Members

เมื่อ'ราฮีม'ไปซิตี้...คำถาม HG จึงบังเกิดขึ้น มันยังไงกัน?



การเซ็นสัญญาอภิมหาโหด 49 ล้านปอนด์ที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้จ่ายให้ลิเวอร์พูลเพื่อแลกกับราฮีม สเตอร์ลิ่งว่ากันว่าตัวเลขจะไม่มีทางสูงขนาดนี้หากเจ้าตัวเล่นในอิตาลี

กฏโควต้านักเตะโฮมโกรนหรือเรียกย่อวๆ่า HG ทำให้แต่ละสโมสรเริ่มหันมามองนักเตะเลือดผู้ดีกันมากขึ้นแถมเร่งพัฒนาอคาเดมี่ของตัวเองอย่างเห็นได้ชัด

นี่เป็นเหตุผลที่ทำไมราฮีมถึงมีค่าตัวแพงกว่าโคตรพ่อโคตรแม่นักเตะอย่างแซร์จิโอ กุน อาเกวโร่และทำไมรอสส์ บาร์คลีย์,แจ็ค วิลเชียร์หรือแฮร์รี่ เคนอาจเลือกทำเงินอยู่ที่นี่มากกว่าไปยิ่งใหญ่กับทีมต่างแดน

กฏ HG ตอนนี้มันยังไงนะ?

- สโมสรในพรีเมียร์ลีกได้รับอนุญาตให้ส่งรายชื่อได้มากที่สุด 25 คนและแน่นอน 8 ใน 25 ต้องเป็นแข้ง HG ซึ่งหมายความว่านักเตะเหล่านี้จะต้องได้รับการอบรมบ่มเพาะจากอคาเดมี่ในเกาะอังกฤษเท่านั้นและไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เล่นคนอังกฤษอย่างที่เข้าใจกัน

กาเอล คลิชี่และเชส ฟาเบรกัสก็ถูกนับเป็น HG แต่มีอีกจุดสำคัญนึงที่น่าสนใจคือคุณจะยัดนักเตะอายุต่ำกว่า 21 อีกกี่คนก็ได้ในรายชื่อทีมชุดใหญ่ สมมุติคุณไปซื้อดาวรุ่งพุ่งแรงที่อายุไม่ถึง 21 คุณเอามาบวกเพิ่มกับ 25 ขุนพลได้แบบอิสระและไม่ถูกนับเกินโควต้าทีมอีกด้วย


แต่แมนฯซิตี้และเชลซีมีนักเตะ HG ไม่ถึง 8 คน?
- คุณไม่จำเป็นต้องส่งรายชื่อให้เต็ม 25 ถ้าคุณมีนักเตะ HG 6 คนมันก็ไม่มีปัญหาตราบใดที่ลดจำนวนเต็มโควต้า 25 ให้เหลือ 23 ซึ่งจำนวน HG ก็จะลดสัดส่วนตามลงมา

ถ้านับจากตัวอย่างรายชื่อ 23 คนนั่นหมายความว่าทีมๆนั้นต้องไม่มีนักเตะต่างชาติหรือไม่ใช่ HG เกิน 17 ตัว(ที่เหลืออีก 6 เป็น HG) ถ้าจะ 18 หรือมากกว่านั้นก็ไม่ได้แล้ว

แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าคุณสามารถมีนักเตะมากกว่า 23 คนได้โดยที่ไม่ส่งผลกระทบใดๆไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นชาติไหนหากเขาคนนั้นอายุไม่ถึง 21 


สเตอร์ลิ่งเพิ่งอายุ 20 ปีแบบนี้ก็ไม่นับเป็นนักเตะ HG แล้วทำไมซิตี้ตัวสั่นอยากได้นักได้หนา?
- ระยะยาวแจ้ สำหรับทีมใหญ่ๆพวกนักเตะเลือดผู้ดีที่อยู่ในระดับฝีเท้าแชมเปี้ยนส์ลีกแทบนับหัวได้ ซิตี้เซ็นสัญญากับแจ็ค รอดเวลล์,สก็อต ซินแคลร์และอดัม จอห์นสันก็เพราะพวกเขามีนักเตะสัญชาติอังกฤษไม่พอ

เมื่อนักเตะอย่างราฮีมโผล่ในตลาดซื้อขายคุณต้องรีบเร่งมือเพราะจะมีนักเตะแบบนี้อีกอาจต้องรอ 2 หรือ 3 ปี สเตอร์ลิ่งเซ็นสัญญา 5 ปีซึ่งในระหว่างช่วงเวลานี้เขาก็จะไม่ถูกนับเป็นนักเตะยู-21 อีกและจะกลายเป็นหนึ่งในผู้เล่น HG ตามที่ซิตี้ต้องการในที่สุด


ทีมไหนบ้างที่จะฉิบหายวายป่วงกับกฏ HG?
- ลิเวอร์พูล,อาร์เซนอล,แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดและสเปอร์สมีนักเตะ HG เพียงพอ ซิตี้ตอนนี้มีแค่ 3 คือโจ ฮาร์ท,คลิชี่และริชาร์ด ไรท์

ดังนั้นหากพวกเขาไม่เซ็นสัญญานักเตะ HG เข้ามาเพิ่มก็ต้องส่งรายชื่อได้แค่ 20 คนแม้ว่าจะเพิ่มเป็น 20+1 ในรายของราฮีมในฐานะผู้เล่นยู-21 

