Members

เกร็ดเล็กน้อย เกี่ยวกับตราสโมสร

วันนี้มีเกร็ดเล็กน้อย เกี่ยวกับตราสโมสรมาเล่าให้ฟังครับ

คือผมสงสัยมาซักพักแล้วว่าทำไม แมนยู กับแมนซิตี้ มีเรือใบบนตราสโมสร เหมือนกัน เคยคิดไปเล่นๆด้วยซ้ำว่า แมนซิตี้ คงใช้ตราเรือใบก่อน แล้วแมนยูเอารูปปิศาจถือ 3 ง่ามมาทิ่มเรือใบที่อยู่ข้างบน ด้วยความเกลียดชังตามประสาตัวโกง บางคนก็บอกว่า เป็นเพราะแมนซิตี้เป็นเมืองท่าเก่าแก่ ทั้ง2ทีมเลยมีสัญลักษณ์เรือใบ ผมก้ตามไปดูแผนที่ เลยพบว่า เมืองแมนเชสเตอร์มัน ไม่ติดทะเลนี่หว่า นับถือจริงๆเลยคุณๆขาเดาเนี่ย

เกริ่นซะนาน เพราะที่จริงเรื่องมันสั้นๆครับ คือ ตราเรือใบเนี่ย มันอยู่ใน โล่ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ของเมือง ทั้ง 2 ทีมที่เป็นทีมของเมืองนี้ ก็เลยเอาตราเมืองมาดัดแปลงเป็น โลโก้ก็แค่นั้น พวกฝักใฝ่ซาตานก็เอามาเติมปิศาจเข้าไป ส่วนพวกคนดีก็ชอบสีอ่อนอย่างสีฟ้า แล้วก็เอาโลโก้มาเติมดอกกุหลาบแห่งLancashireกลายเป็นโลโก้รุ่นก่อนหน้านี่ แต่เนื่องจากประธานสโมสรคนนึงดันไปยกลิขสิทธิ์ของรุ่นก่อนให้พอจะไม่ให้ Umbro ผลิตเสื้อให้แล้ว เลยต้องเปลี่ยนสัญลักษณ์ เลยกลายมาเป็นสัญลักษณ์รุ่นปัจจุบัน

สัญลักษณ์รุ่นปัจจุบันก้คือที่เป็นรูปโล่สีฟ้าอยู่ในอินทรีสีทองมีเรือใบสีทองอยู่ด้านบนของโล่ ซึ่งแทนความหมายของ Manchester Ship Canel ซึ่งเป็นคลองขุดจากเพื่อให้เมืองแมนเชสเตอร์สามารถส่งสินค้าทางเรือออกทะเลได้ตรงๆโดยไม่ต้องไปผ่านท่าเรือลิเวอร์พูล เป็นคลองที่สร้างอยู่เป็น 10 กว่าปีจนเป็นความภูมิใจของชาวเมืองนี้ และเป็นคลองขุดที่ยาวเป็นอันดับ 8 ของโลก รองจากคลองสุเอซ แถบสีขาว 3 สาย หมายถึงแม่น้ำ 3 สายของเมืองนี้ ด้านล่างเป็นภาษาละตินแปลเป็นอังกฤษว่า Pride in Battle ผมแปลเป็นไทยว่า ความภูมิใจแห่งจากต่อสู้ ส่วนดาวด้านบนมีไว้เพื่อความสวยงามไม่มีความหมายอะไร

...gold ship ครับไม่ใช่ blue ship ส่วนที่เราเรียกกันก็ตามนักข่าวที่เรียกมาก่อน ถ้าไปคุยกับแฟนที่โน่นอาจมี งงได้ ยิ่งถ้าไปบอกเค้าว่าเราเป็นกะลาสีสีฟ้า เค้าอาจจะงงต่อไปอีก แต่ไม่เป็นไรเป็นของคนไทยแล้ว คนไทยเรียกเรือใบ ฝรั่งก็ต้องเรียกเรือใบตามเรา ให้มันรู้มั่งว่าของใคร :) ...

Views: 2365

Comment

You need to be a member of Manchester City Fan Club in Thailand Website to add comments!

Join Manchester City Fan Club in Thailand Website

Comment by Suwicha on November 18, 2007 at 9:28pm
ดาว สาม ดวง อีกหน่อยจะหมายถึงแชมป์ ชปล 3 สมัยงัย ฮิ ฮิ...พี่น้อง
Comment by เรือใบน้อย on November 14, 2007 at 2:11pm
ขอบคุณมากคร้บ ^-^ สำหรับความรู้ที่ได้รับ
Comment by McYok on November 11, 2007 at 9:39am
ดีครับที่ได้รับข้อมูล มากยิ่่ิงขึ้น
Comment by rplondon on November 10, 2007 at 5:38pm
ขอบคุณมากๆครับ

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.