Members

Off The Ball: นัท Scarlet "เมื่อสโมสรฟุตบอลกลายเป็นคน"

Off The Ball: นัท Scarlet "เมื่อสโมสรฟุตบอลกลายเป็นคน"

             เมื่อผู้วาดเมื่อสโมสรฟุตบอลกลายเป็นคนกลายเป็นคนถูกสัมภาษณ์ (ค่อย ๆ อ่าน) โกล ประเทศไทย ภูมิใจเสนอบทสัมภาษณ์เจ้าของเพจดัง Scarlet : Nattanit ที่ทำให้เรารู้ว่า "ฟุตบอลก็น่ารักได้"


โดย ธีรภัทร รัญตะเสวี GOAL
teerapatra@gmail.com
Twitter@Teerapatra

คุณคิดว่า "ถ้าสโมสรฟุตบอลกลายเป็นคน" พวกเขาจะเป็นคนแบบไหน? อาร์เซนอลจะเป็นหนุ่มขี้งกที่ไม่ยอมควักเงินซื้อซูเปอร์สตาร์เหมือนเชลซีกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้, ลิเวอร์พูลจะเป็นคนที่คุยเรื่องอดีตได้อย่างชำนาญ หรือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดกำลังเป็นชายที่สะบักสะบอมอยู่ในขณะนี้หรือเปล่า? เหล่านี้คือคำถามที่น่ารักและแสนจะน่าสนใจ โดยเฉพาะกับผู้หญิงรายหนึ่งที่โกล ประเทศไทยได้รับเกียรติสัมภาษณ์ในวันนี้

Scarlet : Nattanit คือชื่อเพจการ์ตูนฟุตบอลที่มีผู้ติดตามร่วมๆ 28,000 คน, มันจะไม่น่าสนใจเลยหากเจ้าของไม่ใช่ผู้หญิง, ไม่ได้เรียนวิศวะฯ และไม่ได้เคยทำวีรกรรมสุดติ่งอย่างการส่งจดหมายถึงโอลิเบร์ ตอร์เรส ดาวรุ่งจากแอตเลติโก มาดริดจนได้รับการตอบกลับอย่างจริงจังมาแล้ว!!!!!

โกล ประเทศไทย ขอพาทุกคนมานั่งจับเข่าคุยกับ "สาววิศวะที่ใช้เวลาว่างดูบอล ใช้เวลานอนวาดการ์ตูน" และถึงแม้จะโดนแซวว่าทีมรักต้องเอาปี๊บคลุมหัว สาวกก็มิอาจโกรธความน่ารักของการ์ตูนเพจนี้ได้ลงคอ

มาคุยกับเธอกันเลยครับ "ณัฏฐนิช อิทธิอัทธนีย์"


Scarlet มีการ์ตูนอิมเมจเก๋ๆ ที่ติดตามสถานการณ์ฟุตบอลลีกดังทุกอาทิตย์ ไม่ว่าใครก็ต้องหลงรัก โดยเฉพาะสิงห์คุงก้นงอน

โกล ประเทศไทย: ช่วยเล่าประวัติของชีวิตตั้งแต่วัยเด็กจนถึงตอนนี้ให้ฟังแบบย่อๆ หน่อย?
นัท Scarlet: ชีวิตวัยเด็กของนัทเป็นเด็กที่บ้าการ์ตูน ดูแล้วก็เอามาวาด วาดแล้วก็ไปดูต่อ ทำให้ได้วาดรูปเรื่อยๆ ระหว่างนั้นทำกิจกรรมอื่นๆเยอะมาก แต่สิ่งที่ไม่ได้เรื่องเลยคือเล่นกีฬาค่ะ (ฮา) ถึงจะไม่ได้เรียนสายที่เกี่ยวกับศิลปะโดยตรงแต่เพราะวาดมาตลอดก็เลยเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเลยค่ะ

โกล ประเทศไทย: อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณซึ่งเป็นสาววิศวะฯ หันมาชอบฟุตบอลแบบเป็นชีวิตจิตใจขนาดนี้?
นัท Scarlet: ส่วนตัวนัทได้ดูฟุตบอลมาตั้งแต่เด็กๆแล้วค่ะ ช่วงที่นัทเริ่มดูคงจะเหมือนเด็กๆ วัยเดียวกัน คือรู้จักแต่เบ็คแฮม, โอเว่น ตอนนั้นก็เหมือนชอบตามๆคนอื่นเขาไป 

