Members

ลือ Google จะออกโน้ตบุ๊คชื่อ "Chrome"

รายงานข่าวล่าสุด Google จะเริ่มวางจำหน่ายโน้ตบุ๊คที่ใช้แบรนด์ "Chrome" ในช่วงปลายเดือนนี้ ข้อมูลดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยเว็บไซต์ DigiTimes ในไต้หวัน ซึ่งอ้างว่ารายงานดังกล่าวมาจากแหล่งช่าววงในที่อยู่ในขั้นตอนการผลิตโน้ต บุ๊คดังกล่าว

ข้อมูลจาก Digitimes ระบุว่า Inventec เป็นบริษัที่จะผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คให้กับ Google บริษัทผู้นำเสิร์ชเอ็นจิ้นของโลก โดยจะเริ่มผลิตในชุดแรกอยู่ที่ประมาณ 60,000 - 70,000 เครื่อง อย่างไรก็ตาม Google จะไม่จำหน่ายโน้ตบุ๊ค Chrome ผ่านช่องทางค้าปลีกทั่วไป (คาดว่าน่าจะเปิดให้สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์) นอกจากระบบปฏิบัติการ Chrome จะถูกใช้กับโน้ตบุ๊คของ Google แล้ว มันยังจะพบได้ในคอมพิวเตอร์จากผู้ผลิตอย่าง HP และ Acer อีกด้วย



นักวิเคราะห์คาดว่า การเข้าสู่ตลาดโน้ตบุ๊คของ Google สามารถช่วยเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท เนื่องจากตลาดอุปกรณ์โมบายคอมพิวเตอร์จะยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อ เนื่่องไปอย่างน้อย 2-3 ปี บริษํท In-Stat ได้คาดการณ์ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า ยอดการจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จะมีการเติบโต 19% ในแต่ละปี โดยโน้ตบุ๊คจะครองส่วนแบ่ง 3 ใน 4 ของตลาดรวม อย่างไรก็ตาม ทาง Google ได้ปฏิเสธที่จะให้คอมเมนต์สำหรับข่าวที่หลุดออกมา

ViewSonic ผุดแท็บเล็ต 7 นิ้วเย้ย"จอบส์"

ViewSonic บริษัทที่ผู้บริโภคหลายคนเริ่มคุ้นหูในฐานผู้ผลิตจอแสดงผล และคอมพิวเตอร์ ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่บริษัทนี้จะออก"แท็บเล็ต" (tablet) ซึ่งนั่นหมายความว่า แท็บเล็ตของ ViewSonic จะเป็นการผสานความเชี่ยวชาญในเรื่องของคอมพิวเตอร์ที่มีพลังประมวลผลกับ จอแสดงผลระดับคุณภาพที่สามารถตอบสนองการใช้งานในระบบสัมผัส และมีความทนทานสูง

ในขณะที่สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) กล่าวว่า แท็บเล็ตที่มีขนาดหน้าจอ 7 นิ้วแท้งตั้งแต่ยังไม่คลอด!!! หลังจากที่ Samsung Galaxy Tab แท็บเล็ตสายพันธุ์ Android กำลังได้รับความสนใจจากผู้บริโภค ล่าสุด ViewSonic เปิดตัวแท็บเล็ตของทางบริษัทเมื่อวานนี้ โดยเปิดให้จองก่อนสำหรับผู้บริโภคในอังกฤษ ซึ่งมีให้เลือก 2 รุ่นด้วยกันคือ ViewPad 7 และ ViewPad 10



สำหรับ ViewPad 7 จะมาพร้อมกับหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว (ความละเอียด 800 x 480 พิกเซล) โพรเซสเซอร์ Qualcomm MSM7227 ความเร็ว 600MHz ทำงานด้วยระบบปฎิบัติการ Android 2.2 มีกล้องทั้งด้านหน้า และหลัง พร้อมด้วยความสามารถในการเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi และ 3G หน่วยความจำ 512MB และช่องใส่การ์ดหน่วยความจำ microSD แม้ทางบริษัทจะวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์เป็นแท็บเล็ตมากกว่า e-reader แต่ ViewPad 7 จะมาพร้อมกับแอพพลิเคชัน Kobo (อีรีดเดอร์ของ Borders) ViewPad 7 สนับสนุนแอพฯที่ดาวน์โหลดจาก Android Market



นอก จาก ViewPad 7 แล้ว ทางบริษัทยังออก ViewPad 10 ที่มีขนาดหน้าจอ 10 นิ้ว โดยทำงานแบบดูอัลบู๊ต หรือเลือกใช้ระบบปฎิบัติการได้ 2 ระบบคือ Windows 7 Home Premium และ Android 1.6 เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำงานกับแอพพลิเคชัน Windows ได้แบบเดียวกับการใช้คอมพิวเตอร์ทำงาน ในขณะที่การบูีค Android ก็จะให้ประสบการณ์ในการใช้แท็บเล็ต ความละเอียดของหน้าจอระบบสัมผัสอยู่ที่ 1024x 600 พิกเซล สตอเรจในเครื่องเป็น SSD ความจุ 16GB ซีพียู Intel Atom ความเร็ว 1.66GHz สเป็กโดยรวมคล้ายโน้ตบุ๊ก หรือเดสก์ทอปมากกว่าแท็บเล็ต นอกจากนี้ยังมีเว็บแคม 1.3 ล้านพิกเซล และไมโครโฟน สามารถใช้งานระบบประชุมผ่านวิดีโอ (video conference) ได้ ViewPad 7 นี้จะเหมาะกับผู้ใช้ทั่วไป โดยคาดว่าจะวางจำหน่ายตั้งแต่ปลายปีนี้ ราคาอยู่ที่ 479 เหรียญฯ (ประมาณ 14,300 บาท) ส่วน ViewPad 10 สำหรับธุรกิจ จะวางจำหน่ายต้นปีหน้า สนนราคาอยู่ที่ 629 เหรียญฯ (ประมาณ 18,800 บาท)




IE9 เวอร์ชันสมบูรณ์ใกล้คลอดแล้ว!!!

