Members

นี่คือแมนซิตี้

     เปเยกรินี่ เป็นอันเก้าอี้ต้องลุกเป็นไฟอีกครั้งเพราะดูเหมือนข่าวของยอดกุนซือเป๊ป กวาดิโอล่านับวันยิ่งมีแนวโน้มหนักมากขึ้นกับการที่เจ้าตัวมีข่าวหนาหูมากว่าจะเข้ามาเป็นบอสคนใหม่ของถิ่น เอติฮัท สเตเดี้ยม

     ข่าวลือเริ่มจะหนาหูขึ้นเรื่อยๆครับหลังจากมีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ออกมาบอกว่าตัวเป็ปเองยืนยันแล้วครับว่าเจ้าตัวไม่อยู่คุมบาร์เยินต่อแน่นอนหลังจากหมดสัญญาสิ้นฤดูกาลนี้และเวทีต่อไปที่เป็ปจะเข้ามาหาความท้าทายคือเวทีลูกหนังที่แข็งแกร่งทีสุดในโลกนั้นคือ พรีเมียร์ลีก

     และหนึ่งในทีมใหญ่ทั้งสี่ห้าทีมที่ตอนนี้ว่ากันว่าเป็นทีมเต็งหนึ่งที่จะคว้าตัวอดีตกุนซือบาร์เซโลนาคนนี้ไปก็คือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งความเป็นไปได้สูงเท่าไหรบอกเลยตอนนี้ครับว่ามาถึง 60% แล้วเพราะข่าวลือเท่าที่ผมจับต้นชนปลายข้อมูลข่าวลือต่างๆจากแหล่งข่าวที่น่าจะเชื่อถือได้

     นับว่า แมนซิตี้ ในตอนนี้คือทีมเต็งหนึ่งในการที่จะคว้าตัวยอดกุนซือรายนี้ไปเพราะไม่ว่าจะเป็นข่าวที่เจ้าตัวตกลงด้วยสัจจะวาจารับปากกับทาง ผอ.กีฬาของซิตี้ไว้แล้วว่าตนจะโยกมาคุมหางเสือเรือใบในฤดูกาลหน้าแน่นอน และจะมีข่าวลือรวมทั้งบทวิเคราะห์ต่างๆว่าเป้าหมายต่อไปของเป๊ปคือเรือใบไม่ใช่อื่นใดแน่นอน นี่เลยเป็นแรงกดดันชนิดมหาศาลถาถมใส่เปเยกรินี่

     

     ถึงเจ้าตัวกุนซือวิศวกรเปเยกรินี่จะออกมาบอกเสมอว่าเขาไม่เคยใส่ใจและเอาเรื่องข่าวลือนี้มาเป็นกังวลกับเรื่องงานแต่หากถามใจลึกๆแล้วของเปเยกรินี่กลัวมั้ยที่จะตกงาน 80จาก 100 กลัวแน่นอนครับ

     อาจจะฟังดูโหดร้ายกับบรรดาเอฟซีของป๋าเปแต่เราต้องทำใจยอมรับครับผมเชื่อว่าต่อให้เปเยคว้าสี่แชมป์ในปีนี้หากเป๊ปจะมาเรือจริงๆเปเยกรินี่ทำได้ดีแค่ไหนสุดท้ายต้องลาเรือใบอยู่ดีเพราะถ้ามองถึงการทำทีมระยะยาวคุณจะเชื่อมือใครมากกว่ากันระหว่างเป็ปกับเปเยกรินี่

     พูดถึงผลงานของเปเยกรินี่แล้วพักหลังมานี้ป๋าแกดูจะเป๋เหมือนคนเมาเดี๋ยวเซไปทางนู้นทีเซมาทางนี้ที ผลงานของเปเยกรินี่ถามว่าดีมั้ยก็ต้องตอบครับว่าดีสามารถคว้าชัยในสองนัดหลังได้ สามารถพาซิตี้จบแชมป์กลุ่มบอลยุโรปได้ และกลับมาเก็บชัยในลีกได้อีก บอลถ้วยลีกคัพก็ขยับๆเข้าไปใกล้ถึงเส้นชัยแล้ว ถ้ามองโดยภาพรวมทั้งหมดเปเยกรินี่ดีมั้ย ผมตอบได้เต็มปากว่าดีครับ