จนกระทั่งช่วงปี 2004 ได้ดูสเปน U-21 ชุดนั้นมีเชสก์ ฟาเบรกาสด้วย รู้สึกชอบบรรยากาศในทีมกับสไตล์การเล่นในสนามมากๆค่ะ หลังจากนั้นก็เลยสนใจฟุตบอลสเปนขึ้นมา แล้วก็ติดตามทีมชาติสเปนมาตั้งแต่ตอนนั้นและทำให้ได้ดูฟุตบอลลาลีก้าและลีกอื่นๆ ตามมาด้วย

โกล ประเทศไทย: แสดงว่าทีมชาติสเปนคือทีมที่อยู่ในใจคุณ?
นัท Scarlet: ทีมที่ชอบที่สุดแน่นอนว่าต้องเป็นทีมชาติสเปนค่ะ แมทช์ในความทรงจำของนัทคือนัดรองชนะเลิศฟุตบอลโลก 2010 ค่ะ ตอนนั้นสเปนเจอกับเยอรมัน ซึ่งไม่ว่าจะมองด้านไหนเราก็เป็นรองเขา แต่ละเกมที่ผ่านมาก็เหมือนสเปนได้โชคช่วยนิดหน่อย และเกมวันนั้นก็สูสีมากๆ ลุ้นจนเครียดไปหมด จนกระทั่งลูกเตะมุมที่ชาบีเตะให้ปูโยลโหม่งได้พอดี มันเหมือนปลดล็อคเลยค่ะ ไม่คิดว่าทีมที่เราเชียร์จะได้ผ่านเข้าไปถึงรอบชิงทัวร์นาเมนท์ที่ใหญ่อย่างฟุตบอลโลก และสุดท้ายที่ได้แชมป์นี่ทำเอาร้องไห้ตามนักเตะทุกคนเลยค่ะ

โกล ประเทศไทย: แล้วอะไรคือจุดเริ่มต้นของการวาดการ์ตูนแซวฟุตบอลแบบน่ารักๆ ขนาดนี้?
นัท Scarlet: ครั้งแรกที่คิดจะวาดสโมสรฟุตบอลกลายเป็นคน เป็นช่วงตลาดซื้อขายนักเตะค่ะ คิดขึ้นมาว่าถ้าอาร์เซนอลเป็นคน คงจะขี้งกมากๆ ส่วนเชลซีกับซิตี้คงจะเป็นพวกรวยๆเอาเงินฟาดหัว แถมชอบแย่งคนอื่นซื้ออีกต่างหาก (ฮา) ก็เลยอยากจะลองวาดดูค่ะ 

พอวาดก็เลยอยากวาดทีมดังๆ ให้ครบอย่างยูไนเต็ดหรือลิเวอร์พูลด้วย พอวาดแล้วก็มีหลายๆคนอยากให้วาดเป็นการ์ตูนมุข และตอนนี้ก็เริ่มวาดมาเรื่อยๆจนตัวละครเต็มไปหมดเลยค่ะ

โกล ประเทศไทย: เทคนิคในการหยิบเอกลักษณ์ของแต่ละทีมมาแซวในมุมมองของ Scarlet คืออะไร?
นัท Scarlet: สิ่งที่นัทอยากนำเสนอในแต่ละทีม มี 2 อย่าง คือสิ่งที่คนคุ้นเคยกับทีมนั้น กับสิ่งที่คนทั่วไปไม่รู้แต่เราอยากจะเล่าให้เขาจดจำได้ เช่น ลิเวอร์พูลได้แชมป์ยุโรป 5 สมัย หรือบาเยิร์นที่ประสบความสำเร็จมากๆในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ทุกคนจำได้และพูดถึงบ่อยๆ พอเอามาวาดก็ทำให้แฟนๆเข้าถึงได้ง่ายขึ้น 

หรือในทางตรงข้ามเซบีย่า เป็นทีมในลาลีก้าสเปน ถ้าใครไม่ได้ติดตามจริงๆอาจจะไม่รู้จักเลย แต่พอนัทเอามาเล่าว่าเป็นทีมที่โดนใบเหลืองใบแดงเยอะมาก ทุกคนก็เริ่มจำทีมๆ นี้ได้


ติดตามกระทู้สุดป๊อปจาก Pantip เรื่องราวการส่งจดหมายถึงโอลิเบร์ ตอร์เรส นักเตะที่ Scarlet ชื่นชอบ 
แล้วคุณจะรู้ว่าหล่อนน่ะตัวจริง ได้ที่นี่ [ How to ] เมื่อฉันส่งจดหมายหานักเตะ... >/////< + แนะนำวิธีส่ง



จากความชื่นชอบสู่พลังในการส่งจดหมายหานักเตะคนที่รักไกลถึงสเปน ตัวอย่างของแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นจริงในนามแฟนคลับสยามประเทศรายนี้

