Members

คอลัมน์น่าสนใจ::คนบ้าที่ชื่อเป๊ป



     เอริก อบิดาล อดีตกองหลังบาร์เซโลน่า เคยพูดถึงเจ้านาย -เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เอาไว้อย่างหมดจดในพารากราฟเดียว 


        "ภาพลักษณ์ของเขาที่คนภายนอกเห็นต่างจากที่นักเตะสัมผัส เขาเป็นคนที่ต้องการให้ลูกทีมเล่นตามที่เขาต้องการ เขาเชื่อมั่นในตัวเองสูง ซึ่งแนวทางของเขาก็ประสบความสำเร็จ ตอนเขาเริ่มคุมบาร์ซ่าตอนนั้นเราเริ่มต้นด้วยกันแพ้นูมานเซีย จากนั้นก็เสมอราซิ่งในรัง เขาเรียกประชุมทีมทันทีแล้วตวาดใส่ทุกคนว่าเราซ้อมกันมาแบบไหนก็เล่นแบบนั้น คุณต้องเชื่อในแผนของผมถ้าอยากเป็นแชมป์ลา ลีกา และแชมเปี้ยนส์ ลีก"

        ไม่กี่วันก่อนแววตาที่เต็มด้วยความมั่นใจก็ส่องประกายระหว่างเพรสคอนเฟอเรนซ์ภายในอะคาเดมี่หรูราคา 200 ล้านปอนด์ที่ครบทุกอย่างเท่าที่สโมสรลูกหนังหนึ่งพึงควรมีทุกวงจร ก็คงมีคำพูดฟังแล้วซ้ำๆ ซากๆ แหวกออกมาจากลำโพง "ผมเชื่อว่าเราพัฒนาทีมกันได้ แต่ผมไม่เชื่อว่าเราต้องเปลี่ยนแปลงอะไร"


        นี่คือสิ่งที่โค้ชคนหนึ่งกล่าวไว้ภายหลังจากทีมตัวเองแพ้เละเทะมาหมาดๆ ก็ยังเป็นทีมที่ก่อนนี้ถูกวางไว้ให้เป็นเต็งหนึ่งจากทุกสำนัก


        "มีอยู่วันทำให้ผมรู้ว่าบอลอังกฤษเป็นยังไงกระจ่างขึ้น วันนั้นสวอนซีเจอพาเลซมั้ง สกอร์ 5-4 โดยมีถึงแปดลูกมาจากลูกตั้งเตะ"


        เป๊ปในมาดรองเท้าหนังสีน้ำตาลไม่ใช่ผ้าใบคอนเวิร์ส ในเสื้อสูทสีดำ โดยด้านในเป็นจัมพ์เปอร์คอเต่าอันคุ้นเคยดูจะผ่อนคลายขึ้นกว่าที่ผ่านมา เป็นสามคะแนนที่อาจไม่ได้ยิ่งใหญ่หรือสะใจแฟนบอลนักหรอกเนื่องจากคู่แข่งก็แค่ทีมกลางๆ ตารางหากชัยชนะนัดนี้มาพร้อมกับการรักษาคลีนชีต...ครั้งที่หกในซีซั่นนี้


        เมื่อคืนวันพุธแมนฯ ซิตี้ กลับมาใช้แผงหลังไลน์ดีเฟนซ์สี่คนอีกครั้ง คิดแล้วก็หนที่ 11 ขณะที่อีก 5 นั้นเป็นแผงหลังสามคน แน่นอนคงไม่ได้หมายความว่าหลังสี่ดีกว่าหลังสามต่อการเอาไม้บรรทัดมาทาบจากเกมๆ เดียว ถึงกระนั้น ก็ดูจะไว้วางใจได้มากกว่าเนื่องจากอันดับแรกเป็นฟอร์เมชั่นที่ผู้เล่นส่วนใหญ่รู้สึกชิน


        มันมีปัญหาแน่ๆ ครับ


        ทีมเต็งหนึ่งที่ลงทุนไปมหาศาล ไม่จำเพาะแค่ซัมเมอร์ที่แล้ว หากรวมๆ ที่แล้วมาด้วยถึง กระนั้น ก็ต้องขยี้ตาซ้ำๆ ว่านี่เป็นการกำชัยเกมลีกในสนามสีฟ้าตัวเองครั้งแรกนับแต่กลางเดือนกันยายน


        เสมอ เอฟเวอร์ตัน, เซาธ์แฮมป์ตัน, โบโร่ และแพ้เชลซี


        ใช่ ปัญหากองพะเนินแต่ก็ดูเหมือนผู้เป็นโค้ชไม่ได้ยินดียินร้ายว่าต้องรีบจัดการอะไร หมายถึงว่าควรปรับเปลี่ยนใช่มั้ย หรือว่าจะทิ่มตรงๆ ดั่งคำกล่าวของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ "ก็มีแต่คนบ้าเท่านั้นที่เชื่อว่าทำสิ่งเดิมๆ แล้วจะได้ผลลัพธ์ที่ต่างออกไป..."


