Members

คอลัมน์ : คอลัมนิสต์เขียนให้คุณอ่าน โดย.. ไกด์เถื่อน Thailand Web Stat Les Miserables

คอลัมน์ : คอลัมนิสต์เขียนให้คุณอ่าน โดย.. ไกด์เถื่อน
Thailand Web Stat

Les Miserables


        ใน ซอคเก้อร์ ฟีเวอร์ แม็กกาซีนลูกหนังที่ถอดสายอ็อกซิเจนสิ้นใจคามือผม ครั้งหนึ่งเคยนำเสนอเรื่องบนปกที่ว่าด้วยความผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่าของ อาร์เซน่อล

        "Les Miserables : 8 ปี...ยังมีต่อ...?"
 
        อิงกระแสภาพยนตร์ดังดัดแปลงจากวรรณกรรมฝรั่งเศส (miserable, ADJ, ทุกข์ยาก) บนความผิดหวังของอาร์เซน่อลที่มีผู้นำเลือดน้ำหอมอย่าง อาร์แซน เวนเกอร์ ซึ่งไม่อาจพาทีมครองแชมป์รายการใดได้เลย 8 ปีติดต่อกัน
 
        "2006-2013 ช่างเนิ่นนานเหลือเกิน... การรอคอยของกูนเนอร์สผ่านปีแล้วปีเล่า ผ่านความเจ็บช้ำน้ำใจมานักต่อนัก และยังคงไม่รู้ตอนจบ นับจาก 2005 อันเป็นโทรฟี่สุดท้าย วันคืนผ่านฤดูกาลผัน เด็กน้อยเมื่อวันนั้นเติบใหญ่ เด็กหนุ่มเมื่อวันนั้นไปสร้างครอบครัว หลายชีวิตล้มหายตายจาก อาร์เซน่อลยังอยู่ที่เดิม เวนเกอร์ยังอยู่ที่เดิม กูนเนอร์สยังไม่ได้สัมผัสความสำเร็จเช่นเดิม 2006-2013 ช่างเนิ่นนาน... บางคำถามที่มีคือ มันจะจบลงได้ที่ตรงไหน?"
 
        กระนั้น ให้หลังเพียง 1 ปีจากที่หนังสือวางแผง (เม.ย. 2013) เวนเกอร์ ก็ลบล้างสถิติเลวร้ายลงด้วยแชมป์เอฟเอ คัพ
 
        ผมนึกถึงเรื่องนี้ ชื่อนี้ ขึ้นมาได้เมื่อเห็นพาดหัวของ เดอะ มิร์เรอร์ ออนไลน์ ที่ว่า "Miserable UCL run continues" ห้อยท้ายผลสกอร์ ซีเอสเคเอ มอสโก 2 - แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 2
 
        ความ "ทุกข์ระทม" ยังคงเป็นของ แมนฯ ซิตี้ ต่อเนื่อง เมื่อว่ากันถึงฟุตบอลรายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก...?
 
        ก็ทั้งใช่และอาจไม่ใช่
 
        บางคำบอกเล่า - แมนฯ ซิตี้ ไม่ได้เกิดมาเพื่อเล่นถ้วยใหญ่ของยุโรป
 
        ตั้งแต่อดีตกาลมาจนถึงปัจจุบัน "เรือใบสีฟ้า" กลายเป็นเรือต้องพายุอัปปางลงทุกครั้งไปเมื่อออกพ้นฝั่งไปไม่ทันไร
 
        นั่นคือข้อเท็จจริง
 
        1968/69 เข้าร่วมเล่นยูโรเปี้ยน คัพ เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในประวัติศาสตร์สโมสรภายหลังครองแชมป์ดิวิชั่น 1 โบราณ ทว่าทัพเรือของ โจ เมอร์เซอร์ ก็ได้เล่นแค่ 2 นัดเป็นอันจบข่าว เสมอเฟเนร์บาห์เช่ 0-0 นัดแรกในเมน โร้ด ก่อนแพ้ 1-2 นัดสองที่อิสตันบูล (ทั้งที่ยิงนำก่อน) ร่วงสนิทเพียงรอบแรก (ระบบน็อกเอาต์แพ้คัดออก)
  