โกล ประเทศไทย: มาคุยเรื่องส่วนตัวกันบ้าง ได้ข่าวว่าคุณกลายเป็นเน็ตไอด้อลในเรื่องของความพยายามและการส่งจดหมายถึง นักฟุตบอลคนโปรด อะไรคือแรงบันดาลใจให้สาวคนหนึ่งลงทุนทำอะไรได้ขนาดนี้?
นัท Scarlet: อย่างที่เล่าว่านัทเป็นแฟนทีมชาติสเปน นัทดูสเปนทุกชุดเท่าที่จะติดตามได้เลยค่ะ และมีโอกาสได้ตามดูโอลิเบร์ ตอร์เรส ตั้งแต่เขายังเด็กๆเลย ในสเปนเรียกเขาว่ากองกลางอัจฉริยะ ที่จะขึ้นมาเทียบชั้นชาบีหรืออิเนียสต้า และในทัวร์นาเมนท์บอลโลก U-20 ที่ผ่านมา ถึงสเปนจะไม่ได้แชมป์ แต่การเล่นของเขาก็เป็นที่จดจำมากๆ เลยค่ะ 

ก่อนหน้านี้นัทเคยเห็นเพื่อนต่างชาติส่งจดหมายไปหาซิลบาที่แมนซิตี้และเขาก็ตอบกลับมา ทำให้อยากจะลองส่งไปหาโอลิเบร์ดูบ้าง ถึงเขาไม่ตอบก็หวังว่าจะได้อ่านและรู้ว่าในไทยมีแฟนที่คอยสนับสนุนเขาอยู่

ครั้งแรกที่ส่งไปก็เป็นแค่วาดรูปไปให้ แต่พอเขาตอบกลับมา ก็ดีใจมากจนอยากจะทำอะไรให้เขาอีกค่ะ จนตอนนี้มีโอกาสได้คุยกันทางทวิตเตอร์แล้วด้วย เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตแฟนฟุตบอลสักคนเลยค่ะ หวังว่าจะได้คอยให้กำลังใจเขาแบบนี้จนไปถึงวันที่เขาโด่งดังมีชื่อเสียงหรือติดทีมชาติชุดใหญ่เลย

โกล ประเทศไทย: หลายคนที่อยากทำอย่างคุณบ้างแต่อาจจะไม่ได้ผล หรือได้ผลแต่ช้ามาก คุณมีอะไรอยากจะบอกพวกเขาไหม?
นัท Scarlet: จะได้รับการตอบกลับมาหรือไม่ นัทคิดว่าขึ้นทั้งนโยบายสโมสร เวลาว่างของนักเตะ และอีกหลายๆอย่าง บางครั้งนักเตะก็ได้รับและอ่านแต่ไม่มีเวลาตอบ หรือบางครั้งสโมสรก็ไม่ได้เอาให้นักเตะอ่าน ทั้งหมดนี้ต้องขึ้นกับว่าเราส่งไปที่ไหนด้วยน่ะค่ะ อยากให้เริ่มทำโดยไม่คาดหวังว่าจะได้นู่นนี่มากกว่า ถ้าจะส่งก็อยากให้ส่งเพราะชอบเขา อยากให้เขารู้ว่าเราคอยเชียร์อยู่ ถ้าคิดแบบนี้เวลาที่ได้กลับมา ไม่ว่าจะรอนานแค่ไหน ก็จะมีคุณค่าทางใจมากกว่าค่ะ


นอกจากบอลนอกที่น่ารักสุดๆ แล้ว แฟนบอลไทยก็ได้อมยิ้มกับการ์ตูนของ Scarlet : Nattanit เช่นกัน


โกล ประเทศไทย: ย้อนกลับมาที่การ์ตูน แน่นอนว่าการเขียนการ์ตูนในมุมมองที่แสนน่ารักน่าหยิกขนาดนี้ แม้แต่สาวกทีมที่ถูกล้อเองก็ยังอดอมยิ้มไปด้วยไม่ได้ คุณต้องดูฟุตบอลและคิดการบ้านเรื่องมุกมากแค่ไหนกัน?
นัท Scarlet:ส่วนใหญ่นัทจะคอยติดตามข่าวจากทางทวิตเตอร์เป็นหลัก จะมีสถิติที่น่าสนใจหรือเหตุการณ์สำคัญๆในเกม และส่วนหนึ่งก็มาจากการติดตามรายการวิทยุที่พากษ์ฟุตบอล รวมทั้ง podcastที่ให้ทรรศนะฟุตบอลด้วย ถ้ามีอะไรน่าสนใจก็จะเอามาเล่าค่ะ ส่วนมุกก็ตั้งใจจะเขียนให้อ่านแล้วตลกหรือรู้สึกในด้านดีๆมากกว่า อะไรที่เป็นประเด็นดราม่าจะเลี่ยงไปค่ะ (ฮา)

