Members

Android 2.3 ออกแล้วมีอะไรใหม่บ้างมาดูกัน

 


Google ประกาศ Android 2.3 Gingerbread อย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับการอัพเดทครั้งนี้มีสิ่งที่เปลี่ยนไปหลายอย่าง ซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วน ใหญ่ๆคือ ในส่วนของผู้ใช้ ผู้พัฒนา และเทคโนโลยีใหม่ๆ ส่วนรายละเอียดมีดังนี้

New User Features

UI refinements for simplicity and speed

UI แบบใหม่ที่ถูกคัดกรองจากผู้ใช้งานหลายๆระบบทำให้ใช้มันเรียนรู้การใช้งานได้ง่ายขึ้น เร็วมากขึ้น และประหยัดพลังงานมากขึ้น ซึ่งดูจากธีมในภาพจะเน้นใช้โทนสีดำเป็นหลักทั้งใน notification bar, menu และส่วนอื่นๆใน UI ส่วนเมนูนั้นก็ถูกปรับแต่งใหม่ให้ง่ายต่อการเข้าถึงของระบบและฟีเจอร์ของอุปกรณ์มากขึ้น

Faster, more intuitive text input

 

ในส่วนของคียบอร์ดก็ได้มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่เช่นกันเพื่อเพิ่มความเร็วในการพิมและแก้ไขได้เร็วขึ้น ในส่วนของปุ่มก็ได้มีการปรับเปลี่ยนให้สามารถพิมได้แม่นยำและรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนั้นยังมีการเพิ่มคำในพจนานุกรมมากขึ้นอีกด้วย

คียบอร์ดตัวใหม่นี้ยังได้เพิ่มความสามารถในการพิมคำให้ถูกต้องโดยค้นจากพจนานุกรม ซึ่งในขณะที่ผู้ใช้พิมอยู่นั้น คียบอร์ดจะแนะนำคำที่ถูกต้อง และผู้ใช้ก็สามารถเลือกแทนคำที่กำลังพิมอยู่ได้ นอกจากนั้นยังสลับโหมดการพิมเปลี่ยนไปเป็น Voice search ได้ด้วย

One-touch word selection and copy/paste

เมื่อเราเลือก Text จากหน้าของเว็บเพจแล้ว เลือกคำที่ต้องการค้างไว้ แค่นั้นเราก็สามารถ copy และ paste ได้ง่ายๆแล้ว นอกจากนั้นในส่วนของ free-selection mode ยังทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกไฮไลท์คำที่ต้องการได้ง่ายขึ้น โดยจะมีลูกศรทางซ้ายและขวาสามารถเลื่อนไปยังขอบเขตของประโยคหรือคำที่เราต้องการทั้งหมดได้ (ดูจากภาพประกอบ) ถ้าเลื่อนตัวลูกศรทางซ้ายคือถอยไปด้านหลังหรือคำที่อยู่ข้างหลัง เลื่อนลูกศรขวาจะเคลื่อนที่ไปด้านหลังของคำนั้น

Improved power management

ระบบ Android จะมีบทบาทในการจัดการกับแอพพลิเคชันทีมีการรันอยู่ตลอดเวลาหรือเป็นระยะเวลาที่นานเกินไป ซึ่งระบบจะทำการตัดสินใจปิดตัวแอพพลิเคชันดังกล่าวได้ตามความเหมาะสม ทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด(ทำให้แบตเตอรี่อยู่ได้นานขึ้นนั่นเอง)

New ways of communicating, organizing

 

ปรับเปลี่ยนมาตราฐานในแอพพลิเคชันบางตัวทำให้ผู้ใช้ต้องจัดการกับข้อมูลใหม่

Internet calling

ผู้ใช้สามารถโทรคุยผ่านอินเตอเน็ตกับใครก็ได้ที่มีบัญชี SIP ซึ่งผู้ใช้สามารถเพิ่มหมายเลข (SIP address) สำหรับการเพิ่มลงไปในบัญชีของผู้ใช้คนนั้นก็ง่ายนิดเดียวแค่คุณเข้าไปใน Profile ของผู้ใช้คนนั้นแล้วก็เพิ่มหมายเลข SIP ได้เลย