        ขึ้นไทม์แมชีนข้ามเวลามา 2011/12 ประเดิมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หนแรกหลังยกระดับตัวเองจากยาจกขึ้นเป็นเศรษฐี ทว่าการมาในฐานะน้องใหม่ไม่พ้นต้องโดน "รับน้อง" รุนแรงยิ่งกว่าโรงเรียนไทย แมนฯ ซิตี้ ที่คุมโดย โรแบร์โต้ มันชินี่ ถูกจับไปอยู่ในกลุ่มแห่งความตายร่วมกับ บาเยิร์น มิวนิค, นาโปลี และบียาร์เรอัล ซึ่งถึงแม้จะเล่นดี โกย 10 แต้มจาก 6 เกม ก็ยังไม่เพียงพอให้ไปต่อเมื่อ บาเยิร์น กับ นาโปลี ดันทำได้ดีกว่า ผลลัพธ์เท่ากับ "ตกรอบแรก"
 
        2012/13 เข้ารอบแบ่งกลุ่มอัตโนมัติในฐานะแชมป์พรีเมียร์ลีก กระนั้น ค่าสัมประสิทธิ์ที่จ้อยร่อยของพวกเขาก็ทำให้ต้องไปขลุกอยู่ในกลุ่มแห่งความ ตายอีกครั้ง ร่วมกับ เรอัล มาดริด, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ซึ่งคราวนี้ออกทะเล ชนะใครไม่เป็นจาก 6 เกม "ตกรอบแรก" อีกครั้ง (และ มันชินี่ โดนเด้ง)
 
        2013/14 เปลี่ยนนายใหญ่มาเป็น มานูเอล เปเยกรีนี่ โค้ชผู้จัดเจนเวทียุโรป ทีมเรือใบได้อยู่ในกลุ่มเบาๆ ขำๆ ร่วมกับ บาเยิร์น มิวนิค, ซีเอสเคเอ มอสโก และ วิคตอเรีย พิลเซ่น นั่นทำให้ไม่เจอปัญหาในการผ่านรอบแรก พวกเขาร่ายฟอร์มหรูชนะ 5 จาก 6 นัด เสียอย่างเดียวตรงที่ผลต่างประตูบวกน้อยไปนิด และก็ดันเป็นแผลใหญ่ลุกลามขึ้นมาดื้อๆ การเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มทำให้ต้องไป "เจอตอ" อย่าง บาร์เซโลน่า ซึ่งเกินต้าน พ่ายไปกลับสกอร์รวม 1-4 ตกแค่รอบสอง
 
        และ 2014/15 ทั้งที่มาด้วยการเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกครั้ง ก็ยังไม่วายถูกจับมาอยู่สายแข็งโป้กอีกหน ร่วมกับ บาเยิร์น แชมป์เยอรมัน, โรม่า รองแชมป์อิตาลี และ ซีเอสเคเอ มอสโก แชมป์รัสเซีย
 