รายงานข่าวล่าสุด ในระหว่างงานประชุมนักพัฒนา PDC 2010 (Professional Developers Conference) ที่จัดขึ้นโดยไมโครซอฟท์ (Microsoft) ทางบริษัทได้ประกาศเปิดตัว IE9 Platfrom Preview 6 พร้อมทั้งแจ้งว่า IE9 เวอร์ชัน RC ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว

สำหรับ IE9 Platform Preview 6 จะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้เร็วขึ้น ตลอดจนเพิ่มการสนับสนุน HTML5 และ CSS3 2D โดยเป็นแพลตฟอร์มที่ออกมาหลังจาก IE9 beta ได้เปิดให้ดาวน์โหลดมาได้ 6 สัปดาห์แล้ว ซึ่งทาง Microsoft ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ยอดดาวน์โหลด IE9 beta ทะลุ 10 ล้านดาวน์โหลดไปเรียบร้อยแล้ว ทุบสถิติ IE เวอร์ชันเบต้าทุกตัว (คลิปข้างล่างนี้ เป็นการสาธิต IE9 Platform Preview 6 สำหรับการรันกราฟิกแอนิเมชันด้วย HTML5 Canvas เทียบกับ Chrome 7)



"IE9 Platform Preview 6 จะเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับการที่นักพัฒนา นักออกแบบ และพันธมิตรหลายๆ รายจะได้เตรียมการสำหรับเว็บไซต์ของพวกเขา เพื่อต้อนรับ IE9 RC" ข้อความที่โพสต์ในบล็อกของไมโครซอฟท์ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยังไม่ได้เปิดเผยถึงวันที่แน่นอนที่ IE9 เวอร์ชันสมบูรณ์จะออกมา คาดว่าน่าจะเป็นเดือนมีนาคม 2011 แต่ก็อาจจะเร็วกว่าที่คาดก็ได้

Skyfire เล่นวิดีโอ Flash บน iPhone ?

ข่าวดีสำหรับผู้ใช้ iPhone ที่ต้องการดู Flash video บนหน้าเว็บ แต่ต้องผิดหวังเนื่องจากกฎเหล็กที่สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ได้วางไว้ เพียงแค่ดาวน์โหลด Skyfire 2.0 บราวเซอร์ที่ใช้รันบน iPhone หรือ iPod Touch คุณก็สามารถเปิดชมหน้าเว็บที่มี Flash video ได้เช่นเดียวกับชาว Android ได้แล้ว

Skyfire แอพพลิเคชันราคา 2.99 เหรียญฯ (ประมาณ 90 บาท) บน iPhone และ iPod Touch สามารถเล่น Flash video ที่มากับหน้าเว็บบนสมาร์ทโฟน iOS ที่ยังไม่ jailbreak ได้ สำหรับความลับที่ทำให้บราวเซอร์ Skyfire ที่ใช้เอ็นจิ้น WebKit ตัวเดียวกันกับบราวเซอร์ Safari แต่กลับสามารถรัน Flash ได้ก็คือ การใช้ "rocket platform" ซึ่งเป็นกลไกที่สามารถแปลงโค้ดวิดีโอให้อยู่ในฟอร์แมตที่ Apple ยอมรับได้แบบเรียลไทม์ โดยใช้การประมวลผลที่รวดเร็วผ่านระบบ Cloud computing



การแก้ปัญหาดังกล่าวไม่เพียงแต่จะเป็นการใช้ประสิทธิภาพของเครือข่าย คอมพิวเตอร์ เพื่อให้ผู้ใช้ไม่ต้องหงุดหงิดอีกต่อไปเท่านัั้น แต่มันยังช่วยประหยัดแบตเตอรี่ (จุดอ่อนของ Flash นอกเหนือจากข้อผิดพลาดของการทำงานที่ทำให้จอบส์ไม่ชอบ) และมีการบีบอัดข้อมูลลงได้โดยเฉลี่ยถึง 75% อีกด้วย "ความจริงผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องรู้เลยด้วยซ้ำว่า เทคโนโลยีของวิดีโอที่อยู่บนเว็บไซต์คืออะไร พวกเขาแค่ต้องการเล่นไฟล์วิดีโอเท่านั้น" Jeff Glueck ซีอีโอของ Skyfire กล่าว "ด้วยวิธีนี้ Skyfire ทำให้การเล่นไฟล์วิดีโอทำได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่วิดีโอดังกล่าวจะได้รับการปรับให้เหมาะกับการแสดงผลบนหน้าจอ และเครือข่าย ทำให้มันถูกส่งไปยังมือถือได้ง่ายกว่า ประหยัดแบตเตอรี่ และประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับค่าข้อมูลอีกด้วย" สนใจดาวน์โหลดได้ Skyfire 2.0 ที่ App Store หรือ get.skyfire.com นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชัน Android ให้ด้วย



ชำแหละไส้ใน Samsung Galaxy Tab

ปกติเว็บไซต์ iFixit มักจะเป็นเจ้าแรกที่ชำแหละ Gadget ใหม่ๆ เพื่อเผยให้เห็นไส้ในกันจะๆ แต่สำหรับ Samsung Galaxy Tab กลับโดนตัดหน้าไปก่อนโดยเว็บไซต์ jkkmobile ที่ลงทุนถอดผ้าถอดผ่อนของแท็บเล็ตที่กำลังมาแรงจากแดนกิมจิทีละชิ้นๆ จนให้เราได้เห็นปฎิมากรรมที่ซ่อนอยู่ภายใน ซึ่งปรากฎว่า ชิ้นส่วนที่ใหญ่ที่สุดยังคงเป็น "แบตเตอรี่" อีกแล้วครับท่าน