        หนังสือพิมพ์ดังของเยอรมัน -บิลด์ เคยพาดหัวนำเสนอข่าวตัวโตไว้ว่า "11 Ancelotti secrets" ซึ่งในนั้นประกอบด้วยวิธีการที่ต่างไป แท็กติกที่ต่างไป ไวน์แดงและบุหรี่เป็นต้น อธิบายอีกอย่างทางแฟนบอลบาเยิร์น มิวนิค มองว่า คาร์โล อันเชลอตติ มีความยืดหยุ่นสูงกว่าเป๊ป


        "เป๊ปได้รับความชื่นชอบแต่ไม่ได้ถูกหลงรัก" บางบรรทัดในคอลัมน์ของบิลด์นิยามไว้


        กระทั่งสาวกซิตี้เอง ผมก็ได้โอกาสสอบถามพวกเขามาบ้างทุกครั้งที่เดินทางมายังเอติฮัด สเตเดี้ยม ก็ค่อนข้างน่าแปลกใจว่าพวกเขาไม่ได้ออกอาการโอเวอร์สติแตกเมื่อให้แสดงออกต่อเจ้านายคนปัจจุบัน ทางตรงกันข้าม มีบางน้ำเสียงบ่นเสียดาย มานูเอล เปเยกรีนี่ อีกต่างหาก


        อย่างไรก็ตาม ทุกๆ คนก็ตอบคล้ายกันว่า "ต้องให้เวลา"


        "อาร์เซน่อลก็แพ้มา (แพ้เอฟเวอร์ตัน) ก่อนหน้านั้นลิเวอร์พูลก็มีสะดุด คุณดูยูไนเต็ดซิก็ยังไม่ไปไหนเท่าไร เราควรดีกว่านี้ แต่จากที่เป็นไปไม่ได้ว่าเลวร้าย ผมรอได้เพราะผมรอมานานกว่านี้เกือบครึ่งชีวิต" คุณพ่อที่จูงลูกมาดูเกมยักไหล่ให้ต่อสถิติทั้งหลายแหล่ ไม่ว่าจะเกมรับที่เสียประตูง่ายไป ไปจนถึงอันดับตารางที่ควรสูงกว่าอันดับสี่


        รอบผนังของเอติฮัดจะเอารูปภาพต่างๆ เกี่ยวข้องกับสโมสรมาติดไว้ แน่นอนมีภาพที่ เซร์คิโอ อเกวโร่ วิ่งเตรียมถอดเสื้อดีใจหลังยิงคิวพีอาร์ได้ในวันที่กองเชียร์เรือย่อมจดจำไปจนวันตายปี 2012 หากอีกบางมุมก็มีภาพผู้เล่นกำลังกอดคอกันโดยมีตัวหนังสือบรรยายว่า "พอล ดิ๊กคอฟ ซัดประตูในช่วงทดเจ็บนาทีที่ 5 เป็นการคัมแบ็กสุดยอดในนัดชิงเพลย์ออฟดิวิชั่น 2 ปี 1999"


        ฉะนั้นแล้ว ใต้อกข้างซ้ายของแฟนตัวจริงแมนฯ ซิตี้ จึงสะท้านเต็มทรวงว่าพวกเขาควรมีความสุขกับหลายสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องจะต้องมีอมทุกข์หรือตีโพยตีพายแต่อย่างใด พวกเขามีสังเวียนโอ่อ่าทันสมัย มีสะพานเชื่อมต่อไปยังศูนย์ฝึกซ้อมมัลติคอมเพล็กซ์ที่เพิ่งเนรมิตสร้าง การคมนาคมก็มีการต่อรถรางจากกลางเมืองมาถึงแล้ว


        นาทีนี้พวกเขาก็ยังได้หนึ่งในโค้ชเก่งสุดแห่งยุคมาปกครอง


        ทีมที่ไร้ซึ่งดาวยิงตัวเก่งและกองกลางคนสำคัญติดโทษแบน แถมล่าสุดก็ต้องมาเสีย อิลคาย กุนโดกัน เพิ่มที่ต้องพักยาวอีกราย ถือเป็นสัญญาณไม่ดีเอาซะเลย