Near-field communications

Android 2.3 รองรับ NFC ที่ทำให้นักพัฒนาโปรแกรมสามารถนำไปสร้างสรรค์โปรแกรมชนิดใหม่ให้แก่ Android ได้ เช่นนักพัฒนาสามารถสร้างโปรแกรมที่นำเสนอข้อมูลและบริการให้แก่ผู้ใช้ องค์กร ร้านค้า หรือผู้ลงโฆษณา ในพื้นที่เฉพาะได้

Download management

สำหรับการ Download แอพพลิเคชันเพื่อผู้ใช้ง่ายต่อการเข้าถึงทุกๆการ Download ไม่ว่าจะเป็น browser, email และแอพพลิเคชัน Download อื่นๆ ซึ่งตอนนี้มีระบบการจัดการ Download แบบใหม่ ทำให้ผู้ใช้งานจัดการไฟล์ Download ต่างได้สะดวกสะบาย และเป็นระบบมากขึ้น

กล้อง

สำหรับส่วนของกล้องแน่นอนหลายคนต้องนึกถึง Video Call หรือ Facetime บน IOS ซึ่งแน่นอน Android 2.3 ก็มีแอพที่รองรับการใช้งานของกล้องด้านหน้านี้ด้วย แต่มือถือคุณก็ต้องมีกล้องหน้าด้วย

New Developer Features

มาดูส่วนของนักพัฒนากันบ้าง ใน Android 2.3 มีคุณสมบัติและ API ที่เพิ่มมาหลายด้าน ที่สามารถนำไปพัฒนาโปรแกรมแบบใหม่ให้แก่ Android ได้แก่

  • ปรับปรุงประสิทธิภาพในด้านการพัฒนาเกมส์ (Enhancements for gaming)
  • รูปแบบในการสื่อสารใหม่ (New forms of communications)
  • รองรับ multimedia ที่หลากหลาย (Rich multimedia)
Enhancements for gaming
Performance

Android 2.3 นั้นได้ดำเนินการปรับปรุงด้านต่างๆ ทั่วทั้งระบบ และส่งผลให้กระบวนการที่โปรแกรมส่วนใหญ่ใช้กัน นั้นทำงานเร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับการปรับปรุงความสามารถในด้านเกมส์นั้นมีจุดที่น่าสนใจดังนี้

  • Concurrent garbage collector - garbage collector ก็คือส่วนประกอบใน Dalivik VM ที่ทำหน้าที่ในการเรียกคืนหน่วยความจำจากโปรแกรมต่างๆ เพื่อให้ Android มีพื้นที่หน่วยความจำว่างมากขึ้นสำหรับให้โปรแกรมอื่นๆ นำไปใช้ ใน Android 2.3 มีการนำ concurrent garbage collector แบบใหม่มาใช้ร่วมกับ Dalivik VM ซึ่งจะลดช่วงเวลาที่ VM หยุดทำงานในระหว่างดำเนินการเรียกคืนหน่วยความจำ (Garbage collection) ดังนั้นการทำงานของโปรแกรมและเกมส์ เช่น การแสดง animation จะต่อเนื่องมากขึ้น และสามารถตอบสนองต่อผู้ใช้ได้รวดเร็วขึ้นอีกด้วย
  • Faster event distribution - Android 2.3 สามารถจัดการกับ events ในส่วนของ touch และ keyboard ได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ใช้ CPU น้อยลงในขณะที่กำลังส่ง event ไปยังโปรแกรมต่างๆ (event distribution) การเปลี่ยนแปลงในส่วนนี้ทำให้โปรแกรมต่างๆ โดยเฉพาะเกมส์ที่ใช้ touch ร่วมกับ 3D graphics หรือเกมส์ที่ต้องการใช้ CPU มากในการคำนวณ ก็จะตอบสนองกับผู้ใช้งานได้ดีขึ้น
  • Updated video drivers - Android 2.3 ใช้ video drivers ของผู้ผลิต chip ที่ปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานของ OpenGL รวมถึงประสิทธิภาพโดยรวมของการทำงานด้าน 3D graphics
Native Input and sensor events