ดูเหมือนแบตเตอรี่จะเป็นขาประจำไปแล้วสำหรับชิ้นส่วนที่ใหญ่ที่สุดของ Gadget ซึ่งไม่เว้น Samsung Galaxy Tab แต่นอกจากแบตฯ แล้ว แท็บเล็ตรุ่นนี้ยังเน้นเรื่องของเสียงด้วย เนื่องจากขนาดของลำโพงที่อยู่ภายในก็ไม่ใช่เล่นอีกเช่นกัน นอกจากภาพนิ่งที่เก็บมาให้ได้ชมเป็นขวัญตากันแล้ว ทางเว็บไซต์ยังได้บันทึกวิดีโอไว้ด้วย



เมาส์ 3D มิติใหม่ของโลกเกมส์+ออกแบบ

เมาส์ (Mouse) อุปกรณ์เสริมคู่บารมีคอมพิวเตอร์ Windows และ Mac มานานหลายสิบปี แต่วิวัฒนาการของมันอาจจะไม่ค่อยมีอะไรโดดเด่นมากนัก เนื่องจากจนถึงวันนี้ พวกมันส่วนใหญ่ก็ยังคงทำหน้าที่ควบคุมพอยเตอร์ให้เคลื่อนที่ไปบนหน้าจอด้วย รูปแบบ 2D เท่านั้น อย่างไรก็ดี ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อ Axsotic ได้พัฒนาเมาส์สามมิติ (3D Mouse) ที่ให้คุณสามารถท่องโลกเกมส์ หรือการออกแบบได้ง่ายจนน่าอัศจรรย์



Axsotic 3D-Spheric-Mouse เมาส์สามมิติที่มีดีไซน์แปลกไปจากเมาส์ที่คุณคุ้นเคย แต่กลับสามารถใช้ควบคุมภาพวัตถุ 3D บนหน้่าจอได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่ใช้มือจับลูกบอลทรงกลมที่อยู่ภายในตัวเมาส์เลื่อนหมุนไปรอบๆ เท่านั้น ตัวเมาส์จะประกอบด้วยแท่นรองที่มีลักษณะโค้ง เพื่อรองรับลูกบอลที่อยู่ตรงกลาง ซึ่งสามารถใช้มือจับหมุน หรือผลักเข้า และดึงออก ตลอดจนบิดได้อย่างอิสระ โดยเซ็นเซอร์ที่ใช้สปริงที่ทำงานร่วมกับแม่เหล็กจะตีความหมายของการควบคุมใน ลักษณะดังกล่าวในรูปแบบของการทำงานในลักษณะ 3D เช่น การแพน การซูม การหมุน ตามลำดับ สำหรับความแม่นยำในการควบคุมอยู่ที่ 2,170 DPI เลยทีเดียว



Axsotic 3D-Spheric-Mouse ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้แทนเมาส์ทั่วไป แต่สามารถใช้งานร่วมกับเมาส์แบบเดิม หรือสไตลัสในกรณ๊ที่ทำงานออกแบบได้พร้อมกันอีกด้วย ซึ่งช่วยลดการใช้อีกมือในการกดปุ่มคีย์ลัดเวลาออกแบบวัตถุ 3D ได้มากทีเดียว ในขณะที่การควบคุมแม่นยำกว่าอีกด้วย เมาส์ 3D เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ทำงานออกแบบ CAD หรือโมเดล 3D แต่ที่เจ๋งกว่านั้นก็คือ หากนำไปใช้ในการควบคุมกล้องในเกมส์ที่ต้องวางกลยุทธ์ หรือเกมส์จำลองการบิน รวมถึงการท่องไปบน Google Earth



โต๊ะ iPhone จอสัมผัสตัวแรกของโลก!!!

ก่อนหน้านี้ มีการนำเสนอภาพข่าว"โต๊ะ"ที่สร้างขึ้นโดยใช้หน้าจอสัมผัส (multi-touch) ขนาดใหญ่ แถมยังอ้างอีกด้วยว่า มันสามารถใช้เชื่อมต่อกับ iPhone เพื่อใช้งานแทนหน้าจอเล็กๆ บนมือถือได้อีกต่างหาก ซึ่งผู้อ่านบนเน็ตหลายคนที่ได้พบเห็นภาพดังกล่าว อาจจะไม่เชือว่ามันเป็นของจริง



ล่าสุดทางผู้สร้างโต๊ะ iPhone ได้ถ่ายทำคลิปการใช้งานออกมาเผยแพร่บน YouTube เพื่อยืนยันกันให้เห็นจะๆ ไปเลยว่า Table.Connect หรือโต๊ะ iPhone ตัวนี้สามารถทำงานได้จริง โดยเมื่อเชื่อมต่อกับ iPhone และรันแอพฯบนนั้น พื้นผิวของโต๊ะ iPhone ที่ความจริงคือ จอแสดงผลระบบสัมผัสขนาดใหญ่จะแสดงภาพของหน้าจอ iPhone ที่เชื่อมต่ออยู่ขึ้นมาทันที ซึ่งความมหัศจรรย์ของมันก็คือ คุณสามารถใช้มือในการแตะไอคอนโปรแกรม เลื่อนหน้าจอ เพื่อเลือกแอพฯ เปิดอัลบัมรูปภาพ เลือกดูภาพ ใช้มือขยาย หรือย่อภาพบนโต๊ะ iPhone ที่มีขนาดใหญ่ถึง 58 นิ้วได้ทันที...ว้าว!!!



