุณทักษิณอย่างที่มีการอ้างจากแหล่งข่าวใน แมนฯ ซิตี้ แน่ๆ

อดีตนายกฯไทยอาจจะถือหุ้นอยู่อีกนิดหน่อย รวมทั้งได้รับเกียรติให้ขยับขึ้นไปเป็นประธานกิตติมศักดิ์ซึ่งก็เป็นตำแหน่งลอยๆ ไม่มีอำนาจตัดสินใจอะไรอีก

นั่นเป็นเรื่องเหมาะสมที่สุดสำหรับทีมตราเรือใบในตอนนี้ เพราะเท่ากับตัดปัญหาการเมืองนอกสนามทิ้งไปอย่างเด็ดขาด นายทุนใหม่ที่เข้ามาก็รวยกว่า ทำอะไรใหม่ๆ ได้มากกว่ากันหลายเท่า

อาบูดาบี ยูไนเต็ด กรุ๊ป เป็นกลุ่มทุนที่ มั่งคั่งสุดๆ มีทรัพย์สินมากกว่าโรมัน อบราโมวิช เจ้าของเชลซี ร่วม 10 เท่า จากการทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การลงทุน ให้บริการทางการเงิน การค้า ธุรกิจทั่วไป ให้บริการสารสนเทศ จัดหาอุปกรณ์ทาง การแพทย์ การสื่อสาร ขายอุปกรณ์ทางทหาร, การบิน

และแน่นอนว่ามีบริการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจขุดเจาะ น้ำมันซึ่งทำรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

ผู้นำของ ADUG คือ ดร.สุไลมาน อัล ฟาฮิม ก็เป็นคนที่น่าสนใจ และมีสีสัน นอกจากรวยจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ยังชอบออกงานสังคมหรูหรา กระทบไหล่ดาราฮอลลีวูดในงานเปิดตัวหนังฟอร์มยักษ์อยู่เป็นประจำ

มองภาพรวมแล้วนายทุนอาหรับกลุ่มนี้ห่างไกลจากความธรรมดา และถ้าเอาจริงกับธุรกิจฟุตบอลอย่างที่พูดก็สามารถเปิดมิติใหม่ๆ ให้พรีเมียร์ลีกได้ไม่ยาก

ดร.สุไลมานประกาศว่า มีงบฯให้แมนฯ ซิตี้ทุ่มซื้อนักเตะไม่อั้น จะซื้อยกชุด 11 คน ค่าตัวคนละ 20-30 ล้านปอนด์ ก็สู้ได้สบายมาก มิหนำซ้ำยังยืนยันว่าจะไม่ล้ำเส้นเข้ามาก้าวก่ายการทำงาน ของสตาฟโค้ชอีกต่างหาก

ขออย่างเดียว กุนซือมาร์ค ฮิวจ์ส ต้องทำตามเป้าหมายเอาทีมไปเล่นแชมเปียน"ส ลีกในฤดูกาลนี้ ส่วนปีหน้าค่อยคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกที

ประกาศตัวแบบนี้ไม่ต่างจากตอนอบราโมวิชเข้ามาปฏิวัติเชลซี หรือบางทีอาจจะกร่างกว่าซะด้วยซ้ำ

มันก็ใช่ที่ ไม่มีใครรู้หรอกว่า โปรเจ็กต์เนรมิตเรือใบสีฟ้าจะเข้าเป้าแค่ไหน ที่รู้แน่ๆ ก็มีแค่ ADUG รวยจริง ซื้อ นักเตะค่าตัว 20-30 หรือ 50 ล้านปอนด์ ได้อย่างใจจริงๆ แต่ส่วนผสมพวกนี้เอามาใช้ในสนามแล้วจะเวิร์กแค่ไหน มันก็ยังรับประกันไม่ได้อยู่ดี

นอกจากเงินถึง ทีมงานทุกฝ่ายต้องถึงด้วยนะครับ เชลซีเคยมีโชเซ่ มูรินโญ่ และใช้นักเตะอย่างดร็อกบ้า แลมพาร์ด ขณะที่แมนฯ ซิตี้มี มาร์ค ฮิวจ์ส กับเพิ่งจะได้เวิลด์สตาร์คือ โรบินโญ่ มาแค่คนเดียว ซึ่งยังไม่พอแน่

ถ้าจะให้เห็นภาพของเรือใบโฉมใหม่ชัดเจนขึ้น คงต้องรอเปิดตลาดรอบ 2 เดือนมกราคม ซึ่งน่าจะตื่นเต้นกว่านี้หลายเท่านัก

ที่มา http://www.soccersuck.com/soccer/viewtopic.php?t=104857

Views: 151

Reply to This

Replies to This Discussion

ขอบคุณคับ ที่นำข้อมูลมาให้อ่าน..

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.