โปรแกรมที่ใช้ native code สามารถรับและประมวลผล input events และ sensor events ได้จาก native code ซึ่งข้อนี้เป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพและการตอบสนองของโปรแกรมอย่างมาก

ด้วยการช่วยเหลือของ Native library ใน Android 2.3 ทำให้โปรแกรมสามารถจัดการกับ input event ได้เหมือนกันกับที่โปรแกรมกระทำเมื่ออยู่ใน Framework ในส่วนของ sensor นั้นโปรแกรมสามารถรับ events จาก sensor ทุกชนิดที่เครื่องรองรับ และสามารถที่จะเปิดหรือปิดการใช้งาน sensor รวมถึงสามารถจัดการในเรื่องของอัตราในการรับ event (delivery rate) และการจัดการลำดับของ event (event queue) ที่จะมาถึงด้วย

Gyroscope and other new sensors, for improved 3D motion processing

Android 2.3 เพิ่ม API เพื่อรองรับ sensor ชนิดใหม่ ได้แก่ gyroscope, rotation vector, linear acceleration, gravity และ barometer sensors โปรแกรมสามารถใช้งาน sensor ใหม่ร่วมกับ sensor ต่างๆ บนเครื่องได้พร้อมๆ กัน ตัวอย่างเช่น เกมส์อาจจะใช้การอ่านค่าจาก gyroscope และ accelerometer ของเครื่องเพื่อให้ทราบการเคลื่อนไหว (motion) และ gestures ที่ซับซ้อน เช่น tilt, spin, thrust และ slice เป็นต้น ทำให้เกิดวิธีการเล่นเกมส์ที่ผสมผสานมากขึ้น

Open API for native audio

Android 2.3 มาพร้อมกับ Khronos OpenSL ES ซึ่งเป็น API มาตรฐานในการควบคุมระบบเสียง (audio) และเอ็ฟเฟ็ค (effects) ด้วย native code ได้

Native graphics management

Android 2.3 ใช้ Khronos EGL ที่ทำให้โปรแกรมสามารถจัดการกับ graphic context และสามารถสร้างและจัดการกับ OpenGL ES textures, OpenGL ES surfaces ใน native code ได้

Native access to Activity lifecycle, window management

โปรแกรมที่พัฒนาด้วย native code นั้นสามารถประกาศเป็น class NativeActivity (เป็นคลาสลูกใหม่จาก Activity class) ซึ่งทำให้ lifecycle callbacks ของ Activity นั้นเกิดขึ้นในระดับของ native code ได้ นี่จะทำให้ NativeActivity และ native code ที่ทำงานในระบบนั้นเป็นเหมือนกันกับ Activity อื่นๆ นั่นคือ อาศัยอยู่ใน system process และทำงานโดย Main UI Thread ของโปรแกรมนั้นๆ และยังสามารถรับ lifecycle callbacks เหมือนกับที่ Activity ปกติได้รับ

Android 2.3 เปิดเผย native API สำหรับการจัดการ windows ได้แก่ ความสามารถในการ lock/unlock พื้นที่ pixel buffer เพื่อให้โปรแกรมสามารถวาดไปยังพื้นที่นี้ได้โดยตรง ด้วย API นี้ โปรแกรมสามารถร้องขอ native window object ที่สัมพันธ์กับ Surface object ของ Framework และนำ native window object นี้ไปใช้กับ native code ของตนเองได้