ดูเหมือนน้อยๆแต่ฤดูกาลที่แล้วเชลซีก็มีขุมกำลังที่น้อยมากเพียงแค่ 20 คนแต่ก็เถลิงแชมป์หน้าตาเฉย


ว่าไงนะเชลซีมีผู้เล่นแค่ 20 คนเมื่อซีซั่นที่แล้ว?
- เออดิ่ "สิงห์บลู"ใช้นักเตะต่างชาติเต็มแม็กซ์ 17 คนและมีนักเตะ HG แค่ 3 คนคือจอห์น เทอร์รี่,ฟาเบรกัสและแกรี่ เคฮิลล์

แต่เห็นน้อยแบบนี้แต่โจเซ่ มูรินโญ่เลือกใช้เคิร์ท ซูม่าบวกไปอีกหนึ่งในเกณฑ์นักเตะยู-21 

เดอะ สเปเชี่ยล วันเคยบ่นๆตอนท้ายซีซั่นว่านักเตะของเขาออกอาการล้าและมีขุมกำลังที่น้อยเกินไปจนส่งผลถึงรายการแชมเปี้ยนส์ลีก

บางทีการพูดถึงกันนักเตะ HG จนติดปากเป็นความเข้าใจที่ผิดๆ คุณไม่จำเป็นต้องมีถึง 8 หรืออะไรทำนองนี้หรอกแค่ 3 ก็น่าจะได้อยู่นะ


ดังนั้นอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นบ้างล่ะ?
- ในอีกหนึ่งหรือสองฤดูกาลข้างหน้าซิตี้และเชลซีจำเป็นต้องมีนักเตะอังกฤษเก่งๆหรือ HG เก่ง 3-4 คนในทีมเป็นอย่างน้อยเพื่อขยายขุมกำลังให้ใหญ่พอที่จะทำศึกหลายรายการ

ในตลาดก็มีไม่มากสำหรับนักเตะระดับท็อป ถ้าเกิดมีใครซักคนที่คุณสมบัติพร้อมก็จะต้องใช้เงินมหาศาลและจะมีผู้ร่วมลงแขกโดยทีมใหญ่นับไม่ถ้วนแน่นอน

อดัม ลัลลาน่าก็ทำให้ลิเวอร์พูลต้องควักถึง 26 ล้านปอนด์เมื่อซีซั่นก่อน แม้กระทั่งนักเตะในระดับเดียวกันของยุโรปยังมีค่าตัวไม่ถึงขนาดนี้ หรือดาวรุ่งที่อยู่ในระดับโรเตชั่นลงก็ได้ไม่ลงก็ได้อย่างแพทริค โรเบิร์ตที่แมนฯซิตี้เล็งๆอยู่ก็อาจต้องใช้เงินมากกว่าที่ควร
soccersuck

Views: 826

Reply to This

Replies to This Discussion

อย่างที่เขียนครับ การซื้อนักเตะ HG มันสำคัญสำหรับซิตี้มาก และถ้าไม่ซื้อ โควต้าท้องถิ่นจะฟรีไป ตอนนี้ก็ซท้อนักเตะ HG อีกคนพอ เพราะเป็นแบบasso 4 คน ในการส่งชื่อ แต่ปีหน้าซิตี้จะได้นักเตะที่สโมสร เทรนขึ้นมา อย่าง โปโซ่จะได้โควต้า และอีกหลายๆคนที่ซิตี้พร้อมดันขึ้นชุดใหญ่

เขียนได้ละเอียดดีและชัดเจนมากครับ เพื่อนๆบางท่านที่ยังสงสัยจะได้เข้าใจ ขอบคุณครับ

และมีอีกประเด็นนึงที่น่าสนใจครับ นักเตะเด็กๆที่ซิตี้ซื้อในช่วงหลัง

จะมีอายุ 18 ปี ก็เพราะจะได้เริ่มนับ กฎ hg ได้พอดีตอนอายุ 21

เราจึงคว้านซื้อดาวรุ่งเก่งๆ ที่อายุไม่เกิน 18 เข้ามาร่วมทีมหลายคนในช่วงหลัง

เข้าใจแบบแจ่มแจ้งเลยครับเพราะแบบนี้นี่เองถึงซื้อ อูนัล กับ ฟาวพาล่ามาเข้าใจแล้วครับทำไมเราช๊อบเด็กแต่แหม่เด็กที่เราปั้นมาที่มีแววก็ปล่อยไปซะเยอะเหมือนกันนะครับ

เข้าใจไม่ผิดพลาดครับ

ok อ่ะน่ะฮะ

ผมแตกฉานเรื่องนี้แล้วไม่ค้างคาสงสัยอีก

เชื่อแนวทางแมนซิครับ

อคาเดมีเราอลังการขนาดไหนล่ะ เราก็ปั้นมันขึ้นเองสิครับ ปีหน้าสองปีหน้าจะหาซื้อทำไม แต่ตอนนี้คงไม่ทันใช้การเพราะยังไม่เข้าที่ (สงสัยในสายตาโค้ชอะนะ 555) แต่ผมละอยากดันจังฤดูกาลหน้า

ใครเล่น fm จาเข้าใจกฏนี้เปงอย่างดีขอรับ

ซื้อทั้งที ต้องเกรด A ตรงประเด็น เยี่ยม

RSS

© 2024   Created by thaiMCFC.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service

Text Link Ads script error: local_200939.xml is not writable. Please set write permissions on local_200939.xml.