        เป๊ปเปลี่ยนทีมอีกแล้ว หนนี้รื้อ 5 ตำแหน่งจากวันพ่ายเลสเตอร์ ถึงกระนั้น น้อยคนนักจะแปลกใจเนื่องจากผลงานฟ้องว่าคงยากที่จะใช้ตัวเดิมๆ ได้ หากข้อสังเกตอยู่ตรงสามแต้มล้ำค่านี้มาในรูปแบบที่ไม่ได้เอนเตอร์เทนจนนั่งไม่ติดเก้าอี้ แต่เป็นเกมที่มาเนิบๆ เรื่อยๆ อย่างมั่นคงมากกว่า


        เกมกับวัตฟอร์ด แมนฯ ซิตี้ครองบอล 64% ซึ่งก็ถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐานซึ่งพวกเขาถือเป็นจ่าฝูงของลีกด้านนี้ พวกเขาก็ยังเป็นทีมที่มีเปอร์เซ็นต์ผ่านบอลแม่นยำสูงสุด สองจุดนี้ก็คือการถอดแบบปรัชญาของเป๊ปขนานแท้


        ที่ผ่านมา พวกเขาก็มักจบสกอร์ได้แทบทุกเกม นับแต่เปิดซีซั่นมามีแค่ 3 หนเท่านั้นที่แนวรุกของพวกเขาเท้าบอด นั่นคือเกมที่ ไวท์ ฮาร์ท เลน, โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด (ลีก คัพ) และคัมป์ นู

 

รูปภาพบนฝาผนังข้างเอติฮัด สเตเดี้ยม สะท้อนว่าในรอบสิบกว่าปีที่ผ่านมานั้นทีมสีฟ้าของแมน- เชสเตอร์โตเร็วขึ้นมากจนควรยิ้มให้ปัจจุบันมากกว่านั่งอมทุกข์


        ถูกต้อง เด็กสิบสองขวบก็ทราบว่าปัญหาที่เป๊ปควรลงมือสะสางโดยด่วนคือเกมรับ พวกเขาก็คล้ายลิเวอร์พูลที่ต้องการแมตช์คลีนชีตสวยๆ มากกว่านี้ มันเป็นไปไม่ได้ที่จะถลุงเกมละสามสี่ลูกตลอด ดังนั้น ทำไมชัยชนะเหนือแตน 2-0 ถึงสำคัญมากสำหรับก้าวต่อไปของเรือใบสีฟ้า


        จอห์น สโตนส์ โดนดร็อปไปจะถูกเรียกกลับมามั้ยบิ๊กแมตช์อาทิตย์นี้กับอาร์เซน่อล


        ยาย่า ตูเร่ ที่ได้ลงตัวจริงรับบทจอมทัพ จะยึดตำแหน่งต่อไปหรือเปล่า


        เหนืออื่นใดเราจะได้เห็นการเปลี่ยนฟอร์เมชั่นอีกครั้งมั้ยจากหลังสี่มาเป็นหลังสาม โดยมีวิงแบ็กสองข้างเป็น เฆซุส นาบาส กับ ลีรอย ซาเน่


        ใช่ครับ มันเหนื่อยพอๆ กับเดาผลการแข่งขันทีเดียว


        วอลเตอร์ มาซซาร์รี่ ยอมรับเขามองข้ามไปยังโปรแกรมหฤโหดที่กำลังรออยู่ จึงเลือกพักกัปตันคนเก่ง ทรอย ดีนี่ย์ เป็นแค่สำรองเท่านั้น จึงอาจพูดได้ว่าเหล่ากองหลังซิตี้จึงโชคดีที่ไม่ได้ถูกทดสอบมากนัก


        ย้อนกลับไปช่วงเดือนสิงหาคม มีเด็กน้อย 7 ขวบคนหนึ่งชนะเลิศการแข่งขันจึงได้โอกาสเข้าไปเยี่ยมชมการซ้อมของแมนฯ ซิตี้ หากรางวัลที่เซอร์ไพรส์กว่านั้นคือได้คลุกคลีสัมผัสอยู่กับเป๊ปตั้งแต่การเดินทาง


        ด้วยความไร้เดียงสานั้นเองจึงทำให้บทสนทนาทั้งปนตลกแต่ก็แฝงแง่คิดมุมมองอย่างคาดไม่ถึง


        "นี่คุณจริงๆ หรือมิสเตอร์กวาร์ดิโอล่า" เด็กคนนั้นชื่อว่า เบรยดอน เบรนท์ เอ่ยปาก


        "ใช่ ผมเอง"


        "คุณต้องรู้ไว้นะว่าอากาศที่นี่ไม่แน่นอน มันพร้อมมีลมแรงและฝนตกตลอด"


        "ผมรู้ มีคนเตือนผมแล้ว"


        "ผมหวังว่าคุณจะพาทีมกวาดทุกแชมป์ที่เราลงแข่ง และก็อยากให้คุณไปเซ็นเมสซี่มาอยู่ด้วย"


        "มันยากมากๆ ยากกว่าเดาสภาพอากาศในแมนเชสเตอร์ซะอีก..."