     แต่….. พักหลังมานี้ผมเริ่มเห็นอะไรของซิตี้ที่ค่อยๆเปลี่ยนไปในแง่ที่ค่อนข้างจะไม่ค่อยดีสักเท่าไร ปัญหาที่เปเยกรินี่เผชิญอยู่ตอนนี้คืออาการบาดเจ็บของนักเตะตัวหลักซึ่งไม่น่าเชื่อครับว่าหลังจากที่คอมพานีไม่ได้ลงเพราะมีปัญหาอาการบาดเจ็บนับตั้งแต่ไม่มีกัปตันเราแมนซิตี้ยังไม่เคยเก็บคลีนชีทได้เลย

     เกมรุกดูจะทื่อไปหมดทั้งที่มีซิลบาที่กลับมาฟิตลงเล่นเต็มที่ได้แล้ว และยังมียาย่าซึ่งเท่าที่ผ่านมาถ้าสองคนนี้ลงสนามพร้อมกันสีสันเกมรุกของซิตี้จะดูมีเสน่ห์ขึ้นมาทันทีแต่ตอนนี้มันกลับกลายเป็นว่าสองคนนี้ลงเล่นพร้อมกันแต่เสน่ห์ที่เคยมีตอนนี้กลับหายไป 

     นักเตะบาดเจ็บก็ส่วนนึงและโปรแกรมที่เริ่มถี่ขึ้นเรื่อยๆนั้นก็เป็นอีกเรื่องนึงแน่นอนครับว่านักเตะเจอโปรแกรมเตะที่มหาโหดช่วงบ็อกซิ่งเดย์นี้เป็นล้ากันไปเป็นแถบๆแน่แต่นี่คือหน้าที่ของผู้จัดการทีมครับว่าจะบริหารทีมยังไงให้ผ่านช่วงนี้ไปได้เปเยกรินี่กับสองฤดูกาลที่ผ่านมาผมเชื่อว่าน่าจะปรับตัวได้แล้วกับโปรแกรมโหดส่งท้ายปีของศึกพรีเมียร์ลีก

    และที่ผมจะพูดในวันนี้จริงเลยคือตัวเปเยกรินี่เอง ซึ่งช่วงนี้ไม่รู้ลุงแกไปเข้าวัดสำนักเดียวกับร็อดเจอร์สรึป่าวระบบถึงได้รวนเละตุ้มเปะยังงี้

     ผมมาพูดอะไร… เอางี้ผมขอพูดถึงนัดสวอนซีก่อนละกันครับ นัดนี้เห็นชัดครับว่าถ้าเราจะบีบเพลสซิ่งเร็วเราทำได้ครับเราจะรุกแบบสุดๆเราทำได้ครับ แต่ในนัดนี้ซิตี้หลังจากขึ้นนำ 1-0 กลายเป็นว่าเล่นแบบรอเวลาโดน ถามว่าผมมองแผนของเปเยกรินี่คืออะไรในตอนนั้น 4-4-2 รึไม่ใช่ 4-2-3-1 รึก็ไม่ใช่  มันกลายเป็นระบบที่สะเปะสะปะจะรุกไม่รุกจะรับก็รับแบบไม่มีการบีบวิ่งเข้าหา แต่กลับเป็นรับแบบเปิดช่องให้เข้าโจมตีง่ายๆนักเตะดูเสียตำแหน่งกันหมด เกมรุกหากไม่ได้ความสามารถเฉพาะตัวของนักเตะก็ดูจะไม่รอด บอกตรงๆครับว่าตอนนี้ทีมเวริคของซิตี้ดูจะค่อยๆหายลงไป

     แทคติค และ ระบบ จริงๆของเปเยกรินี่ตอนนี้หายไปไหนบอลที่เล่นกันตามช่องส่งบอลกันง่ายๆ เคาะบอลเป็นลิงชิงบอลเคลื่อนที่ตอนนี้หายไปไหน ตั้งแต่ได้ราฮิม กับเดอบรอยน์มากลายเป็นว่าแม่ทัพที่คอยบรรชาเกมรุกกลับถูกโยนไปที่สองคนนี้มากกว่า และดูเหมือนว่าแมทไหนที่มีเดอบรอยน์แมทนั้นเกมจะไปขึ้นที่เขาเป็นส่วนใหญ่ซึ่งยาย่าจะดูเป็นแค่กองกลางที่คอยแปะบอลไปแปะบอลมาอย่างเดียว