Twitter อัพเดตแอพบน Android เจ๋งโพด

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาทาง Twitter ได้ประกาศออกเวอร์ชันอัพเดตของแอพพลิเคชันบน Android โดยได้เพิ่มเติมคุณสมบัติใหม่ของการทำงานที่มีอยู่ในแพลตฟอร์มอื่นๆ ก่อนหน้านี้แล้ว อีกทั้งยังเพิ่มความเร็วของการทำงานให้กับแอพฯเวอร์ชันใหม่นี้ด้วย

สำหรับ Twitter app บน Android เวอร์ชันล่าสุดจะมีการเพิ่มหน้ารายละเอียดของข้อความที่ tweet ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ด้วยการคลิกแต่ละทวีตได้เลย โดยคุณสมบัติการทำ งานนี้จะมีอยู่แล้วใน Twitter บน iPhone, iPad และ Windows Phone ผลลัพธ์ก็คือ มันทำให้ผู้ใช้สะดวกกว่าเดิมในการที่จะคลิกบนลิงค์ต่างๆ Reply หรือ RT ตลอดจน Favorite แต่ละทวีตได้ทันที



นอกจากจะเพิ่มความสะดวกในการใช้งานแล้ว Twitter app บน Android ยังได้รับการพัฒนาให้มีความเร็วในการทำงานอีกด้วย "ในเวอร์ชันนี้ เราได้พยายามใช้วิธีใหม่ๆ ในการแสดงผลไทม์ไลน์ของทวีต เพื่อเพิ่มความเร็วในการเลื่อนหน้า ลองดู แล้วคุณจะเห็นว่าการแสดงผลไทม์ไลน์ทั้งการโหลด และเลื่อนหน้าจอเร็วกว่า ไหลลื่นกว่าเดิม" ข้อความที่โพสต์ไว้ใน blog ไม่ เพียงเท่านี้ Twitter app บน Android เวอร์ชันล่าสุด ยังเพิ่มฟีเจอร์ "pull to refresh" (ใช้นิ้วลากหน้าจอลงคล้ายกับการดึง แล้วปล่อย เพื่อรีเฟรชข้อความทวีตใหม่ล่าสุด) ซึ่งก็มีอยู่แล้วในเวอร์ชันบน iPhone ส่วน "swipte to reveal" หมายถึง การเข้าถึงส่วนการใช้งานต่างๆ อย่างเช่น โพรไฟล์ของผู้ใช้คนอื่นๆ การแชร์ทวีต หรือการตอบ ที่สามารถทำได้อย่างง่ายดายด้วยการรูดนิ้วไปบนข้อความนั้นๆ ช่วยให้สะดวกมากหากคุณต้องการทราบว่า คนที่เข้ามาติดตามคุณนั้นเป็นใคร?

และ เมื่อผู้ใช้แตะที่ไอคอน re-tweet ในเวอร์ชันล่าสุดของ Twitter for Android คุณจะพบกับตัวเลือก "Quote a tweet" ซึ่งช่วยให้คุณสามารถก็อปปี้ข้อความ เพื่อนำไปวาง (copy&paste) ในที่ๆ ต้องการ แทนการใช้ RT ซึ่งจะเป็นการคัดลอกมากทั้งหมดของ Tweet สำหรับคุณผู้อ่านสามารถดาวน์โหลดได้จาก Android Market โดยจะสามารถใช้กับมือถือทีทำงานด้วย Android OS 2.1 ขึ้นไป

Samsung Galaxy Tab "จอใหญ่"ปีหน้า?

รายงานข่าวล่าสุด ซัมซุง (Samsung) หวังขึ้นแท่นผู้ผลิต"แท็บเล็ต"อันดับหนึ่ง มั่นใจยอดขาย Samsung Galaxy Tab สามารถทะลุ 1 ล้านเครื่องภายในสิ้นปี 2010 (iPad ของ Apple ใช้เวลา 28 วันในการทำยอดขาย 1 ล้านเครื่อง) ส่วนมือถือคาดว่าในปี 2011 จะมียอดขายมากกว่า 40 ล้านเครื่อง

JK Shin ผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์โมบายของ Samsung กล่าวว่า ทางบริษัทมีความมั่นใจในตลาดแท็บเล็ต โดยตั้งเป้าสำหรับยอดจำหน่าย Samsung Galaxy Tab 1 ล้านเครื่องก่อนสิ้นปีนี้ ในขณะเดียวกัน ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ในปี 2011 ทางบริษัทจะออก Samsung Galaxy Tab อีกหลายรุ่น (และขนาด) เพื่อขึ้นแท่นผู้นำตลาด"แท็บเล็ต" นักวิเคราะห์คาดว่า Samsung Galaxy Tab รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีหน้า จะมีรุ่นที่หน้าจอใหญ่เท่าๆ กับ iPad เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ที่ต้องการหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น



การประกาศครั้งนี้จึงดูเหมือน Samsung จะให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ในส่วนของสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android มากเป็นพิเศษ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้าที่เพิ่งจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่ใช้ Windows Phone 7 รวมถึง Bada OS ของทางบริษัทเอง นอกจากเรื่องของแท็บเล็ตที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นในปีหน้าแล้ว ยังมีการพัฒนาในเรืองของจอที่คาดว่าจะใช้ Super AMOLED ที่ก่อนหน้านี้เพิ่งจะใช้กับสมาร์ทโฟนที่มาแรงอย่าง Samsung Galaxy S บน"แท็บเล็ต"รุ่นใหม่ด้วย งานนี้คงต้องติดตามกันต่อไปว่า กระแสของ"แท็บเล็ต"จะแรงอย่างที่คาด หรือไม่? แต่ถ้าใครสนใจอยากเป็นเจ้าของตอนนี้ สามารถเข้าไปเลือกช้อปได้ที่งาน COMMART COMTECH 2010 ณ. ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่เวลา 10:00 - 20:00 น. ตั้งแต่วันพุธที่ 3 - 7 พฤศจิกายน ศกนี้

Dell Inspiron Duo แท็บเล็ต+เน็ตบุ๊ก

ก่อนหน้านี้ ทางเว็บไซต์ arip ได้เคยนำเสนอรายงานข่าวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Dell ที่มีชื่อว่า Inspiron Duo ซึ่งถูกนำแสดงในงาน IFA 2010 เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยจุดเด่นของ Dell Inspiron Duo ก็คือ การรวมตัวระหว่าง"แท็บเล็ต"กับ"เน็ตบุ๊ก"ไว้ในเครื่องเดียวกัน...ว้าว!!!