        มีคำกล่าวว่าแท้จริงแล้ว เป๊ป กับ อันโตนิโอ คอนเต้ ไม่ได้ต่างกันสักเท่าไร ต่อให้เชลซีจะผงาดรั้งฝูงด้วยช่องว่างถึง 6 แต้มเนื่องจากต่างก็เจอมรสุมปัญหามาเหมือนกัน สิ่งที่ผิดแผกแค่เวลา


        แมนฯ ซิตี้สตาร์ตแรงกวาดรวด 10 เกมติด ส่วนทีมของคอนเต้เริ่มตะกุกตะกักจนต้องหันมาตั้งคำถามก่อนสุดท้ายมาเจอคำตอบจนก็ยังไม่รู้ว่าใครกันจะหยุดพวกเขาได้


        ฟุตบอลอังกฤษมีเอกลักษณ์ตัวเอง


        จากวงนอกก็อาจพอทราบบ้าง แต่พอได้คลุกวงในจะยิ่งลึกซึ้งว่าไม่เหมือนใครจริงๆ


        เสียงวิจารณ์เป็นเรื่องปกติ คนที่ไม่เคยโดนด่าเลยต่างหากแสดงว่าไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย ก็ต้องทวงถามว่าสาเหตุที่กลุ่มอาบูดาบีลงทุนต่างๆ นานา แล้วรอคอยใครสักคนให้มาเป็นผู้จัดการทีมเพื่ออะไร


        "ผมอยากเห็นเชลซีในชุดเลือดหมูน้ำเงิน" โรมัน อบราโมวิช วาดฝันมาตลอดที่จะได้เป๊ปมาเป็นโค้ช แต่ก็ผิดหวัง


        บาร์เซโลน่าคือยอดทีม คือต้นแบบให้หลายๆ คนอยากเจริญรอยตาม


        เป๊ปต้องทบทวนบางปัญหาแน่นอนหากก็ไม่ได้หมายความว่าเขาควรจะโหนตามกระแสทำตามคำแนะนำของคนโน้นคนนี้ หรือให้ใครก็ไม่รู้มาจูงจมูก


        ผมว่าคนสามัญทั่วไปกับคนพิเศษมีความต่างตรงนี้


        ชนะแต่ไม่ได้มอบแรงบันดาลใจให้คนอื่นเลย ก็แค่ชนะ


        ชนะด้วย ส่งต่อพลังด้วย มีสไตล์จำเพาะด้วย คือสุดยอดกว่าชนะ


        "ก็มีแต่คนบ้าเท่านั้นที่เชื่อว่าทำสิ่งเดิมๆ แล้วจะได้ผลลัพธ์ที่ต่างออกไป..."


ไก่ป่า

--------------------------------------

Cr.siamsport. ติดตามข่าวสารทีมซิตี้ได้ที่เวปหลักประเทศไทย http://mcfc.in.th

Views: 665

Reply to This

Replies to This Discussion

เครดิต siamsport

ขอบคุณ คอลัมน์ สนุกๆมาให้อ่าน 

คนบ้า คนนี้ จะสร้างความยิ่งใหญ่ในถิ่นเอทิฉัด ได้หรือไม่ 

ไม่ว่ายังไงเวลา ที่เหลืออยู่ ก็จะเชียร์ต่อไป เพราะผมก็เชียร์มากว่าครึ่งชีวิต 

กว่าจะได้ผู้จัดการที่ อยากได้มาคุมททีม ตต้องรอเวลามานานมาก และแถม ผจก.ทีม ยังโดนตามจีบจากอีกหลายสโมสร

มันยากซะยิ่งกว่าการซื้อเมซซี่ มาอยู่ในทีม หรือการเดาสภาพอากาศในแมืองแมนเชสเตอร์อย่างที่เป็ป บอก

นั่นแหละครับท่านผู้ชม ที่เค้าว่า คนบ้ากับอัจฮริยะ มีเพียงเส้นบางๆที่กั้นไว้เท่านั้น 555 ส่วนเป๊ปจะบ้าจริงรึว่าบ้าแบบอัจฉริยะก็ลองูกันต่อไปครับ เป๊ปสู้ๆ

555+ ใครแก้ข่าวครับพี่ชาย ผมไม่ได้ลงนาน 555

อิอิ พี่มีนเองครับ จะได้อ่านง่ายขึ้นครับ อิอิ

สร้างชื่อหรือเอาชื่อมาทิ้งสามปีรู้แน่

แล้วคนชื่อเป๊ปจะพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นครับ

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.