ส่วนเรื่องการทำการบ้าน ส่วนตัวนัทเป็นแฟนลาลีก้าและเซกุนด้าลีก้าของสเปน เลยรู้จักค่อนข้างดีตั้งแต่ทีมหัวตารางยันทีมที่เพิ่งเลื่อนชั้น แต่ลีกอื่นๆนัทยังต้องเรียนรู้อีกมากเลยค่ะ ส่วนใหญ่จะรู้จักแต่ทีมอันดับต้นๆ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะพูดถึงทุกๆทีมในลีกเลยค่ะ

ส่วนหนึ่งที่นัทตั้งใจเป็นพิเศษ เพราะหลายๆคนมองว่าผู้หญิงมาเขียนเรื่องฟุตบอลต้องไร้สาระแน่ๆ ดูแต่นักเตะหล่อๆ ดูบอลเป็นเหรอ นัทเองก็โดนพูดถึงแบบนี้เหมือนกันค่ะ แต่ถ้าใครได้ติดตามการ์ตูนก็คงรู้ว่าถ้าดูแต่นักบอลหล่อไปวันๆก็คงเขียนไม่ได้หรอก (ฮา)


Scarlet ถอดเอกลักษ์หน้าตาของนักฟุตบอลทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ออกมาได้อย่างน่ารัก

โกล ประเทศไทย: แฟนๆ จะได้เห็นและติดตามผลงาน Scarlet จากที่อื่นได้ในเร็วๆ นี้บ้างไหม จะมีโอกาสรวมเล่มพ็อคเก็ตบุ๊คบ้างหรือเปล่า?
นัท Scarlet: ตอนนี้มีโครงการจะรวมเล่ม "เมื่อสโมสรฟุตบอลกลายเป็นคน" หลังจบซีซั่นค่ะ อยากทำเก็บไว้เป็นที่ระลึก และถ้ามีเพื่อนๆสนใจก็จะได้พิมพ์มาเผื่อใครอยากเก็บกันด้วย นอกจากนี้ยังมี "เมื่อทีมชาติกลายเป็นคน" ที่กำลังแพลนไว้กับสำนักพิมพ์หนึ่ง ซึ่งจะมาแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเร็วๆนี้ค่ะ เป็นงานพิเศษที่จะไม่ลงในเพจแต่จะออกมาเป็นเล่มแทนค่ะ

โกล ประเทศไทย: แน่นอนว่าอาจจะมีผิดใจบ้างถูกใจบ้างสำหรับแฟนๆ คุณอยากบอกอะไรกับบรรดาแฟนเพจของคุณกว่า 20,000 likes?
นัท Scarlet: ขอบคุณทุกๆคนที่ให้ความสนใจกับการ์ตูนที่นัทวาดค่ะ ขอบคุณมากๆจริงๆ จากตอนแรกที่มีไม่กี่ตัวละครตอนนี้กลายเป็นครอบครัวใหญ่แล้ว ก็เพราะได้รับแรงสนับสนุนจากทุกคนค่ะ นัทอ่านทุกคอมเมนท์เลย เวลาได้เห็นทุกคนพูดถึงหนุ่มๆสโมสรเหล่านี้เหมือนเป็นเพื่อนคนนึงทำให้นัทดีใจมากๆเลยค่ะ บางคนก็จำตัวละครที่นัทวาดได้ถึงจะออกมาไม่กี่ครั้ง ทำให้มีความสุขมากๆและอยากจะวาดต่อไปอีกเรื่อยๆเลย ถ้าทุกคนยังชอบก็อยู่แซวหนุ่มๆด้วยกันต่อไปนะคะ ♥

"ฟุตบอลให้ช่วงเวลาที่มีความสุขกับนัทค่ะ 
เหมือนที่บางคนชอบฟังเพลง ชอบดูละคร 
นัทก็ชอบดูฟุตบอลเหมือนกัน 
มีทั้งสมหวังทั้งผิดหวัง 
แต่ก็ทำให้ต้องติดตามดูต่อไป"