        ผลจับสลากไม่เข้าทาง ผลงานก็ไม่เข้าที่
 
        3 นัดผ่านไป แมนฯ ซิตี้ ยังชนะใครไม่เป็น
 
        แพ้บาเยิร์น 0-1 เสมอโรม่า 1-1 เสมอซีเอสเคเอ 2-2 สถานการณ์ลำบากด้วยมีแค่ 2 แต้ม
 
        มันดูเหมือนว่าชัยชนะเกมแรกจะตกเป็นของ แมนฯ ซิตี้ อยู่แล้ว กับการนำห่าง 2-0 ด้วยประตูของ เซร์คิโอ อเกวโร่ (ลูกที่ 11 จาก 11 เกมทุกรายการ, ยิงติดกันมา 5 นัด) และ เจมส์ มิลเนอร์ (กุนจ่าย) ฟอร์มกลางสนามที่ออกมาดี สู้กับสภาพอากาศเยือกแข็ง -2 แห่งมอสโกได้อย่างไร้ปัญหา และใกล้เคียงกับสกอร์ 3-0 มากกว่าอย่างอื่นจากโอกาสจบเพิ่มเติมของ กุน อเกวโร่ และอีกหลายคนที่เฉี่ยวไปเฉี่ยวมา (โดยเฉพาะ น.40 เสี้ยววินาทีที่ เอดิน เชโก้ โดนเสียบจากข้างหลังและลูกไหลไปถึง มิลเนอร์ ชาร์จซ้ำชนเสานอก)
 
        หรือแม้กระทั่งตอนโดนไล่จี้ 1-2 ครึ่งชั่วโมงท้าย สถานการณ์ของ แมนฯ ซิตี้ ก็ยังไม่เลวร้าย เมื่อเกมรุกของเจ้าถิ่นไม่ได้น่ากลัวน่าวิตกกังวลอะไรขนาดนั้น
 
        ทว่าเป็นอีกครั้งที่โชคไม่เข้าข้าง ผู้ตัดสินไม่เอียงข้างพวกเขา
 
        ลูกสกัดปะทะแบบเบาหวิวของ อเล็กซานดาร์ โคลารอฟ ที่มีต่อ เซย์ดู ดุมเบีย ถูก อิสต์วาน วัด เชิ้ตดำจากฮังการี เป่าเป็นจุดโทษเสียเฉยๆ จนจบเกมที่ 2-2 อย่างงงๆ
 
        2 นัดจาก 3 แต้ม และเกมหนักกับทั้งบาเยิร์นและโรม่าที่รออยู่ มองผ่านๆ คงเห็นว่า เส้นทางสายแชมเปี้ยนส์ ลีก ของ แมนฯ ซิตี้ ไม่แคล้วคงต้องจบลงอย่างเร็วจี๋เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน
 
        "Les Miserables : 3 ปี...ยังมีต่อ...?"
 
        แต่เดี๋ยว--แต่เดี๋ยวก่อน ในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดีแทรกตัวอยู่ เพราะ 3 ชั่วโมงให้หลังจากการสะดุดที่มอสโก โรม่า ก็กล้าๆ พ่าย บาเยิร์น มิวนิค เละเทะคารัง 1-7 ยับเยินทั้งผลสกอร์และสภาพจิตใจ
 
        เมื่อผลออกมารูปนี้ อีก 3 นัดที่เหลือย่อมจะเป็นการต่อสู้กันโดยตรงระหว่าง แมนฯ ซิตี้ กับ โรม่า ในความพยายามผ่านเข้ารอบเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มตามหลังบาเยิร์น
 
        โรม่า มี 4 แต้ม อาจจะถือไพ่เหนือกว่า แมนฯ ซิตี้ อยู่ตอนนี้ แต่ก็สามารถพลิกกระดานได้ในนัดเดียว โดยเฉพาะเมื่อ โรม่า จะต้องออกไปเยือน อัลลิอันซ์ อารีน่า ต้นเดือนหน้า (5 พ.ย.) ขณะทีมเรือใบกลับมาเฝ้ารังรับมือ ซีเอสเคเอ
 
        โรม่าแพ้บาเยิร์นเละคารังมาแล้ว ออกไปเยือนจะเหลืออะไร แถมยังต้องถามว่า "ทำไม แมนฯ ซิตี้ จะบุกชนะที่กรุงโรมไม่ได้" ด้วย