    ส่วนเกมก็ไปเน้นริมเส้นซะส่วนใหญ่ซึ่งช่วงนี้ต้องใช้คำว่า “บางครั้ง” เท่านั้นที่ซิตี้จะมีลูกชิ่งกันสวยๆเข้าไปทำกันในเขตโทษคู่ต่อสู้ เกมเข้าทำแดนกลางหายไปส่วนใหญ่ทำเกมริมเส้นไปไม่ได้คืนมาตั้งกันใหม่หรือไม่ก็กำลังต่อบอลดีๆโดนฉกบอลไปต่อหน้าต่อตา ผมเลยบอกว่าการไปเป็นทีมการเล่นเป็นทีมเวริคของซิตี้หายไป จนตอนนี้กลายเป็นไปอาศัยความคล่องของสเตอร์ลิงซะมาก และโยนภาระในเกมรุกไปให้เดอบรอยน์มากเกินไป ระบบที่เคยเป็นมันเลยหายไปที่พูดมาผมหวังว่าจะนึกภาพออกนะครับ

     หลักๆเลยคือเปเยกรินี่ต้องงัดไม้เดิมของตัวเองกลับมาครับคือระบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองจริงๆกลับมาให้ได้ หากพูดถึงเลสเตอร์แน่นอนครับว่าเคาท์เตอร์แอคแทคของรานิเอลี่นั้นเฉียบขาดและน่ากลัว หากพูดถึงอาเซน่อลเกมรุกที่รวดเร็วจนแนวรับของคู่ต่อเป็นต้องปวดหัวซะทุกทีม ลิเวอร์พูลก็เกมเพลสซิ่งที่รวดเร็ว มาแมนซิตี้ก็มีเกมรุกที่ดุดันสวยงามและหลากหลาย นั้นคือแมนซิตี้ในช่วงที่เปเยกรินี่มาคุมทีมแรกๆ

     หากถามตอนนี้ล่ะแมนซิตี้ทรงบอลและระบบคืออะไรในแต่ละนัดเปเยกรินี่เปลี่ยนแผนเยอะมากระหว่างเล่นเดี๋ยวสลับคนนู้นไปตรงนู้นมาตรงนี้ 4-2-3-1 กลายไปเป็น 4-3-1-2 จาก 4-3-1-2 ก็กลับมาเป็น 4-2-3-1 การจัดผู้เล่นแต่ละนัดเดาใจยากมากว่าจะเอาใครลงบ้างบางครั้งมาเหนือแสงอัดกลางสาม บางนัดมีกองหน้าแต่เลือกที่จะไม่ใช้ เท่านั้นไม่พอที่เดาใจยากสุดคือจะมาไม้ไหน

      จะรับแล้วโต้หรือจะมารับอย่างเดียวหรือจะมารุก รุกอยู่ดีๆก็ไปผ่อนเกมรุกจนในที่สุดก็ปั้งโดนและต้องมานั่งลุ้นกันจนวินาทีสุดท้าย เอาตรงๆครับหากถามแฟนเรือใบในตอนนี้ผมว่าครึ่งนึงเลยเชียร์ไปหัวใจจะวายไปในแต่ละนัด โห้ว….รวมถึงผมเองด้วย

    ผมอยากเห็นซิตี้ที่เป็นซิตี้ ซิตี้ที่เคยมีเกมรุกที่สวยงามมีการเข้าทำที่หลากหลายมีการครองบอลที่เหนียวแน่นไม่ว่าจะเจอทีมที่เพลสซิ่งเก่งแค่ไหนก็เอาตัวรอดได้ ซิตี้ที่ยามเล่นเกมรับมีการตั้งโซนที่ดูเป็นระเบียบและมีเกมโต้กลับที่เฉียบขาด หากบอกว่าถูกจับทางได้แล้วไอ้แบบเดิมๆ แต่ฟุตบอลคือฟุตบอลครับรากฐานของโค้ชแต่ระคนวางมาอย่างไงผมว่าถ้าเรายึดระบบที่เป็นเราปรับปรุ่งแก้ไขนิดหน่อยแต่ยังคงเสน่ห์ความเป็นสไตร์เราอยู่ได้ผมว่าก็ยากที่จะมีใครมาต่อกรครับ