Native access to assets, storage

Android 2.3 เปิดให้สามารถเข้าถึง Asset Manager API ระดับ native ได้แล้ว เพื่อให้โปรแกรมสามารถเข้าถึง assets ของโปรแกรมเองได้โดยตรงจาก native code (ไม่จำเป็นต้องผ่าน JNI) และถ้าหากว่า assets นั้นถูกบีบอัด (Compressed) Android 2.3 ก็สามารถขยาย (Decompress) และส่งข้อมูลเป็นแบบ Stream ให้แก่โปรแกรมได้โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของขนาดของ .apk ที่ถูกบีบอัดไว้อีกต่อไป

นอกจากนี้ โปรแกรมสามารถเข้าถึง Storage Manager API ระดับ native ได้เช่นกันเพื่อให้ทำงานกับไฟล์ OBB ที่ดาวน์โหลดมาหรือจัดการโดยระบบได้

หมายเหตุ: แม้ว่า Android 2.3 จะรองรับ OBB แล้วก็ตามแต่เครื่องมือพัฒนาสำหรับสร้างและจัดการไฟล์แบบ OBB นั้นจะยังไม่มีไปจนกว่าต้นปี 2011

Robust native development environment

โปรแกรมสำหรับ Android 2.3 ที่ต้องการพัฒนาด้วย native code สามารถพัฒนาโดย Android NDK (r5 หรือ สูงกว่า) ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือพัฒนาโปรแกรมระดับ native ที่สมบูรณ์แบบ

New forms of communication
Internet telephony

นักพัฒนาสามารถเพิ่มคุณสมบัติ SIP Internet telephony ให้แก่โปรแกรมของพวกเขาได้แล้ว Android 2.3 มาพร้อมกับ SIP protocol stack ที่สมบูรณ์และ call management service เป็น service ของ Android 2.3 ที่จะทำให้โปรแกรมสามารถโทรออกและรับสายเรียกเข้าได้อย่างง่าย โดยไม่ต้องมาคอยจัดการกับ session การโทร หรือการสื่อสารในระดับล่าง (transport-level communcation) และยังสามารถบันทึกการสนทนาและเล่นเสียงที่บันทึกได้โดยตรง

หมายเหตุ: คุณสมบัติ SIP และ Internet call นั้นขึ้นอยู่กับรุ่นของมือถือ Android และผู้ให้บริการเครือข่าย

Near Field Communications (NFC)

Android 2.3 รองรับ NFC ที่ทำให้นักพัฒนาโปรแกรมสามารถนำไปสร้างสรรค์โปรแกรมชนิดใหม่ให้แก่ Android ได้ เช่นนักพัฒนาสามารถสร้างโปรแกรมที่นำเสนอข้อมูลและบริการให้แก่ผู้ใช้ องค์กร ร้านค้า หรือผู้ลงโฆษณา ในพื้นที่เฉพาะได้

ด้วย NFC API ทำให้โปรแกรมสามารถตอบสนองต่อ NFC tags ที่ค้นพบได้ ตัวอย่างเช่นเมื่อผู้ใช้นำ NFC-enabled device ไป "สัมผัส" กับสติ๊กเกอร์ แผ่นโปสเตอร์ แม้กระทั่งอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีรองรับ NFC ทันทีที่โปรแกรมตรวจพบ Tag ที่ตนเองรู้จัก โปรแกรมสามารถตอบสนองต่อ Tag ได้หลายวิธี เช่นอ่านข้อมูลจาก Tag หรือเก็บข้อมูลใน Tag หรือบอกให้ผู้ใช้รับทราบหรือให้ผู้ใช้ตัดสินใจบางอย่างได้ตามที่โปรแกรมนั้นกำหนด

หมายเหตุ: การสื่อสารผ่าน NFC นั้นจำเป็นต้องอาศัยความสามารถของชิ้นส่วนในมือถือ ดังนั้นคุณสมบัติ NFC จะขึ้นอยู่กับรุ่นของมือถือ Android

Rich multimedia
Mixable audio effects

นักพัฒนาสามารถใช้ API สำหรับ audio effects เพื่อสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมด้านเสียงที่หลากหลาย โดยสามารถเพิ่ม equalization, bass boost, headphone virtualization (widen soundstage) และ reverb ให้แก่ audio tracks หรือ sounds ได้ นอกจากนี้นักพัฒนายังสามารถผสมผสาน (mix) audio effect ต่างๆ ใน track หรือผสมกับ track อื่นๆ หลายๆ track ได้