ณัฏฐนิช อิทธิอัทธนีย์
เพจ Scarlet : Nattanit


โกล ประเทศไทย:
 สำหรับคุณแล้ว, ฟุตบอลและการ์ตูนคืออะไร?
นัท Scarlet:
 ฟุตบอลให้ช่วงเวลาที่มีความสุขกับนัทค่ะ เหมือนที่บางคนชอบฟังเพลง ชอบดูละคร นัทก็ชอบดูฟุตบอลเหมือนกัน มีทั้งสมหวังทั้งผิดหวัง แต่ก็ทำให้ต้องติดตามดูต่อไป และการ์ตูนก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้นัทแสดงออกถึงความชอบได้ค่ะ เชื่อว่านักวาดทุกคนก็เริ่มวาดจากความรู้สึกที่อยากให้คนอื่นเห็นว่าเรามองสิ่งๆนึงยังไง และนัทก็โชคดีที่ได้ใช้การวาดพูดถึงฟุตบอลในมุมมองของตัวเองและทำให้ได้เจอคนที่ชอบเหมือนๆกันค่ะ

โกล ประเทศไทย:
 รู้สึกยังไงที่เรามาขอสัมภาษณ์คุณในวันนี้?

นัท Scarlet: เขินมากเลยค่ะ รู้สึกเหมือนเซเล็บเลยที่มีคนมาสัมภาษณ์เรื่องของเรา (ฮา) นัทไม่ได้โด่งดังอะไรขนาดนั้นแต่ก็ดีใจนะคะ เผื่อมีคนอ่านแล้วจะเกิดแรงบันดาลใจอยากส่งจดหมายหาดาราที่ชอบหรืออยากวาดอะไรที่ตัวเองชอบบ้าง

 

ณัฏฐนิช อิทธิอัทธนีย์ (22)
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
- วิศวกร
- นักวาดภาพประกอบนิยาย สนพ.พูนิก้า
- แอดมินเพจฟุตบอลทีมชาติสเปน LarojaTH
- แอดมินเพจ Scarlet : Nattanit



โกล ประเทศไทย: ถ้าสำนักข่าวโกล ประเทศไทยกลายเป็นคน จะเป็นคนแบบไหน?
นัท Scarlet: โกล ประเทศไทย ถ้าเป็นคนนัทก็คิดว่าน่าจะเป็นนักข่าวมาดสบายๆ แต่ไฟแรงค่ะ เพราะเป็น 1 ในเว็บที่มีการอัพเดทข่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมีพรีวิวและสถิติต่างๆด้วย ในขณะที่มีคอลัมน์สบายๆให้อ่านด้วยเหมือนกัน นัทใช้สีของเว็บที่เป็นสีกรมท่า สีเทา สีเขียว มาใช้เป็นเสื้อ กางเกงและหมวกของโกลคุง ที่หมวกมีธงหลายๆชาติแทนฟุตบอลหลายๆลีกที่เว็บโกลรวบรวมข่าวมาให้อ่าน โดยเฉพาะข่าวฟุตบอลไทยที่เป็นพิเศษเฉพาะโกลไทย ไม่มีในโกลของประเทศอื่นๆก็เลยเอาไว้กลางหมวกค่ะ 

/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากสำหรับสาวช่างจินตนาการคนนี้ เธอคือตัวแทนของคำว่า "แรงบันดาลใจไม่มีสิ้นสุด" อย่างแท้จริง สำหรับวันนี้ โกล ประเทศไทยเชื่อว่าบทสัมภาษณ์ที่ยาวแต่ไม่เหยียดชิ้นนี้ จะสามารถสร้างรอยยิ้มและแรงบันดาลใจให้แฟนบอลหลายคนที่อยากได้มุมน่ารักสดใสมาเติมชีวิต

และวันนี้ เราก็เพิ่งรู้และเห็นภาพชัดเจนแล้วว่า "ถ้าหากเรากลายเป็นคน จะเป็นคนแบบไหน?" ขอขอบคุณคุณScarlet : Nattanit ที่ให้เกียรติวาดเราได้ออกมาน่ารักน่าหยิกจริงๆ

ภาพประกอบบทความชิ้นนี้ทั้งหมดขอขอบพระคุณเพจ Scarlet : Nattani 

ที่มา http://www.goal.com/

Views: 1863

Comment

You need to be a member of Manchester City Fan Club in Thailand Website to add comments!

Join Manchester City Fan Club in Thailand Website

Comment by art_139 on February 17, 2014 at 1:58pm

การ์ตูนดีๆเป็นสีสรรในวงการ.....เป็นกำลังใจให้ด้วยคนครับ

Comment by mcfc-มีน on February 10, 2014 at 8:40pm

ผมก้อคิดว่าใคร ที่แท้ก้อใครนี่เอง อิอิ คุณ ณัฏฐนิช น่ารักมาก ขอบคุณสำหรับการ์ตุนดีๆนะครับ ^^

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.