Members

บทเรียนจาก'คอนเฟดฯ2013' (จบ) ก้าวต่อไปของบราซิล



Day 24 final 

ประโยคยอดฮิตของนักเขียน หรือคอลัมนิสต์ก็คือ งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา! 

ครับ หลังจาก 24 วัน (เว้นฉบับขายอาทิตย์ และจันทร์) คอลัมน์เฉพาะกิจ “คอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ 2013 ไดอารี” ก็เดินทางมาถึงวันที่ 24 อันเป็นวันสุดท้ายแล้วครับ 


และก่อนจะไป “ร่ำลา” กัน ผมขอทิ้งท้ายที่เกม “เพรสซิ่ง” บราซิลอีกที...ทีมที่จะเล่นแบบนี้ได้ตลอด 90 นาทีไม่ใช่แค่ต้องฟิต และสามัคคีเท่านั้น แต่ฝีเกือกต้องได้ด้วย 

เพราะหาก “ทีน” ไม่ถึง อาจเกิดภาพสยดสยองได้เหมือนที่อัศวินสีส้ม ฮอลแลนด์ ทำร้ายสเปนใน “บอลโลก 2010” ไฟนอลที่แอฟริกาใต้ครับ 

งานนี้ผมดีใจที่ เปาลินโญ่ ได้ตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมอันดับ 3 เพราะอยากเห็นคนปิดทองหลังพระได้รับการ “ยกย่อง” บ้าง 

เพราะนอกจากเปาลินโญ่ซึ่งทำได้ 2 ประตูในทัวร์นาเมนท์นี้รวมถึง “ประตูชัย” รอบตัดเชือกเหนืออุรุกวัยแล้ว หลุยส์ กุสตาโว คู่ขา, ติอาโก้ ซิลวา, ดาวิด หลุยส์ (สกัดที่เส้นจากลูกยิงเปโดรไม่ให้เสมอ 1-1), มาร์เชโล, แดนี่ อัลเวซ ล้วนทำได้ดี 

นี่ยังไม่นับ “นายด่าน” ฮูลิโอ ซีซาร์ เจ้าของตำแหน่งผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมซึ่งเซฟ “จุดโทษ” รอบรองฯ และรอบชิงฯไม่ให้เกมเปลี่ยนก็สำคัญสุด ๆ 

เพราะหากไม่ได้กลุ่มคนเหล่านี้ เนย์มาร์ นักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนท์ก็จะไม่มีทาง “ฉายแสง” หรือเฟรด ซึ่งถูกปรามาสไว้เยอะก็ไม่มีวันยิงได้ 5 ประตู 

หรือฮัลค์จะเล่นได้เยี่ยมกับตำแหน่ง “ไม่ถนัด” ทางกราบขวา, หรือออสการ์ ที่จากเด็กเมื่อวานซืนก็กลายเป็น “ทำบัตร” ที่อำเภอเป็นผู้ใหญ่ได้แล้ว เรียกได้ว่า พอเกมรับดี เกมรุกเลยหายห่วงสบายใจ และ “ปล่อยของ” ได้เต็มที่ และกลมกลืนแถมยัง รวดเร็ว ว่องไว เหมือนที่ผมเปรียบไว้กับ ฟลอยด์ เมเวทเธอร์ เมื่อวานนั้นแหละครับ 

อย่างไรก็ดี เราต้องไม่ลืม “บริบท” ของศึกคอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ นะครับ เพราะแม้ผมจะเขียน “ซูฮก” บราซิลมาตลอด 3 ตอน 

แต่ทัวร์นาเมนท์นี้ที่แม้จะพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ก็ยังไม่ใช่ “ที่สุด” อยู่ดี เพราะใจความสำคัญ “คอนเฟดฯ” ยังคงเป็นทัวร์นาเมนท์ “เตรียมตัว” สำหรับบอลโลก 

สเปน คงต้องกลับไปเรียนรู้ ค้นคว้า และแก้ไข หา “Plan B” มานำเสนอชาวโลกเหมือนตอน “ยูโร 2012” ที่โชว์ระบบ 4-6-0 ไร้กองหน้า 