Support for new media formats

Android 2.3 รองรับการบีบอัดวิดีโอแบบ VP8 และวิธีการเก็บข้อมูล multimedia แบบ WebM ได้นอกจากนี้ยังรองรับการ encode ข้อมูลเสียงให้อยู่ในแบบ AAC, AMR wideband (ผ่านซอฟท์แวร์) ดังนั้น โปรแกรมจึงสามารถบันทึกเสียงที่มีคุณภาพที่สูงขึ้นกว่า narrowband ในรุ่นก่อน

Access to multiple cameras

ด้วย Camera API ทำให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงกล้องทั้งหมดที่มีในเครื่อง นี่รวมถึงกล้องด้านหน้า (front-facing camera) ด้วย โปรแกรมสามารถตรวจสอบจำนวนของกล้องที่อุปกรณ์มี รวมถึงชนิดและคุณสมบัติของกล้อง และสามารถเลือกใช้งานกล้องที่ต้องการได้ ตัวอย่างเช่น โปรแกรม video chat อาจจะต้องการใช้กล้องด้านหน้า (front-facing camera) ที่มีความละเอียดที่ต่ำกว่า ในขณะที่โปรแกรมภาพถ่ายอาจจะต้องการใช้กล้่องด้านหลัง (back-facing camera) ที่มีความละเอียดสูงกว่า เป็นต้น

 

ขอขอบคุณ : www.fandroid.in.th (คุณ Apichart)

 

ปล. Android 3.0 Honeycomb ใกล้มาล่ะครับอีกไม่นานเกินรอสำหรับสาวกหุ่นเขียว ^ ^

 

กูเกิลโชว์ Android 3.0 Honeycomb อย่างเป็นทางการ

จากที่เผลอปล่อยวิดีโอขึ้น YouTube จนคนทั้งโลกรู้กันหมดแล้วว่า Honeycomb หน้าตาเป็นอย่างไร อีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา Andy Rubin ก็โพสต์ข้อมูล "อย่างเป็นทางการ" ของ Honeycomb ลงในบล็อก Google Mobile

วิดีโอที่โพสต์รอบนี้เป็นอันเดียวกับข่าวก่อน ข้อมูลที่น่าสนใจคือ Rubin บอกว่า Android 3.0 ออกแบบใหม่หมดเพื่อรองรับหน้าจอขนาดใหญ่โดยเฉพาะแท็บเล็ต (ยังไม่ยืนยันว่าใช้ได้เฉพาะแท็บเล็ตหรือไม่) Rubin เรียกอินเทอร์เฟซแบบใหม่ว่า "holographic" โดยเพิ่มฟีเจอร์ด้าน 3D และปรับปรุง widget ให้มีสีสันมากขึ้น

นอกจากนี้ Honeycomb ยังปรับปรุงเบราว์เซอร์ให้รองรับแท็บ, กรอกฟอร์มอัตโนมัติ, ซิงก์กับ Chrome Bookmarks, มีโหมด Incognito ส่วนโปรแกรมอื่นๆ ก็อย่างที่เราเห็นในวิดีโอคือ Google eBooks และ Google Talk ที่สนทนาผ่านวิดีโอได้

ผมโพสต์วิดีโอซ้ำอีกรอบเผื่อมีคนยังไม่ได้ดูครับ

 

 

Credit : http://www.blognone.com/news/20948

 

Views: 2594

Comment

You need to be a member of Manchester City Fan Club in Thailand Website to add comments!

Join Manchester City Fan Club in Thailand Website

Comment by jujung_mcfc on January 8, 2011 at 3:59pm
มันทันสมัยมากเลย....ยายอยากได้นะแต่คงไม่เหมาะกะวัย...อิอิ...ชอบมาก..

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.