ซอคเก้อร์ ฟีเวอร์ "Les Miserables" ฉบับกลางปีที่แล้ว 

        ในบทส่งท้ายของ Les Miserables ของซอคเก้อร์ ฟีเวอร์ ผมร่ายไว้ว่า "ไม่ ว่าจะแพ้กระเจิดกระเจิงหรือแพ้สวยหรูดูดีอย่างไร ความหมายก็ไม่ได้ต่างกัน อาร์เซน่อลแพ้น็อคเป็นปีที่ 8 เวนเกอร์ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการสร้างทีมเพื่อให้บรรจบกับโทรฟี่ ในช่วงเวลาที่ แมนฯ ซิตี้ ประกาศตัวเป็นหนึ่งขั้วอำนาจฟุตบอลอังกฤษ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังรักษามาตรฐานได้ เชลซี พร้อมทุ่มทุนเพื่อปีนกลับที่เดิม และ สเปอร์ส แรงขึ้นทุกปี อาร์เซน่อล, เวนเกอร์, ปีเตอร์ ฮิลล์-วู้ด, อีวาน กาซิดิส, สแตน โครเอ็นเก้, อลิเชอร์ อุสมานอฟ ต้องทำอย่างไร? 8 ปีจะมีต่อหรือไม่ ควรไต่ถามใครดี???"
 
        แต่ผลลัพธ์ก็ปรากฏให้เห็นเพียงในซีซั่นรุ่งขึ้น 8 ปีแห่งความว่างเปล่า สิ้นสุดลงตรงเลขเดิมนั่้นเอง
 
        เช่นกัน "Miserable UCL" ของ แมนฯ ซิตี้ ก็อาจไม่ได้เป็นความจริง
 
        ชนะซีเอสเคเอในบ้าน ชนะโรม่านอกบ้าน ก็จบ
 
        เว้นเสียแต่ว่าจะทำไม่ได้เอง
 
        นั่นแหละที่ Les Miserables จะได้ฤกษ์เปิดฉายอีกครั้ง

ไกด์เถื่อน

_______________________

Cr.www.siamsport.

Views: 450

Reply to This

Replies to This Discussion

ทีมต่างๆในฐานเก่าบิ๊ก 4 แมนยู เชลซี อาร์เซน่อล รวมทั้งหงส์ ลองดูกันให้ดีๆนะครับ ขนาดที่ว่า คร่ำหวอดอยู่เกาะกลุ่มบิ๊กโฟร์ ติดอันดับท๊อป4 ไปเตะถ้วย UCL กันเปนว่าเล่น ประสบการณืในลีค รวมทั้ง UCL ล้นเหลือ ยังมีอันต้องร่วงผล่อย หล่นตุ้บลงมาจากอันดับท้อปๆได้ อย่างหงส์เองก็เพิ่งได้ขยับกลับขึ้นมา และดูเกมเมื่อคืนสิครับ จากเคยเจอ มาดริดมา 3 ครั้งชนะรวด แต่เมื่อคืนแพ้คาบ้าน 3-0 แมนยุเองใครจะไปคิดว่าจะถึงจุดตกต่ำ ไม่ได้ไปเล่น UCL ทั้งที่ปีก่อนจบที่1เป็นแชมป์ลีค ปีต่อมาป๋าลาออก มอยส์มาคุมอดไปเล่น UCL เพราะที่ 4 ยังขึ้นมาไม่ไหว ปีนี้ก็ยังลุกผีลุกคน น่อลเองไปเล่นทุกปี ก็ยังไม่เคยได้ แม้ในลีคก็ลุ้นแค่ที่3-4 เรื่องสัมผัสแชมป์เริ่มต้นฤดูกาลฝันสวยหรู ปีนี้บอลการกุศลชนะเรือ แฟนบอลฝันหวานเห็นถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีคอยู่ข้างหน้า ส่วนทีมเราถือว่าก้าวกระโดดจากทีมหนีตกชั้น มาสุ่กลางตาราง และขึ้นทำเนียบท้อป 4 ถึงจะไม่ใช่บิ้ก4 เก่า แต่ก็เรียกได้ว่า บิ้ก5 ในจำนวนห้าทีมต้นๆของลีค ด้วยการก้าวมาคว้าแชมป์ลีคแบบไวกริบ ถ้าเทียบกัน ระหว่างประสบการณ์ทั้งเวทียุโรป UCL และในลีค ผมว่ายังน้อยกว่า ทั้ง แมนยุ เชลซี น่อล หงส์ ในลีคถือว่าเราทำได้ดี แต่ยุโรป ยังน้อยมากดูจากค่าสัมประสิทธิ์ อยากให้พวกเราเอาใจช่วยทีมรัก และอดใจรอกันนิดนึงครับ เชื่อว่าทีมเรายังมีเวลา เนื่องจากทีมเราติดลมบนในระดับท้อป4 แล้วในอันดับ 1-4 แน่นอน การได้ไปเล่นปีต่อๆไป ยูฟ่าปรับให้ใครได้แชมป์จะได้อยู่โถ 1 แบบนี้ทำให้เรือใบมีโอกาสเจองานเบา แต่ถึงจะพลาดโอกาสอยู่โถ1 ในบางปี แต่เชื่อว่า ถ้าเราไปเล่นเป็นขาประจำแบบนี้ ต้องมีสักวันนี่เราจะทำได้สำเร็จครับ ส่วนปีนี้หนทางก้อยังไม่จบสิ้น ตราบใรที่โอกาสยังมีชีวิตก้อไม่ควรจะสิ้นหวัง แมนซิตี้สู้ๆๆ ครับ (ความคิดเห็นส่วนตัวเด้อครับ ยาวๆไป อิอิ)

