Members


อินเตอร์ เน็ต คือ ห้องสมุดที่ใหญ่ที่ที่สุดในโลก มีความรู้ปริมาณมหาศาลไว้ให้เราได้ค้นคว้าเพื่อพัฒนาตนเองและประเทศชาติ WiMAX เป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่ กทช. กำลังพิจารณาเพื่อนำมาให้บริการแก่สังคมไทย เรามาดูว่าสังคม WiFi จะก้าวไปสู่สังคม WiMAX กันอย่างไร



WiFi คืออะไร

ใน ยุคนี้ใครที่ไม่รู้จักคำว่าอินเทอร์เน็ตคงเชยมาก เพราะแม้แต่เด็กประถมยังรู้จักใช้อินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตทำให้เราสามารถเชื่อมต่อโลกทั้งใบได้ในเสี้ยววินาที เพื่อดึงข้อมูลจากเหมืองข้อมูลมาใช้ได้ เมื่ออินเทอร์เน็ตแพร่หลายได้ไม่นานก็มีผู้คิดนำเทคโนโลยีไร้สาย (wireless technology) มาหลอมรวมกับอินเทอร์เน็ต ทำให้เกิดเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตไร้สาย โดยสถาบันวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Institution of Electrical and Electronics Engineers : IEEE) กำหนดสเปคไว้ภายใต้รหัส IEEE802.11a/b/g และมีชื่อเรียกในทางธุรกิจว่า Wireless Fidelity หรือชื่อย่อคือ WiFi จากนั้น ด้วยเทคโนโลยี WiFi นี้เอง เราจึงสามารถเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ตที่ไหนก็ได้ในบริเวณพื้นที่ควบคุมที่ติด ตั้งอุปกรณ์เชื่อมต่อ (Access point) หรือ Hot spot อ่านแล้วเราอาจจะเฉยๆ นะครับ แต่การปรากฎตัวของเทคโนโลยี WiFi ทำให้อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และไอทีต่างคึกคักมาก เพราะมันไม่ได้หมายถึงยอดขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ Access point ที่เพิ่มขึ้นอย่างเดียว แต่เจ้าเทคโนโลยี WiFi


ได้สร้างสินค้าใหม่และต่อวงจรธุรกิจเดิมอย่างเช่น ระบบเฝ้าระวังด้วยวิดีทัศน์ไร้สาย (Wireless video surveillance) เป็นต้น ที่จริงแล้ว ส่วนหนึ่งในความสำเร็จของเทคโนโลยี WiFi นั้น เป็นการเดินตามรอยความสำเร็จของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่มีแนวคิดสำคัญคือการเชื่อมต่อกันแบบไร้พันธนาการ (ไร้สาย)


ข้อจำกัดของเทคโนโลยี WiFi

ใคร ที่ใช้อินเทอร์เน็ตไร้สายในบ้านคงไม่ประหลาดใจถ้าพบว่า ในบางพื้นที่ภายในบ้านโน๊ตบุคหรือเน็ตบุคของตนจะค้นหา Access point ไม่เจอ หรือบางครั้งเจอแต่คุณภาพของการสื่อสารซึ่งอาจจะเป็นความแรงของสัญญาณ หรือความเร็วในการเชื่อมต่อจะต่ำมาก ทั้งนี้เพราะว่า ระบบ WiFi สื่อสารย่านความถี่ 2.4 กิกกะเฮิร์ทซ ซึ่งเป็นความถี่ที่สมาคม ITU กำหนดให้เป็น ย่านความถี่เสรี (unlicensed band ) ซึ่งคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ก็สนับสนุนให้พวกเราทุกคนได้ใช้ย่านความถี่นี้ด้วย โดยคำว่า ย่านความถี่เสรี นี้หมายถึง ย่านความถี่สำหรับทุกคนดังเช่นย่านความถี่วิทยุสมัครเล่นที่ใครก็สามารถใช้ ได้ และเมื่อใครๆ สามารถใช้ย่านความถี่นี้ได้ จึงต้องมีกฎกติกามารยาทนั่นคือ ต้องไม่เบียดบังผู้อื่นเมื่อใช้งาน สำหรับกฎกติกมารยาทในการสื่อสารด้วยเทคโนโลยี WiFi คือกำลังงานส่งของอุปกรณ์เครื่องส่งใน Access point ต้องไม่เกิน 100 มิลลิวัตต์ การออกกฎนี้ขึ้นมาก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกวนกัน (interfere) ระหว่าง Access point ของผู้ใช้ เราจะเห็นว่าสเปคของ Access point แต่ละยี่ห้อต่างมีกำลังส่งไม่เกิน 100 มิลลิวัตต์ทั้งสิ้น แม้เราจะโชคดี สามารถติดตั้ง Access point ภายในบ้าน เพื่อใช้ส่วนบุคคลได้แต่เนื่องจากกำลังส่งของ Access point น้อย ทำให้คลื่น WiFi ไม่แรงพอที่จะทะลุทะลวงในบริเวณบางพื้นที่ พื้นที่ Hot spot ของ WiFi จึงเล็ก (วงรัศมี < 100 เมตร) สื่อสารได้ระยะทางน้อยๆ ไม่ไกลจากจุดที่เป็น Access point มากนัก นอกจากนี้ ในระหว่างการสื่อสารถ้าระบบพบว่าสัญญาณ WiFi อ่อนกำลัง ตัวซอฟต์แวร์จัดการการสื่อสารในระบบจะลดความเร็วข้อมูลลงโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้เพื่อรักษาสถานะการเชื่อมต่อสื่อสาร (Communication link) ให้ตราบเท่าที่ผู้ใช้ต้องการ ยังมีประเด็นบางข้อที่เป็นจุดอ่อนของ WiFi อาทิเช่น ระบบความปลอดภัยของข้อมูลใน WiFi แม้ปัจจุบันจะมีการปรับปรุงแล้ว หรือการขาดการบริหารจัดการข้อมูลในส่วนของการจัดลำดับความสำคัญของข้อมูล เสียงและวิดีทัศน์