ล่าสุดทาง Dell ได้จัดทำคลิปวิดีโอแนะนำ Inspiron Duo ออกมาแล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่า มันไม่ใช่ต้นแบบเท่ๆ ที่ทำออกมาโชว์ในงาน แต่กำลังจะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ แม้คลิปที่ทำออกมาจะไม่ได้บอกอย่างชัดเจนว่า Inspiron Duo คืออะไร? นอกจากการเป็น Tablet-Netbook Transformer แล้ว แต่ที่ได้เห็นเพิ่มเติมขึ้นมาก็คือ การมีลำโพงด็อคกิ้ง JBL สำหรับใช้งานขณะเป็นแท็บเล็ตได้ด้วย สิ่งที่ Dell Inspiron Duo พยายามจะบอกกับผู้ใช้ก็คือ มันเป็นแก็ดเจ็ตที่ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของความบันเทิง และการทำงานอย่างแท้จริง



Dell Inspiron Duo มาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว (ใหญ่กว่า iPad ที่มีขนาดหน้าจอ 9.7 นิ้ว) โดยกรอบของหน้าจอสามารถหมุนพับจอ เพื่อแปลงร่างเป็นเน็ตบุ๊ค เผยให้เห็นคีย์บอร์ดที่ซ่อนอยู่ภายใน ซึ่งจะแตกต่างจากการแปลงร่างของแท็บเล็ตพีซีในอดีต จุดเด่นของการแปลงร่างที่เนียนกริบจนหากไม่สังเกตจะมองไม่ออกเลยว่า มันสามารถแปลงร่างกลับไปกลับมาได้ ทำให้ Dell Inspiron Duo ได้รับความสนใจจากสื่อไม่น้อย อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยเรื่องของราคาออกมาแต่อย่างใด เพียงแต่บอกว่า มันใกล้คลอด (coming soon) แล้วเท่านั้น

MacBook Air ไร้ Flash แบตฯนานขึ้น!!!

เป็นที่ทราบกัแแน่ชัดแล้วว่า แอปเปิ้ล (Apple) ได้หยุดการติดตั้ง Adobe Flash ไปพร้อมกับเครือง Mac รุ่นใหม่ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์ Flash เวอร์ชันล่าสุด และอัพเดตความปลอดภัยได้เอง แต่บางทีเหตุผลของการไม่ติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวเข้าไป เพื่อให้สามารถใช้แบตฯได้นานขึ้นอาจจะฟังดูมีน้ำหนักมากกว่า

รายงานจากเว็บไซต์ Ars Technica โดย Chris Foresman ได้ทดลองใช้ MacBook Air รุ่นใหม่ ซึ่งปรากฎว่า สามารถท่องเน็ตด้วยบราวเซอร์ Safari ต่อเนื่องได้นานถึง 6 ชั่วโมงเต็ม แต่หลังจากที่ติดตั้ง Adobe Flash เพื่อใช้งานโดยเข้าไปยังเว็บไซต์เดียวกันกับการทดลองครั้งแรก ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ระยะเวลาใช้งานลดลงเหลือแค่ 4 ชั่วโมงเท่านั้น (ไม่ติดตั้ง Flash ใช้ได้นานกว่าถึง 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว)



"โฆษณาที่ใช้ Flash จะทำให้ CPU ต้องทำงานตลอดเวลาโดยไม่จำเป็น" Foresman โพสต์ไว้ในเว็บไซต์ การไม่ติดตั้งปลั๊กอิน Flash เข้าไป เว็บไซต์จะแสดงโฆษณานิ่งๆ แทนที่คอนเท็นต์ที่เป็น Flash ซึ่งลดความจำเป็นในการใช้พลังประมวลผลอย่างต่อเนื่องโดยกลไกการสร้างภาพ เคลื่อนไหวของปลั๊กอิน Flash โดยจากผลการทดสอบ โฆษณาที่ใช้ Flash จะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ของ MacBook Air มากถึง 33% มันจึงไม่น่าแปลกใจที่ Apple แสดงเจตจำนงที่ชัดเจนว่าจะไม่ติดตั้ง Flash เข้าไปใน iPad, iPod Touch และ iPhone ซึ่งมีแบตเตอรี่ขนาดเล็กกว่า

นอกจาก Apple แล้ว Microsoft เองก็หยุดการติดตั้ง Adobe Flash ไปพร้อมกับโอเอสตั้งแต่ Windows Vista ในปี 2007 แม้จะเข้าใจได้ไม่ยากถึงเหตุผลที่ทำเช่นนั้น เนื่องจากทางบริษัทก็มีปลั๊กอิน Silverlight ที่ถือว่าเป็นคู่แข่งกันโดยตรง อย่างไรก็ตาม Windows จะมาพร้อมกับ Flash ที่อยู่ในรูปของ ActiveX Control ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้สามารถคลิกบนตำแหน่งที่แสดง Flash บนหน้าเว็บ เพื่อให้ปลั๊กอิน Flash ติดตั้งตัวมันเองเข้าไปได้ เรียกว่า เพิ่มความลำบากให้กับผู้ใช้นิดหนึ่ง ในขณะที่ผู้ใช้ MacBook Air ที่ต้องการใช้ Flash จะต้องดาวน์โหลด และติดตั้ง Flash จาก Adobe ซึ่งเป็นภาระให้กับผู้ใช้มากกว่า

