Members

พบดาวเคราะห์คล้ายโลกนอกระบบสุริยะ




เอเอฟพี/บีบีซีนิวส์ – ทีมนักดาราศาสตร์ 73 คนจาก 12 ประเทศค้นพบดาวเคราะห์มีลักษณะคล้ายโลก แต่ดวงเล็กกว่าไกลออกไปนอกระบบสุริยะ แต่อย่าเพิ่งเตรียมเก็บข้างของย้ายไปอยู่ดาวใหม่ดวงนี้ เพราะมีสภาพที่มนุษย์ไม่สามารถไปอยู่อาศัยได้

คณะนักดาราศาสตร์จำนวน 73 คนจาก 12 ประเทศรายงานผ่าน “เนเจอร์” (์Nature) วารสารทางวิทยาศาสตร์ของอังกฤษว่า ได้ค้น พบดาวเคราะห์มีลักษณะคล้ายโลกที่บริเวณรอบนอกระบบสุริยะ โดยดาวเคราะห์ดวงนี้อยู่ห่างจากโลกและดวงอาทิตย์ไปถึง 28,000 ปีแสง อุณหภูมิบริเวณพื้นผิวจึงน่าจะหนาวเย็นติดลบ 220 องศาเซลเซียส

พวกเขาตั้งชื่อดาวเคราะห์ดวงนี้ว่า OGLE-2005-BLG-390Lb ตามชื่อดาวฤกษ์ของมันซึ่งมีลักษณะคล้ายดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะและอยู่ในทาง ช้างเผือกเช่นกัน ดาวเคราะห์นี้มีมวลมากกว่าโลก 5.5 เท่า อยู่ห่างจากดาวฤกษ์ของมันราว 390 ล้านกิโลเมตร เทียบได้กับระยะทางระหว่างดาวอังคารกับดาวพฤหัส ใช้เวลาหมุนรอบตัวเองราว 10 ปี

จนถึงขณะนี้มีการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะแล้ว 170 กว่าดวงนับตั้งแต่มีการค้นพบดวงแรกเมื่อ 11 ปีก่อน ส่วนใหญ่มีขนาดใหญ่กว่าโลก โดยมีขนาดราวดาวพฤหัสและมักพบโดยบังเอิญเมื่อดาวเหล่านี้โคจรผ่านดาวฤกษ์ของ ตัวเอง ทำให้วัดขนาดได้ไม่เที่ยงตรง

สำหรับดาวเคราะห์ที่พบใหม่นี้นับเป็นดวงที่ 3 ที่อาศัียปรากฎการณ์เรียกว่า “ไมโครเลนซิง” (Microlensing) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่อัลเบิร์ต ไอสไตน์ เคยทำนายไว้เมื่อปี 2455 ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อดาวฤกษ์ดวงหนึ่งโคจรตัดแสงดาวฤกษ์อีกดวง แสงที่หักเหเพราะแรงดึงดูดจะทำให้ดาวฤกษ์ที่อยู่ด้านหลังสว่างขึ้นกว่าปกติ โดยอาจสว่างอยู่หลายสัปดาห์ แต่หากดาวฤกษ์ดวงที่โคจรตัดผ่านมีดาวเคราะห์เป็นบริวารด้วย จะยิ่งเพิ่มความสว่างให้แก่ดาวฤกษ์ที่อยู่ด้านหลัง ความสว่างที่แตกต่างนี้เป็นตัวบ่งชี้มวลของดาวเคราะห์บริวารนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ทีมวิจัยซึ่งนำโดยนักดาราศาสตร์จากสถาบัยฟิสิกส์ดาราศาสตร์ในปารีสชี้ว่าหาก ค้นพบสภาพของดาวเคราะห์ต่อไปว่ามีลักษณะคล้ายโลกของเรา ก้าวต่อไปก็อาจจะเป็นการค้นหาร่องรอยสิ่งมีชีิวิตบนดาวดวงดังกล่าว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ง่ายเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่งของดาวที่อยู่ห่างไกลจากโลกมาก ขนาดดาวอังคารซึ่งอยู่ใกล้ๆ โลกก็ยัีงมีปัญหาในการค้นหาร่องรอยแห่งชีวิต

Views: 258

Comment

You need to be a member of Manchester City Fan Club in Thailand Website to add comments!

Join Manchester City Fan Club in Thailand Website

Comment by mcfc-มีน on October 5, 2010 at 5:53pm
ขอบคุณครับน้องชาย

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.