สู่อาณาเขตที่กว้างแบบไร้พันธนาการ

จาก ข้อจำกัดของ WiFi จึงได้มีการต่อยอดเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตไร้สายให้สามารถเทียบชั้นกับระบบ โทรศัพท์ไร้สายแบบ 3 จี ด้วยแนวคิดที่ทรงพลังแต่เรียบง่ายคือ ต้องสามารถเชื่อมต่อได้โดยทุกที่และทุกเวลา คณะทำงานจากทั่วโลกได้ร่วมกันทำงาน และผลักดันให้เกิดมาตรฐานใหม่สำหรับระบบอินเทอร์เน็ตไร้สายภายใต้ชื่อตัวย่อ WiMax ที่ระบุตัวตนว่าเป็นมาตรฐานของอินเทอร์เน็ตไร้สายที่มีประสิทธิภาพทั้งด้าน ความเร็วและกำลังส่งสูงสุด (ณ ขณะนั้น) อันที่จริงแล้ว WiMax ย่อมาจาก Worldwide Interoperability for Microwave Access และถูกผลักดันให้เป็นมาตรฐานของสมาคม IEEE จนสำเร็จในปี ค.ศ. 2004 ภายใต้หมายเลข IEEE 802.16 WiMax สามารถรองรับการใช้งานได้สองรูปแบบคือ มาตรฐาน IEEE802.16-2004 สำหรับการสื่อสารอยู่กับที่ (Fixed wireless applications) และ IEEE802.16e-2005 สำหรับการสื่อสารเคลื่อนที่ (Mobile wireless applications) สิ่งที่น่าตื่นเต้นถ้าเราได้อ่านเอกสารมาตรฐานของ WiMax คือ ความสามารถของมาตรฐาน WiMax ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าของระบบโทรคมนาคมของโลก !!


WiMax คืออะไร สำคัญอย่างไร

WiMax เป็นเทคโนโลยีสื่อสารข้อมูลดิจิตอลความเร็วสูงแบบไร้สาย สำหรับระยะทางไกล มันสนับสนุนการสื่อสารข้อมูลดิจิตอลทั้งเสียงคุณภาพไฮไฟ ภาพนิ่ง และวิดีทัศน์ เราสามารถใช้งาน WiMax ในรูปแบบการสื่อสารข้อมูล ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบการสื่อสารแบบหนึ่งต่อหนึ่งอุปกรณ์สื่อสาร (point-to-point ) ด้วยระดับความเร็วข้อมูลถึง 72 ล้านบิตต่อวินาที ที่ระยะทาง 50 กิโลเมตรหรือแบบกระจายสัญญาณ (point-to-multipoint) ด้วยระยะทาง 6.4 กิโลเมตร ที่ระดับความเร็วข้อมูลเดียวกัน ขนาดความเร็ว 72 ล้านบิตต่อวินาทีนี้ย่อมหมายถึงความสามารถในการสื่อสารข้อมูลวิดีทัศน์ทีมี คุณภาพดีได้มากกว่า 72 ช่อง ในเวลาเดียวกัน (อ้างอิงที่การส่งข้อมูลตามมาตรฐาน MPEG4 ขนาดภาพ 352*288 พิกเซล และความเร็วของเฟรมภาพเท่ากับ 30 ครั้งต่อวินาที) หรือถ้าเป็นข้อมูลเสียงคุณภาพไฮไฟ WiMax จะสามารถบรรจุได้มากกว่า 1000 ช่อง !! เห็นได้ชัดว่าเทคโนโลยี WiMax นี้ทั้งเร็ว (ข้อมูล) และแรง (สัญญาณ)