    ทำไมแวงเกอร์ถึงทำอาเซน่อลให้มีเกมรุกที่มั่นคงมาตลอดร่วมสิบๆปีได้ เฟอร์กูสันทำไมทำแมนยูให้มีเกมรุกที่เร้าใจได้ตลอดเวลา หากทีมอื่นใช้คำว่าจับทางได้แต่ทำไมพวกกุนซือเหล่านี้มีทางออกและยังคงเอกลักษณ์ของตัวเองไว้ได้

     เปเยกรินี่ต้องรีบไขน็อตเก้าอี้ให้แข็งต่อไปโดยเรียกความเป็นเปเยกรินี่คนเดิมและซิตี้ที่เป็นซิตี้แบบเดิมกลับมาให้ได้เร็วๆไม่ใช่มัวมาเล่นแบบหลากหลายสไตร์แบบนี้หรือถ้าจะเปลี่ยนไปแบบมันชินี่ที่ตีหัวเข้าบ้านก็เอาแบบนั้นไปเลยและหากอยากเล่นเกมรับก็ต้องเทรนนักเตะวางแผนให้มีระเบียบวินัยมากกว่าเดิม หรือหากจะเล่นรุกก็รุกแบบที่เราเคยชินตาว่านี่คือซิตี้ไปเลยผมเชื่อว่านักเตะชุดนี้มีความสามรถมากพอที่จะเล่นตามระบบที่โค้ชต้องการซึ่งถ้าเปเยกรินี่จะงัดระบบเดิมที่เคยเป็นซิตี้ออกมาใช้ผมว่าก็ต้องทำได้ชัวร์

     ถึงแม้โอกาสเซฟเก้าอี้ตัวเองจะมีเปอร์เซ็นน้อยนิดถ้าเรือใบได้เป๊ปมาคุมทีม แต่แฟนเรือใบจะจดจำครับว่านี่คือซิตี้ในยุคของคุณซิตี้ที่มีเกมรุกที่สวยงามหลากหลายไม่ใช่เปเยกรินี่ที่ทำซิตี้ได้ไร้ทิศทาง

    คอลัมน์นี้ผมไม่ได้ต้องการดราม่าหรืออะไรผมไม่ใช่ว่าโมโหเปเยกรินี่และมาระบายอะไรไม่รู้ให้ฟัง ผมรักทีมนี้ ผมศรัทธาและเชื่อมั่นในโค้ชทุกคนถามว่าเปเยกรินี่ผมชอบมั้ยผมชอบมากไม่เคยมีความคิดว่าอยากให้เขาโดนไล่ออกแต่ที่ผมมาพูดนี่คือเรื่องจริงที่อยู่ตรงหน้าว่าเปเยกรินี่ตอนนี้คุณเป็นแบบนี้จริงๆ และทุกคนก็ยังหวังครับว่าคุณจะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร

     และขอทิ้งท้ายครับว่าในนัดวันจันทร์ผมบอกตรงๆครับว่าผมเดาใจป๋าแกไม่ออกจริงๆว่าจะงัดไม้ไหนมาใช้ตอนเจอแมนยูวิเคราะห์ไว้เยอะว่าบุกหนักๆๆๆๆแลกกันมันส์แน่แต่สุดท้ายป๋าแกมาเหนือเล่นรับแบบเซฟแต้มที่เหนือความคาดหมาย หากถามว่านัดที่จะเจออาเซน่อลในมันเดย์ไนท์จะออกมารูปแบบไหนผมขอมองว่ามีแนวโน้มที่ซิตี้จะมาเน้นรับเหมือนเกมที่เจอแมนยูแต่ก็ต้องดูครับว่าสปิริตของเปเยกรินี่จะสามารถกู้กลับมาได้รึป่าวต้องรอชมครับ