เข้าใจกองเชียร์ หวังมากพอผิดหวังก้คงโวยวายเปนธรรมดา แต่เอาแต่พอดีๆ งัยเราก้ยังมีให้ลุ้นกันเร่ือยๆมีสมหวังผิดหวังบ้าง ก้เชียร์กันไปครับ งัยเราก้ได้มาหลายแชมป์แล้วจะรออีกสักหน่อยจะเปนไรไปถ้ายังไม่ได้ปีหน้าว่ากันใหม่ดูจากทรงทีมเราแล้วงัยก้คงได้ลุ้นแชมเปียนลีกอีกหลายปีละครับ มันต้องได้สักปีสิน่า ..

3 เกมถัดไปขอ 9 คะแนน

ยังมีความหวังครับ แพ้ชนะเรื่องธรรมดา ผมหวังแชมป์ลีกมากกว่า UCL  ผิดหวังนิดเดียวเปเญบอกตอนเข้ามาทำทีมใหม่ ๆ ว่าทีมเราจะรุกตลอดเก้าสิบนาที แต่นี่นำแล้วกลับมาเล่นรับผิดคำสัญญา เลยโดนลงโทษ 555 นัดต่อไปอย่ารับอีกเด็ดขาดนะ มันไม่ใช่แนวถนัดของเรา

นั่นสินะ ความดุดันหายไปเยอะ คล้ายๆว่าแกอยากได้ผลลัพธ์ชนะจนลืมวิธีการเอาชนะด้วยเกมส์รุกดุดันที่คุ้นเคย

....พี่เสือต่อลมหายใจให้ ต่อไปชีวิตเราคงต้องกำหนดเอง.......

เห็นด้วยคับ....

แพ้ชนะอย่างไรซะก้ยังเชียร์อยู่ดี...

แต่การวิจารณ์หลังเกมก็เป็นธรรมดา...

ผลงานดีแฟนบอลนอนหลับสบายไม่พูดอะไรมาก...

แต่วันบอลแพ้ผลบอลไม่เข้าข้างมันนอนไม่หลับก็ต้องระบายออกก่อนถึงจะนอนลง...

อาาาฮาาาา....

อาร์เซน่อลไปมาก่อนเรือยังไม่ได้เลย ทำไมเรือจะรอไม่ได้

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.