Google Instant บน iPhone+Android

รายงานข่าวล่าสุด เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (4 พ.ย. 2553) Google ได้ประกาศแนะนำ Google Instant บริการเครื่องมือค้นหาแบบทันใจเวอร์ชันบนมือถือทั้งแพลตฟอร์ม iPhone และ Android พร้อมกัน

"สำหรับ Google Instant บนมือถือ เรากำลังเอาชนะข้อจำกัดทั้งของบราวเซอร์ และเครือข่ายไร้สาย" Steve Kanefsky วิศวกรซอฟต์แวร์ของ Google โพสต์ไว้ในบล็อก "คุณจะรู้สึกได้ถึงความเร็วของการเสิร์ชที่ได้รับการปรับปรุงขึ้นมาก งานนี้ต้องขอบคุณเทคโนโลยี HTML5 และ AJAX เวอร์ชันใหม่บนมือถือ ซึ่งอัพเดตหน้าผลลัพธ์ใหม่ได้อย่างไหลลื่น และลดความจำเป็นในการโหลดหน้าเว็บใหม่ในแต่ละครั้งของการสืบค้น"



Google Instant เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากทางผู้บริหารของ Google ได้ออกมากล่าวว่า มันควรจะได้รับการพัฒนาให้สามารถใช้งานบนมือถือได้ด้วย โดยจุดเด่นของบริการนี้ก็คือ คุณสมบัติในการแสดงผลลัพธ์ได้โดยอัตโนมัติในขณะที่ผู้ใช้กำลังพิมพ์คำค้น เข้าไปในช่องเสิร์ช "ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณพิมพ์คำว่า anse เข้าไป คุณจะเห็นคำค้น ansel adams ตามด้วยการคาดเดาคำอื่นๆ ที่คุณน่าจะพิมพ์" Kanefsky กล่าวเสริม "รายการผลลัพธ์การค้นที่มาจากคำที่ระบบคาดเดาคำแรกจะปรากฎขึ้นโดยอัตโนมัติ และเมื่อผู้ใช้เลือกคำคาดเดาคำต่อไป หรือพิมพ์ตัวอักษรใหม่เข้าไป การทำนายคำเหล่านั้นก็จะถูกแสดงผลลัพธ์ใหม่ให้เห็นทันที"



ในส่วนของการเปิดการใช้บริการ Google Instant บนมือถือ ให้ผู้แตะบนลิงค์ "turn on" บนเว็บไซต์ Google บนมือถือของคุณ ในทางกลับกัน ผู้ใช้สามารถปิดบริการนี้ได้โดยแตะบนปุ่ม "turn off" Kanefsky กล่าวว่า บริการ Google Instant จะทำงานได้ดีบนเครือข่ายไร้สาย 3G และ Wi-Fi โดย Google Instant จะใช้ได้กับสมาร์ทโฟนที่ทำงานด้วยระบบปฎิบัติการ Android 2.2 ขึ้นไป และบน iPhone หรือ iPod Touch ที่ทำงานด้วย iOS 4 แม้ว่าตอนนี้จะเปิดให้บริการในสหรัฐ และเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ทาง Google มีแผนที่จะเพิ่มภาษา และการให้บริการในประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

จอ AMOLED บางจนดัดโค้งได้มาแล้ว!!!

เทคโนโลยีจอแสดงผลล้ำหน้าขึ้นทุกวัน หลังจากที่ประสบความสำเร็จในเรื่องของความคมชัด สว่างสดใส และประหยัดพลังงานแล้ว แนวโน้มของการพัฒนาในขั้นต่อไปก็คือ การทำให้จอแสดงผลประเภทนี้มีความบางเท่าๆ กับกระดาษ และมีความยืดหยุ่นจนสามารถดัดโค้งงอได้ ซึ่งผู้นำในตลาดวันนี้คงหนีไม่พ้น Samsung อีกแล้วครับท่าน

Samsung Mobile Display ได้ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาจอแสดงผล AMOLED ที่สามารถดัดโค้งงอได้ โดยมีขนาดใหญ่ถึง 4.5 นิ้วในงาน FPD-International 2010 ซึ่งความละเอียดของจอแสดงผลที่ได้จะเป็น WVGA (800x480 พิกเซล) ไม่เพียงแต่จะสามารถให้ภาพที่คมชัด สว่างสดใส และประหยัดพลังงานเท่านั้น จอ FOLED ยังมีอัตราการตอบสนองที่เร็วกว่าด้วย นั่นหมายความว่า มันสามารถแสดงภาพเคลื่อนไหวที่มีอาการของภาพค้าง (Ghosting effect) ต่ำมากอีกด้วย



Samsung Mobile Display ได้พัฒนาจอแสดงผลโดยไม่ใช้แก้วเป็นตัวหลัก แต่จะใช้พลาสติกชนิดพิเศษที่สามารถแสดงผลที่ความละเอียดสูงได้ ในขณะที่มีความยืดหยุ่นสามารถดัดโค้งงอได้เหมือนกระดาษ ทางบริษัทกล่าวว่า ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญของบริษัทในการที่จะผลิตจอ AMOLED ที่ดัดโค้งงอได้ในอนาคตอันใกล้นี้ (นอกจากจอ Flexible AMOLED ขนาด 4.5 นิ้ว แล้ว ทางบริษัทยังได้โชว์จอ Super-Amoled ขนาด 7 นิ้วในงานฯเดียวกันนี้อีกด้วย คาดว่า น่าจะถูกนำไปใช้กับ Samsung Galaxy Tab ในเวอร์ชันหน้า)




AUO โชว์โน้ตบุ๊คพลังงาน"แสงอาทิตย์"

รายงานข่าวล่าสุด AUO ได้พัฒนาโน้ตบุ๊คทีใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (solar-powered notebook) พร้อมด้วยคีย์บอร์ดระบบสัมผัส โดยบนตัวโน้ตบุ๊คจะมีแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ถึงสองชุดด้วยกัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของระบบ

สำหรับโซล่าร์เซลล์แผงแรกจะได้รับการติดตั้งไบริเวณด้านหลังของหน้าจอ ส่วนแผงที่สองจะติดตั้งเข้าไปในคีย์บอร์ดระบบสัมผัส (ขนาดเท่าๆ กับหน้าจอคือ 14 นิ้ว) โดย AUO กล่าวว่า แผงโซล่าร์เซลล์ทีใช้จะมีความบางเพียง 2.1 มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งทำให้โน้ตบุ๊คที่ได้ยังคงมีความบางเช่นเดียวกับโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ทั่วไป โดยทางบริษัทจะนำโน้ตบุ๊ครุ่นนี้แสดงในงาน FPD International 2010 ที่จัดขึ้นในเมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 10 - 12 พฤศจิกายน ศกนี้



อย่างไรก็ตาม แผงโซล่าร์เซลล์ที่ติดตั้งเข้าไปในโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่นี้จะไม่ได้ใช้แทน แบตเตอรี่ แต่จะช่วยประหยัดการใช้พลังงานได้ถึง 20% ประเด็นที่น่าคิดก็คือ จริงๆ แล้ว ผู้ใช้คงไม่ได้ต้องการโน้ตบุ๊คโซล่าร์เซลล์เพียงเพื่อประหยัดพลังงาน แต่หวังว่า มันจะช่วยให้ใช้โน้ตบุ๊คได้นานขึ้นมากกว่า โดยเฉพาะเวลาที่แบตฯหมด งานนี้จึงดูผิดฝาผิดตัวอยู่เหมือนกัน นอกจากนี้การใช้คีย์บอร์ดเป็นระบบสัมผัส อาจทำให้ไม่สะดวกนักสำหรับผู้ใช้หลายๆ คน แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับคิดเห็นกันอย่างไรกับโน้ตบุ๊คพลังงานแสงอาทิตย์ของ AUO

Star Wars สงครามกลางเมืองบนไอโฟน

Augmented Reality (AR) เทคโนโลยีการซ้อนกราฟิกบนภาพจริงที่กำลังได้รับความนิยม และนำไปประยุกต์ใช้กับแอพพลิเคชันต่างๆ มากมายอยู่ในขณะนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ทำหน้าที่เป็นกราฟิกแสดงข้อมูลเพิ่มเติมซ้อนไปบนภาพที่ได้ จากกล้องบนมือถือ แท็บเล็ต ฯลฯ แต่สำหรับเกมส์ Star Wars บน iPhone ที่จะแนะนำให้คุณผู้อ่านได้รู้จักต่อไปนี้ มันจะเปลี่ยน"เมือง"ให้กลายเป็นสมรภูมิรบ!!!



Star Wars Arcade: Falcon Gunner เกมส์บน iPhone ที่กำลังจะออกในเดือนนี้ รับรองว่า จะทำให้ผู้ที่ได้เล่นสนุกเร้าใจยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยี Augmented Reality มาใช้กับเกมส์ เพียงแค่ผู้เล่นยก iPhone ขึ้นตรงหน้า แล้วหันไปยังวิวทิวทัศน์ที่ชื่นชอบ คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์การรบในสงครามที่ดูเหมือนจริงมากๆ แต่แทนที่จะเป็น การรบในอวกาศ มันกลับเป็นสงครามกลางเมือง (ภาพแบคกราวด์ที่เห็นจะเป็นภาพจากกล้อง) โดยมีฝูงบิน Tie Fighters ทั่วท้องฟ้าที่คุณจะต้องยิงให้ร่วงก่อนที่คุณจะถูกมันยิง...ว้าว!!!



LG Optimus 7 แจกแอพฯ ฟรีทุก 2 เดือน

หลังจากที่ Windows Phone 7 เปิดตัวด้วยมือถือออกมาพร้อมๆ กันหลายรุ่น โดยคาดว่าก่อนสิ้นปีนี้เราจะเห็นสมาร์ทโฟน WP7 อย่างน้อย 9 รุ่นด้วยกัน ซึ่งทุกรุ่นก็จะมีสเป็กเหมือนๆ กัน โดยเฉพาะโพรเซสเซอร์ และความละเอิยดของหน้าจอแสดงผล นอกเหนือจากดีไซน์ของตัวเครื่อง ว่าแล้ว LG หนึ่งในผู้ผลิตมือถือ WP7 ได้ตัดสินใจสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของตนด้วยการจับมือกับ MS แจกฟรี!!! แอพพลิเคชัน"คุณภาพ"ที่ใช้รันบนมือถือ WP7 ทุกๆ 2 เดือน



สำหรับแอพพลิเคชันที่แจกฟรีให้กับลูกค้าที่ซื้อ LG Optimus 7 จะมีให้ 10 ตัวด้วยกัน โดยมีมูลค่ามากกว่า 30 เหรียญฯ (ประมาณ 900 บาท) ซึ่งจะเปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรีจาก LG Application Store ในทุกๆ 60 วัน นั่นหมายความว่า ผู้บริโภคสามารถดาวน์โหลดแอพฯจากที่นี้ได้ฟรี 60 แอพฯต่อปี



นอกจากแอพฯฟรีทีให้ดาวน์โหลดกันทุกๆ 2 เดือนแล้ว เจ้าของมือถือ LG Optimus 7 ยังจะได้ใช้แอพฯ PlayTo media streaming ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือก และส่งไฟล์ภาพจากมือถือเข้าไปโชว์บนหน้าจอทีวีผ่านเครือข่ายไร้สายได้ สำหรับข้างบนเป็นตัวอย่างแอพพลิเคชันทีแจกฟรี!!!