- บลูมูน -

Views: 1068

Reply to This

Replies to This Discussion

เขียนได้ดีครับแล้วผมเองก็เห็นด้วยครับ เดี๋ยวนี้การเข้าทำที่สวยงามต่อบอลเล่นชิ่ง1-2ตรงพื้นที่ตรงกลางนี่ผมแทบไม่เห็นเลยในฤดูการนี้เกมส์รุกที่สวยงามมันจางลงเรื่อยๆเท่าที่รู้สึกตอนนี้ทีมเราแข็งแกร่งนะครับแต่แพ้ความกลัวของตัวเองเล่นกันกลัวมากเกินไปไม่ว่าจะขึ้นนำก่อนก็ตาม ฤดูกาลก่อนๆพอนำแล้วนี่อย่างกับรถถังบุกยิงให้มากขึ้นเรื่อยๆไม้ว่าจะทีมใหญ่ทีมเล็กยิงทีนึงต่อนัดนึงนี่3-5ลูก ได้แล้วจะเอาเพิ่มอีกเกมส์รุกนี่ดูไปยิ้มไปสนุกเพลินมากครับถึงแม้จะเสียท่าโดนตีไข่แตกแต่ก็ฮึดยิงอักเพิ่มเข้าไปไม่ยั้งหลายๆลูกผิดกับตอนนี้ลิบลับที่พอขึ้นนำแล้วก็รู้สึกเนื่อยๆเฉยๆไม่มีความสนุกตื้นเต้นเหมือนก่อนๆ แล้วก็บุกมันแต่ริมเส้นจนเดอร์ บรอยที่ตอนนี้โชว์ฟรอมไม่ออกเพราะรับภาระหน้าที่ที่หนักมากๆ เป็นใครก็คงจะล้า ส่วนสเตอร์ลิ่งที่ได้มาเน้นเรื่องความสามารถเฉพราะตัวอันนี้ผมว่าดีนะครับให้มีนักเตะแนวนี้อยู่บ้างแต่ไม่คิดว่าพอมีแล้วทีมเวิคจะหายไปแต่ก่อน กุน ซิลบา นาสรี่ ต่อบอล1-2ชิ่งเข้าไปทำ ยาย่าจ่ายบอลจะลุช่องกุนหลุดเข้าไปยิง มิลเนอร์ครอสจากด้าวนข้าง รู้สึกมันหลากหลายแต่เท่าที่้ห็นตอนนี้คือริมเส้นอย่างเดียวถ้าไม่สามารถนำสไตร์ที่เป็นของตัวเองแต่แนกกลับมาได้ก็อาจจะไม่เป็นผลดีต่อเปเญเองอยากให้รีบรู้ตัวและแก้ไขสักทีนะครับ ไม่งั้นเรื่องเปณปอ่จจะเป็นเรื่องจริง

แกชอบนั่งคู่กับมือขวา  ตอนเกม "เป็นรอง" หรือถูกนำ

ดูแล้วรันทดจริง ๆ  "มันเหี่ยว ทั้งคู่เลย"

แทบมองไม่เห็นทางจะกลับมาเสนมอ หรือชนะได้เลย

เหี่ยวจริง ๆ ครับ ไม่เชื่อ ลองสังเกตดูครับ เช่น เกมกับหงส์

ไม่ได้ว่านะครับ สงสาร นั่งห่างๆ กันบ้างก็จะดี

⅝55555⅝5555555 แวงเก้อร์ดูเต่งตึงเลยทีเดียว
555จริงครับ เห็นใจแกอยู่ เพราะความแก่มันก็เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่เห็นแล้วมันชวนหลับชมัด!...ฝีมือแกมีอยู่ แต่ดู"แววตา"แกไม่มีไฟข้างในนะครับ

ส่วนน้าเวงก์ถึงจะโดนแซวฉายาเหี่ยว แต่เขาจะมีสีหน้าแววตาจดจ่อมุ่งมั่นตลอด ดูมีพลังใช้ได้นะครับ

ยิ่งน้าเป๊บนี่แววตาเป็นประกายออกมาปิ๊งปั๊งเลยทีเดียว สื่อกระแสพลังในใจแกได้ดีมากจริงๆ

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.