ความเร็วและแรงของเทคโนโลยี WiMax เป็นสิ่งที่น่าทึ่งสำหรับหลายคนในวงการธุรกิจโทรคมนาคม และตั้งคำถามถึงโอกาสทางธุรกิจใหม่ และโอกาสในการลดต้นทุนในการดำเนินกิจการโทรคมนาคม เราได้เห็นการปรากฎตัวของโทรศัพท์มือถือ ซึ่งทำให้ประชากรในหลายประเทศสามารถเข้าถึงระบบโทรคมนาคมได้ง่าย เราได้เห็นการหลอมรวมระหว่างธุรกิจในสาขาเทคโนโลยีกับธุรกิจสื่อและบันเทิง เราได้เห็นการดิ้นรนของธุรกิจโทรคมนาคมทางด้านโทรศัพท์พื้นฐาน เฉกเช่นเดียวกัน การปรากฎตัวของ WiMax ย่อมส่งผลกระทบต่อทั้งทางด้านธุรกิจและสังคมอย่างแน่นอนเพราะ WiMax มาพร้อมกับสุดยอดแอพพลิเคชั่นสองตัว (Killer applications) คือ แอพพลิเคชั่น VoIP (Voice-Over Internet Protocol) และ TVoIP (Television over Internet Protocol) นั่นหมายถึงว่า ตัว WiMax เองมีศักยภาพที่สามารถนำมาประยุกต์ให้บริการข้อมูลเสียงและวิดีทัศน์ไร้สาย ได้ พูดให้ชัดกว่านี้ก็คือ เทคโนโลยี WiMax สามารถปรับเปลี่ยนเป็นเทคโนโลยีเพื่อบริการโทรศัพท์ไร้สายและให้บริการวีดี โอไร้สายได้ ดังนั้น การมาของ WiMax ย่อมทำให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมเดิมสะเทือนไม่มากก็น้อย หากไม่มีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ เพราะ


บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

* สามารถ รับชมรายการโทรทัศน์ด้วยเทคโนโลยี WiMax ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องพึ่งสัญญาณโทรทัศน์จากดาวเทียม เคเบิล หรือ สถานีถ่ายทอด ซึ่งกระทบกับรายได้ของสถานีเคเบิล ดาวเทียม หรือโทรทัศน์
* สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน WiMax โดยไม่ต้องผ่านเครือข่ายพื้นฐานที่ใช้เทคโนโลยีต่างๆเช่น ADSL เป็นต้น
* สามารถ ติดตั้งทดแทนระบบสื่อสารหรือใยแก้วในระบบสื่อสารระหว่างสถานีฐาน (base station) ของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ ด้วยเทคโนโลยี WiMax ซึ่งมีราคาถูกกว่าได้

อย่าง ไรก็ดี ถ้ามีการปรับกลยุทธ์โดยเอื้อให้เทคโนโลยีเก่ากับเทคโนโลยี WiMax อยู่ร่วมกันได้แล้ว การพัฒนาด้านสังคมและเศรษฐกิจของประเทศไทยจะสามารถรุดหน้าไปได้อย่างรวดเร็ว เพราะ WiMax เป็นเทคโนโลยีปัจจุบันที่มีต้นทุนในการติดตั้งน้อยที่สุด และกินเวลาน้อยที่สุดที่จะขยายเครือข่ายบรอดแบนด์ไปสู่ทุกชุมชนในประเทศไทย


Credit : http://technoforlife.ning.com/profiles/blogs/wifi-wimax

Views: 675

Comment

You need to be a member of Manchester City Fan Club in Thailand Website to add comments!

Join Manchester City Fan Club in Thailand Website

Comment by James Tyton on September 28, 2010 at 5:45pm
แหะๆ ยินดีครับ ^ ^
Comment by ManCityEagle on September 28, 2010 at 12:33pm
ขอบคุณ Ninja Boy 【McFc゙ 】ยกให้เป็น "Technology Boy" ประจำเวป "เรือใบ"
Comment by M û r ç ï è ∫ ã g ð on September 28, 2010 at 3:20am
ในอเมริกาเค้ามีใช้มาเป็นชาติแล้ว สำหรับประเทศไทย คงชาติหน้าตอนบ่ายๆ 3 โมง
เพราะขนาด 3G ยังกันท่าวุ่นวายขนาดนี้ เจริญยาก
Comment by mcfc-มีน on September 27, 2010 at 7:18pm
ขอบคุณครับ

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.