ดาวรุ่งจากชุดแชมป์ “ยูโร 2013 ยู-21” อย่าง อิสโก้, ติอาโก้ อัลคันทาร่า ฯลฯ น่าจะถูกดันขึ้นมาเพื่อเติม “เชื้อไฟ” หรือกองหน้าร่างโย่ง อาจจำเป็นหรือไม่? เช่น เฟร์นานโด ยอเรนเต้ ซึ่งไม่ติดทีมชุดนี้ 

หรือ ตัวจี๊ดเลี้ยงดีก็ไม่ควรมีแค่ เฆซุส นาบาส เป็นต้น 

สุดท้าย อิตาลี น่ากลัวเสมอในบอลทัวร์นาเมนท์ที่ครั้งนี้ “สอบผ่าน” สบาย, อุรุกวัย ก็ทำเอาบราซิลเกือบแย่ในรอบตัดเชือก 

อาร์เจนติน่า, โคลัมเบีย, เยอรมัน, ฮอลแลนด์ ยังไงก็เป็นทีมเต็ง หรือม้ามืดอย่าง เบลเยียม หรือจะขาเก่าอย่าง ฝรั่งเศส, อังกฤษ, โปรตุเกส 

ดังนั้น กับการได้แค่แชมป์คอนเฟดฯสมัยที่ 4 แถมแชมป์รายการนี้ก็ไม่เคยได้แชมป์ “บอลโลก” ในสมัยถัดมาก็ยังเป็น “โจทย์” ทดสอบอันท้าทายต่อไปของ หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี อยู่ดีครับ 

ก่อนจะบ๊าย บาย กันในทัวร์นาเมนท์ ผมขออนุญาตในฐานะตัวแทน “ฮอตสกอร์” ที่ได้เป็นเกียรติร่วมบรรยาย “คอนเฟดฯ 2013” คงต้องขอขอบคุณกับการติดตามพวกเราในอีกช่องทางนะครับ 

ด้วยอาชีพ ผู้สื่อข่าวโดยกำเนิด แต่ต้องปรับตัวให้เข้ายุคสมัยในโลกที่สื่อมีหลากหลายช่องทางขึ้น เราอาจมีข้อผิดพลาด หรือบรรยายไม่ถูกใจไปบ้าง ก็ขออนุญาต “ขออภัย” และ “ขอประทานโทษ” มา ณ ที่นี้นะครับ 

ไว้มีโอกาสอีกจะทำให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งก็ไม่อยากให้ทิ้งกันไปครับ 

จนกว่าจะพบกันใหม่ ขอขอบคุณอีกครั้งครับ... 

(ข้อมูลจาก นสพ.ฮอตสกอร์ ฉบับขายวันพฤหัสบดีที่ 4 ก.ค.56)

 ที่มา http://www.soccersuck.com/

Views: 163

Comment

You need to be a member of Manchester City Fan Club in Thailand Website to add comments!

Join Manchester City Fan Club in Thailand Website

Comment by mcfc-มีน on July 3, 2013 at 11:01pm

ตามที่คาดการเลยครับ จากอุ่นเครื่องไ่ม่ค่อยดี บราซิลพอเริ่มเข้าสู่การแข่งขชันจริงเริ่มเข้าฟอร์ม นี่แหละฟอร์มของแชมป์ ที่จะมาทวงบัลลังค์แชมป์โลกคืนจากสเปน แหม คอนเฟดฯเล่นงานทีมรักอย่างสเปนผมซะแย่เลย(3-0) ชุดนี้ถือว่าพร้อมสุดๆ ยิ่งได้สโคลารี่มาคุมด้วยสุดยอดจริงๆ นับวันยิ่งเห็นแววแชมปฺโลก ส่วนสเปนคงต้องกล้าดัน เด็กยู21 อย่าง อิสโก้, ติอาโก้ อัลคันทาร่า ขึ้นมาแทนบ้างล่ะครับเพื่อเติมความสดใหม่ น่าจะทำให้สเปนกลับมาดีขึ้น ถึงยังัยก้อเชียร์สเปน สเปนสู้ๆ ^^ อิอิ

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.