คีย์บอร์ดไร้สาย"พลังงานแสงอาทิตย์"

เมื่อวานนี้ทางกองบรรณาธิการเว็บไซต์ arip เพิ่งจะได้แนะนำ โน้ตบุ๊คของ AUO ที่ช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ถึง 20% ด้วยการติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ ล่าสุดทาง Logitech ได้เปิดตัวคีย์บอร์ดไร้สายรุ่น K750 ที่มาพร้อมกับแผงโซลาร์เซลล์เช่นเดียวกัน โดยสามารถชาร์จแบตเตอรี่ที่อยู่ภายในด้วยแสงสว่างทำให้ผู้ใช้สะดวกไม่ต้อง คอยซื้อแบตฯ มาเปลียน หรือชาร์จแบตฯบ่อยๆ เพราะขอแค่มีแสงสว่างในขณะทีใช้งานก็พอแล้ว...ว้าว!!!

Logitech บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์รอบข้างสำหรับคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้ พัฒนาแก็ดเจ็ตทีรักษ์โลกที่น่าสงสัยอยู่เหมือนกันว่า มันน่าจะมีนานแล้ว นั่นคือ การเปิดตัวคีย์บอร์ดรุ่นใหม่ที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้แทนการใช้แบตเตอรี่ นั่นทำให้ K750 เป็นคีย์บอร์ดไร้สายรักษ์โลกที่น่าใช้มากทีเดียว



K750 คีย์บอร์ดไร้สายพลังแสงอาทิตย์ (Wireless Solar Keyboard) จะมีความบางแค่ 0.33 นิ้ว ช่วยคุณประหยัดเงินในการที่จะต้องซื้อแบตเตอรี่มาเปลี่ยนได้มากทีเดียว เนื่องจากมันสามารถรีชาร์จตัวเองภายใต้แสงธรรมชาติได้ ทั้งนี้ทาง Logitech กล่าวว่า K750 ได้รับการออกแบบให้ใช้งานในที่ๆ มีแสงสว่างเล็กน้อย โดยเมื่อแบตเตอรี่เต็ม ผู้ใช้สามารถใช้งาน K750 ในที่มึดได้นานถึง 3 "เดือน" สนนราคาของ K750 อยู่ที่ 80 เหรียญฯ หรือประมาณ 2,400 บาท



นักวิจัยคืนชีพ"แมลงปอยักษ์"ดึกดำบรรพ์

สงสัยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐอริโซน่าจะได้แรงบันดาลใจจาก ภาพยนต์เรื่อง Jurassic Park เนื่องจากล่าสุดทีมวิจัยดังกล่าวกำลังศึกษาว่า เหตุใดแมลงต่างๆ ที่เคยมีขนาดใหญ่ในยุคโลกล้านปี เมื่อเวลาผ่านไปมันจึงมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ ซึ่งตอนนี้ทีมวิจัยได้คำตอบของการที่จะสร้างแมลงอย่างเช่น "แมลงปอยักษ์" ให้กลับฟื้นคืนเผ่าพันธุ์ขึ้นมาใหม่ได้แล้ว...!!!

John VandenBrooks และทีมวิจัยฯ กำลังค้นหาคำตอบของผลกระทบจากก๊าซออกซิเจนที่มีต่อขนาดของแมลง พวกเขาคิดว่า ในอดีตแมลงบางชนิดอาจจะมีขนาดเท่ากับสัตว์ทั่วไปที่เราเห็นในวันนี้ ตัวอย่างเช่น "แมลงปอยักษ์" ที่สามารถมีขนาดของปีกกว้างมากกว่า 2 ฟุต หรือเกือบ 10 เท่าของแมลงปอที่พบเห็นกันทุกวันนี้



"ประเด็นที่เราให้ความสนใจเป็นหลักก็คือ ระดับของ paleo-oxygen มีอิทธิพลต่อวิวัฒนาการของแมลงต่างๆ อย่างไร?" VandenBrooks กล่าว ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้ทางทีมวิจัยได้ทดลองกับแมลงชนิดต่างๆ ตั้งแต่"แมลงปอ"ไปจนถึง"แมลงสาบ" โดยทีมวิจัยพบว่า แมลง 10 ใน 12 ชนิด สามารถเพิ่มขนาดได้ เมื่อพวกมันอยู่ในสภาพแวดล้อมทีมีก๊าซออกซิเจนค่อนข้างมาก



สำหรับแมลงสาบ ทางทีมวิจัยเชื่อว่า พวกมันสามารถมีขนาดใหญ่ได้กว่านี้ โดยจากซากฟอสซิลที่ค้นพบเมื่อสองสามปีที่ผ่านมา พวกมันมีขนาดใหญ่กว่าที่พบเห็นในปัจจุบันถึง 2 เท่าตัวเลยทีเดียว เอ่อ...แค่ขนาดที่พบเห็นกันทุกวันนี้ก็น่าสะพรึงจะแย่ อยู่แล้ว ว่าแต่การศึกษานี้จะให้ประโยชน์อะไรกับเรา หรือพวกเขากำลังคิดจะเปิด"สวนแมลงยักษ์โลกล้านปี"กันล่ะเนี่ย? แล้วแมลงปอตัวใหญ่ขนาดนั้นจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์วิทยาในอนาคตอย่างไร? หากไม่มีการควบคุม และอีกหลายๆ ประเด็นที่่น่าขบคิดอยู่ไม่น้อย



Credit : ARIP News

Views: 424

Comment

You need to be a member of Manchester City Fan Club in Thailand Website to add comments!

Join Manchester City Fan Club in Thailand Website

Comment by _╰☆╮じ☆ve╰☆╮_ on November 11, 2010 at 12:26pm
พี่ตามไม่ทันเทคโนโลยีละ

ไอโฟน 5 จะมาแล้วชิมิ เฮ้ออออออ
Comment by ko man ci on November 8, 2010 at 12:14am
รวบรวมข่าวที่น่าสนใจทั้งนี้นเลย ขอบคุณครับ

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.